แกะกล่อง Muse Pass ซีซั่น 6 คุ้มจริงไหม?

แกะกล่องรีวิวบัตร “มิวพาส” (Muse Pass) บัตรเบ่งแห่งวงการมิวเซียมไทยรุ่นใหม่ล่าสุด บัตรนี้คุ้มจริงไหม?

มิวพาสคืออะไร?

“มิวพาส” (Muse Pass) คือชื่อของบัตรเข้าพิพิธภัณฑ์แบบพิเศษ ที่ซื้อแค่ครั้งเดียว จากนั้นก็สามารถใช้บัตรใบเดิมเข้าพิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ได้ฟรี 63 แห่งทั่วประเทศไทย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตลอดอายุการใช้งาน

สำหรับบัตรมิวพาสรุ่นที่ขายในปีนี้ นับเป็นบัตรมิวพาสรุ่นที่ 6 แล้ว (เรียกว่าซีซั่น 6 ตามชื่อภาษาอังกฤษว่า Muse Pass Season 6)

แกะกล่อง Muse Pass ซีซั่น 6 คุ้มจริงไหม?

แกะกล่องมิวพาสดูข้างใน

บัตรมิวพาสจะขายเป็นกล่อง ราคากล่องละ 299.- บาท ซึ่งในหนึ่งกล่องจะไม่ได้มีแค่บัตรมิวพาสเท่านั้น แต่มีคูปองส่วนลดและของที่ระลึกอื่นๆ อีก ในกล่องจะประกอบด้วย

บัตรมิวพาส (Muse Pass Card) 1 ใบ
คูปองส่วนลดร้านค้าที่ร่วมรายการ 20 ใบ
• แผนที่มิวเซียมทั่วประเทศไทย
• สมุดบันทึกสำหรับสะสมตราประทับรับของที่ระลึก
• สติกเกอร์ Muse Pass

เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน พ.ศ. 2561 และตัวบัตรจะมีอายุ 1 ปี นับจากวันที่ซื้อ

แกะกล่องบัตรมิวพาส Muse Pass ซีซั่น 6
แกะกล่องบัตรมิวพาส Muse Pass ซีซั่น 6 บัตรสีเขียวอมฟ้าเทอร์ควอยซ์ คือบัตรมิวพาสสำหรับผ่านเข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้ฟรีทั่วประเทศ ส่วนสีส้มเป็นคูปองหนึ่งปึก (20 ใบ) สำหรับลดราคาร้านค้าต่างๆ ในแวดวงพิพิธภัณฑ์ค่ะ

บัตรมิวพาสใช้เข้าที่ไหนได้บ้าง?

บัตรมิวพาสปีนี้สามารถใช้เข้าพิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ได้มากขึ้นจากเดิม เป็น 63 แห่งทั่วประเทศไทย ซึ่งถ้าเที่ยวครบหมดนี่ ราคาเต็มจะอยู่ที่ 4,458 บาทเลยทีเดียว O__O!!

รายชื่อพิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ที่สามารถใช้มิวพาส ซีซั่น 6 เข้าได้ฟรี ตามนี้เลย

พิพิธภัณฑ์ที่ร่วมโครงการ Muse Pass Season 6

พิพิธภัณฑ์ที่ร่วมโครงการ Muse Pass Season 6
พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ ที่ร่วมโครงการ Muse Pass Season 6

บัตรมิวพาสรุ่น 6 คุ้มค่ากับราคาไหม?

เราต้องเข้าใจก่อนว่า จำนวนพิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ 63 แห่ง ดูเป็นตัวเลขที่เยอะ แต่มิวพาสเป็นพาสจำกัดระยะเวลาที่ใช้ ภายใน 1 ปีหลังจากวันที่ซื้อ ซึ่งนั่นหมายความว่าเราต้องมีแพลนจะไปเที่ยวยังพิพิธภัณฑ์ที่เราต้องการจะไปภายในระยะเวลา 1 ปีให้คุ้มกับค่าตั๋วนั่นเอง ซึ่งถ้าใครสายเที่ยวโหดอยู่แล้วก็แทบไม่ต้องเป็นห่วงเลย เพราะยิ่งเที่ยวมากก็ยิ่งคุ้มมากแน่นอน

แต่ต้องเที่ยวเท่าไหร่ถึงจะคุ้มล่ะ?

ในบรรดาพิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ 63 แห่ง ภายในนั้นจะมีทั้งพิพิธภัณฑ์ที่เข้าฟรี และพิพิธภัณฑ์ตัวท้อปที่เสียค่าเข้าชมปะปนกันไป ซึ่งถ้าเราสามารถเช็กข้อมูลค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้ผ่านแอพฯ Museum Thailand (Android, iOS) หรือเว็บไซต์ www.museumthailand.com

จะเห็นได้ว่าค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 100-200 บาท ถ้าอยากใช้มิวพาสราคา 299.- บาท ให้คุ้ม ก็จะต้องเลือกเที่ยวพิพิธภัณฑ์หรือแหล่งการเรียนรู้ที่คิดค่าเข้าชมประมาณ 2-3 แห่งต่อปี (ซึ่งถือว่าเป็นเงื่อนไขที่ง่ายมากๆ!) เมื่อใช้มิวพาสแทนค่าเข้าชมในส่วนนี้ไปแล้ว สถานที่ที่เหลืออีก 60 กว่าแห่ง ก็มีค่าเท่ากับเข้าได้ฟรีๆ แบบไม่ต้องพะวงถึงความคุ้มกันอีกต่อไปแล้วเลยทีเดียว

จากจุดนี้ จะซื้อมิวพาสมาใช้แล้วคุ้มหรือไม่คุ้มนั้น จึงขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เราตั้งใจจะไปเที่ยวในรอบปีนี้ และขึ้นกับว่าที่ที่จะไปเป็นสถานที่ที่เก็บค่าเข้าชมหรือไม่ ซึ่งถ้ามีสถานที่ท่องเที่ยวในดวงใจแล้วสัก 2-3 ที่ก็ถือว่าคุ้มแล้วละค่ะ

แต่หากไม่ได้มีแพลนในใจเลย แค่สนใจบัตรมิวพาสเฉยๆ ก็เลือกตะลุยไปตามแผนที่ที่ใส่มาในกล่องมิวพาสอยู่แล้วก็ได้เช่นกัน หากกลัวว่าจะใช้ไม่หมด ก็เลือกไปยังสถานที่เด็ดๆ ที่มีค่าเข้าชมราคาสูงและเดินทางได้ง่ายๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ภาพวาด 3 มิติ อาร์ท อิน พาราไดซ์ (ค่าเข้า 200 บาท), พิพิธภัณฑ์สยามเจมส์ เฮอริเทจ (ค่าเข้า 200 บาท) หรือ พิพิธภัณฑ์งู (ค่าเข้า 350 บาท) และจึงไล่ไปเที่ยวยังสถานที่อื่นๆ ที่ค่าเข้าราคาปานกลางหรืออยู่ไกลออกไป

ถ้าอ่านถึงตรงนี้ยังอย่าเพิ่งงงนะคะว่าถ้าบางที่เข้าฟรีแล้วจะเอามารวมในพาสทำไม เพราะถึงแม้บางสถานที่จะสามารถเข้าชมได้ฟรีก็จริง แต่หากเรานำบัตรไปให้เจ้าหน้าที่สแกนด้วย ก็จะสามารถเก็บสะสมตราประทับเพื่อรับรางวัลจากกิจกรรมต่างๆ ของ Muse Pass ในช่วงปลายปีได้อีกด้วย

แกะกล่องมิวพาส Muse Pass ซีซั่น 6

นอกจากนี้ ในกล่องไม่ได้มีแค่มิวพาสเท่านั้น แต่ยังมีคูปองส่วนลดสำหรับร้านที่ร่วมรายการ อีก 20 ใบแถมมาด้วย ซึ่งบรรดาร้านที่ใช้คูปองได้ก็คือร้านที่มีอยู่ใกล้ๆ กับพิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ นั่นเอง เช่น ส่วนลดสำหรับร้านขายของที่ระลึก คาเฟ่ และร้านอาหารอยู่ในพื้นที่ของมิวเซียมสยาม เป็นต้น

คูปองที่แถมมาส่วนใหญ่จะเป็นล่วนลด 10-50% ซึ่งมีตั้งแต่ลดราคาค่าอาหาร ของที่ระลึก ค่าเข้าชมบางพิพิธภัณฑ์พิเศษ หรือแม้กระทั่งคูปองสำหรับรับเมนูอาหารพิเศษเพิ่มฟรีตามเงื่อนไขของแต่ละร้านที่ร่วมรายการ (แอบกระซิบให้ว่ามีส่วนลด 10% สำหรับ สมุนไพรบ้านหมอหวาน ด้วยนะคะ อิอิ)

ผูกบัตรกับแอพฯ เพื่อกันหาย

คุณสมบัติของบัตรมิวพาสรุ่นนี้จะพิเศษกว่ารุ่นที่เคยมีมา ตรงที่สามารถลงทะเบียนผูกกับแอพพลิเคชั่น Museum Thailand เพื่อป้องกันบัตรหายได้ด้วย

แอพพลิเคชั่น Museum Thailand
หน้าตาของแอพพลิเคชั่น Museum Thailand

แอพพลิเคชั่น Museum Thailand

ในตัวแอพฯ Museum Thailand เองก็มีข้อมูลพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้เหมือนกับแผนที่ที่อยู่ในกล่อง (จริงๆ แล้วในแอพฯ มีภาพประกอบมากกว่าแผนที่ที่แถมมาในกล่องด้วยซ้ำค่ะ)

เราสามารถใช้แอพฯ ในการสแกนเพื่อเข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้เหมือนกับบัตรแข็ง และมีระบบแสตมป์เพื่อบอกให้รู้ว่าเราใช้เข้าพิพิธภัณฑ์ไหนไปแล้วบ้างด้วย นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นอื่นๆ อีก เช่น ใช้แอพฯ เช็กกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ ในพิพิธภัณฑ์ที่ร่วมโครงการ ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้เราใช้บัตรมิวพาสได้เต็มความสามารถยิ่งขึ้น

ซึ่งแอพฯ Museum Thailand ตัวนี้จะโหลดไว้ก็ไม่เสียหลาย แต่ถ้าไม่โหลด ก็ยังใช้บัตรแข็งมิวพาสในกล่องเข้าพิพิธภัณฑ์ได้ตามปกติจ้า สามารถดาวน์โหลดได้จากลิงก์ : AndroidiOS

หาซื้อได้ทื่ไหน?

การหาซื้อมิวพาส Muse Pass Season 6 จะแอบหาซื้อยากสักหน่อย เพราะของที่ส่งไปวางจำหน่ายแต่ละแห่งมีจำนวนจำกัด จึงควรโทร.สอบถามก่อนค่ะ มีขายที่ มิวเซียมสยาม และพิพิธภัณฑ์ที่ร่วมโครงการบางแห่ง (ดูรายชื่อได้ในรูปด้านล่าง) และหากเป็นผู้ถือบัตร KTC ก็สามารถไปซื้อได้ที่ KTC Touch ทุกสาขา

แอบแนะนำว่า ถ้าไม่อยากวุ่นวายก็นี่เลย สั่งซื้อออนไลน์ ได้ที่เว็บไซต์มิวเซียมสยาม : Link

สถานที่จำหน่ายบัตร มิวพาส Muse Pass Season 6

สถานที่จำหน่ายบัตร มิวพาส Muse Pass Season 6
สถานที่จำหน่ายบัตร มิวพาส Muse Pass Season 6

โดยรวมแล้วใครเป็นสายเที่ยวพิพิธภัณฑ์ หรือชอบเที่ยวไทย ก็ควรไม่พลาด บัตร Muse Pass ซีซั่น 6 ใบนี้ โดยเฉพาะใครที่ชอบเที่ยวเป็นครอบครัว พาลูกๆ ในวัยเรียนรู้ไปหาความรู้ผ่านประสบการณ์ ก็จะคุ้มมากๆ เพราะมิวพาสจะช่วยให้สามารถไปเที่ยวได้หลายๆ ที่ในราคาประหยัด ได้ความรู้ และเป็นการกระตุ้นให้ต้องออกเดินทางท่องเที่ยวภายในหนึ่งปี เพื่อไม่ให้สถานที่ท่องเที่ยวในบัตรเสียเปล่าด้วยนะจ๊ะ

เรื่อง: naNutt | ภาพ: ToobPro DPlus Guide Team

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team