โรงงานช็อคโกแล็ต Callier

ปราสาทกรุยแยร์ (Gruyeres Castle) ปราสาทชื่อดังของสวิสอีกแห่งที่มีคนไปกันมาก และมักจะพ่วงการเที่ยวชมโรงงานช็อคโกแล็ต Cailler (อ่านว่า “กา-เย่ร์” ปัจจุบันของบริษัทเนสท์เล่ Nestle ยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของโลกด้านผลิตภัณฑ์อาหาร) และโรงงานเนยแข็งด้วย มีทั้งคนที่ไปกับ ขบวนรถไฟ Chocolate Train จากเมือง ที่พาไปเที่ยวทั้งหมดนี้รวมในทริปเดียวเพราะอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน หรือจะเดินทางไปเองก็ได้โดยตั้งต้นจากเมือง Bulle ที่แยกเส้นทางรถไฟสายหลักระหว่างเมือง Fribourg ไปยัง Lausanne ที่เมือง Romont

นอกจากตัวปราสาทกรุยแยร์แล้วยังมีที่เที่ยวเล็กๆ ในบริเวณใกล้เคียงปราสาท เช่น พิพิธภัณฑ์ทิเบต, พิพิธภัณฑ์  Alien ของ Has Gruber และโรงงานชีส Gruyeres ด้วย ทำให้เป็นทริปเล็กๆ ที่คุ้มจะใช้เวลาราวๆ ครึ่งวันเก็บให้ครบ ไม่ว่าจะมาจากทางใต้อย่างเมืองริมทะเลสาบเจนีวาทั้งหลาย (Geneva, Lausanne, Montreux) หรือจากทางเหนือ (Bern หรือ Fribourg) ก็ใช้เวลาเดินทางไม่นานเกิน

โรงงานช็อคโกแล็ต Cailler ของเนสท์เล่ (Nestle)

โรงงานช็อคโกแล็ตอายุกว่าร้อยปีแห่งนี้ตั้งอยู่กลางทุ่งหญ้าอันเขียวขจีกลางหุบเขา เป็นแหล่งเลี้ยงวัวและที่มาของนมสดคุณภาพดีซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตช็อคโกแล็ต มีธารน้ำใสไหลผ่าน ซึ่งน้ำก็เป็นวัตถุดิบอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน โรงงานนี้ก่อตั้งขึ้นโดยตระกูล Cailler ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มทำ Milk Chocolate หรือช็อคโกแล็ตผสมนมขึ้นเป็นรายแรก และต่อมาได้มอบหมายให้บริษัทเนสท์เล่ (Nestle) จัดจำหน่ายไปทั่วโลก ต่อมาทางเนสท์เล่ก็ได้เข้ามาซื้อกิจการทั้งหมด แต่ยังคงใช้แบรนด์ Cailler ตามเดิม ปัจจุบันนับว่าแบรนด์ Callier เป็นผู้ผลิตช็อคโกแล็ตที่เก่าแก่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์

สถานี Bulle
สถานี Bulle
ป้ายรถไฟไปสถานี Broc-Fabrique
ป้ายรถไฟไปสถานี Broc-Fabrique
วิวสองข้างทางรถไฟไปเมือง Bulle
วิวสองข้างทางรถไฟไปเมือง Bulle

เราเดินทางไปโรงงานด้วยรถไฟจากเมือง Bulle ผ่านเมือง Broc สุดสายที่สถานี Broc-Fabrique เดินต่ออีกราว 5 นาทีก็ถึงหน้าโรงงาน (หรือที่เรียกอีกชื่อว่า Maison Cailler) ซื้อตั๋วเข้าชมก่อน ราคา 12 CHF (สวิสพาสก็ไม่ลด) จากนั้นจะแบ่งกลุ่มเข้าชมตามภาษาที่บรรยาย เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี เราเลือกภาษาอังกฤษ ซึ่งปรากฏว่าตอนที่เดินไปถึงนั่นไม่มีเพื่อนร่วมกรุ๊ปเลย คนอื่นๆ ไปเข้ากลุ่มภาษาเยอรมันกันหมด ชักใจแป้วว่าต้องรอนานแน่ๆ กว่าจะได้เริ่มทัวร์ แต่ก็ผิดคาด เพราะเพียง 2-3 นาทีก็มีเจ้าหน้าที่พูดอังกฤษมาต้อนรับและพาเข้าไป ปรากฏว่าเราได้เข้ากรุ๊ป VIP คือมี 1 คนเท่านั้น! แล้วก็เริ่มทัวร์ได้ทันทีตามกลุ่มก่อนหน้าไปติดๆ เลย ชักสงสัยว่าเอ แล้วเค้าจะคุ้มเหรอ ลงทุนเอาไกด์มาพาเราเดินคนเดียวเนี่ย ที่ไหนได้ เธออธิบายวิธีการเดินชมคร่าวๆ แล้วก็พาเราไปส่งตรงทางเข้าแล้วปล่อยให้เดินเอง เพราะระบบของที่นี่เป็นการเดินชมเป็นห้องๆ ตามลำดับเวลาที่กำหนดตายตัวอยู่แล้ว ประตูจะเปิดรับเราเข้าสู่ห้องถัดๆ และเริ่มการแสดงต่างๆ โดยอัตโนมัติ ดังนั้นแต่ละกลุ่มไม่ว่าจะ 1 คนหรือสิบกว่าคนก็สามารถเดินตามๆ กันไปได้โดยใช้เวลาเท่ากันเป๊ะ รับรองว่าถ้าเดินตามนั้นจะไม่มีการโอ้เอ้จนตกรถไฟขากลับแน่ๆ (ยกเว้นช้อปปิ้งเพลินตอนจบ อันนั้นช่วยไม่ได้นะ) การทัวร์โรงงานทั้งหมดน่าจะใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง แล้วตอนท้ายจะเป็นการเปิดให้ชิมไม่อั้น (จริงๆ!)

จุดขายตั๋วทัวร์โรงงาน Caillers
จุดขายตั๋วทัวร์โรงงาน Cailler
แบบจำลองกลไกในโรงงาน
แบบจำลองกลไกในโรงงาน
เรื่องราวก่อนจะมาเป็นช็อคโกแล็ต Caillers
เรื่องราวก่อนจะมาเป็นช็อคโกแล็ต Cailler

ช็อคโกเล็ตที่วางให้ชิมฟรี!
ช็อคโกเล็ตที่วางให้ชิมฟรี!

ใครที่จะไปชมที่นี่แนะนำให้ทำให้ท้องว่างไว้ซักหน่อย เพราะตอนจบนั้นเค้ามีช็อคโกแล็ตสารพัดรสชาติวางให้ชิมแบบไม่อั้นจริงๆ ขอแค่เอาใส่ปากใส่ท้อง แต่อย่าเอาใส่กระเป๋ากลับบ้านไปเผื่อคนอื่นที่ไม่ได้มาเท่านั้น ซึ่งหลังจากชิมไปจำนวนหนึ่งก็พบว่าน่าจะได้แคลอรีเกินกว่ามื้อกลางวันไปไม่น้อย เรียกว่าถ้าชิมครบทุกแบบที่วางไว้นี่ก็น่าจะแทนข้าวมื้อนึงได้เลย (แต่เรื่องเลี่ยนเกินไปหรือไม่นี่แล้วแต่คนละนะครัช ท้องใครท้องมัน 555)

ช็อคโกแลตสารพัดสีที่ร้าน อย่ามัวช้อปเพลินจนไม่ทันรถไฟล่ะ
ช็อคโกแลตสารพัดสีที่ร้าน อย่ามัวช้อปเพลินจนไม่ทันรถไฟล่ะ

ปิดท้ายด้วยการช้อปช็อคโกแล็ตที่ผลิตจากโรงงานในแพ็คเกจและรสชาติหรือรูปแบบต่างๆ ซึ่งตรงนี้แหละที่ต้องเตือนว่าดูเวลานิดนึง เพราะถึงแม้โรงงานจะเปิดรับกรุ๊ปทัวร์ตลอดและเวลาทัวร์แต่ละรอบก็คงที่ไม่มีโอ้เอ้ แต่รถไฟสายที่มาสุดที่โรงงานพอดีนั้นมาแค่ชั่วโมงละขบวน ปกติจะใช้เวลาทั้งหมดรวมเดินไปกลับสถานีก็ราวๆ หนึ่งชั่วโมง พอดีกับเวลารถไฟ (เค้าคิดมาให้แล้วนั่นเอง) แต่ถ้ามัวช้อปจนเดินกลับมาไม่ทันก็อาจต้องเสียเวลารอขบวนถัดไปอีกชั่วโมงนึง ซึ่งรอบๆ บริเวณนั้นก็ไม่มีที่เที่ยวอื่นให้ฆ่าเวลาเสียด้วยสิ :-(

โรงงานช็อคโกแล็ต Cailler

สถานีปลายทาง Broc-Fabrique
สถานีปลายทาง Broc-Fabrique

ปราสาทกรุยแยร์ (Gruyeres Castle)

จากสถานี Broc-Fabrique เรานั่งรถไฟย้อนกลับมาทางเดิมผ่านเมือง Bulle ที่เป็นจุดตั้งต้น แล้วรถขบวนเดิมก็วิ่งแยกไปอีกทางสู่ปราสาทกรุยแยร์ แต่คราวนี้ไม่ได้ไปสุดสาย จึงต้องคอยดูป้ายและลงที่สถานี Gruyeres ซึ่งจากตรงนั้นจะมีรถบัสสาย 263 คอยให้บริการ (ตั๋วสวิสพาสขึ้นฟรี) วิ่งไปส่งที่หน้าปราสาทเลย ระยะทางประมาณ 900 เมตร ใช้เวลาวิ่ง 9 นาที และมีแค่ราวๆ ชั่วโมงละ 1-2 คันอีกเช่นกัน ดังนั้นลงรถไฟแล้วก็ควรรีบเดินออกมารอรถที่ป้ายเลย หรือจะเดินไปเองได้ ใช้เวลาราวๆ 20 นาที

ระหว่างทางที่รถวิ่งไป จะมองเห็นปราสาทกรุยแยร์ตั้งเด่นบนเนินเขาโดดๆ กลางทุ่งกว้างได้ตั้งแต่ไกล พอรถไปจอดที่ป้ายตรงทางเข้าถึงได้เห็นว่าปราสาทนี้ไม่ได้ตั้งอยู่เดี่ยวๆ แต่มีหมู่บ้านเก่าตั้งขนาบทางเข้าอยู่สองข้างด้วย ตามสไตล์ชุมชนโบราณเลย เพียงแต่อาคารเก่าเหล่านั้นได้กลายเป็นร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ฯลฯ และอื่นๆ ที่หากินกับนักท่องเที่ยวไปแทบจะหมดแล้ว จากที่จอดรถบัส ต้องเดินผ่านหมู่บ้านสองข้างทางเข้าไปอีกประมาณ 400 ม.

ทางเดินไปปราสาทกรุยแยร์
ทางเดินไปปราสาทกรุยแยร์

ปราสาทกรุยแย (Gruyeres Castle)

ในตอนหน้า มาดู ปราสาทกรุยแยร์และสถานที่เที่ยวใกล้เคียง กันต่อนะครับ