Konponchudo Hall วิหารหลัก

วัดยามาเดระ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า วัดริชชะกุจิ (Risshakuji) ตั้งอยู่บนเขาโฮจุซัง ในจังหวัดยามางาตะ (Yamagata) วัดริชชะกุจิเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์และมีชื่อเสียงที่สุดในภูมิภาคโทโฮขุ สร้างขึ้นในยุคเฮอัน (ปี ค.ศ. 860) โดยหลวงพ่อจิดาคุ ไดชิ (Jigaku Daishi) นักบวชในศาสนาพุทธนิกายเทนได (Tendai sect) ในอดีตบริเวณนี้ เป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาที่รุ่งเรืองมากของภูมิภาคโทโฮขุ มีการสร้างวัดและศาสนสถานบนเขามากมาย แต่เมื่อเกิดสงครามหลายครั้งก็เหลือเฉพาะเท่าที่เห็น และถูกอนุรักษ์ให้คงสภาพใกล้เคียง กับอดีตมากที่สุด

บริเวณบันได

สำหรับทางเข้าวัด เริ่มต้นจากบันไดทางขึ้นกว่า 70 ขั้น ก็จะถึง Konponchudo Hall ซึ่งเป็นวิหารหลักของวัด สร้างจากไม้ด้านหน้าประดิษฐานรูปแกะสลักไม้พระสังกัจจาย ที่คนญี่ปุ่นเรียกว่าหลวงพ่อโฮเตะ (Hotei) คนส่วนใหญ่นิยมมาขอพร แล้วก็ทำการลูบที่ท้ององค์ท่านเพื่อให้สมปรารถนา รวมถึงมีเปลวไฟศักดิ์สิทธิ์ที่เขาว่ากันว่ายังไม่เคยดับตั้งแต่สร้างวัดนี้กันเลยทีเดียว จากนั้นจะมีทางเชื่อมไปยังที่ตั้งของศาลเจ้า อาคารเก่าแก่ และรูปปั้นบุคคลสำคัญต่างๆ หลายจุด ซึ่งหากไม่รีบก็สามารถเดินชมแต่ละจุดอย่างครบถ้วนได้ และก่อนที่จะขึ้นบันไดพันขั้นไปถึงยอดเขาโฮจุซัง จะมีร้านขายของ ขายอาหาร และเครื่องดื่มให้บริการเพื่อเพิ่มพลังกันก่อน (แนะนำว่าควรพกน้ำติดตัวก่อนขึ้นเขาด้วย)

ประตู Sanmon

จุดแรกก่อนขึ้นไปจะพบกับ ประตู Sanmon ซึ่งจะต้องเสียค่าเข้าประมาณ 300 เยน ระหว่างทางมีสิ่งปลูกสร้าง ทั้งวิหาร และตัวอาคารต่างๆ ของวัดแทรกตัวตามทางที่คดเคี้ยวไปมาตลอดทางเดินขึ้นเขา เราสามารถแวะสักการะแต่ละที่แบบไม่เหนื่อย เพราะทางจะค่อยๆ ไต่ระดับไปเรื่อยๆ ไม่ถึงกับชันมาก และจะมีป้ายบอกจำนวนขั้นของบันไดเป็นระยะๆ ด้วย เมื่อเดินมาเกินครึ่งทาง (600 กว่าขั้น) จะพบกับ ประตู Niomon ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นประตูที่กั้นไม่ให้สิ่งชั่วร้ายใดๆ ผ่านเข้าไปในบริเวณวัดได้

วัด Yamadera

เมื่อเดินเข้าไปจะพบกับบันไดสำหรับขึ้นไปอีกจนครบ 1,015 ขั้น จะพบ Okunoin วิหารหลักที่ตั้งอยู่บริเวณสูงสุดของวัด เป็นวิหารศักดิ์สิทธิ์ที่มาถึงแล้วคนนิยมมากราบไหว้ และจากจุดนี้ยังสามารถมองเห็นวิหาร และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ของวัดลดหลั่นกันสวยงาม และสำหรับด้านข้างวิหาร Okunoin จะมีทางเดินไปยัง Kaisendo Hall เป็น วิหารที่ตั้งอยู่หน้าผาที่ยื่นออกไป และ Nokyodo วิหารสีแดง เล็กๆ ที่พระในสมัยก่อนใช้นั่งสมาธิและคัดลอกพระสูตร อยู่บริเวณเดียวกัน ด้านข้างของ Kaisendo Hall จะมีทางบันได ไปสู่ Godaido Hall ซึ่งถือว่าเป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดบนเขาโฮจุซังนี้ เพราะสามารถมองเห็นทัศนียภาพเมือง และเทือกเขาต่างๆ แบบพาโนรามาได้อย่างสวยงาม

จุดชมวิวบนเขา

วัด Yamadera
[info-t]  08:00-17:00 น.
[info-p]  โซนด้านบนเขาค่าเข้า 300 เยน
[info-d] 1.) จากเมืองเซนได ขึ้นรถไฟ JRสาย Senzan – JR Yamadera ใช้เวลา 1 ชั่วโมง
2.) จากหน้าสถานีรถไฟ Yamadera เดินตรงไปจนถึงทางแยกให้เลี้ยวขวาไปอีก 50 เมตร จะเจอทางแยกให้เลี้ยวซ้ายเดินข้ามสะพานข้ามแม่น้ำไป แล้วเลี้ยวขวาเดินตรงไปอีก 200 เมตรจะเจอบันไดของวัดอยู่ด้านซ้ายมือ
[info-g] 38.312204, 140.436025