ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดังตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของตัวจังหวัดทตโตริ Tottori Sand Dunes หรือชาวญี่ปุ่นรู้จักกันดีในชื่อทตโตริ ซากิว (Tottori Sakyu) เป็นเนินทรายขนาดใหญ่ที่สุดและมีเพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่นทอดตัวขนานไปกับชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น (Sea of Japan) จากทิศตะวันตกจรดทิศตะวันออก มีความยาว 16 กิโลเมตร จากทิศเหนือจรดทิศใต้ความยาว 2.4 กิโลเมตร เนินทรายแห่งนี้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติซังอิน ไคกัง (Sanin Kaigan National Park) ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติ ในปี ค.ศ. 1955

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu

เนินทรายเกิดจากการทับถมของตะกอนทรายที่พัดมาด้วยแรงลมและน้ำในแม่น้ำเซนได (Sendaigawa River) แม่น้ำสายสำคัญโดยมีต้นน้ำมาจากเทือกเขา Chugoku ทางตอนกลางของภูมิภาคจูโงะกุ ถูกชะล้างไหลออกมาสู่ทะเล เมื่อเจอกระแสน้ำและลมที่พัดมาจากทะเลญี่ปุ่น จึงทำให้เกิดเนินทรายสุมตัวกันอย่างที่เห็นปัจจุบัน ซึ่งกว่าเนินทรายจะมีความสูงเท่าทุกวันนี้เชื่อกันว่าใช้เวลานานกว่า 100,000 ปี

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu

ส่วนริ้วทรายที่เราเห็นกันนั้นเกิดจากแรงลมซึ่งพัดด้วยความเร็ว 5-6 เมตรต่อวินาที ทำให้ทรายมีลักษณะคล้ายคลื่นทอดตัวยาว เปรียบได้ดั่งงานศิลปะซึ่งรังสรรค์จากฝีมือของธรรมชาติ สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมากใครอยากเห็นริ้วทรายแบบชัดๆ ต้องตื่นเช้ากันหน่อยนะคะ เพราะถ้าไปสายริ้วทรายจะกลายเป็นงานศิลปะที่เต็มไปด้วยรอยเท้าของนักท่องเที่ยว

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu

สำหรับเป้าหมายของเราวันนี้คือภารกิจพิชิตเนินทรายความสูง 50 เมตร ซึ่งเป็นบริเวณที่สูงที่สุด เรียกว่า“หลังของม้า” (Horse’s Back) หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า“อุมะโนะเสะ” และเพื่อให้เข้าถึงบรรยากาศแนะนำให้ถอดรองเท้าเดิน ไม่ต้องกลัวเลอะเพราะถึงยังไงก็เลอะค่ะ (มีจุดให้ล้างเท้าสบายใจไร้กังวล) ส่วนเม็ดทรายที่เรากำลังสัมผัสกันอยู่นี้ถือเป็นทรายในยุคปัจจุบัน ถูกคั้นไว้ด้วยเถ้าภูเขาไฟมีอายุราว 50,000 ปี ลึกลงไปอีกชั้นหนึ่งก็คือทรายโบราณที่ทับถมกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu

จากทางเข้าหลักไปยังเนินทรายส่วนที่สูงที่สุดระยะทางประมาณ 500 เมตร ระหว่างทางจะมีเพื่อนร่วมทริปครบทุกเพศทุกวัยไม่ต้องกลัวเหงาค่อยๆ เดินแวะชมลวดลายต่างๆ บนพื้นทรายที่เกิดจากการพัดของกระแสลมเนินทรายจะสูงชันขึ้นเรื่อยๆ ทำเอาเหนื่อยได้เหมือนกันแต่ถ้าหันไปมองรอบๆ จะเห็นภาพคุณตาคุณยายชาวญี่ปุ่นที่กำลังเดินแซงเราเป็นแรงกดดันให้ต้องเดินต่อได้ดีทีเดียว

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu

ภาพบรรยากาศสีเหลืองคล้ำเพราะมีเถ้าตะกอนของภูเขาไฟผสมอยู่ตัดกับสีฟ้าครามของน้ำทะเลจะเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึงจุดที่สูงที่สุดคุณจะได้สัมผัสวิวทะเลที่อยู่ข้างหน้าสายลมพัดผ่านกระทบตัวแบบเบาๆ ทำให้หายเหนื่อยไปเลย เราสามารถเดินเล่นไปยังเนินทรายจุดอื่นได้เห็นความกว้างใหญ่พร้อมสัมผัสทิวทัศน์อันสวยงามที่แตกต่างกันไปใครมาตรงกับช่วงฤดูหนาวเนินทรายจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโพลนกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาระหว่างเดินชมความหัศจรรย์ทางธรรมชาติคุณจะได้สัมผัสกับบรรยากาศกลางทะเลทรายเนินทรายกับโอเอซิส (oasis) แหล่งน้ำกลางทะเลทรายปริมาณน้ำจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับฤดูกาลนะคะ

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu

สำหรับใครที่อยากชมวิวมุมสูงที่นี่ก็มีจุดชมวิวอยู่ด้านบนอาคาร Sakyu Center ให้คุณได้ชื่นชมกับทัศนียภาพในอีกมุมมองหนึ่ง ตรงจุดนี้ยังมีบริการ Chair lift ให้นั่งขึ้น-ลงชมวิวระหว่าง Sakyu Center กับทางเข้าไปยังบริเวณเนินทรายค่าบริการ 200 เยน/เที่ยว

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu

ภายในอาคารยังมีร้านขายของฝากเช่นไข่หมกทรายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปูมัตสึบะ (Matsuba) และผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดนั่นคือลูกแพร์หรือสาลี่ หาชิมได้ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงปลายเดือนกันยายน มีทั้งลูกแพร์สดๆ ไอศกรีมลูกแพร์เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารไว้คอยบริการอีกด้วย

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu

ไม่เพียงแต่การได้เดินตะลุยขึ้นไปบนเนินทรายเพื่อชมทิวทัศน์อันสวยงามเท่านั้น หากใครอยากเข้าถึงบรรยากาศแบบทะเลทรายมากกว่านี้อีกยังมีกิจกรรมขี่อูฐหรือนั่งรถม้าเพื่อชมวิวรอบๆ เนินทราย สำหรับใครที่ชื่นชอบกีฬาผาดโผนทั้ง Sand Boarding กับความชันของเนินทรายที่จะทำให้คุณหวาดเสียว Hang Gliding และ Paragliding ก็สามารถเช่าอุปกรณ์ซึ่งจุดบริการตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศหากฝนตกจะปิดบริการ)

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyuเรียกว่ามาเที่ยวที่เดียวได้ทั้งชมวิวและเต็มอิ่มกับกิจกรรมเนินทรายทตโตริ จึงเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางใหม่ที่รอคอยให้คุณมาสัมผัสความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติด้วยตัวเอง

ทะเลทรายแห่งญี่ปุ่น Tottori Sakyu
[info-p] บริการขี่อูฐ 1,300 เยน (1คน) 2,500 เยน (2คน) เฉพาะถ่ายรูปคู่กับอูฐ 500 เยนรถม้าผู้ใหญ่ 1,000 เยน เด็ก 600 เยน/ต่อรอบ (15 นาที)
[info-t] บริการขี่อูฐ 09:30-16:30 (เดือนมีนาคม-พฤศจิกายน) 10:00-16:00 (เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์)
[info-d] จากสถานี JR Tottori ให้นั่งรถบัสสาย Tottori Sakyu ที่ป้ายหมายเลข 0 มาลงป้าย Sakyu Center หรือ นั่งรถบัส Kirinjishi Loop Bus ลงป้าย Sakyu Center (วิ่งเฉพาะเสาร์-อาทิตย์) นั่งแท็กซี่ 20 นาที ค่าโดยสารประมาณ 2,300 เยน
[info-g] 35.540819, 134.228755

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan