แหลมปลายใต้สุดแห่งซัทสึมะ Nagasakibana

แหลมปลายใต้สุดแห่งซัทสึมะ Nagasakibana แหลม Nagasakibana (Cape Nagasakibana) เป็นแหลมขนาดเล็กตั้งอยู่บริเวณปลายสุดของแหลมซัทสึมะ (Satsuma Peninsula) ที่นี่เป็นจุดที่มองเห็นภูเขาไฟไคมง (Mt. Kaimon) ได้อย่างชัดเจนและสวยงามมากที่สุดอีกจุดหนึ่งเลย ภูเขาไฟไคมงถือเป็นสัญลักษณ์ของคาบสมุทรซัทสึมะและด้วยลักษณะที่มีรูปทรงใกล้เคียงกับภูเขาไฟฟูจิจึงมีฉายาอีกอย่างว่า “Satsuma Fuji” ภูเขาไฟมีความสูง 924 เมตรจากระดับน้ำทะเล นักท่องเที่ยวจึงนิยมไป Trekking กัน

แหลมปลายใต้สุดแห่งซัทสึมะ Nagasakibana

บริเวณทางเข้าจะมีร้านอาหาร ร้านขายของฝากของที่ระลึก ระหว่างทางไปยังจุดชมวิวสามารถแวะสักการะศาลเจ้า Ryugu (มีชื่อเรียกเดียวกับปราสาทแห่งเทพเจ้ามังกร (Ryugu-jo) ในนิทานพื้นบ้านเรื่อง Urashima Taro) ที่เชื่อกันว่าเป็นที่สถิตย์ของเทพเจ้า Toyotama-hime หนุ่มสาวส่วนใหญ่นิยมมากราบขอพรเรื่องคู่ครองและความรัก โดยให้เขียนคำขอพรลงบนเปลือกหอยแล้ววางไว้ในไห บริเวณรอบๆ ศาลเจ้ายังสามารถมองเห็นภูเขาไฟไคมงได้อย่างเต็มตาในระยะประชิดอีกด้วย

แหลมปลายใต้สุดแห่งซัทสึมะ Nagasakibana

ระหว่างทางเดินจากศาลเจ้าไปยังประภาคารสีขาวที่อยู่ปลายสุดของแหลม ยังมีรูปปั้นของพ่อหนุ่มทาโร่และเต่าทะเลตั้งอยู่ด้วย ใกล้ๆ กันยังมีลานหินยื่นลงไปในทะเล ซึ่งเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเล สามารถลงไปเดินเล่นชมความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติได้

แหลมปลายใต้สุดแห่งซัทสึมะ Nagasakibana

บริเวณแหลม Nagasakibana ได้ชื่อว่าเป็นจุดกำเนิดนิทานพื้นบ้านเรื่อง Urashima Taro เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชายหนุ่มชาวประมงนามว่า ทาโร่ (Urashima Taro) ได้ช่วยชีวิตเต่าทะเลตัวหนึ่งไม่ให้ถูกเด็กๆ รังแก เต่าตัวนั้นจึงตอบแทนชายหนุ่มด้วยการพาไปยังปราสาทเทพเจ้ามังกร (Ryuku) ที่อยู่ใต้ท้องทะเลลึก ซึ่งที่นั่นเขาได้รับการต้อนรับอย่างดีจากเจ้าหญิง Otohime เวลาผ่านไปไม่กี่วันชายหนุ่มจึงคิดอยากกลับบ้าน ก่อนกลับเจ้าหญิงได้มอบกล่องสมบัติทะมะเทะบะโกะ (Tamatebako) ให้พร้อมกำชับว่าห้ามเปิดเด็ดขาด

แหลมปลายใต้สุดแห่งซัทสึมะ Nagasakibana

จนเมื่อเขากลับมาถึงหมู่บ้าน กลับพบว่าไม่มีคนที่เขารู้จักอยู่เลย เขาจึงตัดสินใจเปิดกล่องออกก็มีควันสีขาวพวยพุ่งออกมา ทันใดนั้นร่างของเขาก็กลายสภาพเป็นชายชรา แม้เวลาในโลกใต้ทะเลจะผ่านไปแค่ไม่กี่วัน แต่บนโลกมนุษย์ เวลาได้ผ่านไปนับหลายร้อยปีเลยทีเดียว

แหลมปลายใต้สุดแห่งซัทสึมะ Nagasakibana
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-d] จากเมือง Ibusuki นั่งบัสจากสถานี JR Ibusuki มาลงที่ป้าย Nagasakibana ใช้เวลา 1 ชั่วโมง จากนั้นเดินต่ออีก 3 นาที
[info-g] 31.156785, 130.587383

Kagoshima Flower Park

Kagoshima Flower Park

ตั้งอยู่บริเวณตอนปลายของคาบสมุทรซัทสึมะ ห่างแหลม Nagasakibana ไปทางทิศเหนือประมาณ 1 กม. สวนมีพื้นที่กว้างใหญ่จนได้ชื่อว่าเป็นสวนดอกไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีดอกไม้นานาชนิดร่วม 2,400 สายพันธุ์ รวมถึงต้นไม้ใหญ่อีกหลายพันธุ์ ที่สำคัญยังเป็นแหล่งปลูกดอกไม้เขตร้อนประจำถิ่นและพันธุ์ดอกไม้เขตร้อนจากทั่วโลกทั้งจากบราซิล ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้ โดยมีหลายโซนให้เยี่ยมชม สวนมีพื้นที่ติดทะเลระยะทางยาวเลียบไปกับริมชายฝั่งราว 500 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวเลียบริมทะเลไปได้เรื่อยๆ หรือใช้บริการรถ shuttle bus ที่วิ่งวนรอบสวนก็ได้เช่นกัน

Kagoshima Flower Park
[info-p] 620 เยน
[info-t] 09:00-17:00 น. (เข้าก่อน 16:30 น.)
[info-g] 31.167486, 130.585551

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan