“Add Color to your life”
ชวนเสพงานศิลป์ที่ Rainbow Village แห่งเมืองไถจง

ไถจง (Taichung) เมืองทางภาคกลาง ที่ใครๆ เค้าว่าเป็นเมืองทางผ่าน แต่สำหรับเราไถจงกลับเป็นเมืองที่ไม่ใช่แค่ทางผ่าน แต่กลับมีอะไรที่น่าสนใจมากกว่านั้น ผ่านเลยไม่ได้จริงๆ นะ เมืองไถจงเป็นต้นกำเนิดชานมไข่มุก ต้นตำรับชาบู, Hot pot, สถานที่จัดงานเทศกาลดอกไม้ประจำปีที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศอย่าง “Taichung World Flora Exposition” เมืองแห่งความคิดสร้างสรรค์ งานศิลปะ ถ้าให้คำนิยามของเมืองไถจง สำหรับเราแล้ว เราว่าไถจงคือ “เมืองแห่งศิลปะ และความฮิปสเตอร์ขนาดย่อมๆ อีกแห่งหนึ่งของไต้หวันเลยล่ะ” วันนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยว “หมู่บ้านสายรุ้ง หรือ Rainbow village”  หมู่บ้านศิลปะแห่งเมืองไถจง ใครไปใครมาไถจง เชื่อว่าคงต้องรู้จักเป็นแน่แท้ เพราะที่นี่เป็น 1 ในแลนด์มาร์คของเมืองไถจงที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงเลยล่ะ

Add Color to your life ชวนเสพงานศิลป์ที่ Rainbow Village แห่งเมืองไถจง

Add Color to your life ชวนเสพงานศิลป์ที่ Rainbow Village แห่งเมืองไถจง

หมู่บ้านสายรุ้ง เคยเป็นหมู่บ้านของครอบครัวนายทหารที่ลี้ภัยของพรรคก๊กมินตั๋ง สมัยท่านเจียง ไค เช็ก ผู้นำพรรคก๊กมินตั๋ง ยกพลขึ้นบกที่ไต้หวัน วันเวลาผ่านไป บ้านของทหารหลังต่างๆ ก็ถูกรื้อทิ้งบ้าง ถูกปรับเปลี่ยนเป็นอพาร์ทเมนบ้าง คอนโดมิเนียมบ้าง ปะปนกันไป ผู้คนต่างก็ทยอยย้ายออกไป บ้านเรือนต่างๆ ค่อยๆ ทรุดโทรม จนวันนึง มีคุณปู่คนนึงชื่อว่า อากงฝู (Huang Yung – Fu) หนึ่งในบรรดาทหารเก่า ลุกขึ้นมาหยิบจับพู่กัน มาทำงานศิลปะ ให้กับพื้นที่แห่งนี้ ด้วยการวาดรูปตามผนัง และกำแพงของหมู่บ้านด้วยสีสันจัดจ้าน สะดุดตา วาดรูปการ์ตูนบ้าง ลวดลายต่างๆ บ้าง ตัวหนังสือบ้าง จนกลายเป็นเอกลักษณ์ให้กับพื้นที่แห่งนี้ไม่น้อย และกลายเป็น 1 ในแลนด์มาร์คของเมืองไถจง รัฐบาลไถจงจึงมีการประกาศให้หมู่บ้านสายรุ้งแห่งนี้ เป็นพื้นที่อนุรักษ์

คุณปู่อากงฝู
คุณปู่อากงฝู หนึ่งในทหารเก่า ที่ยังคงจับพู่กันทำงานศิลปะ ให้กับหมู่บ้านสายรุ่ง (*╹▽╹*)

ปัจจุบันนี้คุณปู่อากงฝู (Huang Yung – Fu) มีอายุประมาณ 95 ปี (เราเดินทางไปเที่ยวหมู่บ้านสายรุ้งตอนเดือนพฤศจิกายน 2018) ก็เจอคุณปู่อากงฝูนั่งอยู่ที่โต๊ะบริเวณจุดขายของที่ระลึก คุณปู่อากงฝูนั่งวาดรูปการ์ตูนเล็กๆ บนกระดาษ เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมที่นี่ ถึงแม้ว่าคุณปู่อากงฝูจะมีอายุมากแล้ว แต่สุขภาพของท่านก็แข็งแรงมากๆ ด้วยเช่นกัน แถมมีอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ น่ารักมากๆ

ร้านขายของที่ระลึก

สินค้าของที่ระลึกที่หมู่บ้านสายรุ้งนั้น เราว่ามันน่ารักมากๆ เลยล่ะ ด้วยสีสันที่ฉูดฉาด เช่นเดียวกับลวดลายการ์ตูน หรือตัวหนังสือแบบเดียวกับบนผนังและกำแพง ที่คุณปู่อากงฝูบรรจงสรรค์สร้างลวดลาย ล้วนทำให้รู้สึกว่า ของที่ระลึกของหมู่บ้านสายรุ้งนั้นพิเศษกว่าที่ไหนๆ เพราะว่าหาซื้อที่ไหนไม่ได้ นอกจากที่หมู่บ้านสายรุ้งที่ไถจงที่นี่ที่เดียวเท่านั้น ระหว่างที่เดินดูของที่ระลึกของที่นี่ ทันใดนั้น เราก็เหลือบไปเห็นประโยคนึง บนสินค้าที่ระลึกที่วางขายอยู่ เขียนไว้ว่า “Add Color to your life” เราว่าประโยคนี้ น่าจะหนึ่งในคอนเซ็ปที่บอกความเป็นตัวตนของที่นี่ได้เป็นอย่างดี และเป็นคำที่มีความหมายที่ดีมากๆ เลยล่ะ เราอยากให้ทุกคนได้ลองมาสัมผัสด้วยตัวเอง แล้วจะรู้ว่ามันดีจริงๆ นะ

ห้องแสดงประวัติของคุณปู่อากงฝู
ห้องแสดงประวัติของคุณปู่อากงฝู

ห้องแสดงประวัติของคุณปู่อากงฝู

ห้องแสดงประวัติของคุณปู่อากงฝู

ห้องทำงานของคุณปู่อากงฝู
ห้องทำงานของคุณปู่อากงฝู ( > ◡ < )

ที่นี่มีห้องแสดงประวัติของคุณปู่อากงฝูด้วยนะ เพราะตลอดทางเดินในหมู่บ้านสายรุ้งนั้น ถ้าสังเกตดีๆ จะมีป้ายชี้บอกทางไป “Rainbow Grandpa Story House” อยู่หลายจุด โดยในนั้น นอกจากแสดงประวัติของคุณปู่อากงฝูแล้วนั้น ยังเปิดให้ชมห้องทำงานของคุณปู่อากงฝูอีกด้วย โดยเปิดตั้งแต่ 08:00 – 18:00 น.

เครื่องทำเหรียญที่ระลึก
เครื่องทำเหรียญที่ระลึก

ถัดจากห้องแสดงประวัติของคุณปู่อากงฝู เราก็หันไปเจอกับเจ้าเครื่องทำเหรียญที่ระลึก เรียกว่า Pressed Coins โดยมีลวดลายบนเหรียญเรียวๆ เล็กๆ เป็นลวดลายตัวการ์ตูนต่างๆ ที่คุณปู่อากงฝูวาดบนผนังและกำแพงในบริเวณต่างๆ ของที่นี่ ซึ่งเหรียญนั้นมีทั้งหมด 4 ลาย ไว้ให้นักท่องเที่ยวทำเหรียญเก็บไว้เป็นที่ระลึก ราคาเหรียญละ 50 NTD.

ร้านเครื่องดื่มใน Rainbow Village
ร้านขายเครื่องดื่มในหมู่บ้านสายรุ้ง
หนุ่มไอรอนแมนในหมู่บ้านสายรุ้ง
หนุ่มไอรอนแมนในหมู่บ้านสายรุ้ง (´◠ω◠`)

อ่อ ที่นี่มีร้านขายเครื่องดื่มด้วยนะ แก้วบรรจุภัณฑ์มีลวดลายน่ารักดี ใช้ลายเดียวกับผนังและกำแพงโดยรอบของหมู่บ้านแห่งนี้ วันที่เราไปเที่ยวที่นี่ เราได้เจอกับคนที่ใส่หัวเป็นไอรอนแมน ปิดบังหน้าตา ใส่เสื้อผ้าสีสันฉูดฉาด แนวเดียวกับลวดลายของคุณปู่อากงฝู เดินมาดีดกีตาร์และร้องเพลงให้ฟัง เป็นอีกหนึ่งสีสันที่เราได้เจอในวันนั้น

Add Color to your life ชวนเสพงานศิลป์ที่ Rainbow Village แห่งเมืองไถจง

หมู่บ้านสายรุ้งแห่งนี้ เหมาะกับคนที่ชอบเสพงานศิลป์ อาร์ตๆ เก๋ๆ และคนที่ชอบการถ่ายรูปเป็นอย่างยิ่ง รับรองว่าคุณจะได้รูปแบบชิคๆ คูลๆ ไปโพสต์ลงโซเซียลแน่นอน ที่นี่เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ใช้เวลาเดินแค่ประมาณ 15 – 30 นาทีก็เดินทั่วแล้ว แต่ถ้าคนที่ชอบการถ่ายรูปแบบเรา เชื่อได้เลยว่า ใช้เวลาเป็นชั่วโมงเลยจ้ะ ยังไงก็แนะนำให้มาตั้งแต่เช้าๆเลยนะ เพราะคนจะยังไม่เยอะ ถ่ายรูปได้แบบสบายใจ ถ้าสายๆ ล่ะก็ คนก็เยอะ ทัวร์ก็ลง หาที่ว่างในการถ่ายรูปยากมากๆ เลยล่ะ

Add Color to your life ชวนเสพงานศิลป์ที่ Rainbow Village แห่งเมืองไถจง

Add Color to your life ชวนเสพงานศิลป์ที่ Rainbow Village แห่งเมืองไถจง

เห็นไหมว่า “ศิลปะ” ได้ชุบชีวิตบ้านพักนายทหารเก่า ให้กลับมามีสีสันขึ้นอีกครั้ง จากบ้านพักทหารเก่า ที่รอเวลารื้อทิ้ง สู่สถานที่สำคัญประจำเมืองไถจง ด้วยฝีมือการวาดภาพของนายทหารเก่า จนปัจจุบันกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตแห่งหนึ่งของไต้หวัน ที่ใครไปใครมาไถจง ต้องไม่พลาดมาเช็คอินสักครั้ง และเราจะชวนคุณมาสัมผัสศิลปะของหมู่บ้านสายรุ้งแห่งนี้กันนะ

“Add Color to your life”

….. Rainbow Village …..

 

“Add Color to your life” ชวนเสพงานศิลป์ที่ Rainbow Village แห่งเมืองไถจง
[info-t] 08:00 – 18:00 น.
[info-p] ฟรี
[info-d] สามารถเดินทางไปหมู่บ้านสายรุ้ง โดยขึ้นรถบัสสาย 26, 70 และ 99 จากสถานี HSR Taichung แต่เนื่องด้วยการเดินทางภายในเมืองไถจง อาจไม่สะดวกสบายมากนัก อีกหนึ่งทางเลือกจึงเป็นการใช้บริการรถแท็กซี่
[info-w] www.1949rainbow.com.tw
[info-g] 24.133698, 120.609830
[info-l] Taimao 5th Vil, Nantun District, Taichung, Taiwan

เรื่องและภาพประกอบ : E’Pa พาเที่ยว