Takamatsu Castle Ruins

Takamatsu Castle หรืออีกชื่อคือ Tamamo Castle ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1590 มีทำเลติดกับทะเลในเซโตะ (Seto Inland) ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในปราสาทเพียงไม่กี่แห่งที่ตั้งติดริมทะเล ปราสาทแห่งนี้ถูกสร้างโดยท่านไดเมียว Ikoma Chikamasa ผู้ปกครองเมืองในขณะนั้น และตระกูล Ikoma ก็ได้ปกครองปราสาทถึง 54 ปี หลังจากนั้นปราสาทแห่งนี้ได้ตกเป็นของตระกูล Matsudaira ซึ่งมีความสัมพันธ์กับโชกุน Tokugawa นั่นเอง

Takamatsu Castle Ruins
ต่อมาในช่วงสมัยเมจิ ตัวปราสาทหลักได้ถูกทำลายลง เหลือเพียงโครงสร้างฐานกำแพงหินที่ยังคงสภาพสมบูรณ์อยู่ จึงมีแผนที่จะบูรณะปราสาทขึ้นมาใหม่ในอนาคต โดยมีการตั้งเป็นโครงการที่เป็นรูปเป็นร่างแล้ว อย่างไรก็ตามแม้ตัวปราสาทหลักจะถูกทำลายไป แต่ประตู Asahimon และหอป้อมปราการทางทิศเหนือ (ติดฝั่งทะเล) ก็ยังคงมีสภาพสมบูรณ์เหมือนในอดีต จะเห็นได้จากโครงสร้างภายในที่เป็นไม้ขนาดใหญ่ และทางขึ้นที่เป็นบันได (ชันมาก) จากหน้าต่างสามารถมองเห็นวิวทะเลเซโตะได้อย่างชัดเจน

Takamatsu Castle Ruins

Tamamo Park
เป็นสวนที่อยู่ติดกับปราสาท Takamatsu หรือชื่อเดิมปราสาท Tamamo จึงมีชื่อว่าสวน Tamamo สวนนี้มีทางเข้าเดียวกันกับซากปราสาท เมื่อเดินเข้ามาจะเป็นคูน้ำ ที่มีบริการพานั่งเรือชมซากปราสาท ถัดมาเป็นสวน Hiunkaku ซึ่งเป็นสวนที่สร้างขึ้นสมัย Taisho (ค.ศ. 1914-1917) โดยนักจัดสวนชาวโตเกียว ภายในสวนกว้างขวาง ถูกจัดเป็นสัดส่วนสวยงามและเป็นแบบแผน ติดกันจะเป็นเรือน Hiunkaku ซึ่งเป็นเรือนไม้ญี่ปุ่นโบราณขนาดใหญ่ แต่ละห้องมีพื้นที่กว้างหลายเสื่อตาตามิ* สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1917 เคยถูกใช้เป็นสำนักงานของรัฐบาลชั่วคราว และปัจจุบันเป็นสถานที่สำหรับจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ เช่น พิธีการชงชา การจัดดอกไม้ เป็นต้น

Tamamo Park

สวนและซากปราสาท Takamatsu Castle Ruins
[info-g] 34.350075, 134.050109
[info-t] 06:00-17:30 น. (ฤดูร้อนเดือน มิ.ย.-ส.ค. ปิด 19:00 น.) ปิด 29-31 ธ.ค.
[info-p] 200 เยน (รวมค่าเข้าสวน Tamamo และชมซากปราสาท)
[info-d] จากหน้าสถานี JRTakamastu เดินตรงไปประมาณ 300 เมตร