เทศกาลหิมะซัปโปโร จะมีอะไรให้ยล มาชมกัน

เวียนมาถึงอีกครั้งแล้ว สำหรับ เทศกาลหิมะซัปโปโร เทศกาลหิมะชื่อดังของฮอกไกโด ที่จะจัดขึ้นทุกช่วงต้นๆ เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับฤดูหนาวของฮอกไกโด เรียกว่าเป็นสีสันของการเที่ยวฮอกไกโดฤดูหนาวของทุกปีเลยทีเดียว

งานเทศกาลหิมะที่ซัปโปโร (Sapporo Snow Festival)
งานเทศกาลหิมะที่ซัปโปโร (Sapporo Snow Festival)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ งานเทศกาลหิมะที่ซัปโปโร (Sapporo Snow Festival) ปีที่ผ่านๆ มาได้ที่ : www.dplusguide.com/2014/sapporo-snow-festival

ในปี 2018 นี้ก็เช่นกันค่ะ เทศกาลหิมะซัปโปโร หรือ Sapporo Snow Festival จัดขึ้นหนนี้เป็นครั้งที่ 69 บน 3 พื้นที่ ได้แก่ Odori site และ Susukino site จัดงานตั้งแต่วันที่ 5 – 12 ก.พ. 2561 รวม 8 วัน และ Tsudome site จัดงานตั้งแต่วันที่ 1 – 12 ก.พ. 2561 รวมถึง 12 วัน

จากประกาศทางเว็บไซต์ของงาน Sapporo Snow Festival พบว่างานปีนี้มีดิสเพลย์โชว์ผลงานแกะสลักหิมะรูปตัวละครดังจากสายเกม – เพลง – การ์ตูนญี่ปุ่นที่น่าสนใจมากมายทีเดียว ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีไฮไลต์อะไรน่าสนใจสำหรับคนเที่ยวฮอกไกโดฤดูหนาวปีนี้

Odori site

เทศกาลหิมะซัปโปโร ฝั่งโอโดริ Odori site จะจัดขึ้นที่ สวนสาธารณะโอโดริ (Odori Park) สวนใหญ่กลางเมืองซัปโปโรที่มีลักษณะทอดยาวไปตามถนน ยาวถึง 1.5 กม. ซึ่งลักษณะพิเศษของสวนแห่งนี้ ทำให้กลายมาเป็นสถานที่รวบรวมแสดงผลงานปั้นและแกะสลักหิมะได้หลากหลายชิ้นในช่วงเทศกาลหิมะที่ซัปโปโรอีกด้วย

การจัดแสดงผลงานหิมะในบริเวณสวนโอโดรินี้ จะแบ่งออกเป็น 12 chome (แบ่งตามล็อกถนนตามเส้นทางที่สวนโอโดริแผ่ตัวทอดยาวคร่อมเมือง) ในปีนี้มีตั้งแต่ลานสเกตช์ งานแกะสลักน้ำแข็ง งานแกะสลักหิมะ งานปั้นหิมะ โซนขายอาหาร ไปจนถึงโซนลานสโนว์บอร์ด โชว์แบบผาดโผนอลังการจนไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดนี้จะบรรจุอยู่ในสวนสาธารณะแห่งเดียว

ลานสเกตช์ งานเทศกาลหิมะซัปโปโร
ลานสเกตกลางสวนโอโดริ ในงานเทศกาลหิมะซัปโปโร
Shiroi Koibito PARK AIR Jumping Platform โชว์สโนว์บอร์ดแบบผาดโผน ในงานเทศกาลหิมะซัปโปโร
Shiroi Koibito PARK AIR Jumping Platform โชว์สโนว์บอร์ดแบบผาดโผน สำหรับสายเอ็กซ์ตรีม

งานแกะสลักน้ำแข็ง งานแกะสลักหิมะ และงานปั้นตุ๊กตาหิมะ จะเปลี่ยนรูปแบบไปในแต่ละปี ก็เป็นเสน่ห์ที่ทำให้เที่ยวฮอกไกโดฤดูหนาวได้ทุกปีไม่มีเบื่อเช่นกัน

งานแกะสลักน้ำแข็งขนาดใหญ่ Happy Birthday! Hokkaido
งานแกะสลักน้ำแข็งขนาดใหญ่ Happy Birthday! Hokkaido

งานแกะสลักน้ำแข็งขนาดใหญ่ Happy Birthday! Hokkaido ฉลองการตั้งชื่อเกาะ “ฮอกไกโด” ครบ 150 ปี

งานประติมากรรมหิมะขนาดใหญ่ The Stockholm Cathedral งานเทศกาลหิมะซัปโปโร
งานประติมากรรมหิมะขนาดใหญ่ The Stockholm Cathedral

งานประติมากรรมหิมะขนาดใหญ่ The Stockholm Cathedral จำลองอาคารจากสวีเดนให้มาอยู่กลางเมืองซัปโปโรในปีนี้

งานประติมากรรมหิมะ The 90th Anniversary of Osamu Tezuka’s Birth, ‘All Stars’ งานเทศกาลหิมะซัปโปโร
งานประติมากรรมหิมะขนาดใหญ่ The 90th Anniversary of Osamu Tezuka’s Birth, ‘All Stars’

แฟนการ์ตูนญี่ปุ่นและนักอ่านรุ่นใหญ่คงไม่มีใครไม่รู้จัก อ.เทะสึกะ โอซามุ สุดยอดปรมาจารย์นักวาดการ์ตูน ผู้ฝากผลงานเอาไว้มากมาย ในงานเทศกาลหิมะซัปโปโรนี้ก็มีงานปั้นหิมะขนาดใหญ่ รวมตัวละครจากผลงานต่างๆ ของ อ.เทะสึกะ โอซามุ เพื่อฉลองครบรอบ 90 ปีวันคล้ายวันเกิดของอาจารย์

ประติมากรรม The Final Fantasy XIV ‘Battle of Winter Wonderland’ งานเทศกาลหิมะซัปโปโร
ประติมากรรมหิมะขนาดใหญ่ The Final Fantasy XIV ‘Battle of Winter Wonderland’

สายเกมมีเฮ เพราะงานเทศกาลหิมะซัปโปโรปีนี้มีจัดดิสเพลย์งานแกะสลักหิมะขนาดใหญ่จากเกม Final Fantasy XIV มาด้วย นอกจากนี้ยังมีการฉายภาพโปรเจ็กเตอร์ลงบนผลงานแกะสลักหิมะในช่วงกลางคืนอีกด้วย!

ประติมากรรมหิมะ Snow Miku (Hatsune Miku): Tanchō Miko งานเทศกาลหิมะซัปโปโร
ประติมากรรมหิมะ Snow Miku (Hatsune Miku): Tanchō Miko

เอาใจแฟนๆ สาวน้อยนักร้องดิจิตอล ฮัตสึเนะ มิกุ แม้จะเป็นแค่ภาพวาดและนักร้องดิจิตอลที่ร้องเพลงด้วยเสียงสังเคราะห์ แต่ความน่ารักของเธอก็สามารถมัดใจชาวฮอกไกโดได้อย่างถล่มทลาย พิสูจน์ได้จากการที่เธอเป็นมาสคอตให้แก่งานเทศกาลหิมะซัปโปโรมาอย่างยาวนานถึง 8 ปีแล้ว (งานเทศกาลหิมะนี้มีเพลงโปรโมตที่ใช้เสียงของมิกุจังร้องด้วยนะ!) ในปีนี้ก็มีผลงานหิมะรูปเธอประดับอยู่ในงานเช่นกัน

ใครยังไม่เคยเห็นภาพวาดฮัตสึเนะ มิกุ เวอร์ชั่น สโนว์มิกุ (Snow Miku) ในชุดมาสคอตประจำปีนี้ ไปดูกันได้ที่ : http://snowmiku.com/2018

นอกจากนี้ยังมีผลงานแกะสลักและรูปปั้นที่น่าสนใจอีกมากมายในงานค่ะ

Susukino site

เทศกาลนํ้าแข็งซูซูกิโนะ (Susukino Ice Festival) ถือเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลหิมะซัปโปโรด้วย ในพื้นที่ฝั่งซูซูกิโนะ Susukino site นี้จะเน้นไปที่รูปแกะสลักน้ำแข็ง และการเปิดไฟอลังการระยิบระยับไปทั่วท้องถนน

ไม่เพียงแต่จัดแสดงงานสลักน้ำแข็งให้เดินชมเท่านั้น แต่จะมีเปิดพื้นที่บางส่วนให้ผู่เข้าชมสามารถสัมผัสรูปสลักน้ำแข็ง และขึ้นไปยืนถ่ายรูปได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีเปิดให้ผู้เข้าชมทั่วไปโหวตคะแนนให้แก่ผลงานที่ชื่นชอบได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นโซนที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วมได้หลายอย่างเลย

ในช่วงเทศกาลจะเปิดไฟประดับถึงเวลา 23:00 น. (ยกเว้นวันสุดท้ายของเทศกาลจะดับไฟก่อนเวลาปกติ 1 ชั่วโมง ที่ 22:00 น.) ค่ะ

Tsudome site

สำหรับเทศกาลหิมะซัปโปโร ฝั่งซึโดเมะ Tsudome site ตั้งอยู่ห่างออกมาหน่อย งานจัดที่ โดม Sapporo Community Dome ซึ่งปกติใช้จัดงานกีฬาต่างๆ พอถึงช่วงเทศกาลหิมะซัปโปโรก็จะแปลงร่างเป็นลานกิจกรรมบนหิมะหนาๆ มีเครื่องเล่นฤดูหนาวรวมไว้ในที่เดียวมากมาย

เทศกาลหิมะซัปโปโระ ฝั่งซึโดเมะ (Tsudome site)
แผนผังเทศกาลหิมะซัปโปโระ ฝั่งซึโดเมะ (Tsudome site)

ภายนอกโดมมีทั้งเครื่องเล่นสำหรับเล่นกับหิมะอย่างสไลเดอร์หิมะ ลากเลื่อน กิจกรรมปั่นจักรยานหิมะ และเครื่องเล่นที่ทำมาจากน้ำแข็ง อย่างสไลด์เดอร์สำหรับสไลด์ตัวไปบนน้ำแข็งก็มี หรือหากใครอยากเที่ยวแบบชิลๆ ไม่ต้องวิ่งสู้ฟัด ก็มาหลบลมหนาวที่คาเฟ่อุ่นๆ คอยให้บริการด้านในโดม หรือจะเดินชมนิทรรศการปั้นหิมะชิลๆ ได้เช่นกัน

สำหรับเทศกาลหิมะซึโดเมะ Tsudome site จะเริ่มจัดงานก่อนพื้นที่อื่นๆ คือเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 – 12 ก.พ. 2018 เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นถ้าใครอยากไปเล่นลานสไลด์หิมะ เล่นสไลด์น้ำแข็ง แพลากเลื่อน หรือกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ ในลานหิมะ ก็สามารถไปกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้

แต่ถ้าใครอยากชมความอลังการงานสร้างครบทั้ง 3 พื้นที่ของงานเทศกาลหิมะซัปโปโระ ก็ต้องรอชมพร้อมกันวันที่ 5 – 12 ก.พ. นะจ๊ะ~

ที่มาข้อมูลและภาพบางส่วน : snowfes.com