Kid Mai Death Cafe คาเฟ่กระตุกความคิด ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท

เที่ยวกรุงเทพฯ ย่านอารีย์

ย่านที่ขึ้นชื่อว่ามีร้านคาเฟ่เก๋ๆ ชิคๆ ให้ผู้คนแวะเวียนมาเช็กอินชิมความอร่อย ถ่ายรูปลงโซเชียลกันตลอดเวลา และคาเฟ่ร้านที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ ถือได้ว่าเป็นคาเฟ่แนวใหม่ที่จะทำให้เพื่อนๆ ได้เตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิตด้วยความคิดใหม่ๆ นั่นคือ มรณานุสติ คาเฟ่ หรือ Kid Mai Death Cafe (คิดใหม่ เดธ คาเฟ่)

Kid Mai Death Cafe คาเฟ่กระตุกความคิด ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท

เมื่อเราเดินลงจาก สถานีรถไฟฟ้า BTS อารีย์ และเดินต่อไปทางสนามเป้า ไม่ไกลเท่าไหร่ จะเจอทางเข้าอันแปลกตา เป็นทางเดินที่กั้นด้วยผนังสีดำ และเต็มไปด้วยข้อความคำถามเกี่ยวกับชีวิตที่ผ่านมาของเรา เช่น “วันนี้คุณเหนื่อยไหม?” “มีใครสักคนกำลังรอคุณอยู่หรือเปล่า?” มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเลยค่ะ

เมื่อเดินทะลุไปจนสุดทางเดินแล้วจะพบกับคาเฟ่โอเพ่นแอร์ โทนสีดำ (แต่เป็นแนวเก๋นะคะ ไม่ใช่แนวสยอง) ที่มีของตกแต่งและป้ายคำถามที่ชวนให้ฉุกคิดถึงชีวิตที่ผ่านมาของเรา และหากเราตาย จะเป็นอย่างไร

Kid Mai Death Cafe คาเฟ่กระตุกความคิด ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท

ทางเข้า มรณานุสติ คาเฟ่ Kid Mai Death Cafe

คุณตอง – รัตนิษฐา โพธิ์รักษา ผู้จัดการร้าน มรณานุสติ คาเฟ่ หรือ Kid Mai Death Cafe (คิดใหม่ เดธ คาเฟ่) ได้บอกกับเราว่า ร้านมรณานุสติ คาเฟ่ อยู่ภายใต้การดูแลของ มูลนิธิบ้านอารีย์ ซึ่งได้มีการนำหลักพระพุทธศาสนามาสอดแทรกทั่วทุกมุมของคาเฟ่

คุณตองได้พูดถึงคอนเซ็ปต์ของร้าน ที่เน้นเรื่อง “มรณานุสติ” หรือก็คือการระลึกถึงความจริงว่า “เรานั้นต้องตายแน่นอน” และ “คนเราตายได้ทุกเมื่อทุกโอกาส” คาเฟ่แห่งนี้จึงแทรกไปด้วยกิมมิคที่จะชวนให้เราถามตัวเองว่า “เราพร้อมตายหรือยัง?” ให้ผู้ที่มาเยือนได้ทบทวนสิ่งที่ควรทำ กระตุ้นให้ตนทำความดีมากขึ้น และไม่ผัดวันประกันพรุ่งในการทำหน้าที่ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นกับตัวเอง กับครอบครัว หรือกับคนสำคัญในชีวิต

โดยทางร้านก็จะมีให้ลูกค้าลองเขียนพินัยกรรม เขียนจดหมายถึงตัวเอง และทดลองนอนในโลงศพเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้นึกภาพเกี่ยวกับความตายได้มากขึ้นด้วย

ร้าน Kid Mai Death Cafe (คิดใหม่ เดธ คาเฟ่) หรือมรณานุสติ คาเฟ่ 
คาเฟ่ที่กระตุกให้เราฉุกคิดว่า “เรานั้นต้องตายแน่นอน” และ “คนเราตายได้ทุกเมื่อทุกโอกาส”

มรณานุสติ คาเฟ่

ไม่เพียงแต่ขายกาแฟและเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังสอดแทรกไปด้วยกิจกรรมที่จะช่วยให้เราระลึกถึงความจริงและเรื่องราวเกี่ยวกับความตาย แต่ละขั้นตอนการสั่งเครื่องดื่ม ก็มีกิมมิคเล็กๆ สอดแทรกไว้ และมีหลายส่วนเลยค่ะที่ผู้มาเยือนไม่ควรพลาด เริ่มจากตอนสั่งเมนูเครื่องดื่มก่อนเลยค่ะ

เมื่อมาถึงคาเฟ่ สิ่งแรกที่ต้องทำคือมาที่เคาน์เตอร์สั่งเครื่องดื่มก่อน แล้วพนักงานจะถามเราเป็นข้อๆ ว่าจะนอนโลงไหม? จะเล่นกิจกรรมก่อนความตายอะไรบ้าง? ซึ่งการร่วมกิจกรรมของเราแต่ละอย่างก็จะมีส่วนลดให้กิจกรรมละ 5 บาทต่อ 1 แก้ว เลยทีเดียว

เมนูเครื่องดื่มแต่ละอันของที่นี่ ก็ล้ำไม่แพ้กิจกรรมต่างๆ ในคาเฟ่เลยค่ะ

เมนูเกิด แก่ เจ็บ ตาย ร้าน Kid Mai Death Cafe
เมนูที่ไม่ควรพลาด เมนูเกิด แก่ เจ็บ ตาย แค่ชื่อเมนูก็พีคแล้วค่ะ

เมนูเครื่องดื่มที่ไม่ควรพลาด คือ 4 เมนู BORN, ELDER, PAINFUL และ DEATH หรือเมนู เกิด, แก่, เจ็บ, ตาย แค่ชื่อเมนูก็พีคแล้วค่ะ ซึ่งในแต่ละเมนูก็จะมีกิมมิคของความหมายที่แตกต่างกันไป เราเห็นชื่อเมนูเครื่องดื่มแอบยืนคิดอยู่นานเหมือนกันว่าจะเอาเมนูอะไรดี สุดท้ายเลยเลือกเมนู BORN และ DEATH ค่ะ (เลือกเครื่องดื่มเกิดและตายไปเลย 555)

นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ ให้เลือกด้วยนะ เช่น LASTDAY เป็นกาแฟเอสเปรสโซ, ONE YEAR LEFT เป็นกาแฟลาเต้, GREEN MIND เป็นมัทฉะชาเขียว และยังมีเมนูชื่อแปลกๆ อีกมากมายให้ได้ค้นหากัน

สั่งเครื่องดื่มเสร็จแล้ว ระหว่างที่รอนั้น ทางพนักงานจะมีเกมให้เราเล่น นั้นก็คือ “ไพ่ชีวิต ตอบคำถามความตายที่คุณคาดไม่ถึง” โดยให้เลือกไพ่ชีวิตคนละ 1 ใบ อ่านคำถามแล้วตอบพนักงานค่ะ

ไพ่ชีวิต คอบคำถามความตายที่คุณคาดไม่ถึง

คำถามจากไพ่ชีวิต

จับได้คำถามเกี่ยวกับการจัดการศพของเราเอง ดูเผินๆ แล้วเป็นคำถามที่น่ากลัวนิดๆ แต่จริงๆ แล้วก็เป็นสิ่งที่คนเราทุกคนควรคิดเอาไว้ล่วงหน้าเหมือนกันนะคะ ว่าเราอยากให้คนที่ยังอยู่จัดการอย่างไรกับศพของเราหลังจากที่เราตาย หากใครเล่นตอบคำถามกิจกรรมนี้ได้รับส่วนลดเครื่องดื่ม 5 บาทด้วยนะ

หลังจากตอบคำถามเสร็จ ทีมงานก็เดินหาที่นั่ง และพนักงานของร้านก็เรียก “ทีมงานดีพลัสไกด์ ตายได้แล้วค่ะ” หืม!! ∑(゜Д゜;) แหม…ทำเอาอกสั่นขวัญแขวนหมดเลย

เมนูเครื่องดื่ม BORN

เครื่องดื่มมาแล้ว… เมนู BORN (ราคา 65 บาท) คือสตรอเบอร์รี่โซดา ที่ซาบซ่าสดชื่นมาก แถมด้านล่างยังมีเจลลี่ให้ได้เคี้ยวเล่นเพลินๆ ด้วยนะ เหมาะที่จะเป็นเครื่องในช่วงหน้าร้อนมากทีเดียว

และเครื่องดื่มเมนู DEATH (ราคา 85 บาท) เมนูช็อคโกแลตที่เข้มข้น ตกแต่งด้วยแท่งช็อคโกแลตและโอริโอ พร้อมโปะหน้าวิปครีม

เมนูเครื่องดื่ม BORN และเมนู DEATH
เครื่องดื่ม BORN และเมนู DEATH เครื่องดื่มซิกเนเจอร์ของมรณานุสติ คาเฟ่

ได้เครื่องดื่มมาแล้วยังไม่จบแค่นี้ค่ะ ที่คาเฟ่แห่งนี้ยังมีอีกไฮไลต์ซึ่งโด่งดังมากๆ นั่นคือการ “ทดลองตาย” ด้วยการไปนอนใน “โลงศพ” นั่นเอง เพราะฉะนั้นเราวางเครื่องดื่มแล้วไปทดลองตายกันดีกว่าค่ะ

ก่อนที่เราจะทดลองลงโลงศพ จะมีมุมหนึ่งที่น่าสนใจให้เราไปทดลองเขียนพินัยกรรมในแง่มุมต่างๆ ทิ้งไว้ก่อนตายด้วยค่ะ โดยมุมนี้จะเป็นโต๊ะสี่ตัวให้เราได้อ่านและเขียนสมุดสี่เล่ม แบ่งออกเป็นหัวข้อต่างๆ

โต๊ะตัวแรก “สมุดเบาใจ แสดงเจตนาถึงสุขภาพช่วงสุดท้ายของชีวิต”

โต๊ะตัวที่ 2 “แคตตาล็อกงานศพ ออกแบบเองไม่ต้องรอญาติ”

โต๊ะตัวที่ 3 “มรดก ล้วนเป็นของนอกกาย ตายแล้วเอาไปด้วยไม่ได้ และ พินัยกรรม ปลดห่วง ก่อนมีห่วง”

และโต๊ะตัวที่ 4 “เขียนสุสานถึงฉัน ส่งจดหมายถึงตัวเองในอดีต และอนาคต”

ซึ่งตรงนี้มีทั้งเนื้อหาให้เราอ่านและหน้าที่เราสามารถเขียนความในใจของเราลงไปได้ด้วย เป็นโซนที่เราจะได้มีเวลาคิด ตริตรอง และจินตนาการถึงช่วงปลายชีวิตของเราเองว่าจะเป็นอย่างไรและอยากให้ออกมาในรูปแบบไหน อยากให้เพื่อนๆ ที่มาถึงคาเฟ่แล้วมาอ่านและค้นหากันนะคะ ^^

โต๊ะทั้ 4 ตัวนี้ก็ยังมีกิจกรรมให้เราได้ทำนะคะ

จากนั้นก็มาถึงไฮไลต์กันแล้วนะคะ …ไปค่ะ ไป “ทดลองตาย ก่อนตาย” ที่โลงศพ เดธ คาเฟ่ บอกก่อนเลยว่าไม่น่ากลัวนะคะ เพราะมีเจ้าหน้าที่ของทางร้านจะค่อยเปิด-ปิดฝาโลงให้ ไม่ต้องกลัวว่าจะออกมาไม่ได้ และใช้เวลานอนในโลงเพียงแค่ 1 – 2 นาทีเท่านั้นเอง

แต่ถ้าถามว่ารู้สึกยังไงบ้าง ส่วนตัวแล้ว พอเราเข้าไปนอน แล้วเจ้าหน้าที่ปิดฝาโลงปุ๊บ จู่ๆ ภาพจินตนาการก็ลอยมาปั๊บ นึกถึงภาพที่เรากำลังจะเข้าเตาเผาเลยค่ะ ( ⊙﹏⊙) ใครที่ได้ลองทดลองตายในโลงศพ จะได้ส่วนลดราคาเครื่องดื่มอีก 5 บาทด้วยนะ

ทดลองตาย ก่อนตายที่โลงศพ เดธ คาเฟ่ ความตั้งใจที่คุณจะทำหลังขึ้นมาจากโลงศพ

หลังจากที่เราไปทดลองนอนตายในโลงศพแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะให้เรามาเขียน “ความตั้งใจที่คุณจะทำหลังขึ้นมาจากโลงศพ” ค่ะ เรียกได้ว่าเราได้คิด ได้จินตนาการถึงตัวเองหลังความตายไม่พอ ยังมีบริการให้บันทึกความคิดของเราเป็นลายลักษณ์อักษรเลยด้วย

เสร็จแล้วเราไปต่อกิจกรรมสุดท้ายกันเลยค่ะ เราไปจับไข่ ทำนายว่าตายไปแล้วจะเป็นอะไร ที่ “ถุงชาติหน้า มาทำนายกันว่า ตายไปคุณจะเกิดเป็นอะไร”

"ถุงชาติหน้า มาทำนายกันว่า ตายไปคุณจะเกิดเป็นอะไร"
กิจกรรมถุงชาติหน้า มาทำนายกันว่า ตายไปคุณจะเกิดเป็นอะไร

อันนี้เป็นกิจกรรมสนุกๆ เล่นขำๆ ค่ะ เราจับได้ รูปพรหมชั้นที่ 12 คือ อวิหา คือ พวกพรหมผู้ไม่เสื่อมจากสมบัติของตน หรือผู้ไม่ละไปเร็ว ผู้คงอยู่นาน (◎ヮ◎) ถือว่าโชคดี ยังไม่หมดแต้มบุญ 555

กิจกรรมภายในคาเฟ่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ทางคุณตอง ผู้จัดการร้านได้แอบกระซิบกับเรามาว่า ทางร้านจะคิดค้นกิจกรรมใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกแบบได้ฉุกคิดกันเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นการมามรณานุสติคาเฟ่แต่ละครั้ง ก็อาจได้เจอกิจกรรมใหม่ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมากระตุ้นความคิดของเราไม่ซ้ำเดิม

หากเพื่อนๆ ได้มาที่ร้าน มรณานุสติ คาเฟ่ ทีมงานก็หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ข้อคิดใหม่ๆ กลับไป และขอให้ใช้ชีวิตกันอย่างมีสติ ไม่ประมาท คอยทำความดี และไม่ผัดวันประกันพรุ่งนะคะ คาเฟ่แห่งนี้ได้เตือนเราว่า หากเราไม่ทำสิ่งที่อยากทำในวันนี้ เราอาจจะไม่มีโอกาสได้ในวันพรุ่งนี้ก็ได้

Kid Mai Death Cafe คาเฟ่กระตุกความคิด ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท
[info-t] 09:00-19:00 น. (ทุกวัน)
[info-p] 50 – 85 บาท
[info-d] BTS สถานีอารีย์ ทางออก 1 ทางตรงมาเรื่อยๆ ประมาณ 90 เมตร (ให้สังเกตทางเข้าจะเป็นสีดำ และอยู่ใกล้ EXIM BANK)
[info-w] เฟสบุ๊ก Kid Mai Death Cafe
[info-g] 13.778454, 100.544074

เรื่องและภาพประกอบ : ToobPro ~P[ (ゆい ]d~  DPlus Guide Team