ที่ตั้งปราสาทเซนได Site of Sendai/ปราสาท Aoba ที่ตั้งปราสาทเซนไดหรือปราสาทอะโอบะในอดีตบนเขาอะโอบะแห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของปราสาทเซนได (บางคนเรียกปราสาทอะโอบะ) อันยิ่งใหญ่ สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1600 โดยท่านดาเตะ มาสะมุเนะ (Date Masamune) เจ้าผู้ครองเมืองเซนไดคนแรก ด้วยทำเลของพื้นที่ซึ่งเป็นเนินเขาที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 100 เมตร มีหน้าผาซึ่งเป็นปราการธรรมชาติ และมีแม่น้ำ ฮิโรเสะ (Hirose) อยู่ด้านล่าง จึงเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีเยี่ยมในการสร้างป้อมปราการป้องกันข้าศึกศัตรู ซึ่งก็เป็นจริงเพราะหลังจากนั้นเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ใหญ่ และเกิดการสู้รบกันหลายต่อหลายครั้ง บริเวณปราสาทและตัวปราสาทเองก็ยังคงสภาพสวยงามยิ่งใหญ่เหมือนเดิม

แต่แล้วในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ตัวปราสาทและสิ่งก่อสร้าง อื่นๆ ภายในบริเวณกลับถูกทำลายอย่างย่อยยับ จนไม่เหลือซาก สำหรับประตูโอเตมอน (Otemon Gate) ศาลเจ้าโกโคขุ (Gokoku) กำแพงหิน รวมถึงอนุสาวรีย์ท่านดาเตะ มาสะมุเนะบนหลังม้า ถูกสร้างขึ้นมาภายหลัง เพื่อระลึกถึงความยิ่งใหญ่ในอดีตของปราสาทแห่งนี้

ในบริเวณที่ตั้งปราสาทเซนได ยังมีพิพิธภัณฑ์ปราสาทอะโอบะ (Aoba Castle Museum) ซึ่งจัดแสดงประวัติความเป็นมาของปราสาท รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ ที่หลงเหลือจากประวัติศาสตร์ ให้ผู้ที่สนใจได้ชมด้วย สำหรับบริเวณรอบๆ พิพิธภัณฑ์มีร้าน ขายของฝาก และร้านอาหารให้บริการ หรือหากใครอยากชมวิว เมืองเซนได ก็สามารถเดินไปยังบริเวณลานอนุสาวรีย์ท่านดาเตะ มาสะมุเนะ ซึ่งเป็นหน้าผาที่สามารถชมวิวเมืองเซนไดได้อย่างรอบด้าน

ปราสาทเซนได Site of Sendai/ปราสาท Aoba
[info-t] รอบบริเวณเปิด 24 ชั่วโมง, พิพิธภัณฑ์ ปราสาทอะโอบะ เปิด 09:00-17:00 น. (พ.ย.-มี.ค. ปิดเวลา 16:00 น.) จำหน่ายตั๋วก่อนเวลา ปิด 30 นาที, ศาลเจ้าโกโคขุ (Gokoku) เปิด 08:30-17:00 น.
[info-p] บริเวณรอบๆ ฟรี, พิพิธภัณฑ์ ปราสาทอะโอบะ 700 เยน (หากมีตั๋ว Loople Sendai Bus แสดง ลดเหลือ 500 เยน)
[info-d] หากนั้ง Lople Sendai Bus ให้ลงป้าย Site of Sendai Castle (ป้ายที่ 6)
[info-g] 38.253111, 140.855237