สวนญี่ปุ่น Ritsurin สวนริทสึริน หรือคนญี่ปุ่นเรียกว่า Ritsurin Koen เป็น 1 ใน 3 ของสวนที่มีความสวยงามและมีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น (อีก 2 ที่คือ Kenrokuen ของเมือง Kanazawa และ Korakuen ของเมือง Okayama)
ด้วยอาณาบริเวณที่มีขนาดกว้างขวาง มีการจัดพื้นที่สวนในแบบต่างๆ กว่า 30 โซน แวดล้อมไปด้วย6 ทะเลสาบและมีภูเขา Shiun เป็นฉากหลังยิ่งทำให้สวนแห่งนี้มีความงดงามและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยในปี ค.ศ. 2009 สวนริทสึรินถูกแนะนำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ 3 ดาวจาก Michelin Green Guide โดยมีเรตติ้งสูงสุดในบรรดาสวนญี่ปุ่นด้วยกัน ภายในสวนมีต้นไม้ ดอกไม้หลายสายพันธุ์ เช่น ต้นซากุระต้นบ๊วย ต้นเมเปิ้ล ดอกไอริส เป็นต้น โดยเฉพาะต้นสนเก่าแก่ที่มีจำนวนมากกว่า 1,000 พันต้นและเป็นสวนสนโบราณที่ได้รับการดูแลอย่างดี จึงกลายเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของสวนริทสึริน

ภายในสวนมีหลายจุดให้เยี่ยมชมรวมกว่า 30 จุด ทั้งทะเลสาบ สวนดอกบัว เรือนน้ำชา พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน เนินฮิราโฮะ (Hiraiho)สวนต่างๆ และร้านค้า เป็นต้น จากเนินฮิราโฮะสามารถมองเห็นหลายจุดทั่วสวน รวมถึงทะเลสาบ Nanko และเรือนชงชาได้ นอกจากนี้ยังมีสะพาน Engetsukyo สะพานไม้โค้งที่ตั้งโดดเด่นสร้างทอดข้ามทะเลสาบ สวนริทสึรินเป็นสวนเก่าแก่และมีขนาดใหญ่ นอกจากความสวยงามที่สามารถชมได้ทุกฤดูกาลแล้วยังนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ตกทอดมารุ่นสู่คนรุ่นหลัง

กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดและถือเป็นเอกลักษณ์ของสวนคือการล่องเรือภายในทะเลสาบนันโกะ (Nanko) ซึ่งจะใช้เวลา
ทั้งหมด 30 นาที ให้ได้ดื่มดำกับความงดงามภายในสวน

สวนญี่ปุ่น Ritsurin
[info-g] 34.330449,134.044422
[info-t] 06:00-17:30 น. (ฤดูร้อนในเดือน มิ.ย., ก.ค., ส.ค. ปิดเวลา 19:00 น.)
[info-p] 410 เยน
[info-d] จากสถานี JR Ritsurinkoenkitaguchi เมื่อเดินลงจากสถานีเลี้ยวขวา เดินตรงไปอีก 250 เมตร จะเจอทางเข้า North Gate