ไปกวางโจวทั้งที ไปทำอะไรดี
โบสถ์ Sacred Heart ที่ตั้งอยู่บนถนน Yidelu

เมืองกวางโจวขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศจีน และยังเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญที่คนไทยเดินทางไปเพื่อซื้อสินค้าราคาส่ง นำเข้ามาขาย ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออก ให้ลองจินตนาการให้เมืองทั้งเมืองเป็นตึกค้าส่งแบบแพลตทินั่ม หรือประตูน้ำเมืองไทย เรียกได้ว่าเป็นเมืองการค้าที่แท้จริง 

วีซ่าสำหรับทางเดินเข้าประเทศจีน

สำหรับการเดินทางไปยังเมืองกวางโจว อันดับแรกเลยต้องขอวีซ่า ควรทำล่วงหน้าก่อนเดินทางอย่างต่ำประมาณ 1 สัปดาห์ เผื่อมากกว่านั้นก็ดีจะได้อุ่นใจหน่อย ส่วนตั๋วเครื่องบินก็ราคาไม่สูงมากนัก ซึ่งมีทั้งสายการบิน Lowcost และ Full Service ให้เลือกใช้บริการ ส่วนระยะเวลาการบินไปยังกวางโจว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง ถือว่าไม่ใกล้ ไม่ไกล

บรรยากาศรถไฟฟ้าใต้ดินเมืองกวางโจว

ส่วนระบบขนส่งภายในเมือง ถือว่าเป็นเมืองที่เยี่ยมยอดด้านระบบขนส่งสาธารณะเมืองหนึ่งเลยทีเดียว เพราะคุณสามารถที่จะเดินทางได้ด้วยรถเมล์ รถใต้ดินที่ให้บริการครอบคลุมตัวเมืองอย่างสะดวกสบาย หรือจะเดินทางต่อไปยังเมืองอื่นๆ ก็มีรถไฟความเร็วสูงให้ใช้บริการกันอีกด้วย

ห้องพักโรงแรม Guangzhou Hotel

เรื่องที่พัก โรงแรมมีให้เลือกเยอะมาก แถมราคาไม่แพง และได้ห้องใหญ่เสียด้วย โรงแรมมาตรฐาน พักสะดวก อยู่สบาย สะอาดสะอ้าน อยู่ในย่านการค้า ราคาอยู่ที่พันกว่าบาทก็มีให้เลือกเยอะมาก

ร่ายยาวเกี่ยวกับเรื่องพื้นฐานทั่วไปแล้ว เรามาเข้าเรื่องไฮไลท์กันเลยดีกว่า การมายังเมืองกวางโจว แน่นอนว่าพลาดไม่ได้เลยกับการแวะเที่ยวชมตลาดค้าส่ง หลายคนเคยทางเดินมาซื้อข้าวของกลับไปขายคงคุ้นเคยเมือง และตลาดที่เคยไป แต่ความจริงแล้วที่กวางโจวมีตลาดสินค้าหลากหลายประเภท จนเดินชมไม่หวาดไม่ไหว เราตามไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าที่กวางโจวมีตลาดสินค้าประเภทไหนที่น่าสนใจกันบ้าง

ตลาดเสื้อผ้าค้าส่ง

ตลาดค้าส่งเสื้อผ้ามีอยู่หลายย่านในเมืองกวางโจว เสื้อผ้าก็มีหลากหลายเกรดให้เลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าโล๊ะสต็อก ย่าน Changgang (ช่างกัง) เสื้อผ้าก้อปแบรนด์เนมเกรดต่างๆ เสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลี ย่านถนน Zhanxi (จ้านซี) เสื้อผ้าทั่วไป ย่าน Shisanhang (สือซันหัง)/Shahe (ชาเหรอ) เสื้อผ้าแฟชั่นเด็ก ย่าน Zhongshanba (ซงชานบ้า) ชุดแต่งงาน ย่าน Jiangnan (เจียงหนาน) ซึ่งยังมีตลาดอีกมากมายที่ไม่ได้เอ่ยถึง

ตึก New China Mansion ในย่านสือซันหัง
ตึก Wanjie ในย่านชาเหอ
ตึก Huimei ขายเสื้อผ้าสไตล์เกาหลีที่ย่านจ้านซีลู่
บรรยากาศภายในตึกค้าส่งเสื้อผ้า

ตลาดค้าส่งสินค้ากิ๊ฟช้อปและของเล่นเด็ก

ย่านตึก One Link และตึกใกล้เคียงจะเป็นแหล่งรวมร้านค้าและโรงงานที่มาเปิดหน้าร้านโชว์สินค้าและรับออเดอร์จำนวนมากๆ เดินไปทางไหนก็จะเห็นสินค้าที่เหมือนที่ประเทศไทย เพราะสินค้าส่วนใหญ่ที่ไทยก็นำเข้าจากจีนมาขายนั่นเอง ใครกำลังมองหาของฝากเพื่อนที่ออฟฟิศ หรือฝากเพื่อนหรือญาติ ซื้อรวมกันเยอะๆ จะได้ราคาดี ถ้าซื้อปลีก 1 หรือ 2 ชิ้นราคาจะไม่ค่อยแตกต่างจากไทยเท่าไหร่นัก

ตึก One Link ขายสินค้ากิ๊ฟช้อปในย่านอิเตอลู่
บรรยากาศภายในตึก One Link
บรรยากาศภายในตึก One Link

ตลาดค้าส่งรองเท้า

ย่านที่คนไทยนิยมเห็นจะเป็นย่าน Haizhu ที่เป็นแหล่งรวมสินค้าประเภทรองเท้าทั้งปลีกและส่ง มีทั้งรองเท้าแฟชั่นและรองเท้าลำลองทั่วไป และจะมีอีกย่านที่ถนนจ้านซี จะเป็นแหล่งรวมตึกร้านค้าและโรงงานที่รับผลิตโรงเท้า เครื่องหนัง และอะไหล่สำหรับทำรองเท้าและกระเป๋าโดยเฉพาะ ใครสนใจทำแบรนด์ผลิตกระเป๋าไม่ควรพลาดกับที่นี่เด็ดขาด

ตึกขายรองเท้าย่าน Haizhu แหล่งรวมโรงงานผลิตรวมเท้า
รองเท้างานดีตัดเนี๊ยบ หนังแท้ ก็มีให้เลือก
ใครอยากผลิตสินค้าก็มีหนัง และอะไหล่ขายกันด้วย

ตลาดค้าส่งกระเป๋า

หากใครกำลังหาตลาดค้าส่งกระเป๋า แน่นอนว่าต้องแนะนำที่นี่เลยย่านกุ้ยฮั่วกัง เป็นย่านใหญ่ที่รวมตึกและร้านค้าส่งกระเป๋าชื่อดังของเมืองกวางโจว มีตั้งแต่กระเป๋าราคาหลักสิบ ยันราคาหลักหมื่น ก้อปแบรนด์เนมเกรดเอเหมือนแท้ก็มีให้เลือกซื้อนะจ๊ะ มาย่านนี้เรียกได้ว่าเดินวันเดียวก็เดินไม่หมด ร้านค้า และโรงงานเยอะมากมายจริงๆค่ะ

ตึก Baiyun World Leatherware ขายสินค้าประเภทกระเป๋าเกรดคุณภาพสูง
ร้านขายกระเป๋าย่านกุ้ยฮั่วกัง

แนะนำตลาดค้าส่งกันพอเป็นน้ำจิ้มกันไปพอคร่าวๆ กันเพียงเท่านี้ก่อนนะคะ เพราะความจริงแล้วตลาดค้าส่งที่กวางโจวมีอยู่ทุกซอกมุมของเมืองเลยทีเดียว แต่นอกจากการเดินชม เดินช้อปตลาดค้าส่งกันแล้ว ความจริงที่นี่เค้าก็มีที่เที่ยวที่น่าสนใจ และมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ ถ้าใครมาทำธุระซื้อข้าวซื้อของ มีเวลาเหลือก่อนบินกลับก็แวะเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์กันก่อนได้ เรามาดูกันค่ะ ว่าที่เที่ยวเมืองนี้เค้ามีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

ตึก Canton Tower 

เป็นตึกที่สูงที่สุดของเมืองกวางโจว ตึกแห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของเมืองเลยทีเดียว ภายในตึกแห่งนี้มีทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ จุดชมวิว เครื่องเล่นบนยอดหอคอย ในช่วงกลางคืนจะเปิดไฟสีสันต่างๆ ซึ่งสามารถเมืองเห็นได้จากจุดต่างๆโดยรอบบริเวณตึก เป็นที่ๆห้ามพลาดเด็ดขาดเมื่อมาเยือนเมืองกวางโจว

วิวตึก Canton Tower ที่ถ่ายจาก Huacheng Avenue

อนุสาวรีย์แพะ 5 ตัว 

ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณสวนสาธารณะเยี่ยซิ่ว เป็นรูปปั้นที่สร้างขึ้นด้วยหินแกรนิต 120 ก้อน แกะสลักและประกอบกันเป็นรูปแพะ 5 ตัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองกวางโจวนั้นเอง สวนสาธารณะที่เป็นที่ตั้งนี้เป็นสวนขนาดใหญ่กลางใจเมือง ภายในบริเวณยังมีพิพิธภัณฑ์เมืองกวางโจว และจุดเดินเที่ยวเดินชมธรรมชาติอีกหลายจุดที่น่าสนใจเลยทีเดียว

อนุสาวรีย์แพะ 5 ตัวที่อยู่ภายในสวนสาธารณะเยี่ยซิ่ว
พิพิธภัณฑ์กวางโจวที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณสวนสาธารณะเยี่ยซิ่ว

อนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซน (Dr. Sun Yat-sen Memorial Hall) 

อนุสรณ์ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึง ดร. ซุนยัตเซ็น ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาของชาติจีน และเป็นผู้บุกเบิกการปฏิวัติประชาธิปไตยในช่วงเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง จุดเด่นของที่นี่อยู่อาคารทรงแปดเหลี่ยมภายในเป็นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมีความพิเศษตรงสร้างขึ้นโดยไม่มีเสาอาคารตรงกลาง ส่วนบริเวณโดยรอบนั้นได้ปลูกสวนดอกไม้ และต้นไม้เรียงรายอย่างร่มรื่นสวยงาม

รูปปั้น ดร.ซุน ยัตเซน ที่ตั้งตระหง่านอยู่หน้าอาคารแปดเหลี่ยม
อนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึง ดร.ซุน ยัตเซน 

ถนนคนเดินเป่ยจิงลู่ และถนนซ่างเซี่ยจิ๋ว เป็นย่านถนนคนเดินชื่อดังของเมืองกวางโจว ทั้งสองที่นี้จะที่ครึกครื้นไปด้วยผู้คน และร้านค้า ร้านอาหาร ของกิน ของฝากมากมาย ส่วนใหญ่คนจะเยอะช่วงหัวค่ำ สำหรับใครที่ชื่นชอบการเดินช้อปปิ้ง ทานอาหารสตรีทฟู้ดห้ามพลาดเด็ดขาด

ถนนคนเดินเป่ยจิงลู่
ถนนคนเดินซ่างเซี่ยจิ่ว
บรรยากาศบริเวณถนนคนเดินซ่างเซี่ยจิ่ว

สำหรับบทความนี้อธิบายเป็นน้ำจิ้มแบบคร่าวๆ ไปก่อน บทความหน้าจะพารีวิวที่ช้อป ที่เที่ยวในเมืองกวางโจวอย่างละเอียดกันคอยติดตามกันด้วยนะจ๊ะ ^_^

ส่วนใครอยากรู้เรื่องราวของกวางโจวอย่างละเอียดยิบ ทั้งที่เที่ยวที่ช้อป อุดหนุนหนังสือ ลุยตลาดค้าส่ง กวางโจว อี้อู เซินเจิ้น ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ DPLUS SHOP กันเลยค่ะ

เรื่องและภาพโดย : @ipookpui

นักการตลาดผู้ชื่นชอบงานเขียนและการท่องเที่ยว แชร์เรื่องราวร้อยเรียงจากประสบการณ์จริงที่ไปพบไปเจอมาจากทั่วทุกสารทิศ เพื่อบอกเล่าเป็นข้อมูลดีๆ กับคนที่สนใจ จะค้นมาจาก Google หรือเพื่อนก้อปให้อ่าน ก็ต้องขอขอบคุณจากใจนะคะ