Segovia

เซโกเวีย เป็นหนึ่งในหลายๆ เมืองมรดกโลกของสเปน แต่ความพิเศษของเมืองนี้ก็คือมี “สะพานส่งน้ำ” (aqueduct bridge) อันแสดงถึงความรุ่งเรืองของชาวโรมัน ที่ยังคงอยู่ในสภาพดีแม้ว่าจะผ่านกาลเวลามาเกือบ 2 พันปีแล้วก็ตาม

เซโกเวีย (หรือบางทีก็เรียก เซโกเบีย) เป็นเมืองหนึ่งในแคว้น Castile and León ของสเปน และอยู่ห่างจากกรุงมาดริดออกไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือราว 70 กม. เมืองนี้เป็นเมืองเก่าแก่และมีมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญคือ ตัวเมืองเก่า รวมทั้งระบบท่อส่งน้ำและสะพานส่งน้ำสมัยโรมัน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO

Segovia

การเดินทางมายังเมืองนี้ ผู้เขียนจองตั๋วรถไฟความเร็วสูงจากสถานี Madrid Chamartín ทางตอนเหนือของกรุงมาดริด ไปยังสถานี Segovia AV (หรืออีกชื่อคือ Segovia Guiomar) ซึ่งอยู่บนเส้นทางรถไฟระหว่าง Madrid-Valladolid รถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดเกือบ 250 กม./ชม. จากมาดริดถึงเซโกเวียจึงใช้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

Segovia

สถานีรถไฟความเร็วสูงอยู่นอกเมืองเซโกเวียออกมาประมาณ 6 กม. เมื่อมาถึงจึงต้องต่อรถเมล์สาย 11 เข้าเมืองเพื่อไปลงปลายทางที่ป้าย Acueducto

Segovia

ระหว่างที่รอรถออก ถ้ามาในฤดูที่เหมาะสม (ผู้เขียนมาตอนต้นเดือนพ.ค.) ก็จะได้ชมความงดงามของทุ่งต้นมัสตาร์ดที่ออกดอกสีเหลืองสดใสอยู่ทั่วไป ตัดกับทิวทัศน์ของเทือกเขา Sierra de Guadarrama ที่มีหิมะปกคลุม

Segovia
จัตุรัส Plaza Artillería

รถเมล์จะพาเรามาลงที่ป้าย Acueducto (แปลว่า “ท่อส่งน้ำ” หรือ aqueduct ในภาษาอังกฤษนั่นเอง) ที่อยู่บริเวณจัตุรัส Plaza Artillería

Segovia

เพียงลงจากรถเมล์เราก็จะเห็น สะพานส่งน้ำ (aqueduct bridge) ตั้งตระหง่านพาดข้ามจากเนินเขาทางด้านซ้าย ไปยังเนินทางขวาซึ่งเป็นตัวเมืองเก่า โดยส่วนที่สูงที่สุดของสะพานนี้สูงถึง 28.5 เมตร

Segovia
จัตุรัส Plaza del Azoguejo

จากจัตุรัส Plaza Artillería เมื่อเดินลอดใต้สะพานส่งน้ำมา จะเป็นจัตุรัส Plaza del Azoguejo อันคึกคักด้วยผู้คน ซึ่งที่ด้านข้างจะมีบันไดที่พาเราขึ้นไปยังจุดชมวิวสะพานและตัวเมืองเก่าได้

Segovia

สะพานส่งน้ำที่เห็นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบส่งน้ำระยะทาง 17 กม. ที่ประกอบด้วยอาคารเก็บน้ำและกรองตะกอน, ท่อทั้งบนดินและใต้ดิน และสะพานส่งน้ำ ซึ่งเฉพาะส่วนโครงสร้างสะพานที่ใช้ลำเลียงน้ำข้ามหุบเขาเข้าสู่ตัวเมืองเก่าเซโกเวียนี้มีระยะทางราว 1 กม. เชื่อกันว่าระบบส่งน้ำนี้ถูกสร้างขึ้นในราวค.ศ. 112 สมัยที่จักรวรรดิโรมันปกครองดินแดนสเปนอยู่

Segovia

ตรงจุดชมวิวสะพานเราจะได้สัมผัสถึงความยิ่งใหญ่ของอารยธรรมโรมัน ที่ผ่านกาลเวลามายาวนาน อย่างใกล้ชิด

เทคโนโลยีการนำน้ำจากแหล่งต้นน้ำเข้าสู่เมือง ซึ่งบางแห่งก็ห่างกันเป็นระยะทางนับร้อยกม.นี้ อาศัยเพียงแรงโน้มถ่วงเท่านั้น ไม่ได้ใช้เครื่องจักรกลใดๆ เลย นับเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมากทีเดียว ชาวโรมันสร้างระบบส่งน้ำลักษณะนี้ขึ้นมานับร้อยแห่งทั่วจักรวรรดิ แต่ที่หลงเหลืออยู่ในสภาพดีมีไม่มากนัก เช่น Pont du Gard ในเมือง Nîmes ประเทศฝรั่งเศส, Aqua Alexandrina ในกรุงโรมประเทศอิตาลี และที่เมืองเซโกเวียนี้

Segovia
ทิวทัศน์จากจุดชมวิวสะพานเมื่อมองไปยังจัตุรัส Plaza Artillería ที่รถเมล์พาเรามาส่ง

Segovia

จากจุดชมวิวสะพาน ผู้เขียนเดินลัดเลาะไปตามถนนแคบๆ ในตัวเมืองเก่า เป้าหมายคือ มหาวิหารเซโกเวีย ที่เห็นยอดโดมและหอระฆังเด่นสง่าอยู่ลิบๆ ส่วนอาคารทางขวาคือโบสถ์ San Martín

Segovia
โบสถ์ San Martín เป็นโบสถ์สไตล์ โรมาเนสก์ (Romanesque) สร้างในสมัยศตวรรษที่ 12

Segovia

มหาวิหารเซโกเวียอยู่บริเวณจัตุรัส Plaza Major ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลาว่าการเมือง และเปิดเป็นตลาดนัดขายสินค้านานาชนิดด้วย ที่น่าสนใจก็จะเป็นพวกของที่ระลึกและของเก่ามือสอง มีผู้คนมาจับจ่ายกันคึกคัก

Segovia

นอกจากนี้ยังมีโบสถ์เล็กๆ อีกหลังคือโบสถ์ San Miguel ที่เห็นยอดหอระฆังในรูป

Segovia

แต่อาคารที่โดดเด่นที่สุดบริเวณจัตุรัส Plaza Major นี้คือ มหาวิหารเซโกเวีย ซึ่งจากตำแหน่งนี้จะมองเห็นความงดงามของสถาปัตยกรรมแบบกอทิกภายนอกได้อย่างใกล้ชิด

Segovia

มหาวิหารเซโกเวีย ถูกสร้างขึ้นในระหว่างปีค.ศ. 1525-1577 ภายในประกอบด้วยโถงทางเดินใหญ่ที่มีเพดานโค้งสูง 3 แถว และมีคูหาสวดมนต์ที่ประดับประดาอย่างงดงามเรียงรายอยู่ราว 20 แห่ง

Segovia
คูหาสวดมนต์ Capilla del Santísimo Sacramento ที่ว่ากันว่างดงามที่สุดในมหาวิหารแห่งนี้
Segovia
แท่นบูชาในคูหาสวดมนต์ Capilla de la Concepción
Segovia
บริเวณตอนท้ายของมหาวิหาร
Segovia
มุมสงบแบบธรรมชาติภายในมหาวิหาร
Segovia
โบสถ์ San Millan

หลังจากเดินชมมหาวิหารอยู่เป็นเวลาพอสมควร ผู้เขียนก็เดินกลับไปยัง Plaza del Azoguejo โดยใช้อีกเส้นทางหนึ่ง คราวนี้ผ่านไปทางโบสถ์ San Millan ซึ่งเป็นโบสถ์สไตล์โรมาเนสก์ และสร้างในสมัยศตวรรษที่ 12 เช่นเดียวกับโบสถ์ San Martín

Segovia

เส้นทางเดินกลับไปยัง Plaza del Azoguejo เป็นถนนคนเดินที่กว้างขวาง มีทั้งร้านอาหารและร้านค้าเรียงรายทั้ง 2 ฟาก เหมาะแก่การเติมเสบียงลงกระเพาะ ช้อปปิ้ง หรือหาของฝากติดไม้ติดมือกลับไปเป็นอย่างยิ่ง

Segovia

การเดินทางกลับก็ใช้เส้นทางเดิม คือมาขึ้นรถเมล์สาย 11 ที่ Plaza Artillería เหมือนตอนที่มาถึง เพื่อนั่งรถไปลงยังป้าย Estación AVE (สถานีรถไฟความเร็วสูง)

Segovia
Alcázar de Segovia ที่มา : https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Segovia_-_Alc%C3%A1zar_de_Segovia_22_2017-10-24.jpg Creative Commons Attribution-Share Alike 4.0 International / Retouched by DPlus Guide Team.

ผู้เขียนจำต้องบอกลาเมืองเซโกเวียแต่เพียงเท่านี้ เพราะเวลาของรถไฟขากลับที่จองไว้ล่วงหน้ากระชั้นเข้ามา ทว่ามีสถานที่สำคัญอีกแห่งที่ผู้เขียนไม่ได้ไปชม และคิดว่าจะต้องหาโอกาสกลับไปดูอีกครั้งให้ได้ นั่นคือปราสาทเซโกเวีย (Alcázar de Segovia) ซึ่งอยู่สุดเขตเมืองเก่า เลยจากมหาวิหารไปอีกราว 600 เมตร ปราสาทนี้จัดว่าเป็นอีกหนึ่งในแรงบันดาลใจในการออกแบบปราสาทซินเดอเรลล่าของดิสนีย์ นอกเหนือไปจากปราสาทนอยชวานสไตน์ในเยอรมันที่คนรู้จักกันดี ดูจากรูปแล้วเหมือนแค่ไหนต้องถามใจเธอดู

เมือง Segovia

GPS : 40.948130, -4.117228

การเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะมายังเซโกเวีย

– จากกรุงมาดริดมีรถไฟความเร็วสูง (AVE) จากสถานี Madrid Chamartín ตรงมายังเซโกเวียที่สถานี Segovia AV (Segovia Guiomar) ทุกๆ ประมาณครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที
– จากสถานีรถไฟ Segovia AV ป้าย Estación AVE ใช้รถเมล์สาย 11 มายังป้าย Acueducto มีรถออกทุก 15-20 นาที ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที

ตั๋วรถไฟสเปนสามารถจองได้ที่เว็บไซท์ www.renfe.com/EN/viajeros/index.html
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเมืองเซโกเวีย จะดูได้ที่ visitsegovia.turismodesegovia.com