ไปไต้หวันทั้งที ต้องไม่พลาดลองชาขวดและกาแฟขวด ยี่ห้อ ฉุนช่วย เฮ้อ (純萃。喝) กันนะ

ถ้านึกถึง “ไต้หวัน” เราจะนึกถึงอะไรเป็นอันดับแรก สำหรับเรานะหรอ เราก็จะนึกถึง “ชานมไข่มุก”  เพราะไต้หวัน นอกจากจะโด่งดังเรื่องสตรีทฟู้ด (Street Food) ฮอทพอต ชาบู (Hot pot) สิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อมาเยือนไต้หวัน ก็คือ ชานมไข่มุกนะสิ  เพราะไต้หวันเป็นต้นตำรับชานมไข่มุกอันดับแรกของโลกเชียวนะ ของดีของเกาะรูปมันเทศเค้าเลย แต่จริงๆ แล้วไต้หวันเค้ามีดีหลายอย่างนะ รอให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัสกันเองดีกว่า

นอกจากชานมไข่มุก ที่เราสามารถหาซื้อง่ายๆ ที่ไต้หวัน เพราะมีร้านขายชานมไข่มุกเยอะมากๆ เรียกว่าถ้าในเมืองมากๆ อย่างบริเวณซีเหมินติง (Ximending) หรือไทเป เมน (Taipei Main) แทบจะมีทุกตรอก ซอกและซอยให้เราเลือกซื้อ เลือกชิมกันจนพุงกางเลยล่ะ ที่ไต้หวันยังมีร้านสะดวกซื้อทั่วไปแบบบ้านเรา เช่น 7-11 และ Family Mart เยอะมากๆ เราว่า พอๆ กับเจอร้านชานมไข่มุกแหล่ะ ซึ่งร้านสะดวกซื้อที่เราว่านี้ ทั้ง 7-11 และ Family Mart มีสินค้าให้เราเลือกซื้อเยอะมากๆ เช่นกัน โดยเฉพาะขนม นม เนย และวันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ ชานมขวดและกาแฟขวดในร้านสะดวกซื้อในไต้หวัน ยี่ห้อ ฉุนช่วย เฮ้อ (純萃。喝) ของดีในร้านสะดวกซื้อ ที่ห้ามพลาดอีกอย่างนึง เมื่อคุณมาเยือนไต้หวัน

ไปไต้หวันทั้งที ต้องไม่พลาดลองชาขวดและกาแฟขวด ยี่ห้อ ฉุนช่วย เฮ้อ (純萃。喝)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนไม่น้อย ที่หาซื้อชานมขวดและกาแฟขวดยี่ห้อ ฉุนช่วย เฮ้อ ไปเป็นของฝากคนที่บ้าน หรือเพื่อนๆ ในออฟฟิศ ซึ่งเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ไปไต้หวันกี่ครั้งก็หอบหิ้วกลับมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ครั้งไป โดยครั้งนี้หอบกลับมาทั้งซีรีส์ชาและกาแฟขวดฉุนช่วย เฮ้อ ทั้งหมด 26 ขวดจ้า ไม่มาก ไม่น้อย ใช่ไหม ฮ่าฮ่า

ชานมและกาแฟขวดยี่ห้อ ฉุนช่วย เฮ้อนี้ ถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่หาซื้อได้ง่ายมากๆ ตามร้านสะดวกซื้อพวก 7-11 และ Family Mart  แล้ว บรรจุภัณฑ์สีสวย สะดุดตา ชวนให้อยากลองทุกขวด ทุกรสชาติเลย หรือเรียกง่ายๆ ก็คือ ขวดสวย ชวนดึงดูดให้ซื้อนั่นเอง สีพาสเทลเอย สีเข้มต่างๆ เอย อยากสารภาพว่า บางครั้งเราซื้อเพราะขวดก็มีนะ ถึงขนาดดื่มเสร็จ เก็บขวดเปล่ากลับไทยก็มีนะ ก็ขวดมันสีสวยนี่นา ใครจะห้ามใจไหว จริงไหม คิดว่าหลายๆ คนก็อาจจะเป็นเหมือนเรานะ สารภาพมาซะดีๆ จริงไหม อิอิ

ชานมและกาแฟขวดที่ว่านี้  มีให้เลือกหลายรสมากๆ บางครั้งก็มีการทำรสชาติพิเศษขายเฉพาะบางช่วง เราเองก็ยังไม่เคยได้กินครบทุกรสชาติจริงๆ สักที เพราะจากการมาเที่ยวไต้หวัน 3 ครั้งของเรา เราเคยลองแค่ 10 รสชาติเอง เพราะบางรสชาติ ก็หาเจอยากมากๆ และอย่างที่บอก บางรสชาติก็ทำมาเฉพาะบางช่วงเท่านั้น ใครที่ได้ลองดื่มครบทุกรสชาติแล้ว มาบอกเราหน่อย ว่ารสชาติอื่น เป็นยังไงกันบ้างนะ ส่วนวันนี้ เราจะมารีวิวชานมและกาแฟขวดยี่ห้อ ฉุนช่วย เฮ้อ ที่เราดื่มไปตลอดทริปไต้หวัน 10 วัน กับทั้งหมด 9 ขวด 9 รสชาติ โดยแบ่งเป็นชานม 5 รสชาติ และกาแฟอีก 4 รสชาติ ตามเรามา แต่ขอเกริ่นไว้ก่อนนะ ว่าความชอบของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน เราเขียนจากความเห็นส่วนตัว ที่ได้ลองชิม อยากรู้ว่ามีรสชาติอะไร และเป็นอย่างไรกันบ้าง ไปดูกันเลย

ซีรีส์ชานมขวด :

  1. Milk Tea ชานมไต้หวัน สูตรดั้งเดิม ขวดสีส้มอ่อนหรือสีไข่ไก่

Milk Tea ชานมไต้หวัน สูตรดั้งเดิม 

ชานม กลิ่นหอมละมุน รสหวานกำลังดี เข้มข้นดีด้วยนะ คิดว่าใครหลายๆ คนน่าจะชอบชานมขวดนี้นะ เพราะขวดนี้ รสนี้ ขายดีที่สุด

2. Green Milk Tea ชาเขียวนม ขวดสีเขียวอ่อน

Green Milk Tea ชาเขียวนม

ชาเขียวนม อันดับแรกเมื่อเปิดฝาขวด ก็มีกลิ่นชาเขียวอ่อนๆ หอม กลมกล่อม แบบชาเขียวใส่นมนั่นแหล่ะ เราชอบนะ อร่อยดี

3. Extra Ceylon Milk Tea ชานมซีลอน ขวดสีม่วงอ่อน

Extra Ceylon Milk Tea ชานมซีลอน  

ชานมซีลอนขวดนี้ ถือว่าเป็นหนึ่งในสองรสชาติของชายี่ห้อนี้ที่เราชอบที่สุด รองลงมาจากชานมอู่หลง ด้วยความหอมมากๆ กลิ่นชาซีลอนลอยเข้ามาแตะจมูกเลยล่ะ รสชาตินี่ไม่ต้องพูดถึง หวาน มัน เข้มข้นสุดๆ  

4. Earl Grey Milk Tea ชานมเอิร์ลเกรย์ ขวดสีเหลือง

 Earl Grey Milk Tea ชานมเอิร์ลเกรย์  

ชานมเอิร์ลเกรย์ กลิ่นหอมมาก แต่สำหรับเราว่ารสมันหวานไปนะสิ

5. Rose Honey Milk Tea ชานมกุหลาบผสมน้ำผึ้ง ขวดสีชมพูอ่อน

Rose Honey Milk Tea ชานมกุหลาบผสมน้ำผึ้ง

ชานมกุหลาบ สีชมพูอ้อนอ่อน ให้ความหอมของกุหลาบอ่อนๆ รสชาติดี แต่ไม่รู้สึกถึงน้ำผึ้ง ซึ่งน่าจะใส่น้อยมากๆ เลย  

ซีรีส์กาแฟขวด : บอกก่อนว่า ปกติเป็นคนไม่ชอบกินกาแฟ  กินได้แค่นิดๆ หน่อยๆ ที่เป็นกาแฟใส่นม ดังนั้นที่เขียนเรื่องรสชาติกาแฟขวดนี้ มาจากที่เราชิมเอง และสอบถามจากคนที่เราซื้อกาแฟขวดไปฝากนี่แหล่ะ

  1. Latte กาแฟลาเต้ ขวดสีขาว ฝาสีน้ำตาล

Latte กาแฟลาเต้

กาแฟนมลาเต้ กลิ่นหอมกาแฟ ตามสแตนดาร์ดของกาแฟนั่นแหล่ะ หวาน มัน นม มาหมด ละมุนลิ้นดี ก็อร่อยดีนะ

2. Ground Latte  กาแฟ Ground Latte ขวดสีเทา  

กาแฟ Ground Latte

กาแฟนม Ground Latte ที่รสชาติเราว่าไม่ค่อยต่างจากกาแฟนมลาเต้ของเจ้านี้สักเท่าไหร่ แต่รู้สึกว่ากลิ่นหอมของกาแฟ จะหอมมากกว่ากาแฟลาเต้นิดนึงนะ

3. Sumiyaki กาแฟสุมิยากิ ขวดสีดำ

Sumiyaki กาแฟสุมิยากิ

กาแฟนม ห้อมหอม คือมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว แตกต่างจากขวดอื่น อธิบายยังไงดีนะ ไปชิมเองดีกว่า ตอนแรกเราคิดว่า รสชาตินี้ ไม่น่าจะอร่อย แต่ลองจิบๆ ดูนิดๆ ก่อน กลับพบว่า รสชาติดีนี่นะ ฮ่าฮ่า

4. Mandheling กาแฟแมนเฮลิ่ง ขวดสีน้ำเงิน

Mandheling กาแฟแมนเฮลิ่ง

เคยอ่านเจอในอินเตอร์เน็ต เค้าบอกว่า แมนเฮดิงเป็นหนึ่งในกาแฟที่ดีที่สุดในโลก จากเกาะสุมาตราเชียวนะ เป็นกาแฟใส่นมด้วย กลิ่นหอมดี แต่เราลองกินแล้ว เราว่ามันเหมือนกาแฟกระป๋องบ้านเราอ่ะ

ปีนี้เราหาชานมขวดและกาแฟขวด 3 รสนี้ไม่เจอเลย นั่นก็คือ ชานมขวดสีส้ม Black Mix Oolong เป็นรสชานมอู่หลง ซึ่งเราชอบชานมอู่หลงมากที่สุด เพราะแค่เปิดฝาขวดออกมา กลิ่นหอมละมุนของใบชาอู่หลง ก็แตะจมูกเราแล้ว แถมรสชาติก็นุ่มละมุนลิ้น กลมกล่อมที่สุด หอมทั้งนม หอมทั้งชาเลยล่ะ ส่วนชานมขวดสิชมพูเข้ม Rose Milk Tea ซึ่งก็คือ ชานมรสกุหลาบ และกาแฟขวดสีแดง Mocha อันนี้เรายังไม่เคยลอง ใครเคยลองแล้ว มาบอกด้วยนะ ว่ารสชาติเป็นยังไงบ้าง  

นอกจากชาและกาแฟขวดที่ว่านี้ จะหาซื้อได้ง่ายๆ ตาม 7-11 และ Family Mart ที่กระจายอยู่ทั่วไต้หวันแล้วนั้น สนนราคายังน่าคบหาด้วยนะ โดยราคาอยู่ที่ประมาณ 28 NTD. – 35 NTD. แถมมีโปรโมชั่นลดราคาอยู่บ่อยๆ แบบซื้อหลายขวดลดราคา หรือซื้อ 1 แถม 1 อะไรประมาณนี้ แต่คือเราอ่านภาษาจีนไม่ออกไง เห็นเค้าติดป้ายโฆษณาบ่อยๆ อ่ะ หรือถ้าใครอยากจะหอบหิ้วกลับมาฝากคนที่บ้านกันเยอะๆ เราแนะนำว่าให้ไปซื้อที่คาร์ฟูร์ (Carrefour) นะ เพราะราคาจะถูกกว่าประมาณ 3 – 5 NTD. ต่อขวด ถ้าซื้อเยอะๆ อ่ะคุ้ม แต่ลองเปรียบเทียบราคากับในร้านสะดวกซื้อ เวลาที่มีโปรโมชั่นดูก่อนนะ อีกอย่างที่คาร์ฟูร์จะไม่ได้มีชาและกาแฟขวด ยี่ห้อ ฉุนช่วย เฮ้อหลากหลายรสชาติมากนัก จะมีแค่ตัวหลักๆ อย่างเช่น ชานม (Milk Tea) บางทีก็มีชาเขียวนม (Green Milk Tea) ด้วย แต่วันที่เราไปซื้อของที่คาร์ฟูร์ เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น มีรสชานมซีลอน (Extra Ceylon Milk Tea) เพิ่มเข้ามาด้วย แต่อย่าลืมดูวันหมดอายุของชาและกาแฟขวดพวกนี้ด้วยนะ เพราะโดยส่วนใหญ่ จะมีอายุแค่ 1 – 2 อาทิตย์เท่านั้น

ข้อดีของการซื้อชาและกาแฟขวดที่ว่านี้ที่คาร์ฟูร์ นอกจากราคาจะถูกกว่าข้างนอกแล้ว ซื้อเสร็จเราก็สามารถที่จะแพ็คชานมและกาแฟขวดพวกนี้ใส่ลัง เตรียมโหลดกลับเมืองไทยไปฝากคนที่บ้านได้อย่างสบายใจ เพราะที่คาร์ฟูเค้าจะมีจุดให้แพ็คขอ ไว้ให้บริการ ซึ่งจะเตรียมกล่องหลายขนาดตั้งไว้ให้เราเลือกเอง และมีเทปกาวตั้งไว้ให้อย่างเสร็จสรรพ เรียกว่าแพ็คของเสร็จ พร้อมไปสนามบินบินโลด   

นอกเรื่องแปป ขอเสริมอีกนิดว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อช้อปรวมกันครบ 2,000 NTD. ขึ้นไป ภายในร้านเดียวกันและภายในวันเดียวกัน  นั่นหมายความว่า เมื่อเราช้อปปิ้งที่คาร์ฟูร์ ก็สามารถทำเรื่องขอคืนภาษีที่คาร์ฟูร์ได้เลย แค่ไปที่จุดขอคืนภาษีในคาร์ฟูร์ พร้อมแสดงหลักฐานการจ่ายเงิน ซึ่งก็คือ ใบเสร็จจากการซื้อสินค้าที่คาร์ฟูร์ ยื่นพร้อมพาสปอร์ตเท่านั้นแหล่ะ รอแปปเดียวก็ได้ค่าภาษีคืนมาเป็นเงินสดแล้ว ไม่ยุ่งยาก รอไม่นาน และคนไม่เยอะด้วยนะ

เอาล่ะ ใครมาเที่ยวไต้หวันก็อย่าลืมมาลองชิมชาขวดและกาแฟขวด ยี่ห้อ ฉุนช่วย เฮ้อ (純萃。喝) ด้วยนะ มาถึงไต้หวัน ถิ่นออริจินอลของชานมทั้งที ต้องจัดสักหน่อย จะว่าไปใช่ว่าชานมและกาแฟขวดยี่ห้อ ฉุนช่วย เฮ้อนี้ ไม่ว่าขวดไหน จะขวดชาหรือขวดกาแฟก็เถอะ เอกลักษณ์เด่นๆ เลย ที่ทุกขวดเหมือนกัน คือกลิ่นห้อม หอม ชวนให้เราอยากสัมผัสทุกรสชาติเลยทีเดียวเชียว เรากินไปเกือบทุกรสชาติ เริ่มรู้สึกว่ามันเริ่มคล้ายๆ กันจนจะแยกไม่ออกแหล่ะ ฮ่าฮ่า และใช่ว่าชานมขวดและกาแฟขวด ยี่ห้อ ฉุนช่วย เฮ้อ (純萃。喝) จะมีขายเฉพาะเพียงแค่ในไต้หวันนะ หากแต่ยังมีขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปที่ฮ่องกง มาเลซีย และสิงคโปร์ด้วยนะ แต่ราคาอาจจะสูงกว่าที่ไต้หวันประมาณสองถึงสามเท่า และรสชาติอาจจะมีไม่หลากหลายให้เราเลือกสรรเท่าประเทศออริจินอลอย่างไต้หวัน เอาเป็นว่า ใครสะดวกที่ไหน ก็ลองไปซื้อมาชิมได้นะ แต่ถ้ามาถึงไต้หวันทั้งที ก็ควรจะมีในลิสรายการของกินต้องห้ามพลาด เมื่อมาเยือนถิ่นได้หวัน ไม่มากก็น้อยล่ะว่าไหม

 

เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย : เราสามารถดูว่า ชาและกาแฟขวดที่เราซื้อมานั้น เป็นชาหรือกาแฟ ได้จากขวดด้วยนะ โดยดูจากขวดบรรจุภัณฑ์นั้นๆ ว่าข้างขวดที่เราซื้อมาเป็นรูปอะไร โดยลายข้างขวดบรรจุภัณฑ์ของชา จะเป็นรูปใบชา และบรรจุภัณฑ์ของกาแฟ จะเป็นรูปเมล็ดกาแฟนั่นเอง

 

เรื่องและภาพประกอบ : E’Pa พาเที่ยว