เมืองคหบดีเก่า Omihachiman

เมืองคหบดีเก่า Omihachiman โอมิฮาจิมัง เป็นเมืองเล็กๆ ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของทะเลสาบบิวะ จังหวัดชิงะ ในอดีตโอมิฮาจิมังเป็นชุมชนรอบปราสาทฮาจิมัง ซึ่งตั้งอยู่บนเขา Hachiman-yama เป็นปราสาทเก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1585 ปัจจุบันปราสาทถูกทำลายไปเหลือเพียงแค่กำแพงหินที่ตั้งอยู่บนยอดเขาเท่านั้น

เมืองคหบดีเก่า Omihachiman

ชุมชนโอมิฮาจิมังเป็นถิ่นกำเนิดพ่อค้าวาณิชชื่อดังของญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยเอโดะด้วยความซื่อสัตย์มัธยัสถ์ ไม่เอารัดเอาเปรียบลูกค้า จึงเป็นที่เชื่อถือและมีชื่อเสียงทั่วไปในญี่ปุ่น เมื่อแต่ละคนมีความมั่งคั่งก็นำเอาความเจริญต่างๆ เข้ามาพัฒนาชุมชนมีการสร้างโรงเรียน วัดวาอาราม ศาลเจ้า อาคารบ้านเรือนรวมถึงคลังสินค้าที่ถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นกลุ่มของอาคารประวัติศาสตร์ของเมือง

เมืองคหบดีเก่า Omihachiman

เมืองโอมิฮาจิมัง เป็นที่มีบรรยากาศย้อนยุคมีมนต์เสน่ห์ เอกลักษณ์สำคัญคือ คลองฮาจิมังโบริ (Hachiman bori) เป็นคลองเล็กๆ ที่ถูกขุดขึ้นมาในสมัยเอโดะ เพื่อใช้เป็นเส้นทางคมนาคมและขนส่งระหว่างชุมชนปราสาทโอมิฮาจิมังไปยังทะเลสาบบิวะ มีความยาวเกือบๆ 5 กิโลเมตร ปัจจุบันแม้จะไม่ได้เป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งเหมือนสมัยก่อนแล้ว แต่นักท่องเที่ยวนิยมมาล่องเรือชมดอกไม้ ชุมชนริมน้ำและคฤหาสน์เก่าแก่ที่ตั้งอยู่สองฝั่งคลอง

เมืองคหบดีเก่า Omihachimanโดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ดอกซากุระบานจะงดงามเป็นพิเศษ และบริเวณใกล้กันยังเป็นตรอกซอกซอยของกลุ่มอาคารบ้านเรือนเก่า มีทั้งที่บ้านเรือนที่อยู่อาศัย ร้านค้า รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์ ฯลฯ ซึ่งไม่เพียงแค่อาคารที่เป็นแบบญี่ปุ่นแท้เท่านั้น ยังมีสถาปัตยกรรมตะวันตกที่กระจายอยู่ในย่านเก่าแก่ของเมือง ส่วนใหญ่แล้วเป็นผลงานของ Mr. William Merrell Vories สถาปนิกชาวอเมริกันที่เดินทางมาสอนภาษาอังกฤษที่เมืองนี้ในปี ค.ศ.1905 และได้เปลี่ยนสัญชาติแล้วตั้งรกรากเป็นชาวญี่ปุ่นในที่สุด

เมืองคหบดีเก่า Omihachiman

ส่วนอีกฝั่งของคลองเป็นที่ตั้งของศาลเจ้า HimureHachiman-gū Shrine เป็นศาลเจ้าเก่าแก่และใหญ่ที่สุดของเมือง เลยไปอีกเล็กน้อยเป็นสถานีรถกระเช้าไปยังยอดเขา Hachiman-yama เพื่อชมวิวเมืองโอมิฮามังและทะเลสาบบิวะแบบ 360 องศา

เมืองคหบดีเก่า Omihachiman
[info-d] จากเมือง Shiga นั่งรถไฟ JR จากสถานี Shiga มายังสถานี Yamashina แล้วเปลี่ยนสายรถไฟนั่งต่อไปลงสถานี Omihachiman จากนั้นขึ้นรถบัสสายที่วิ่งไปวัด Chomei-ji ลงป้าย Osugi-cho หรือเดินจากสถานี Omihachiman ไปประมาณ 1.7 กม.
[info-g] 35.141091, 136.089656

  • ย่านบ้านเรือนเก่า

ย่านบ้านเรือนเก่า

นอกจากบริเวณเลียบคลองฮาจิมังโบริแล้ว บริเวณตรอกเล็กๆ เลยสะพานไม้โค้งมา 1 บล็อก คือถนน Shin Machi Dori มีความยาวประมาณ 500 เมตร เป็นย่านบ้านเรือนเก่าที่ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดีเยี่ยม กลุ่มอาคารประวัติศาสตร์เหล่านี้เคยเป็นของพ่อค้าวาณิชในอดีตโดยมีลูกหลานสืบทอดกันมา นอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว บางหลังเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ ร้านค้าส่วนใหญ่เป็นอาคารไม้แต่ก็มีอาคารก่ออิฐถือปูนผสมผสานให้อารมณ์เหมือนได้ย้อนไปในสมัยเอโดะ

ย่านบ้านเรือนเก่า
[info-t] ตลอดเวลา
[info-g] 35.138064, 136.089321

  • การล่องเรือชม 2 ฝั่งคลอง

การล่องเรือชม 2 ฝั่งคลอง

สำหรับกิจกรรมการล่องเรือในคลองฮาจิมังโบริ เป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนเมืองโอมิฮาจิมัง โดยจุดขึ้นเรือจะมีอยู่เป็นระยะบริเวณ 2 ฝั่งคลอง อดีตเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญของชุมชนแห่งนี้ ปัจจุบันได้กลายมาเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ด้วยบรรยากาศที่เงียบสงบ ทั่วทั้งย่านยังคงมีกลิ่นอายของชุมชนพ่อค้าในยุคเอโดะบ้านเรือนและโกดังเก็บสินค้าที่ตั้งเรียงรายอยู่ริมคลองยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ตลอดสองฝั่งปลูกต้นกก ญี่ปุ่น ดอกแรปซีด (Rapeseed) และต้นซากุระที่รอเติมสีสันให้กับคลองแห่งนี้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

การล่องเรือชม 2 ฝั่งคลอง

การล่องเรือชม 2 ฝั่งคลอง
[info-t] 09:00 – 17:00 น.
[info-g] 35.139810, 136.088103

  • ศาลเจ้า Himure Hachiman (日牟禮八幡宮)

ศาลเจ้า Himure Hachiman (日牟禮八幡宮)

เป็นศาลเจ้าที่ใหญ่ที่สุดของเมืองโอมิฮาจิมัง และมีประวัติยาวนาน สร้างขึ้นโดย Takenouchi no Sukune ในปี ค.ศ.131 ศาลดั้งเดิมถูกสร้างไว้บนยอดเขา Hachiman-yama จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1590 ท่าน Toyotomi Hideyori ได้ย้ายศาลมาตั้งไว้ ณ ที่ปัจจุบัน และให้สร้างปราสาทฮาจิมังไว้บนยอดเขาแทน ศาลเจ้า Himure Hachiman เป็นที่สถิตของเทพเจ้าการสงคราม จึงมีเหล่าบรรดานักรบเดินทางมาสักการะเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตระกูล Ashikaga และตระกูล Tokugawa

ศาลเจ้า Himure Hachiman (日牟禮八幡宮)

ปัจจุบันศาลเจ้า Himure Hachiman ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น ประกอบไปด้วยซุ้มประตูเก่าแก่ไม้สลักขนาดใหญ่ มีสัตว์มงคล Komainu ที่มีรูปร่างคล้ายสิงโตบวกสุนัข เป็นนายทวาร ศาลา Kagura-den ศาลรอง และศาลหลัก

ศาลเจ้า Himure Hachiman (日牟禮八幡宮)
[info-t] ตลอดเวลา
[info-g] 35.141091, 136.089656

  • Ropeway ขึ้นเขา Hachimanyama

Ropeway ขึ้นเขา Hachimanyama

ในอดีตบนยอดเขา Hachimanyama แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของปราสาท Hachiman อันยิ่งใหญ่ สร้างโดย Toyotomi Hidetsugu บุตรชายบุญธรรมของ Toyotomi Hideyoshi เจ้าเมืองโอซาก้าเมื่อปี ค.ศ. 1585 แต่ปัจจุบันเหลือเพียงแนวกำแพงหินบางช่วงนักท่องเที่ยวจึงนิยมขึ้นมาชมวิวทิวทัศน์เมืองจากมุมสูงแทนหากมีเวลาสามารถที่จะเดิน Trekking หรือเดินขึ้นไปยังยอดเขาได้แต่วิธีขึ้นไปยังยอดเขา Hachimanyama ที่ดีที่สุดคือการโดยสาร Ropewayที่มีสถานีด้านล่างอยู่ติดกับศาลเจ้า Himure Hachiman นั่นเอง

Ropeway ขึ้นเขา Hachimanyama

โดย Ropeway จะออกทุกๆ สิบนาที และใช้เวลาเพียง 5 นาทีก็จะถึงยังสถานีที่อยู่บนยอดเขา ระหว่างทางสามารถมองเห็นวิวชุมชนเมืองโอมิฮาจิมังตั้งอยู่อย่างเป็นระเบียบและถูกแวดล้อมไปด้วยทุ่งนาซึ่งเป็นที่ราบ เมื่อมองจากมุมสูงคล้ายกับพรมผืนใหญ่หลากสี รวมถึงพื้นที่ชุ่มน้ำ และทะเลสาบ Sainoko อีกด้วย

Ropeway ขึ้นเขา Hachimanyama

จากสถานี Ropeway ที่อยู่บนเขา จะมีทางเดินเลียบเนินเขาไปยังจุดชมวิวต่างๆ ซึ่งทางเดินจะทำเป็นรูทเชื่อมต่อกันอย่างดี บางช่วงต้องเดินขึ้นเนินหรือบันได อาทิ จุดชมวิวฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ สังเกตจากแลนด์มาร์กตัวอักษร LOVE จุดนี้จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองโอมิฮาจิมัง ทุ่งนาสุดลูกหูลูกตา และทะเลสาบบิวะอันกว้างใหญ่ ถือเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดบนเขา แล้วจะมีทางเดินไปยังจุดชมวิวฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ จุดนี้จะมองเห็นวิวพื้นที่ชุ่มน้ำ ทะเลสาบ Sainoko ท้องทุ่ง และชุมชนเมืองโอมิฮาจิมัง

Ropeway ขึ้นเขา Hachimanyama

จากนั้นจะมีทางเดินขึ้นไปยังศาสนสถานที่อยู่ด้านบนสุดของยอดเขา คือวัดพุทธขนาดเล็กที่มีความเก่าแก่และแฝงไปด้วยความร่มเย็น ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะเพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนจะกลับลงไปยังสถานีรถกระเช้า จะต้องผ่านร้านขายของที่ระลึกของเมืองโอมิฮาจิมัง ซึ่งด้านนอกจะเป็นจุดถ่ายภาพและจุดชมวิวฝั่งชุมชนเมืองโอมิฮาจิมัง แบบไม่มีอะไรมาบดบัง จากนั้นจะมีบันไดทางลงเชื่อมไปยังสถานี Ropeway ที่มีจุดนั่งรอรวมถึงทางเดินเพื่อไปยังจุดชมวิวเล็กๆ ที่ยื่นออกไปจากสถานีอีกด้วย

Ropeway ขึ้นเขา Hachimanyama
[info-p]ไป-กลับ 880 เยน
[info-t] 09:00 – 17:00 (รอบสุดท้าย 16:30 น.)
[info-g] 35.141332, 136.088946

  • ซากปราสาท Azuchi

ซากปราสาท Azuchiปราสาท Azuchi ตั้งอยู่บนยอดเขา Azuchiyama ห่างจากเมืองโอมิฮาจิมังทางตะวันออกมาประมาณ 6 กม. และอยู่ห่างจากทะเลสาบ Sainoko เพียง 1 กม. เท่านั้น ย้อนไปเมื่อปี ค.ศ. 1576 ปราสาทถูกสร้างขึ้นโดย Oda Nobunaga หัวหน้าซามูไรคนสำคัญของจังหวัดโอมิ (ชื่อจังหวัด Shiga) ซึ่งเป็นกองกำลังหลักในการปกป้องเมืองหลวงคือเกียวโตอีกที

ที่ตั้งของปราสาทมีชัยภูมิที่เหมาะสม และถูกสร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบใหม่ในขณะนั้น โดยสร้างจากไม้ทั้งหลัง มีความทนทานและมีพื้นที่กว้างขวาง สูงถึง 7 ชั้น ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างที่มีความสูงติดอันดับโลกในยุคนั้นเลยทีเดียว แต่ปัจจุบันปราสาทถูกทำลายรื้อถอนไปจนหมดสิ้นเหลือเพียงซากกำแพงหิน และบันไดหินที่ยังคงความสมบูรณ์อยู่ไม่น้อย

ซากปราสาท Azuchi

สำหรับทางขึ้นของปราสาทมีทางขึ้นหลัก 2 ทาง ซึ่งแต่ละทางจะเชื่อมไปยังวัดเก่าแก่ตั้งอยู่ เช่น เมื่อเดินขึ้นตามทางทิศตะวันตก จะพบกับซุ้มประตูวัดเก่าแก่ และเจดีย์ไม้เก่าแก่ 3 ชั้น และหากเดินขึ้นตามทางบันไดทิศใต้ ก็จะพบกับวัด Soken-ji ซึ่งเป็นวัดที่มีอาณาเขตพอสมควร และมีเจดีย์ไม้เก่าแก่ตั้งอยู่อีกแห่ง ทางขึ้นทั้งสองทางจะมีจุดแวะพักเป็นระยะ จนมาเชื่อมกัน ณ บริเวณลานชมวิว ซึ่งอยู่ด้านบนสุดของเขา และเคยเป็นสถานที่ตั้งของปราสาทเดิม รอบๆ มีทางเดินสำรวจธรรมชาติรวมถึงจุดสำหรับชมวิวเมืองและวิวทะเลสาบ Sainoko ที่อยู่เบื้องล่างแบบพาโนราม่า

ซากปราสาท Azuchi

ในเดือนมีนาคมของทุกปีจะมีเทศกาลอัญเชิญไฟลงมาจากซากปราสาท Azuchi ซึ่งตั้งอยู่บนเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง แล้วแห่รอบๆ เมืองจนมาสิ้นสุดตรงศาลเจ้า Himure Hachiman

ซากปราสาท Azuchi

ซากปราสาท Azuchi
[info-p] 700 เยน
[info-t] 09:00 – 17:00 (รอบสุดท้าย 16:30 น.)
[info-g] 35.155974, 136.139418

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan