พาไปดูงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2561 มหกรรมตะลุยกินตะลุยช้อปทั่วไทยในที่เดียว ที่สวนลุมพินี กรุงเทพฯ 17 – 21 ม.ค. นี้

กลับมาอีกครั้งแล้วนะคะ สำหรับ งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 38 (Thailand Tourism Festival : TTF 2018) ณ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ งานที่จะมีทั้งของกิน ของใช้ จากทั่วทุกภูมิภาคของไทยขนมาไว้รวมกันในงานเดียวให้เรา ช้อป ชิม ชิลล์ ไหว้พระ สักการะ ถ่ายรูป ตลอดจนศึกษาวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดต่างๆ ที่เราอาจไม่เคยรู้ บรรยากาศงานปีนี้ก็คึกคักไม่แพ้ งานปีที่แล้ว (ตะลุยกินงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2560 ณ สวนลุมพินี) เลยค่ะ

การมาที่งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2561 สามารถเดินทางมาได้ง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีศาลาแดง หรือ รถไฟใต้ดิน MRT ลงสถานีสีลม หรือสถานีลุมพินี แล้วเดินมาที่สวนลุมพินีได้เลย หรือถ้าใครสะดวกรถเมล์ ก็สามารถเดินทางมาได้ด้วยสาย 50 และสาย ปอ. 505

พอมาถึงแล้วแนะนำให้แวะรับแผนที่งานจากซุ้มด้านหน้าก่อนนะคะ ระหว่างเดินในงานจะได้ไม่หลง

ซุ้มประชาสัมพันธ์ งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2561
ซุ้มประชาสัมพันธ์ที่หน้างานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2561

เมื่อเดินเลยออกไปหน่อยแล้วเลี้ยวขวาจะเข้าสู่งานกันเลย! ใกล้ๆ ทางเลี้ยวจะมีห้องสี่เหลี่ยมกับประตูกระจก เป็นห้องแนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวและสินค้าท่องเที่ยวภายในประเทศ ปี 2561 (2018 Recommended Destinations) ผู้มาเยี่ยมชมสามาถเข้าไปขอรับคำแนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวไทยกันได้นะคะ ด้านในมีแจกใบปลิวและบอร์ดประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่สไตล์ต่างๆ ให้เข้าไปชมกันได้

แนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวและสินค้าท่องเที่ยวภายในประเทศ ปี 2561 (2018 Recommended Destinations)
แนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวและสินค้าท่องเที่ยวภายในประเทศ ปี 2561 (2018 Recommended Destinations)

แนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวและสินค้าท่องเที่ยวภายในประเทศ ปี 2561 (2018 Recommended Destinations)

แนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวและสินค้าท่องเที่ยวภายในประเทศ ปี 2561 (2018 Recommended Destinations)
มีโปรแกรมเที่ยวแจกฟรีด้วยจ้า สำหรับคนอยากไปเที่ยวแต่ไม่รู้จะจัดตารางอย่างไรดี ไปรับกันได้นะคะ

ในห้องจะมีเจ้าหน้าที่แนะนำโปรแกรมการท่องเที่ยวและสินค้าภายในประเทศ หากใครสนใจโปรแกรมการท่องเที่ยวภายในประเทศไม่ควรพลาดนะคะ

จากนั้นพอข้ามไปยังฝั่งตรงข้าม จะเห็นร้านรวงเต็มไปหมด ก็จะเข้าสู่ โซนหมู่บ้านท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค (กลาง-ตะวันออก- เหนือ-ใต้- อีสาน) ไฮไลต์ของงานนี้ ที่จะจำลองหมู่บ้านและร้านรวงจากแต่ละภาค จำหน่ายสินค้าของดีประจำจังหวัด ตลอดจนโชว์เอกลักษณ์ของแต่ละภาคผ่านการแสดงและนิทรรศการ รวมทั้งมีมุมให้ถ่ายรูปเซลฟี่เก๋ๆ ทั่วงานไปหมด

– หมู่บ้านภาคกลาง “สุขกลางใจ ใกล้แค่เอื้อม Central Region Village”

ไฮไลท์ของโซนนี้ คือ เรือนขุนช้าง เดินขึ้นไปเจอขุนช้างนั่งอยู่กลางเรือนเลย ไม่ต้องตกใจนะคะ (¬‿¬) นอกจากขุนช้างแล้ว ภายในเรือนยังจำลองข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ทั้งห้องครัว ห้องนอน ของคนสมัยก่อน และยังมีสอนสานปลาตะเพียนฟรีๆ ด้วยนะ ใครอยากลองสานปลาตะเพียนหรือถ่ายรูปกับเรือนไทยโบราณก็ตรงไปยังซุ้มภาคกลางกันได้เลย

เรือนขุนช้าง หมู่บ้านภาคกลาง
เรือนขุนช้าง จุดถ่ายรูปเด็ดๆ ของหมู่บ้านภาคกลาง
บรรยากาศหมู่บ้านภาคกลาง "สุขกลางใจ ใกล้แค่เอื้อม Central Region Village"
ไปทักทายและขอถ่ายรูปกับขุนช้างที่กลางเรือนกันได้นะคะ
บรรยากาศหมู่บ้านภาคกลาง "สุขกลางใจ ใกล้แค่เอื้อม Central Region Village"
ชมสาธิตการวาดศิลปะไทยบนเรือนขุนช้าง

ด้านซุ้มขายของก็ขนกันมามากมายสมเป็นหมู่บ้านของขุนช้างค่ะ มีทั้ง โซนช่างสิบหมู่ ขายสินค้างานฝีมือแบบไทยๆ โซนโอท็อป (OTOP) ขายสินค้าโอท็อปของภาคกลางรวมกันมาหลากหลายบูธจากหลากหลายจังหวัด โซน 15 ตลาดบก 16 ตลาดน้ำ เน้นขายของกินเด่นๆ จากตลาดชื่อดังเจ้าต่างๆ ทั่วภาคกลาง นอกจากนี้ยังมี ร้านงานวัด และ ตลาดย้อนยุค ให้เดินเที่ยวกันแบบอินบรรยากาศงานวัดจำลอง มีมาทั้งเกมปาลูกโป่ง ม้าหมุน ตลอดจนชิงช้าสวรรค์ เหมือนเที่ยวงานวัดอยู่จริงๆ เลยค่ะ

บรรยากาศหมู่บ้านภาคกลาง "สุขกลางใจ ใกล้แค่เอื้อม Central Region Village"

ชิมน้ำดอกบัว บูธตลาดย้อนยุคบ้านระจัน จาก จ. สิงห์บุรี
ชิมน้ำดอกบัว บูธตลาดย้อนยุคบ้านระจัน จาก จ. สิงห์บุรี ที่บูธมีขายเมี่ยงกลีบบัว อาหารหาทานยากของภาคกลางด้วยค่ะ
ซุ้มงานวัดก็มี เวทีลิเกก็มา
ซื้ออาหารแล้วมานั่งกินชิลล์ๆ บริเวณงานวัดได้เลยค่ะ

– หมู่บ้านภาคเหนือ “เหนือฝันล้านแรงบันดาลใจ Northern Village”

มาต่อกันที่หมู่บ้านภาคเหนือค่ะ เรื่องอาหารการกินที่หมู่บ้านภาคเหนือนี่เขาก็ไม่แพ้ใครนะคะ ร้านที่ทีมงานขอแนะนำอยากให้คุณๆ ไปลิ้มลองความอร่อย นั้นก็คือ ร้านซาลาเปาปลาแรด จ.อุทัยธานี นอกจากแม่ค้าจะใจดีแล้วซาลาเปาเขาอร่อยจริงๆ โดยเฉพาะไส้ปลาแรดผัดพริก อย่าลืมไปชิมกันนะคะ

ซุ้มทางเข้าโซนภาคเหนือสวยมากกกกก อย่าลืมไปถ่ายรูปกันให้ได้นะคะ
เข้ามาถึงจะเจอโซนขายชา-กาแฟคั่วบดจากไร่ต่างๆ ในภาคเหนือมากมาย ตรงนี้มีคุณลุงคนหนึ่งนั่งชงกาแฟให้ทานแบบจ่ายเงินตามศรัทธา แต่ถ้าดื่มแล้วชอบมาก ก็สามารถซื้อเมล็ดกาแฟกลับไปชงต่อที่บ้านได้เช่นกัน
ไส้อั่วมีหลายร้านให้เลือกมากกกกก แต่ละร้านก็พรีเมี่ยมทั้งนั้นเลยเจ้าค่า
ลานคนม่วน เวิร์กช้อปทำของกุ๊กกิ๊กสไตล์ชาวเหนือเจ้า มีทั้งเวิร์กช้อปย้อมครามธรรมชาติ ทำฝ้ายดอกไม้ ทำตุ้มหูตีนจก กระเป๋าปักมือ และหมอนเข็มแก้ว ฯลฯ แวะมาดูกันได้ มีหลายร้านเวียนกันมาสอนค่ะ
ของที่ระลึก งานประดิษฐ์ ตลอดจนถ้วยโถโอชามต่างๆ ก็มีน้า

ซาลาเปาปลาแรด เจ้านี้อร่อยพ่นรุ้งมากๆ แนะนำรถปลาแรดผัดพริกเลยค่ะ ลูกละ 20.- อร่อยไม่รู้ลืมจรืงๆ!

– หมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “อีสานแซ่บนัว Northeastern Village”

เดินมาถึงหมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งที ต้องไม่พลาดร้านส้มตำสิคะคุณ งานนี้เขาขนร้านส้มตำรสเด็ดไว้มากมาย เดินเลือกตามใจชอบได้เลยค่ะ แต่บางร้านคิวอาจยาวนิดนึงนะคะ

โซนถ่ายรูปก็ประดับตกแต่งได้ใจดีจริงๆ เรียกได้ว่าหรูหราด้วยผ้าขาวม้าและสุ่มไก่กันเลยทีเดียว
โคมไฟสวยๆ จากหนองคาย
ส้มตำครกยักษ์ คิวยาวน่าดู ใครอยากแซ่บต้องมาเร็วๆ หน่อยน้า
หมูหัน ไก่ย่าง บาร์บีคิวสไตล์อีสานจ้า
เนื้อย่างหอมๆ ก็มีนะคะ ใครเดินผ่านแล้วอดใจไม่เหลียวมองได้ถือว่าคุณใจแข็งมาก!
จุดถ่ายรูปกับนางแบบสวยๆ ที่ประตูพญานาค เอกลักษณ์ของภาคอีสาน

– หมู่บ้านภาคตะวันออก “สีสันตะวันออก Eastern Village”

อีกหมู่บ้านนึงที่น่าสนใจไม่แพ้กัน หมู่บ้านภาคตะวันออก งานนี้เขาก็ขนอาหารทะเลแบบสดๆ มาเสิร์ฟกันถึงทีเลย แต่หากใครอยากได้อาหารทะเลแบบแห้ง เขาก็มีขายนะคะ แต่ถ้าพื้นที่ท้องของคุณเหลือพื้นที่ว่างเพียงเล็กน้อยแล้วล่ะก็ ลองจันรอนย่างทานเล่นเบาๆ ก็ได้นะคะ

ทางเข้าโซนสุดน่ารัก สีสันตะวันออกจะมีสีสันแค่ไหน ตามมาดูกัน
มาสคอตสุดน่ารักของภาคตะวันออก กับเวทีที่ขนเรือมาทั้งลำ เปิดท่าพร้อมแสดงโชว์!!
สาธิตการสานเสื่อ
ชิมจันรอนย่าง อร่อยฝุดๆ! ที่ร้านต่างๆ ในย่านภาคนี้มีขายอาหารทะเลอีกมากมายให้เลือกซื้อเลือกชิม

– หมู่บ้านภาคใต้ “ปักษ์ใต้…ปักหมุดหยุดเวลา Southern Village”

มาถึงหมู่บ้านสุดท้ายแล้วค่ะ เรื่องอาหารของภาคใต้นี่ขึ้นชื่อเรื่องเครื่องแกงที่เด็ดถึงพริกถึงขิง แต่เราแนะนำของหวานค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มชาชักที่รสชาติหวานมันกำลังดี หรือจะเป็นโรตีแผ่นบางกรอบ ไม่อมน้ำมันก็อร่อยเลิศทั้งนั้น แต่เราจะไม่ทิ้งแกงเช่นกัน… เอาห่อกลับบ้านอย่างละถุงค่าาา (แหะๆ)

ตู้แดงยักษ์ แลนด์มาร์กภาคใต้ อย่าลืมมาถ่ายรูปกันนะคะ!
โรตียักษ์ ขายร้านเดียวกับชาชัก หอมๆ กรอบๆ กินเล่นได้เพลินๆ สดชื่นๆ

– อาหารดัง 50 เขตกทม. พบอาหารเด่น 5 ภูมิภาค Unique Culinary Delights Zone

หากใครยังจุใจกับโซนร้านอาหาร 5 ภาค เรามาต่อกันที่ อาหารดัง 50 เขตกทม. เราไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเสาะแสวงหาร้านอร่อยๆ ตามที่ต่างๆ แค่มาเดินโซนนี้โซนเดียวก็ครบแล้วค่ะ

– เวทีกลาง Main Stage

เวทีกลาง จะอยู่ใกล้ๆ กับภาคตะวันออก จะมีการแสดงจากศิลปินและโชว์วัฒนธรรมแต่ละจังหวัดผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาขึ้นโชว์ ที่หน้าทางเข้ามีหุ่นกระบอกมาต้อนรับด้วย

– สถานีข่าว ททท. TAT STUDIO

โซนนี้เป็นสถานีโทรทัศน์และวิทยุ หรือ Studio มี DJ คอยการดำเนินการรายการทางวิทยุ และยังมีการถ่ายทอดสดบรรยากาศภายในงานด้วยค่ะ

โซน TAT Studio
ที่หน้าเคาน์เตอร์มีกิจกรรมให้กดไลก์กดแชร์ และเล่นเกมแจกของรางวัลด้วยนะ อย่าลืมมาเล่นกันนะคะ

– สนุกกลางแจ้ง Outdoor Fest

ใครชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งไม่ควรพลาดนี้ค่ะ มีกิจกรรมให้ลองปีนหน้าผาด้วยนะ หรือในยามค่ำๆ มานั่งแวะพักฟังเพลงโฟล์คซองก็ได้นะคะ

– ห้องแล็บการท่องเที่ยว TAT LAB

“คุณสุจิตรา จงชาณสิทโธ” รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้แนะนำกิจกรรมภายในโซน TAT แล็บ หรือแล็บการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นโซนพิเศษของงานนี้ โดยได้ให้สัมภาษณ์ว่า โซนนี้จะทำให้พื้นที่ของสวนลุมพินีกลายเป็นแล็บจำลองการท่องเที่ยว 5 สไตล์ มีทั้งการท่องเที่ยวแบบเน้นสุขภาพ เน้นกิน เน้นธรรมชาติ เน้นเกมกิจกรรมกลางแจ้ง เน้นคุณภาพด้วยรางวัลกินรีการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆ ให้ “ทดลอง” กันมากมาย แต่ที่พลาดไม่ได้ก็คือโซนพิเศษที่ทีมงานขนบ่อน้ำพุร้อนจากเชียงใหม่มาให้เราทดลอง ลวกไข่ในน้ำพุร้อน สันกำแพง กันกลางกรุงเทพฯ!! O_O!!!!!

"คุณสุจิตรา จงชาณสิทโธ" รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว
“คุณสุจิตรา จงชาณสิทโธ” รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ให้ความกรุณาแนะนำโซนต่างๆ แก่ทีมงาน DPlus Guide
โซนฟู้ดทรัค รวมร้านอาหารแปลกแหวกแนวมาไว้ในที่เดียว แต่ฟู้ดทรัคในงานนี้มีความพิเศษตรงที่ไม่เพียงแต่ขายสินค้าของตัวเองเท่านั้น แต่มีการนำไข่น้ำพุร้อนจาก อ. สันกำแพง มาเป็นส่วนประกอบในอาหารด้วย! ลองกันได้ที่นี่ที่เดียว!
น้ำพุร้อน สันกำแพง ที่ขนเอาน้ำจากสันกำแพงมาทำให้ร้อนด้วยอุณหภูมิเสมือนจริง สามารถซื้อไข่มาลองต้มกันได้ ไม่ต้องเดินทางไปให้ไกล ถือเป็นหนึ่งในการทดลองแล็บกลางแจ้งที่ผู้มาเที่ยวทดลองได้จริงของแล็บการท่องเที่ยว
เทรนด์เที่ยวแบบเฮลธ์ตี้กำลังมา ที่นี่ก็มีบูธให้ความรู้ และกิจกรรมสาธิตการแปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพด้วย

ซึ่ง ท่านสุจิตรา จงชาณสิทโธ ได้บอกกับเราว่าบรรดาแล็บเหล่านี้ ไม่เพียงแต่เป็นกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมมาร่วมสนุกภายในงานเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวอย่างของธีมการท่องเที่ยวไทยในปีนี้ ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ศึกษามาอย่างดีว่าเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยม และจะมุ่งเน้นโปรโมตการท่องเที่ยวไทยในรูปแบบเดียวกันเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยให้ถูกใจนักท่องเที่ยวอีกด้วย

เพราะฉะนั้นอย่าลืมมา “ทดลองท่องเที่ยว” ในแต่ละสไตล์ที่แล็บการท่องเที่ยวแห่งนี้กันนะคะ!

– ถังขยะให้โชค Lucky Bin

“แค่คุณมีขยะ แก้วน้ำ ขวดพลาสติก และกระป๋อง ก็มีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลค่ะ” หืมมม… ไม่ต้องงงค่ะ โซนนี้เขารณรงค์ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและลดปริมาณขยะค่ะ เพียงนำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้มาทิ้งลงถังขยะที่จัดไว้ ตามจุดรับขยะบริเวณทางออกทั้งหมด 4 จุด ก็สามารถจับสลากลุ้นรับของรางวัลได้เลยค่ะ

โดยที่บูธจะรับเฉพาะขยะจำพวก ขวดแก้ว ขวดพลากสติก และกระป๋องน้ำเท่านั้น โดยที่ขยะ 1 ชิ้น สามารถนำไปแลกสิทธิ์จับสลากได้ 1 ครั้ง แต่ถึงแม้จะจับไม่ได้รางวัลก็ยังไม่ต้องเสียใจไป เพราะเราจะได้สลากไปเขียนชื่อและเบอร์โทร. หย่อนใส่กล่องเพื่อรอลุ้นรางวัลใหญ่ท้ายงานกันอีกด้วย ลุ้นโชค 2 เด้งแบบนี้ใครจะอดใจไหวล่ะเนอะ เพราะฉะนั้นระหว่างเดินในงาน อย่าลืมตั้งสติให้ดี เก็บขวดน้ำไว้กับตัว แล้วมาจับสลากกันนะคะ

– ประชารัฐร่วมใจ (หน่วยงานพันธมิตรร่วมจัดกิจกรรม) & ประชารัฐรักสามัคคี

รวมหน่วยงานเอกชนและรัฐบาล ตลอดจนรัฐวิสาหกิจมาออกบูธเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทย แนะนำโปรโมชั่นต่างๆ ตลอดจนขายสินค้าในราคาประหยัด!

บูธของ ขสมก. โปรโมตการใช้ E-ticket และมีแจกตารางทัวร์ต่างจังหวัดด้วยรถโดยสารขสมก.ด้วย ใครชอบทริปราคาไม่แพง สามารถมาดูกันได้ มีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเลือกทริปให้เราด้วยค่ะ พี่ๆ ใจดีมากๆ

บอกเลยว่าราคาไม่แรง และมีของแจกมากมาย (แค่กๆๆ) ถ้ามางานกันทั้งทีก็อย่าลืมแวะมาชมและเล่นเกม-รับของที่ระลึกกันได้นะคะ

– อุทยานธรณี (Geopark)

โซนนี้กลับมาอีกครั้ง หลังจากเป็นที่นิยมมากในปีที่แล้ว ปีนี้จึงมีฉากหลังสำหรับถ่ายรูปแบบใหม่ๆ มาเพิ่ม พร้อมขนไดโนเสาร์มาจัดแสดงอีกมากมาย เยอะขึ้นกว่าปีที่แล้ว! โซนนี้เหมาะกับน้องๆ หนูๆ มากกก นอกจากมีหุ่นจำลองไดโนเสาร์แล้ว ยังมีบ่อทรายจำลองให้น้องๆ หนูๆ ได้ขุดทรายหาโครงกระดูกไดโนเสาร์ด้วยนะจ๊ะ

มาเที่ยวงาน เทศกาลเที่ยวเมืองไทย หนนี้ ถือว่าครบเครื่องจริงๆ นอกจากจะได้สินค้าที่ถูกใจ ทานอาหารที่อร่อยแล้ว ยังได้ชมการแสดงของแต่ละภาคอีกด้วย หากใครยังไม่ได้ไปงานนี้ ต้องรีบหน่อยนะคะ เพราะงานมีแค่วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2561 เท่านั้น

เรื่องและภาพ : ToobPro & naNutt DPlus Guide Team