ชมสวนก็ได้ เก็บดอกไม้ก็ได้ ที่เทศกาลคาล่าลิลลี่ที่ไทเป Zhuzihu Calla Lily Festival

ถ้ากล่าวถึงประเทศยอดฮิตอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกจากประเทศญี่ปุ่นแล้วนั้น คงหนีไม่พ้น ประเทศไต้หวัน กระแสประเทศนี้มาแรงมาก ด้วยความที่ไต้หวันเป็นประเทศที่มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมจีนและญี่ปุ่นเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ไม่เน้นหนักไปทางใดทางหนึ่ง จึงมีเอกลักษณ์ในแบบฉบับของตัวเอง

ไต้หวัน เป็นประเทศที่ค่าครองชีพไม่สูงมากนัก เรียกได้ว่าพอๆกับประเทศไทยเรา ไปไหนมาไหนก็สะดวกสบายด้วยระบบคมนาคมขนส่งที่ทันสมัย อาหารการกินมีให้เลือกหลายหลาย ยกให้เลยเรื่องสตรีทฟู้ด มีเยอะมากและอร่อยด้วย

ถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวก็มีมากมายหลากหลายแนวทั่วทั้งเกาะไต้หวัน เลือกท่องเที่ยวได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน จะสายกิน สายช้อปปิ้ง สายธรรมชาติ สายศิลปะ งานอาร์ต หรือจะสายประวัติศาสตร์ก็มีมากมายกระจายอยู่ทั่วเกาะไต้หวันทั้งในตัวเมืองไทเปเองหรือจะข้ามไปเมืองที่น่าสนใจอย่าง เกาสง ไทจง ไถหนาน ฮวาเหลียน ฯลฯ ซึ่งเชื่อว่าหลายๆคนคงไปลองสัมผัสมาบ้างแล้ว

ชวนมาเดินงานเล่นงานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ที่ไทเปกัน กับงาน 2018 Zhuzihu Calla Lily Festival

ชวนมาเดินงานเล่นงานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ที่ไทเปกัน กับงาน 2018 Zhuzihu Calla Lily Festival

และเนื่องจากอีกไม่กี่วันก็ถึง งานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ ประจำปีของที่นี่ วันนี้เราจึงอยากแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งในไทเป เหมาะสำหรับคนที่ชอบดอกไม้ หรือเบื่อช้อปปิ้ง และท่องเที่ยวในไทเปหมดแล้ว และอยากเปลี่ยนบรรยากาศไปที่อื่นบ้าง แต่ไม่อยากนั่งรถนานๆไปเที่ยวเมืองอื่นๆ เราว่าที่นี่ตอบโจทย์เลย เพราะเดินทางไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า นั่งรถบัสเล็กจากสถานีรถไฟฟ้าไปแค่ครึ่งชั่วโมงก็ถึง อยู่ใกล้ๆไทเปนี่เอง

นั่นก็คือ อุทยานแห่งชาติหยางหมิงซาน (Yangmingshan National Park) ที่อยู่ในบริเวณ Yangminshan Zhuzihu area กับงานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ “2018 Zhuzihu Calla Lily Festival” ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 30 มีนาคมที่จะถึงนี้ ยาวนานไปจนถึงวันที่ 29 เมษายน 2018

งานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ "Zhuzihu Calla Lily Festival" ที่ไทเป

งานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ "Zhuzihu Calla Lily Festival" ที่ไทเป

งานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ "Zhuzihu Calla Lily Festival" ที่ไทเป

อุทยานแห่งชาติหยางหมิงซาน

เป็นอุทยานแห่งชาติของไต้หวัน ตั้งอยู่บนเขาหยางหมิงซาน เดินทางไม่ไกลจากไทเป เป็นภูเขาสูง มีน้ำตก มีน้ำพุร้อน มีปล่องภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ และมีฟาร์มดอกไม้อยู่บนเขา จะมีดอกไม้หมุนเวียนเปลี่ยนกันไปตามฤดูกาล มีเส้นทางเดินป่าเพื่อศึกษาธรรมชาติ ถ้าจะให้คำจำกัดความ เราขอให้คำจำกัดความของอุทยานแห่งชาติหยางหมิงซานว่า “ปอดของไทเป” น่าจะเหมาะ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่อยากสูดอากาศบริสุทธิ์ ก็สามารถเดินทางมาที่นี่ได้ไม่ไกล ที่นี่จึงเป็นที่ที่ชาวเมืองไทเปและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาแห่งหนึ่ง

ซึ่งวันนี้เราจะพูดถึงเฉพาะงานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ที่กำลังจะมาถึง ที่เราไปมาเมื่อปีก่อน (2017) งานนี้มาแล้วคุ้มค่าแน่นอน ไม่ผิดหวังจริงๆนะ

ทางเดินไปงานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ "Zhuzihu Calla Lily Festival"

แค่เพียงลงมาจากลงบัส ก็สัมผัสได้กับอากาศบริสุทธิ์ เย็นสบาย ท่ามกลางภูเขาสูงที่โอบล้อมอยู่โดยรอบ มีหมอกบางๆ พาดผ่านภูเขาเบื้องหน้า และฟาร์มดอกไม้กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ซึ่งมีดอกคาล่าลิลลี่ให้เชยชมประมาณ 45 สวน บนเนื้อที่กว่า 13 เฮกตาร์ บนระดับความสูง 670 เมตร เนื้อที่กว้างใหญ่มากจริงๆ

ร้านขายพรรณไม้ในงานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ "Zhuzihu Calla Lily Festival" ที่ไทเป ร้านขายพรรณไม้ในงานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ "Zhuzihu Calla Lily Festival" ที่ไทเป ร้านขายพรรณไม้ในงานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ "Zhuzihu Calla Lily Festival" ที่ไทเป

ระหว่างทางที่เดินไปฟาร์มดอกคาล่าลิลลี่ จะผ่านร้านอาหาร ร้านขายผลไม้ท้องถิ่น ร้านขายต้นไม้และดอกไม้ของที่นี่ ซึ่งสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ มีพันธ์ุไม้ชนิดต่างๆ ที่เราไม่รู้จักหลายอย่าง ดอกไม้สวยๆมากมาย รวมไปถึงเมล็ดพันธุ์เพื่อให้ผู้ที่สนใจซื้อกลับไปลองเพาะพันธุ์เองได้

ระหว่างทางเราหันไปสะดุดตากับร้านอาหารร้านหนึ่ง ซึ่งมีน้องหมาตัวน้อยคอยทำหน้าที่เป็นพนักงานต้อนรับ เรียกลูกค้าอย่างขะมักเขม้น ได้ยินใครผ่านไปผ่านมาบริเวณหน้าร้านเรียกน้องหมาตัวนี้ว่า “เทียนเทียน” ซึ่งน้องหมาตัวนี้มีป้ายแขวนคอด้วยนะ เขียนเป็นภาษาจีน แปลเป็นไทยว่า “มามาเว่ย (ชื่อร้าน) …ฉันชื่อเทียนเทียน…เชิญเข้ามานั่งข้างในก่อนนะคะ/ครับ” น่ารักจริงๆ

น้องหมามาช่วยขายของที่งานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ "Zhuzihu Calla Lily Festival"

ในระหว่างทางที่เราเดินผ่านมาเรื่อยๆ ก็จะมีฟาร์มดอกคาล่าลิลลี่มากมายให้เข้าไปเชยชม เราสามารถที่จะเลือกได้เลยว่าอยากจะเข้าฟาร์มไหน ราคาอาจจะแตกต่างกัน ลองสอบถามดูก่อนได้ สำหรับเราเลือกเข้าฟาร์มที่อยู่เกือบสุดทางเดิน ซึ่งคิดค่าเข้าฟาร์มคนละ 50 NTD. สามารถเก็บดอกคาล่าลิลลี่กลับบ้านได้คนละ 4 ดอก ไม่จำกัดเวลาการเข้าไปข้างใน

ชมสวนก็ได้ เก็บดอกไม้ก็ได้ ที่เทศกาลคาล่าลิลลี่ที่ไทเป Zhuzihu Calla Lily Festival

ชมสวนก็ได้ เก็บดอกไม้ก็ได้ ที่เทศกาลคาล่าลิลลี่ที่ไทเป Zhuzihu Calla Lily Festival

ชมสวนก็ได้ เก็บดอกไม้ก็ได้ ที่เทศกาลคาล่าลิลลี่ที่ไทเป Zhuzihu Calla Lily Festival

เวลาออกจากสวน เขาก็จะเอาดอกคาล่าลิลลี่ที่เราเก็บมา ห่อใส่พลาสติกใสแบบช่อดอกไม้ ให้เรานำกลับ เอาไปประดับแจกันที่บ้านได้เลย

ทีนี้ก็ได้เวลาเข้าไปตะลุยฟาร์มดอกคาล่าลิลลี่กันแล้ว เราทำการแจกแจงถอดถุงเท้าและรองเท้า เพราะต้องลุยน้ำและลุยโคลนลงไปเก็บดอกคาล่าลิลลี่ และแอคชั่นถ่ายรูป เรียกว่าสนุกมาก เพลินมาก เวลาเดินต้องระวังนิดหน่อย เพราะอาจลื่นไถลได้ เวลาเก็บดอกคาล่าลิลลี่ก็ต้องออกแรงนิดนึง

วิธีการเก็บดอกคาล่าลิลลี่คือ เมื่อเลือกดอกคาล่าลิลลี่ที่ต้องการได้แล้ว ก็ก้มลงไปดึงโคนดอกไม้ข้างล่างที่ฝังตัวในโคลน ซึ่งต้องออกแรงดึงนิดนึง แต่สนุกดี เหมือนได้วิ่งเล่น เก็บดอกไม้ ถ่ายรูป ท่ามกลางฟาร์มดอกไม้สวยๆที่ถูกโอบกอดด้วยภูเขาสูงโดยรอบ มองไปสุดลูกหูลูกตา มีหมอกบางๆ อากาศก็ดี เย็นสบายตลอดทั้งวัน เราจะเห็นคนส่วนใหญ่มาเที่ยวเป็นครอบครัว คู่รัก เพื่อนฝูง หรือพาหมามาเดินเล่น โดยเฉพาะคู่รักนี่ โรแมนติกดีไม่น้อยเลยแหละ

ชมสวนก็ได้ เก็บดอกไม้ก็ได้ ที่เทศกาลคาล่าลิลลี่ที่ไทเป Zhuzihu Calla Lily Festival

ชมสวนก็ได้ เก็บดอกไม้ก็ได้ ที่เทศกาลคาล่าลิลลี่ที่ไทเป Zhuzihu Calla Lily Festival

งานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ “2018 Zhuzihu Calla Lily Festival” จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวดีดีที่อยากแนะนำ สำหรับสายธรรมชาติ โดยเฉพาะคนรักดอกไม้ไม่ควรพลาด หรือคนที่อยากเปลี่ยนฟีลออกมาเที่ยวแนวธรรมชาติ แต่ไม่อยากเดินทางไกล ถ้าหากคุณเดินทางมาเที่ยวไต้หวัน ในช่วงเวลาที่จัดงานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ และมีเวลาสักครึ่งวัน จะครึ่งเช้าหรือครึ่งบ่ายก็ตามสะดวก ไม่ต้องกลัวร้อนเลย เพราะมันไม่ร้อน อากาศเย็นๆ เดินชิลล์ได้ตลอดทั้งวัน

และเนื่องจากช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ นอกจากฟาร์มดอกคาล่าลิลลี่ที่เป็นจุดหมายหลักของการเที่ยวในครั้งนี้นั้น คุณจะพบเห็นดอกไม้มากมายหลากหลายชนิดทั้งในร้านค้าบริเวณ Zhuzihu area หรือจะเป็นระหว่างทางที่นั่งรถบัสขึ้นเขามา ซึ่งหลักๆเลย คุณจะเห็นดอกซากุระแซมตามยอดเขาหรือไหล่เขา รวมถึงริมถนนที่รถบัสวิ่งผ่าน รวมถึงต้นไม้หรือดอกไม้อื่นๆมากมาย

งานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ "2018 Zhuzihu Calla Lily Festival" ที่ไทเป

สีสันรอบๆ งานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ "2018 Zhuzihu Calla Lily Festival" ที่ไทเป

ที่งานเทศกาลคาล่าลิลลี่ ก็มีขายดอกไม้ด้วยนะ

บรรยากาศสวนดอกไม้บริเวณเขาหยางหมิงซาน

บรรยากาศสวนดอกไม้บริเวณเขาหยางหมิงซาน

นอกจากนี้ที่หยางหมิงซานแห่งนี้ยังมีกิจกรรมเส้นทางเดินป่าให้นักท่องเที่ยวได้ออกกำลังกายด้วยนะ คุณสามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด คลุกคลีกับธรรมชาติ พักผ่อนหย่อนใจได้เต็มที่ โดยในปี 2018 นี้ เทศกาลดอกคาล่าลิลลี่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 29 เมษายน 2018 นี้ แนะนำให้ลองมาเที่ยวที่นี่ดูสักครั้ง แล้วคุณจะติดใจ ลองดูนะ

บรรยากาศสวนดอกไม้บริเวณเขาหยางหมิงซาน

บรรยากาศสวนดอกไม้บริเวณเขาหยางหมิงซาน

งานเทศกาลดอกคาล่าลิลลี่ที่ไทเป 2018 Zhuzihu Calla Lily Festival
[info-c] 30 มีนาคม – 29 เมษายน 2018
[info-p] ค่าเข้าขึ้นอยู่กับฟาร์มที่เลือก
[info-d] มีหลายวิธี แต่เราแนะนำ 2 วิธีหลักที่สะดวกสบาย ไม่ต้องต่อรถหลายต่อ หรือถ้ามาหลายคน ก็สามารถเหมาแท็กซี่ขึ้นไปก็ได้นะ ราคาไม่แพง แต่ถ้าใครอยากนั่งรถสาธารณะก็สามารถใช้วิธีตามนี้ได้เลยค่ะ

1.นั่ง MRT ลงสถานี Beitou และต่อรถบัสสาย S9 หรือสาย 129 ไปลงที่ Zhuzihu ( Bamboo lake ) ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง

2.นั่ง MRT ลงสถานี Shipai และต่อรถบัสสาย S8 หรือสาย 128 ไปลงที่ Zhuzihu ( Bamboo lake

[info-w] http://callalily.emmm.tw
[info-g] 25.1755,121.53679

เรื่องและภาพ : E’Pa พาเที่ยว