ทริปล่องเรือแม่น้ำจูเจียง (Zhujiang River) แม่น้ำไข่มุกแห่งกวางโจว

กวางโจวหรือ กวางเจา (Guangzhou) เป็นเมืองที่พ่อค้า แม่ค้า และนักธุรกิจทั่วโลกน่ารู้จักกันดี เพราะเมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเมืองการค้าที่สำคัญทางตอนใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เหล่าพ่อค้า แม่ค้ามาเลือกซื้อสินค้าแบบค้าส่งกลับไปขายยังประเทศของตนเอง และยังเป็นสถานที่จัด งานกวางเจาเทรดแฟร์ (Canton Fair) เป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ซึ่งได้รับความสนใจจากนักธุรกิจและผู้ร่วมลงทุนเป็นอย่างมาก

พ่อค้าแม่ค้าชาวไทยจำนวนมาก มากวางโจวเพียงเพื่อซื้อสินค้าแบบค้าส่งกลับมาขายที่เมืองไทย เราจึงอยากแนะนำทริปผ่อนคลาย สบายๆ หลังจากเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้ามาทั้งวันกับการเดินซื้อของด้วยการล่องเรือชมวิวแม่น้ำไข่มุกแห่งเมืองกวางโจว

ทริปล่องเรือแม่น้ำจูเจียง (Zhujiang River) แม่น้ำไข่มุกแห่งกวางโจว

ถ้าการล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยายามค่ำคืน คือสิ่งที่ไม่ควรพลาดเวลานักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองไทย การล่องเรือชมวิวแม่น้ำไข่มุก (Pearl River) หรือแม่น้ำจูเจียง (Zhujiang River) ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนกวางโจวเช่นกัน

แม่น้ำจูเจียง แห่งนี้ เป็นแม่น้ำสายหลักของมณฑลกวางตุ้ง เฉกเช่นเดียวกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่เป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศไทย โดยแม่น้ำจูเจียงแห่งนี้ยาวเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศจีน มีความยาวประมาณ 2,000 กิโลเมตร ซึ่งทริปล่องเรือชมแม่น้ำไข่มุกของกวางโจวนี้เราจะล่องเรือชมเป็นระยะทางแค่ส่วนหนึ่งของแม่น้ำเท่านั้น มาพร้อมคอร์สชากาแฟ อาหาร ขนมที่ทางเรือบริการ ถ้าคุณพอมีเวลาจึงอยากจะแนะนำให้ลองไปล่องเรือชมวิวแม่น้ำของกวางโจวดูสักครั้ง

ทริปล่องเรือแม่น้ำจูเจียง (Zhujiang River) แม่น้ำไข่มุกแห่งกวางโจว

จากแหล่งช้อปปิ้งย่านใจกลางเมือง Beijing Road Commercial Street หรือ “เป่ยจิงลู่” เราจะต้องเดินมาทางแม่น้ำจูเจียง เพื่อไปยังท่าเรือเทียนจื้อ หรือ Tianzi Wharf  เพื่อซื้อตั๋วและขึ้นเรือ ระหว่างทางซึ่งเป็นย่านช้อปปิ้งสำคัญของกวางโจว จะเจอร้านอาหารริมทาง น่ากินหลายร้าน บางร้านคนต่อคิวยาวเลย มีผับบาร์อยู่บ้างประปราย

ที่นี่มีต้นไม้มากมายปลูกขนานกับถนนทั้งสองฟากฝั่ง ยาวไปจนสุดทาง ราวกับอุโมงค์ต้นไม้ ทำให้เราแอบคิดในใจว่า ประเทศจีนนี่ดีนะ มีการอนุรักษ์ต้นไม้ดีจัง ดูร่มรื่นตลอดทางเลย เดินเพลินเลย เงยหน้ามาอีกที อ้าว ถึงท่าเรือแล้วนะ ใช้เวลาเดินประมาณ 10 – 15 นาทีเอง ไม่ไกลเลย มองเข้าไปเห็นห้องจำหน่ายตั๋วค่อนข้างใหญ่ รองรับคนจำนวนมากได้ เราไม่รอช้า รีบดูตารางเรือและจัดแจงซื้อตั๋วเรือ ตามรอบเวลาและราคาที่เราสนใจ

เมื่อมาถึง ท่าเรือเทียนจื้อ หรือ Tianzi Wharf มีรอบเวลาสำหรับล่องเรือให้เลือกเยอะมาก เรียกว่าถี่เลยแหละ มีตั้งแต่รอบเช้าสุด 8:30 น. จนถึงดึกสุดเวลา 22:30 น. และมีราคาให้เลือกตั้งแต่ 60 – 180 RMB. ซึ่งราคาจะแตกต่างกันไปตามประเภทชื่อเรือ ชั้นที่นั่ง และอาหารรับรองบนเรือที่แตกต่างกัน และขึ้นกับว่าตรงกับช่วงเทศกาลพิเศษของกวางโจวไหมด้วย

ชื่อเรือต่างๆ ชั้นที่นั่ง และรายการอาหารรับรองมีรายการภาษาอังกฤษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น ชั้นที่นั่งระดับ 1st floorVIP, 1st floor, 2nd floor และ 3rd floor และอาหารรับรอง ได้แก่ Buffet Dinner, Premium Western Meal, Set Meal/ Tea, Fruit & Coffee, Snack & Fruit & Coffee, Snack & Tea, Snack & Water, Tea, Coffee

ที่ซื้อตั๋วล่องเรือชมแม่น้ำไข่มุก ที่กวางโจว
เคาน์เตอร์ซื้อตั๋วล่องแม่น้ำไข่มุกที่กวางโจว ของ GZ Star
ราคาค่าตั๋วล่องเรือชมแม่น้ำไข่มุก
ราคาค่าตั๋วล่องเรือชมแม่น้ำไข่มุกจะแตกต่างกันไปตามประเภทเรือและคอร์สอาหาร มีภาษาอังกฤษ

เราไปกวางโจวช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตรงกับเทศกาลวันหยุดเชงเม้งของประเทศจีนพอดิบพอดี ซึ่งคนเยอะมาก ทำให้มีเที่ยวเรือที่ถี่ขึ้นและราคาสูงกว่าปกตินิดหน่อย เราจึงทำการซื้อตั๋ว โดยเลือกเป็น 1st floor – Snack & Tea ราคา 90 RMB. ใช้เวลาล่องเรือไป-กลับ ประมาณ 1 ชั่วโมง เลือกเรือรอบเวลา 20:05 น.

สำหรับคนต่างชาติต้องใช้พาสปอร์ตในการซื้อตั๋วตามจำนวนคนประกอบการซื้อตั๋วด้วย

เมื่อขึ้นเรือแล้วเราก็เลือกที่นั่งได้เลย ก่อนเรือออกทางพนักงานจะเดินเสิร์ฟของว่างและชาร้อนตามคอร์สอาหารรับรองที่เราเลือกตอนซื้อตั๋ว ซึ่งเราได้ถั่วลันเตาอบกรอบประมาณ 5 ห่อ บ๊วยเม็ดประมาณ 4-5 ห่อและชาร้อนหนึ่งแก้ว เมื่อเรือออกจากท่าเรือ จะเห็นได้ว่า นักท่องเที่ยวจะลุกออกจากที่นั่งไปจับจองพื้นที่ตามส่วนต่างๆ ของเรือ เพื่อรอชมแสงสีและทัศนียภาพยามค่ำคืนตลอดสองฟากฝั่งของแม่น้ำจูเจียง เมืองกวางโจวแห่งนี้

นอกจากวิว แสงสีและไฟที่ประดับประดาตามตึกระฟ้า สถานที่ราชการ ห้างร้าน โรงแรม สะพานแขวน แล้วยังมีไฟที่ประดับบนเรือล่องแม่น้ำลำแล้วลำเล่าที่สวนไปมา นอกจากนี้ไฮไลต์สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาล่องเรือทุกคนรอชม นั่นก็คือ หอคอยแห่งกวางโจว หรือแคนตันทาวเวอร์ (Canton Tower) หอคอยที่เคยสูงที่สุดในโลก และเคยเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในประเทศจีน ด้วยความสูง 604 เมตร สัญลักษณ์ที่ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของเมืองกวางโจว ก่อนจะถูกหอคอยโตเกียวสกายทรีแซงขึ้นเป็นหอคอยที่สูงที่สุดในโลก และถูกอาคารเซี่ยงไฮ้ ทาวเวอร์ขึ้นแซงเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในจีน

หอคอยแห่งกวางโจว หรือแคนตันทาวเวอร์ (Canton Tower) หอคอยที่เคยสูงที่สุดในโลก

หอคอยแห่งกวางโจว หรือแคนตันทาวเวอร์ (Canton Tower) หอคอยที่เคยสูงที่สุดในโลก

หอคอยแห่งกวางโจว หรือแคนตันทาวเวอร์ (Canton Tower) หอคอยที่เคยสูงที่สุดในโลก และเคยสูงที่สุดในประเทศจีน

หอคอยแคนตันทาวเวอร์ ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ริมน้ำ มีหลายหลายสีสันปรับเปลี่ยนไปมา เช่น สีฟ้า สีเขียว สีแดง สีส้ม สีขาว และสีที่เราคุ้นตาตามสื่อโปรโมตการท่องเที่ยวกวางโจวต่างๆ ที่คุ้นตาก็คือสีรุ้งนั่นเอง ในปัจจุบัน หอคอยแคนตันทาวเวอร์ ยังคงเป็นหอคอยที่สูงที่สุดในจีนอยู่ และยังใช้ส่งสัญญาณโทรทัศน์ประจำเมืองนี้ด้วย

และฝั่งตรงข้ามของหอคอยแคนตันทาวเวอร์นั้น เป็นย่านไห่ซินชา (Haixinsha) ย่านที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจขนาดใหญ่ของที่นี่  เราจะมองเห็นแสงสียามค่ำคืนได้จากบนเรือนี้ด้วย ซึ่งหลักๆเลยก็มาจาก Haixinsha Asian Games Park ซึ่งเคยใช้เป็นพิธีเปิดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ในปี 2010, พิพิธภัณฑ์กวางตุ้ง (Guangdong Museum), ห้องสมุดประจำมณฑล (Guangzhou Library), กวางโจวโอเปร่า เฮ้าส์ (Guangzhou Opera House) เป็นต้น ซึ่งตรงนี้เอง เป็นจุดสิ้นสุดการล่องเรือ และเรือที่เรานั่งมาจะหันหัวเรือกลับทางเดิมเพื่อกลับไปยังท่าเรือเทียนจื้อ เป็นอันจบทริป

ใครที่เดินทางมาติดต่อธุรกิจ ซื้อของหรือท่องเที่ยวกวางโจว และพอมีเวลาเหลือ โดยเฉพาะช่วงเย็นๆจนถึงค่ำๆ ลองปรับเพิ่มแผนการล่องเรือแม่น้ำไข่มุก (Pearl River) หรือแม่น้ำจูเจียง (Zhujiang River) เข้ามาในแพลน เผื่อเป็นตัวเลือกที่ดีในการรับลมเย็นๆ ชมวิวเพลินๆของเมืองกวางโจวในอีกรูปแบบหนึ่ง ก็ดีไม่น้อยนะ

ทริปล่องเรือแม่น้ำจูเจียง (Zhujiang River) แม่น้ำไข่มุกแห่งกวางโจว
[info-t] 8:30 – 22:30 น.
[info-p] 60-180 RMB
[info-d] MRT สถานี Beijing Road ทางออก A สู่ถนนเป่ยจิงลู่ (Beijing Road) เลี้ยวซ้ายเดินมาทางแม่น้ำจูเจียง ประมาณ 500 เมตร จะถึงท่าเรือ Tianzi Wharf ริมแม่น้ำจูเจียง
[info-g] 23.114815, 113.271129

เรื่องและภาพ : E’Pa พาเที่ยว