ถ้านั่งรถรางลงป้าย Matsuyamamachi ระหว่างเดินไปพิพิธภัณฑ์จะผ่านสวน Hypocenter ตรงนี้จะมีแท่งหินสีดำหรือ Atomic Bomb Hypocenter ตั้งอยู่ในบริเวณลานหินกว้างรูปวงกลม จุดนี้เองคือศูนย์กลางที่ระเบิดปรมาณูถูกทิ้งลงมา ใกล้ๆ กันมีซากโบสถ์อุราคามิและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ที่โดนทำลายก็ยังมีให้เห็นอยู่บ้าง

จาก Atomic Bomb Hypocenter เดินข้ามสะพานไปจะเจอบันไดทางขึ้นไปพิพิธภัณฑ์ Nagasaki Atomic Bomb ตึกสีอิฐขนาดใหญ่ที่มีอาคารโดมอยู่ติดกัน ภายในจัดแสดงและรวบรวมเหตุการณ์เรียงลำดับตั้งแต่ก่อนระเบิดลงจนถึงวินาทีแห่งหายนะ รวมถึงโซนจัดแสดงชิ้นส่วนและซากข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่เหลือเป็นสิ่งเตือนใจให้ระลึกถึง…ในวันที่นางาซากิโดนพิษร้ายของสารพลูโตเนียมถล่มยับไปเกือบทั้งเมือง พร้อมความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากหลักฐานที่บันทึกไว้ทั้งวิดีโอ ภาพถ่ายอาคารบ้านเรือนที่ถูกทำลาย ภาพผู้คนล้มตายหรือบาดเจ็บทุกข์ทรมานจากสารกัมตภาพรังสีอันเป็นที่มาของโรคลูคีเมียหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่คร่าชีวิตผู้คนไปอีกไม่น้อย

ในพิพิธภัณฑ์ยังกล่าวถึงประวัติและเรื่องราวของคุณหมอ Takashi ที่เป็นทั้งผู้ป่วยและหมอรักษาคนป่วยจนถึงวาระสุดท้าย นอกจากนี้ยังจัดแสดงเกี่ยวกับอานุภาพอันร้ายแรงของอาวุธนิวเคลียร์ มาพิพิธภัณฑ์นี้ถึงจะรู้สึกหดหู่ใจ แต่ก็ทำให้เราตระหนักได้ว่าพิษภัยแห่งสงคราม สร้างหายนะให้เพื่อนมนุษย์ขนาดไหน

พิพิธภัณฑ์ Nagasaki Atomic Bomb
[info-g] 32.772517, 129.864465
[info-t] 08:30-17:30 น.
[info-p] 200 เยน
[info-d] จากสถานี JR Nagasaki นั่งรถรางสาย 1 หรือ 3 ขึ้นไปทางทิศเหนือลงป้าย Matsuyamamachi ข้ามทางรถราง เจอสี่แยกแรกให้เลี้ยวขวา เดินตรงไปหน่อยจะเจอทางเข้า Hypocenter Park ทางซ้ายมือ แล้วเดินลัดสวนนี้ไปยังพิพิธภัณฑ์