น้ำวนนารูโตะ จุดตัดสองทะเล Naruto Whirpool

น้ำวนนารูโตะ จุดตัดสองทะเล Naruto Whirpool กระแสน้ำวนนารูโตะ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติเดินทางมาชมกันเป็นจำนวนมาก กระแสน้ำวนเกิดขึ้นบริเวณช่องแคบนารูโตะอยู่ระหว่างเกาะ Shikoku และเกาะ Awaji ในจังหวัด Hyogo มีความกว้างราว 1.3 กิโลเมตร

หลายคนคงสงสัยว่ากระแสน้ำวนเกิดขึ้นได้อย่างไร คำตอบคือเกิดจากหลายปัจจัยด้วยกัน ได้แก่ ปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง ซึ่งมีผลมาจากแรงโน้มถ่วงระหว่างโลกและดวงจันทร์รวมถึงดวงอาทิตย์ ส่งผลให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงวันละ 2 รอบทำให้ในหนึ่งวันเรามีโอกาสได้เห็นน้ำวน 2 ครั้งนั่นเอง

น้ำวนนารูโตะ จุดตัดสองทะเล Naruto Whirpool

ปัจจัยต่อมาคือบริเวณช่องแคบนารูโตะเป็นจุดปะทะกันของกระแสน้ำจากทะเลในเซโตะ (Seto Inland Sea) และกระแสน้ำจากฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค ซึ่งความเร็วและระดับความสูงของน้ำทะเลที่แตกต่างกันทำให้เกิดน้ำวน รวมทั้งพื้นทะเลบริเวณใต้สะพาน Ohnaruto มีความลึกกว่าพื้นทะเลทั่วไปถึง 90 เมตร และมีลักษณะเป็นรูปตัววี ทำให้เกิดการรวมตัวกันของน้ำแบบรวดเร็วจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดกระแสน้ำวนขนาดมหึมา กว้าง 20 เมตร ลึกประมาณ 2 เมตร

น้ำวนนารูโตะ จุดตัดสองทะเล Naruto Whirpool

ซึ่งแต่ละเดือนน้ำวนจะมีขนาดไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายอย่างทั้งในเรื่องของความเร็วของกระแสน้ำและตามสถิติช่วงที่พีคสุดคือปลายเดือนมีนาคม-ปลายเดือนเมษายน กระแสน้ำมีความเร็วถึง 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นใครที่อยากไปสัมผัสความมหัศจรรย์ของน้ำวนด้วยตาตัวเองแนะนำว่าควรเข้าไปเช็คช่วงเวลาในการชมกระแสน้ำวนกันก่อนที่เว็บไซต์ www.uzunomichi.jp

น้ำวนนารูโตะ จุดตัดสองทะเล Naruto Whirpool
[info-p] 510 เยน
[info-t] Onaruto Bridge Floating Promenade Uzu-no-Michi 09:00-17:00 น.
[info-d] จากเมือง Naruto นั่งรถบัสสาย Tokushima bus จากหน้าสถานี JR Naruto มาลงที่ป้าย Naruto-koen จากนั้นเดินต่ออีก 5 นาทีจะไปถึงยัง Onaruto Bridge Floating PromenadeUzu-no-Michi ซึ่งเป็นจุดชมน้ำวนนารุโตะ

  • สวนสาธารณะ Naruto Park (Naruto Koen)

สวนสาธารณะ Naruto Park (Naruto Koen)

ตั้งอยู่ปลายสุดทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองนารูโตะ หากนั่งรถบัสจากหน้าสถานี JR Naruto ใช้เวลาประมาณ 25 นาที สวนสาธารณะนารูโตะ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติ Setonaikai มีพื้นที่ประมาณ 3,000,000 ตารางเมตร รายล้อมไปด้วยทัศนียภาพอันสวยงาม ครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวและจุดชมวิวมากมาย เช่น พิพิธภัณฑ์ Onaruto Bridge Crossing Memorial Hall Eddy, จุดชมวิว Eska Hill, จุดชมวิว Senjojiki รวมถึงกิจกรรมชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติน้ำวนนารูโตะ บริเวณช่องแคบนารูโตะ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยวในการเดินทางมายังสวนสาธารณะแห่งนี้

สวนสาธารณะ Naruto Park (Naruto Koen)
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-g] 34.236570, 134.641199

  • พิพิธภัณฑ์ Onaruto Bridge Crossing Memorial Hall Eddy

พิพิธภัณฑ์ Onaruto Bridge Crossing Memorial Hall Eddy

พิพิธภัณฑ์เปิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 เป็นอาคารรูปทรงกระบอกตั้งเด่นอยู่ในบริเวณสวนสาธารณะนารูโตะมีชื่อเรียกว่าพิพิธภัณฑ์ Onaruto Bridge CrossingMemorial Hall Eddy หรือ Onaruto Bridge Memorial Museum Eddy หรือ Memorial Hall of Onaruto-kyo Bridge (Eddy) หรือเรียกสั้นๆ ว่าพิพิธภัณฑ์ Eddy หรือพิพิธภัณฑ์น้ำวนนั่นเอง ภายในอาคารแบ่งออกเป็น 3 ชั้น จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับสวนสาธารณะนารูโตะ รายละเอียดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติที่พบได้บริเวณนี้ ประวัติความเป็นมาการสร้างสะพาน Onaruto ส่วนนี้จะมีภาพถ่ายและโมเดลสะพานให้ชมสำหรับใครที่พลาดชมกระแสน้ำวนนารูโตะ

พิพิธภัณฑ์ Onaruto Bridge Crossing Memorial Hall Eddy

สามารถชมการเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติดังกล่าวผ่านจอยักษ์ขนาด 270 นิ้วได้นอกจากนี้ยังมี Aquarium ขนาดเล็กให้ได้ชมปลาหลากหลายสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในช่องแคบนารูโตะและสัตว์น้ำอื่นๆ ที่จับได้ตามฤดูกาล รวมถึงโมเดลเรือประเภทต่างๆ นอกจากนี้ยังมีเครื่องเล่นเสมือนจริง อย่างเรือดำนำจำลองให้ได้ตื่นเต้นกับการผจญภัยใต้ท้องทะเลลึกบริเวณช่องแคบนารูโตะ สนุกสนานไปกับเกมตกปลา และมุมปั่นจักรยาน Virtual Bicycle เสมือนได้ปั่นจักรยานขึ้นไปอยู่บนสะพาน Onaruto จริงๆ เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์ Onaruto Bridge Crossing Memorial Hall Eddy

นอกจากนี้บนชั้นดาดฟ้า ยังมีจุดชมวิวมองเห็นสะพานและจุดเกิดน้ำวน และจุดชมวิว Eska Hill บนเนินเขานารูโตะรวมถึงทัศนียภาพอันสวยงามที่ร่ายล้อมอยู่รอบตัว

พิพิธภัณฑ์ Onaruto Bridge Crossing Memorial Hall Eddy
[info-p] ผู้ใหญ่ 610 เยน เด็ก (อายุ13-18) 410 เยน ,เด็ก (อายุ 6-12)250 เยน ตั๋วรวมพิพิธภัณฑ์ Onaruto Bridge Crossing Memorial Hall Eddy+ Onaruto Bridge PromenadeUzu-no-Michi 900 เยน
[info-t] 09:00-17:00 น
[info-g] 34.234936, 134.640153

  • จุดชมวิว Senjojiki

จุดชมวิว Senjojiki

เป็นจุดชมวิวยอดนิยมมหาชนล้นหลามอีกหนึ่งจุดตั้งอยู่ไม่ไกลจากทางเดินชมน้ำวนนารูโตะ Uzu No Michi จุดชมวิวนี้สามารถมองเห็นสะพาน Ohnaruto ได้อย่างชัดเจนรวมถึงวิวทะเลตรงบริเวณช่องแคบนารูโตะใครอยากได้ภาพบรรยากาศมีสะพาน Ohnaruto และท้องทะเลเป็นฉากหลังแนะนำให้มาจุดชมวิวนี้ ใกล้ๆ กันยังมีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกอีกด้วย ได้นั่งฟังเสียงคลื่นทะเล ลมเย็นๆชิมไอศกรีมรสมันไปด้วยพรางๆ ทำให้หายเหนื่อยลืมไปเลยว่าวันนี้เดินไปกี่กิโล

จุดชมวิว Senjojiki
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-g]  34.237046, 134.642415

  • สะพาน Onaruto Bridge

สะพาน Onaruto Bridgeอาจคุ้นตากันมาบ้างตามสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดโทคุชิมา กับภาพสะพานที่พาดผ่านกระแสน้ำวนซึ่งสะพานดังกล่าวมีชื่อว่า Onaruto หรือ Onaruto-kyo นั่นเองเปิดใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ.1985 เป็นสะพานแขวน ที่มีช่วงกลาง (Main Span) ยาว 876 เมตร ใช้ข้ามช่องแคบนารูโตะเพื่อเชื่อมต่อเมืองนารูโตะ จังหวัดโทคุชิมากับเกาะอะวาจิ ( Awaji Island) ในจังหวัดเฮียวโก (Hyogo Prefecture ) ภูมิภาคคันไซ นอกจากเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญแล้ว ยังมีเส้นทางเดินเที่ยวใต้สะพานที่เรียกว่า Uzu-no-Michi สามารถชมปรากฏการณ์กระแสน้ำวนนารูโตะอันโด่งดังรวมถึงวิวทะเลแบบใกล้ชิดได้ที่เส้นทางนี้

สะพาน Onaruto Bridge
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-g] 34.237905, 134.648506

  • จุดชมวิว Ochaen

จุดชมวิว Ochaenเป็นหนึ่งในจุดชมวิวซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณสวนสาธารณะนารูโตะ สำหรับใครที่เดินทางมาด้วยรถบัส Tokushima สาย Naruto Line มาลงป้ายสุดท้ายที่ Naruto-Koen (Naruto National Park) สามารถขึ้นไปจุดชมวิวนี้ก่อนได้ ลงรถปุ๊บให้เดินไปทางร้านขายของฝาก จะมีป้ายบอกตลอดทางไม่ต้องกลัวหลงทางขึ้นไม่ชันมากนัก เป็นบันไดหินมีราวจับให้ด้วย สำหรับเราผู้บ้าพลังถือว่าสะดวกสบายมาก เดินชมนกชมไม้สักพักก็ถึงจุดชมวิว Ochaen จุดนี้ค่อนข้างจะเงียบ

จุดชมวิว Ochaenส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเป็นวันธรรมดาและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะไปรวมกันอยู่ที่จุดชมวิวยอดนิยม มหาชนล้นหลาม อย่างจุดชมวิว Eska Hill และจุดชมวิว Senjojiki มากกว่าจากจุดนี้ยังคงมองเห็นความยิ่งใหญ่ของสะพาน Onaruto ที่เชื่อมต่อไปยังเกาะ Awaji ได้ชัดเจน รวมถึงวิวทะเล แต่งแต้มสีสันด้วยเรือบรรทุกสินค้าที่แล่นผ่านไปมา แต่วันที่ไปเก็บบรรยากาศฟ้าครึ้ม แต่ถ้าใครมาช่วงอากาศปลอดโปร่ง จะเห็นน้ำทะเลสีฟ้าคราม เชื่อเหอะว่าสวรรค์น้อยๆ กำลังอยู่ในมือคุณ หรือจะเลือกชมวิวแบบ 360 องศา จุดชมวิวนี้ก็มีชั้นดาดฟ้าเปิดโล่งให้ได้ขึ้นไปชมกัน

จุดชมวิว Ochaen
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-g] 34.233529,134.640221

  • จุดชมวิว Eska Hill

จุดชมวิว Eska Hillนอกจากจะมีกระแสน้ำวนนารูโตะเป็นไฮไลท์สำคัญแล้วบริเวณรอบๆ สวนสาธารณะนารูโต ยังมีจุดชมวิวให้ได้สัมผัสกับทัศนียภาพอันสวยงามอยู่หลายจุดด้วยกัน เช่น จุดชมวิว Eska Hill จุดชมวิว Senjojiki รวมถึงจุดชมวิว Ochaen อันเงียบสงบ เป็นต้น ซึ่งแต่ละจุดก็สวยงามมีเสน่ห์แตกต่างกันไป จึงขอแนะนำเฉพาะจุดชมวิวยอดนิยม มหาชนล้นหลาม อย่างจุดชมวิว Eska Hill หรือ Esukahiru จุดนี้สามารถมองเห็นได้แต่ไกลเป็นอาคารหลังใหญ่ที่ตั้งอยู่บนยอดเขานารูโตะ ด้านล่างมีลานจอดรถกว้างๆ นั่นแหละใช่เลย

จุดชมวิว Eska Hillมาถึงด้านหน้าบริเวณอาคารทางขึ้นไปจุดชมวิว จะมีร้านขายของฝาก ร้านอาหาร รวมถึงร้านกาแฟใครสนใจจะแวะเติมพลังกันก่อนก็ตามสะดวกนะคะ ก่อนขึ้นไปจุดชมวิวจะต้องจ่ายค่าอำนวยความสะดวกก็คือค่าบันไดเลื่อนนั่งเองค่าบริการสำหรับผู้ใหญ่ 400 เยน เด็กคนละ 100 เยน จ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว เจ้าบันไดเลื่อนที่มีความยาว 68 เมตร สูง 34 เมตรจะค่อยๆ เลื่อนพาเราไปยังจุดชมวิวบนยอดเขา บางแหล่งข้อมูลบอกว่าบันไดเลื่อนที่นี่ติดอันดับหนึ่งในบันไดเลื่อนที่มีความยาวมากสุดในญี่ปุ่น ถ้าใครเจอที่ยาวกว่านี้อย่าลืมเมล์มาเล่าประสบการณ์กันบ้างนะคะ

จุดชมวิว Eska Hillโดยส่วนตัวแล้วนี้คือครั้งแรกของการขึ้นบันไดเลื่อนที่มีความยาวที่สุด สำหรับคนที่กลัวความสูงแนะนำว่า“ได้โปรดอย่ามองกลับหลัง” เพราะบันไดค่อนข้างชันและสูงทีเดียวจุดชมวิวจะอยู่บนดาดฟ้าของอาคาร 4 ชั้น ภายในอาคารมีลิฟต์ไว้คอยบริการแต่ถ้าใครฟิตจะเดินขึ้นบันได้ก็ไม่ว่ากัน ทิวทัศน์จากจุดชมวิวนี้สวยจริงๆ สวยซะจนไม่อยากกลับ (หรือเป็นเพราะยังไม่หายขาสั่นตอนขึ้นบันไดเลื่อน…อิอิ) จริงๆ แล้วเป็นเพราะจุดชมวิวนี้อยู่บนยอดเขานารูโตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวสูงที่สุดในบรรดาจุดชมวิวทั้งหมด (มีความสูง 90 เมตรจากทางขึ้นบันไดเลื่อนถึงบนยอดเขา) จึงทำให้เห็นทิวทัศน์รอบๆ สวนสาธารณะนารูโตะแบบพาโนรามา มีเส้นนำสายตาเป็นสะพาน Onaruto ข้ามไปสู่เกาะ Awaji ชมวิวทะเลบริเวณช่องแคบนารูโตะ มองเห็นกังหันใช้ผลิตพลังงานลมแบบไกลๆ รวมถึงวิวบริเวณท่าเรือ ใกล้ๆ กันยังมีจุดชมวิวภูเขานารูโตะ (Narutoyama Observatory) สร้างขึ้นจากไม้จุดชมวิวนี้ต้องออกกำ ลังขาเดินขึ้นบันไดเอง วัดจากระดับสายตาก็ไม่สูงมากนักแต่วิวค่อยข้างคล้ายๆ กัน ใครอยากได้ฉากหลังเป็นจุดชมวิวหลายๆ จุดก็เดินต่อไปได้

จุดชมวิว Eska Hill

จุดชมวิว Eska Hill
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-g] 34.236787, 134.640108

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan