เดินชิลย่านเมืองใหม่ Zhujiang New Town

“กวางโจว (Guangzhou)” เมืองหลวงของมลฑลกวางตุ้ง เมืองที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐ์กิจที่สำคัญของจีน มาเที่ยวกวางโจวรอบนี้ นอกจากมาซื้อของแล้วนั้น เราก็จะพาทุกคนมาเดินชมย่านธุรกิจที่สำคัญอีกแห่งนึงของที่นี่ ที่เราเรียกกันว่า ย่านเมืองใหม่ หรือ Zhujiang New Town แลนด์มาร์คที่สำคัญของเมืองกวางโจว ที่นี่มีทั้งตึกดีไซต์ล้ำสมัย พิพิธภัณฑ์กวางโจว (Guangdong Museum) ห้องสมุดประจำมณฆล (Guangzhou Library) กวางโจวโอเปราเฮาส์ (Guangzhou Opera House) หรือจะเป็น Haixinsha Asian Games Park สถานที่ซึ่งเคยใช้เป็นพิธีเปิดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ในปี ค.ศ. 2010 รวมไปถึงแหล่งตึกธุรกิจต่างๆ ยาวเรียงกันไปเป็นกิโลๆ เลยนะ เราสามารถเดินเชื่อมถึงกันได้หมด แนะนำว่าให้มาเดินเล่นตั้งแต่ช่วงบ่ายๆ เย็นๆ และรอจนพระอาทิตย์ตกดิน เพราะบรรดาตึกต่างๆ เหล่านี้ จะถูกประดับประดาด้วยไฟสีต่างๆ โดยรอบบริเวณ จะเปิดไฟเล่นแสงและสีประมาณ 1 ทุ่มเป็นต้นไป

วันนี้เราเลยอาสาจะพามาเดินเที่ยวบริเวณรอบๆ ย่านเมืองใหม่แห่งนี้ เดินเพลินๆ ดูนั่นดูนี่ไปเรื่อย หันไปดูเวลาอีกทีปาไปครึ่งวันแล้ว ไปดูกันเลยดีกว่าว่าเราไปเที่ยวที่ไหนกันมาบ้าง

เดินชิลย่านเมืองใหม่ Zhujiang New Town

Guangdong Museum

Guangdong Museum

ที่แรกนี้เหมาะสำหรับคนชอบแนวประวัติศาสตร์และอยากเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของที่นี่ เพราะที่นี่คือพิพิธภัณฑ์กวางโจว (Guangdong Museum) พิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมา สิ่งที่น่าสนใจของที่นั้นๆ มีห้องจัดแสดงอุปกรณ์เครื่องใช้สมัยโบราณ ห้องแสดงหิน แร่ธาตุ พันธุ์ไม้หลากหลายชนิด รวมไปถึงสัตว์สต๊าฟบางชนิด นอกจากนี้ยังมีการจัดเทศกาลงานนิทรรศการหมุนเวียนต่างๆ อีกด้วย ซึ่งช่วงที่เราไปเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น มีการจัดงานนิทรรศการเกี่ยวกับการ์ตูน ซึ่งจัดที่นี่เป็นครั้งแรก ชื่องานว่า The 1st China Animation & Comic Art Exhibition ระยะเวลาการจัดงานเริ่มตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2017 – 26 เมษายน 2018  พิพิธภัณฑ์กวางโจวจึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งในการมาเดินดูเพื่อเรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของที่นี่ เพิ่มความน่าสนใจในการมาเที่ยวบ้านเมืองเค้าเพิ่มขึ้น ที่สำคัญสำหรับชาวต่างชาตินั้น เข้าฟรีนะจ๊ะ เพียงแค่แสดงพาสปอร์ตเท่านั้น ก็ได้ตั๋วเข้าพิพิธภัณฑ์มาเลย

ตั๋วเข้า Guangdong Museum

ภายใน Guangdong Museum

ภายใน Guangdong Museum

ภายใน Guangdong Museum

Guangdong Museum
[info-d] MRT สาย APM สถานี Guangzhou Opera House Exit B ทางออกเดียวกับ Guangzhou Library
[info-w] www.gdmuseum.com
[info-g] 23.115091, 113.326904

Guangzhou Library

Guangzhou Library

“เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด” ที่นี่จึงน่าจะเหมาะสำหรับหนอนหนังสือตัวยง เพราะที่นี่คือ ห้องสมุดประจำมณฆล (Guangzhou Library) ส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นห้องสมุดที่ดีมากที่สุดแห่งหนึ่งตั้งแต่เคยเจอมา เลยอยากจะพรีเซนต์ที่นี่มาก สำหรับเราแล้วคือที่นี่มันดียันกระดาษชำระในห้องน้ำ เคยอ่านเจอที่ไหนสักแห่งว่าที่นี่มีเครื่องอาบ UV ไว้ฆ่าเชื้อหนังสือด้วยนะ สุดยอดมาก!!! แถมที่นี่ก็มีดีกรีเป็น 1 ในห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยนะ มีความสูง 9 ชั้น เวลาปิดของแต่ละชั้นจะลดหลั่นกันไปตามแต่ละชั้นและแต่ละฝั่ง เราลองเดินเข้าไปดูข้างในพบว่า ชาวจีนเข้าห้องสมุดเยอะมาก อ่านหนังสือกันเยอะมาก คนเต็มทุกชั้น โต๊ะและเก้าอี้ซึ่งจัดไว้ให้ก็เยอะมาก แทบจะไม่มีที่ให้นั่ง อ่อ ที่นี่มี Information and Circulation Counter ให้สอบถามข้อมูลประจำทุกชั้นด้วยนะ เครื่องถ่ายเอกสารก็มี โซฟาก็เตรียมไว้ให้พร้อม เครื่องคอมพิวเตอร์ โต๊ะอ่านหนังสือ ซึ่งมีหลายรูปแบบมาก ห้องอ่านหนังสือส่วนตัว ที่เป็นห้องเล็กๆ ก็มีนะ ห้องประชุมก็มี (เสียดายตอนเราไป มันเลยเวลาปิดโซนฝั่งนั้นไปแระ เลยไม่ได้เข้าไปดูข้างใน ได้แต่มองดูจากชั้นบนลงมา) หนังสือก็เยอะมาก แบ่งตามหมวดหมู่ ตามประเภทแต่ละชั้น เสียอย่างเดียว หนังสือมีแต่ภาษาจีน น่าจะมีหลายภาษาไว้ให้ศึกษาด้วยก็จะดีมาก และเท่าที่สังเกตคนที่นั่นเวลาจะยืมหนังสือ เค้าก็จะหยิบหนังสือที่จะยืม มายืนต่อคิวที่ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ คือดูเป็นระเบียบมากเลยนะ ขัดกับภาพปกติที่เราเห็นการแซงคิวของคนจีน ฮ่าฮ่า อ่างล้างมือ เครื่องกดน้ำร้อน – น้ำเย็น มีเตรียมไว้ให้หน้าห้องน้ำ

Guangzhou Library

ภายใน Guangzhou Library

เครื่องถ่ายเอกสารก็มีไว้ให้บริการนะ

ต่อคิวที่ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ

ส่วนห้องน้ำนี่ก็ไม่ต้องห่วง เชื่อว่าหลายๆ คนกังวลเรื่องห้องน้ำ เพราะเมืองจีนนี่ขึ้นชื่อเรื่องห้องน้ำก็จริง แต่บอกเลยว่าห้องน้ำที่นี่สะอาดมากๆ และที่บอกตอนแรกว่าที่นี่ดียันกระดาษชำระในห้องน้ำนั่นก็เพราะว่า กระดาษชำระในห้องน้ำที่นี่นั้นสัมผัสหนานุ่มมาก ประมาณว่านุ่มนิ่มแบบกระดาษชำระยี่ห้อเซลล็อกซ์ หรือสก็อตต์บ้านเราเลยล่ะ คือปกติกระดาษชำระในห้องน้ำโดยส่วนใหญ่ที่เราเจอมักจะเป็นแบบบางๆ เนื้อหยาบๆ แต่ที่นี่ตรงกันข้ามนะ รู้สึกดีเวลาใช้ อิอิ ดูเค้าพิถีพิถันและตั้งใจในทุกๆ สิ่ง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเรียกว่าครบครันจริงๆ สำหรับเรา เราว่าที่นี่เป็นหนึ่งในที่ที่น่าสนใจของกวางโจวอันดับต้นๆ เลยแหล่ะ

Guangzhou Library
[info-d] MRT สาย APM สถานี Guangzhou Opera House Exit B ทางออกเดียวกับ Guangdong Museum
[info-w] www.gzlib.gov.cn
[info-g] 23.116712, 113.326129

China Post

China Post

เมื่อเดินออกมาจากห้องสมุดมานิดนึง เราเหลือบไปเห็นตู้กระจกกลมๆ ไม่ใหญ่มาก และมีจอเล็กๆ พรีเซนต์การท่องเที่ยวกวางโจวแสดงอยู่ จึงเดินเข้าไปดูใกล้ๆ และค้นพบว่ามันคือ China Post เล็กๆ ที่เค้ายกเอามาตั้งไว้ให้นักท่องเที่ยวและคนทั่วไปมาใช้บริการ ภายในมีโปสการ์ดการ์ดและของที่ระลึกเล็กๆ น้อยๆ ขาย เราจึงเข้าไปซื้อโปสการ์ดและเขียนส่งกลับประเทศไทย ติดแสตมป์ 5 หยวน สอบถามเจ้าหน้าที่เรื่องระยะเวลาการส่ง เจ้าหน้าที่บอกว่าใช้เวลาส่งถึงเมืองไทยประมาณ 1 เดือน แต่เอาเข้าจริงไม่ถึงสองอาทิตย์เราก็ได้รับโปสการ์ดนั้นแล้ว รวดเร็วทันใจมากอ่ะ

China Post

ตราประทับ China Post

China Post

Guangzhou Opera House

Guangzhou Opera House

Guangzhou Opera House ผลงานการออกแบบของ Zaha Hadid สถาปนิกชาวอิรัก – อังกฤษ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 2010 ขนาดประมาณ 71,000 ตารางเมตร สามารถบรรจุคนได้ถึง 1,804 ที่นั่ง ภายในเป็นโรงละคร ที่นี่มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆ เยอะแยะเลยนะ ยิ่งเวลาที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดินยิ่งสวย เพราะเค้าเปิดไฟตกแต่งที่โอเปราเฮาส์ สวยมาก ด้วยรูปทรงดีไซต์ที่สวยและทันสมัย ทำให้ที่นี่เป็นจุดถ่ายรูปยอดฮิตของเหล่าบรรดาตากล้องจำนวนไม่น้อย

Guangzhou Opera House
[info-d] MRT สาย AMP สถานี Guangzhou Opera House Exit E
[info-w]www.gzdjy.org
[info-g] 23.115442, 113.321921

Haixinsha Asian Games Park

Haixinsha Asian Games Park

เดินเลยโอเปราเฮาส์มาหน่อย เราก็จะเจอกับ Haixinsha Asian Games Park สถานที่ที่เคยใช้เป็นพิธีเปิดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 16 ที่กวางโจวเป็นเจ้าภาพ ในปี ค.ศ. 2010 ซึ่งอยู่ในย่านไห่ซินชา (Haixinsha) มองเห็นอัฒจันทร์โดดเด่นมาแต่ไกล มีแปลงดอกไม้เบื้องหน้าซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามอัฒจันทร์ ถ้ามาช่วงหน้าดอกไม้บาน น่าจะสวยน่าดูล่ะ

Haixinsha Asian Games Park

Haixinsha Asian Games Park
[info-d] MRT สาย AMP สถานี Haixinsha Exit A, B
[info-g] 23.111720, 113.324396

ปิดท้ายคืนโดยการมานั่งชิลริมแม่น้ำ เมื่อเดินอ้อม Haixinsha Asian Games Park เข้าไป ผ่านที่นั่งตรงหน้าอัฒจันทร์ ก็จะเจอแม่น้ำจูเจียง (Zhujiang River) หรือแม่น้ำไข่มุก (Pearl River) แม่น้ำสายหลักของมณฆลกวางตุ้งที่เรารู้จักกันดี ตรงจุดนี้จะเห็นนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นมานั่งเล่น ชมวิวริมแม่น้ำกันเยอะ เพราะตรงจุดนี้ไฮไลท์เบื้องหน้าที่ตั้งตระหง่านดึงดูดความสนใจจากทุกสิ่งก็คือ Canton Tower ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม โดยมีแม่น้ำไข่มุกคั่น ซึ่ง Canton Tower นั้นเป็นอดีตหอคอยที่สูงที่สุดในโลก แลนด์มาร์คสำคัญของเมืองกวางโจวนั่นเอง เป็นหอคอยที่ใช้ส่งสัญญาณโทรทัศน์ประจำเมืองนี้ โดยบริเวณนี้จะมีบันไดให้ลงไปเดินเล่นริมแม่น้ำได้ และยังเป็นจุดสิ้นสุดการล่องเรือของนักท่องเที่ยว และวกเรือกลับตรงจุดนี้ เราเองหาที่นั่งตรงบันไดนี่แหล่ะ นั่งพักผ่อน รับลมเย็นริมแม่น้ำไป นั่งมองแสงสีที่เปลี่ยนสีไปมาบน Canton tower มองดูไฟบนสะพานแขวนถัดไป ที่ประดับตกแต่งด้วยแสงไฟสวยงาม และมองดูเรือนักท่องเที่ยว และแสงไฟที่ประดับบนเรือลำต่างๆ เรือบางลำตกแต่งไฟให้เป็นรูปเปียโน เป็นรูปอาหารทรงจีนบ้างล่ะ มองไปมองมา ลำแล้วลำเล่า เพลินเชียวล่ะ เพลินจนลืมดูเวลาเลย ฮ่าฮ่า

 Canton Tower

บรรยากาศยามค่ำคืน

ยังไงก็ฝากย่านเมืองใหม่ Zhujiang New Town เอาไว้กันด้วยนะ เอาจริงๆ ลง MRT สาย AMP สถานี Huacheng Dadao สถานี Guangzhou Opera House หรือจะสถานี Haixinsha ก็ได้ทั้งนั้น เพราะเดินทั่วถึงกันหมด แต่แนะนำให้มาเดินเล่นช่วงบ่ายๆ เย็นๆ เป็นต้นไป จะได้รอชมวิวและถ่ายรูปในบริเวณย่านเมืองใหม่ได้ทั้งสองช่วงเวลา ซึ่งหลัง 1 ทุ่มขึ้นไป เค้าจะเปิดไฟเล่นแสงและสีตามตึกต่างๆ ทั่วบริเวณ สวยดีนะ ยังไงก็ลองมาเดินเที่ยวที่นี่กันดู รับรองว่าไม่ผิดหวังจริงๆ

เรื่องและภาพ : E’Pa พาเที่ยว