12 สิ่งที่ควรรู้ และควรเตรียมก่อนไปไต้หวัน
ประตูทางเข้าอนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค

ไต้หวัน (Taiwan) หรือ ไถวาน มีชื่อทางการว่า สาธารณรัฐจีน มีลักษณะเป็นเกาะที่แยกออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ ภาพในหัวของใครหลายคนอาจจะคิดว่าไต้หวันก็คือเมืองจีนซักมณฑลนึง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไต้หวันเป็นรัฐหนึ่งซึ่งมีระบอบการปกครองเป็นของตัวเอง รวมไปถึงสภาพวิถีชีวิตและความเป็นอยู่นั้นก็แตกต่างไปจากประเทศจีนอย่างสิ้นเชิง

หลายคนเคยไปไต้หวันแล้วคงมีความคิดที่ว่าไต้หวันมีลักษณะบ้านเมือง และวีถีชีวิตผู้คนที่คล้ายกับประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากในยุคๆหนึ่ง ประเทศญี่ปุ่นเคยเข้ามาถือครองไต้หวันในปี 1895 ก่อนเสียคืนให้แก่จีนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง จึงเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่เรามองเห็นได้ในสังคมไต้หวันนั่นเอง

ก่อนการเดินทางไปท่องเที่ยวยังไต้หวัน แน่นอนว่าเราต้องมีข้อควรต้องรู้ และเตรียมพร้อมกันเสียก่อน วันนี้ DPlus Guide ขอแนะนำทั้งหมด 12 ข้อ รู้และเตรียมพร้อมไปด้วยกันเลยค่ะ

1. ฟรีวีซ่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการประกาศขยายเวลาฟรีวีซ่าให้กับนักท่องชาวไทยเพิ่มจากเดิม จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ใครจะไปเที่ยวปุ๊บปั๊บ เผลอมือไวกดตั๋วโปรได้ก็อุ่นใจ เที่ยวได้สบายหายห่วงแน่นอน

2. ค่าเงินใกล้เคียงไทย ช่วงนี้เรียกได้ว่าเป็นช่วงน่าเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะค่าเงินไต้หวันลงมาจนต่ำกว่าไทยไปนิดหน่อยแล้ว ไปไต้หวันก็คิดแบบง่ายๆได้เลยว่า 1 TWD เท่ากับ 1 THB นั่นเอง

อัตราแลกเปลี่ยนจากแอพ Superrich Thailand

3. ตั๋วเครื่องบิน เดี๋ยวนี้มีหลายสายการบินที่บินตรงไปยังไต้หวันโดยไม่ต้องต่อเครื่อง ซึ่งมีทั้งสายการบิน Low Cost และ Full Service โดยจะใช้เวลาเดินทางเพียง 3 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

4. ที่พัก ที่พักไต้หวันมีหลายย่านให้เราได้เลือก ราคาก็ไม่สูงมากนักในย่านยอดนิยมอย่าง Taipei Main Station และ Ximending โดยสามารถจอง รร. ผ่านเว็บไซต์จองโรงแรมยอดฮิตอย่าง Booking หรือ Agoda ได้อย่างสะดวกสบาย

ห้องพักโรงแรม Tomorrow Hotel ขอบคุณรูปภาพจาก Agoda.com

5. ประกันการเดินทาง อย่ามองว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นมา ประกันนี้จะเป็นตัวช่วยเราได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องของความช่วยเหลือ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ตามมาด้วย โดยประกันการเดินทางเริ่มต้นเพียงวันละหลักสิบเท่านั้น ซื้อออนไลน์ล่วงหน้าก่อนไปก็แสนสะดวก

เว็บไซต์ Gobear เปรียบเทียบประกันการเดินทางจากค่ายต่างๆ

6. อินเทอร์เน็ต เลี่ยงไม่ได้เลยว่าโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต เป็นของคู่ชีวิต เพราะฉะนั้นก่อนไปควรเตรียมข้อมูลไปก่อนเลยว่าต้องการจะใช้ซิมอินเทอร์เน็ต Pocket WIFI หรือ เปิดบริการ Data Roaming ซึ่งวิธีการใช้งาน และราคาก็จะแตกต่างกันออกไป จึงควรศึกษาถึงความแตกต่างเสียก่อน ว่าแบบไหนสะดวกกับเรา และเป็นราคาที่รับได้

Pocket WIFI ของ Smile WIFI ใช้งานง่ายสะดวก เน็ตแรงด้วยนะ

7. Easy Card บัตรเดียวเที่ยวได้รอบ เป็นบัตรที่สามารถใช้แตะขึ้นลงรถบัส รถไฟฟ้า แม้กระทั่งใช้จ่ายซื้อของได้ทั่วเมือง หากเงินในบัตรหมดก็เติมได้ที่ตู้เติมเงินที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือที่ร้านสะดวกซื้อทั่วไป บัตรมีทั้งรูปแบบการ์ดลายการ์ตูนน่ารักๆ ราคา 100 TWD และที่เป็นแบบพวงกุญแจ ราคา 150 TWD (ราคาเฉพาะบัตรเท่านั้น เงินในบัตรต้องเติมเพิ่ม เติมเงินขั้นต่ำ 100 บาทต่อครั้ง)

บัตร Easy Card ของไต้หวัน

8. แลกเงินติดตัว ไปต่างประเทศแน่นอนว่าจำเป็นอย่างมากที่ต้องแลกเงินติดตัวไปก่อนจำนวนหนึ่ง ซึ่งเรทการแลกเงินตามร้านแลกเงินชื่อดังอย่าง Superrich ย่อมดีกว่าการแลกจากธนาคาร แต่ถ้าแลกเงินเยอะเกินไป กลับมาแลกคืนที่ไทยอาจโดนค่าส่วนต่างเยอะตามไปด้วย ซึ่งการไปใต้หวันนั้นแสนจะสะดวกสบาย หลายๆ ที่รับชำระด้วยบัตรเครดิต และสามารถกดเงินสดเพิ่มเติมได้จากตู้ ATM ที่มีสัญลักษณ์เหมือนกับหลังบัตร  เพราะฉะนั้นลองแลกไปตามจำนวนที่คาดว่าจะใช้ก็เพียงพอแล้ว ไม่พอจริงๆ ก็งัดบัตรมากดมาใช้จ่ายก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี

9. ระบบไฟฟ้า ที่ไต้หวัน 110V ปลั๊กเสียบเป็นแบบแบน 2 ขา หากเตรียมอุปกรณ์ไฟฟ้าของไทยไปใช้ที่โน้นควรตรวจสอบการรองรับระบบไฟฟ้าสำหรับ 110V หรือหัวแปลงไฟไปด้วย ไม่งั้นกำลังไฟไม่พอ เครื่องใช้ไฟฟ้าก็อาจไม่ทำงานหรือทำงานได้ไม่เต็มกำลัง

10. ภาษา หลายคนกังวลเรื่องภาษาอังกฤษก็ไม่เก่ง ภาษาจีนก็ไม่ได้เลย ไม่ต้องกังวลไปค่ะ การเดินทางโดยพื้นฐานจะมีภาษาอังกฤษกำกับไว้อยู่แล้ว ส่วนเรื่องอาหารการกิน ทุกๆ ร้านแทบจะมีรูปภาพให้เราได้สามารถชี้สั่งกันอย่างสะดวก ถ้าไม่มีก็ใช้ไหวพริบลอกชาวบ้านชี้เอาได้เลย หรือจะใช้ผู้ช่วยอากู๋ Google ที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือของเราช่วย เดี๋ยวนี้แอพก็อัจฉริยะไม่ทำให้เราหลง หรืออดจนไส้กิ่วอย่างแน่นอน

แอพพลิเคชั่น Google Translate
ตัวช่วยในการแปลภาษา

11. เตรียมถุงใส่ของ ตามร้านขายของและร้านสะดวกซื้อที่ไต้หวันเค้าไม่มีถุงใส่ข้าวของที่เราซื้อให้นะ เพราะฉะนั้นควรจะเตรียมเป้ หรือถุงผ้าไปช้อปปิ้ง ไม่งั้นถืออิรุงตุงนังแน่ๆ แต่ตามย่านตลาด และถนนคนเดินทั้งหลายจะมีร้านถุงผ้า หรือถุงใส่ของลายน่ารักๆ ก็แวะซื้อใช้กันได้จ๊ะ

12. แพลนการท่องเที่ยว แน่นอนว่าใจความสำคัญของการท่องเที่ยวคือแหล่งท่องเที่ยวที่เราจะไปนั่นเอง หลายคนปุ๊บปั๊บทัวร์จองตั๋วปุ๊บ ออกเดินทางปั๊บ จะนั่งเสิร์ซหาข้อมูลก็ดูเหมือนจะไม่ทันการ หนังสือคู่มือการท่องเที่ยวเป็นอีกตัวช่วยที่ดีสำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา พกเล่มเดียวจะทำให้คุณรู้สึกอุ่นใจ เพราะข้างในจะรวมแหล่งท่องเที่ยวตามย่านที่อยากไป ใครกำลังมองหาคู่มือการท่องเที่ยวไต้หวันซักเล่ม ขอแนะนำเลยของสำนักพิมพ์ DPlus Guide ที่จะพาคุณไปได้อย่างไม่มีหลง (แอบขายของ อิอิ) หากใครสนใจหนังสือไกด์บุ๊คเที่ยวไต้หวันนี้ สามารถสั่งซื้อออนไลน์ พร้อมรับส่วนลด 10% ได้ที่ www.dplusshop.com/product/546/ไต้หวัน-เล่มเดียวเที่ยวทั่วเกาะ

เตรียมพร้อมกับทั้ง 12 ข้อกันแล้ว รับรองว่าจะได้เที่ยวไต้หวัน อย่างนักท่องเที่ยวมืออาชีพ เที่ยวสนุก กินอิ่ม นอนหลับ ได้เที่ยวชาร์จพลังกันอย่างเต็มที่ กลับมาพร้อมกับไฟลุยงานกันต่อ แล้วพบกันใหม่อีกครั้ง…..Taiwan Once Again

เรื่องและภาพโดย : @ipookpui

นักการตลาดผู้ชื่นชอบงานเขียนและการท่องเที่ยว แชร์เรื่องราวร้อยเรียงจากประสบการณ์จริงที่ไปพบไปเจอมาจากทั่วทุกสารทิศ เพื่อบอกเล่าเป็นข้อมูลดีๆ กับคนที่สนใจ จะค้นมาจาก Google หรือเพื่อนก้อปให้อ่าน ก็ต้องขอขอบคุณจากใจนะคะ