รีวิวซื้อตั๋ว Taoyuan Airport MRT ที่สนามบินเถาหยวน (Taoyuan International Airport)

วิธีการซื้อตั๋วรถไฟฟ้า Taoyuan Airport MRT ทั้งแบบเที่ยวเดียว ไป/กลับที่สนามบินเถาหยวน Taoyuan International Airport จากตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ (Single Journey Ticket Issuing Machine)

รีวิวซื้อตั๋ว Taoyuan Airport MRT ที่สนามบินเถาหยวน (Taoyuan International Airport)

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าทุกประเทศทั่วโลก เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายที่สุด ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าบนดิน หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าสนามบิน หรือรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น โดยการเดินทางของเราทริปนี้ ก็คือประเทศ “ไต้หวัน” ซึ่งเราจะใช้รถไฟฟ้าเป็นหลัก เนื่องด้วยไต้หวันมีการคมนาคมขนส่งที่สะดวกสบาย วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับวิธีการซื้อตั๋วรถไฟสาย Taoyuan Airport MRT เพื่อเดินทางจากสนามบินเถาหยวนเข้าเมืองไทเป หรือจากไทเปไปสนามบินเถาหยวน

ก่อนไปรีวิววิธีการซื้อตั๋วรถไฟฟ้า Taoyuan Airport MRT จากตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ (Single Journey Ticket Issuing Machine) เรามารู้จักข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Taoyuan Airport MRT กันก่อนเนอะ Taoyuan Airport MRT เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2017 เมื่อต้นปีก่อนเอง ซึ่งเมื่อช่วงที่เปิดให้บริการปีก่อนนั้น เราก็ได้มาลองใช้บริการด้วยเหมือนกันนะ โดยตอนนั้นเป็นช่วงทดลองใช้ จึงมีการลดค่าโดยสาร 50% ซึ่งสะดวกมากๆ เลย ติดใจ รอบนี้เลยขอใช้บริการอีก อิอิ

รีวิวซื้อตั๋ว Taoyuan Airport MRT ที่สนามบินเถาหยวน (Taoyuan International Airport)

จริงๆ วิธีการเข้าเมืองไทเปหรือไปสนามบินเถาหยวน มีหลายวิธีนะ ถ้านอกเหนือจากการไปแท็กซี่ เราขอแนะนำให้เดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งอย่างที่บอก ว่าไต้หวันมีการคมนาคมขนส่งที่สะดวกสบาย จึงไม่ต้องกังวลกับวิธีการเดินทางภายในมากนัก และเราแนะนำ 2 วิธีที่เราคิดว่าสะดวกที่สุด ก็คือ

  • การนั่งรถบัสของบริษัทกั๋วกวงบัส 1819 (Kuo – Kuang Bus No.1819) ซึ่งมีรถให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ปลายทางที่ป้าย Taipei Main Station  ที่มีป้ายรอรถบัสอยู่ข้างล่างสนามบินเถาหยวน
  • โดยสารโดยรถไฟฟ้า Taoyuan Airport MRT ซึ่ง Toyuan Airport MRT มีรถไฟฟ้า 2 แบบ คือแบบ Express Train ขบวนสีม่วง ซึ่งเป็นขบวนแบบด่วนพิเศษ ที่จอดแค่บางสถานีเท่านั้น และแบบ Commuter Train ขบวนสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นขบวนแบบปกติ  ที่จอดทุกสถานี ราคาค่าบริการเท่ากันทั้งสองแบบ เราเองใช้บริการ Taoyuan Airport MRT มาสองครั้ง ก็เจอแต่ Commuter Train ขบวนสีน้ำเงินทุกที คือขบวนไหนมา เราก็ขึ้นขบวนนั้นเลยประมาณนั้น 55 ทำให้ระยะเวลาในการเดินทางอยู่ที่ประมาณ 45 – 50 นาที แต่ถ้าใช้ขบวนด่วนพิเศษ Express Train จะถึงปลายก่อนขบวนปกติ ประมาณ 15 นาที ใครสะดวกแบบไหน ก็ลองเลือกกันดูนะ Taoyuan Airport MRT นั้น เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 6.00 – 23.00 น.

วันนี้เราจึงจะมารีวิว วิธีการซื้อตั๋วรถไฟฟ้าเข้าเมืองแบบเที่ยวเดียว ไป/กลับ (Single Journey Ticket)  สนามบินเถาหยวน โดยซื้อตั๋วจากเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ ที่อยู่ข้างหน้าทางเข้าสถานีรถไฟฟ้าสายสนามบินแห่งนี้ ซึ่งสะดวก รวดเร็วและง่ายมากๆ เป็นอย่างไรไปดูกันจ้า อ่อ จริงๆ นอกจากการซื้อรถไฟฟ้าเข้าเมืองแบบเที่ยวเดียว (Single Journey Ticket) เราก็สามารถใช้บัตร Easy Card จ่ายค่ารถไฟฟ้าได้เหมือนกันนะ สะดวกเหมือนกัน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ใครที่เกรงว่า ภาษาอังกฤษไม่แข็ง ภาษาจีนก็ไม่ได้ กลัวจะทำไม่ถูก ตัดปัญหานี้ออกไปได้เลย  เพราะเครื่องจำหน่ายตั๋วรถไฟฟ้าอัตโนมัติ ไป/กลับสนามบินเถาหยวนนั้น มีให้เลือกถึง 10 ภาษา และที่สำคัญมีเวอร์ชั่นภาษาไทยด้วยนะ ดีเว่อร์ สงสัยคนไทยมาเที่ยวไต้หวันเยอะมากๆ เค้าถึงเซ็ทระบบภาษาไทยให้ด้วย วิธีไม่ยุ่งยากซับซ้อน เพราะมีแค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น จบปิ๊ง!!

ขั้นตอนที่ 1 : ที่ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ เราก็ทำการเลือกภาษา ที่หน้าจอ Touch screen ก่อนเลย โดยกดเลือก “ภาษาไทย”  แล้วระบบจะพามาหน้าถัดมา โดยหน้านี้ จะให้เลือก สถานีปลายทางและจำนวนตั๋วโดยสาร หลังจากนั้นเราก็กดเลือก “สถานีปลายทาง” ที่เราจะไปลง เช่น Airport Terminal 1 Station, Airport Terminal 2 Station หรือ Taipei Main Station โดยหน้าจอทัชสกรีนจะแสดงเส้นรถไฟสนามบินทั้งเส้น ที่มีระบุชื่อสถานี เป็นภาษาที่เราเลือกตอนแรก พร้อมระบุราคาตั๋วเป็นเที่ยวเดียว (Single Journey Ticket) โดยระบุเป็นตัวเลข ลงไปที่สถานีต่างๆ ซึ่งเมื่อเรากดเลือกสถานีปลายทางนั้นๆ แล้ว ชื่อสถานีปลายทางก็จะไปปรากฏอยู่ที่ช่องสี่เหลี่ยมด้านขวามือ ที่เขียนว่า สถานีปลายทาง หลังจากนั้น บรรทัดถัดมาจะให้เราระบุ “จำนวนตั๋ว” ที่ต้องการลงไป

Touch Screen หน้าจอ หลังจากนั้น กดเลือก ภาษาไทย
Touch Screen หน้าจอ หลังจากนั้น กดเลือก ภาษาไทย
เลือก สถานีปลายทางและจำนวนตั๋วโดยสาร
เลือกสถานีปลายทางและจำนวนตั๋วโดยสาร

ขั้นตอนที่ 2 : หลังจากเรากดเลือกจำนวนตั๋วลงไปที่หน้าจอทัชสกรีน ระบบจะคำนวนราคารวมทั้งหมดตามจำนวนตั๋วมาให้ ตัวอย่างตามรูปภาพ เป็นการซื้อตั๋วที่ตู้อัตโนมัติจากสถานีในเมือง ไปสนามบินเถาหยวน ลงที่ Airport Terminal 2 Station จำนวนตั๋ว 1 ใบ ราคาใบละ 150 NTD. (ปีก่อนราคา 160 NTD. ไม่แน่ใจว่าช่วงนี้ลดราคาลงหรือเปล่านะ) จำนวนเงินรวม 150 NTD. หลังจากนั้นก็จ่ายเงินค่าตั๋วรถไฟฟ้าด้วยเหรียญ  (Coins) หรือธนบัตร (Banknotes) ตามจำนวนที่ระบุบนหน้าจอ ซึ่งถ้าเป็นธนบัตร จะยอมรับธนบัตรใบละ 100 NTD. และ 200 NTD.

จ่ายเงินค่าตั๋วรถไฟฟ้าด้วยเหรียญ  หรือธนบัตร ก็ได้
จ่ายเงินค่าตั๋วรถไฟฟ้าด้วยเหรียญ  หรือธนบัตร ก็ได้

ขั้นตอนที่ 3 : เมื่อทำการจ่ายเงินครบตามที่หน้าจอระบุ ระบบก็จะขึ้นหน้าจอว่า “รายการสมบูรณ์ โปรดรับตั๋ว / รายการสมบูรณ์ โปรดรับตั๋วและเงินทอน”  เราก็รับตั๋วและเงินทอน (ถ้ามี) ที่ช่องด้านล่าง และเราก็จะได้เหรียญกลมๆ เล็กๆ สีม่วงๆ เหมือนเหรียญรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT บ้านเรานั่นแหล่ะ ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนของการซื้อตั๋วรถไฟฟ้าแล้ว เย้ ได้ตั๋วรถไฟฟ้ามาแล้ว ก็พุ่งตัวขึ้นรถไฟฟ้าไปต่อโลด

เมื่อจ่ายค่าโดยสารเสร็จแล้ว จะได้เหรียญโดยสารสีม่วง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการซื้อตั๋วรถไฟฟ้าแล้วค่ะ
เมื่อจ่ายค่าโดยสารเสร็จแล้ว จะได้เหรียญโดยสารสีม่วง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการซื้อตั๋วรถไฟฟ้าแล้วค่ะ

เห็นไหมว่า การซื้อตั๋วรถไฟฟ้า Taoyuan Airport MRT เพื่อเข้าเมืองจากสนามบินเถาหยวน หรือจากในเมืองไปสนามบินเถาหยวนนั้น ไม่ยากอย่างที่คิด ใครที่เที่ยวคนเดียว หรือกลัวเรื่องภาษา ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป ไปเที่ยวได้อย่างอุ่นใจ ไปเที่ยวกันเถอะ

 

เรื่องและภาพประกอบ : E’Pa พาเที่ยว