เรียนรู้ก่อนไปเดินตลาดค้าส่งจีน (กวางโจว)

เรียนรู้กลยุทธ์ การค้าส่งจีน ก่อนเดินตลาด

สำหรับใครที่กำลังจะไปหาซื้อของจากเมืองจีนมาขาย ก่อนจะไปเดินตลาดค้าส่งจีนกันยังเมืองต่างๆ มาศึกษากลยุทธ์การค้าขายของพ่อค้า แม่ค้าชาวจีนกันก่อนดีกว่า จะได้ดูสินค้าง่ายขึ้น รู้เท่าทัน และตัดสินใจซื้อสินค้าได้แบบไม่พลาด!!!

  • หน้าร้านมีการออกแบบให้ดูดี ตอนนี้การแข่งขันการค้าที่จีนถึงแม้จะเป็นแบบขายส่งแต่ก็สู้กันอย่างดุเดือด เวลาที่เราไปเดินตามตึกจะเห็นได้ว่าร้านค้าตามตึกต่างๆ เดี๋ยวนี้เค้ามีการตกแต่งหน้าร้านที่ดูทันสมัยไฮโซ น่าเดินซื้อ แต่อย่าไปกลัวว่าสินค้าจะราคาแพงขึ้น ถ้าเรามีจำนวนการซื้อมากพอ ก็สามารถต่อรองให้ถูกลงได้ 
  • ไม่ถูกให้ ไม่ต้องง้อ ร้านบางร้านตั้งราคามาเผื่อการต่อรอง สำหรับร้านที่มีขายปลีกด้วย มักตั้งราคาสูง บางทีก็สามารถต่อรองราคาได้ถึง 50% เลยทีเดียว แต่ถ้าเป็นร้านค้าส่งเท่านั้น มักจะต่อรองได้จากราคาที่ตั้งไว้นิดหน่อย แล้วแต่จำนวนการสั่ง ซึ่งเราควรเดินสำรวจราคากลางจากร้านในละแวกนั้นเสียก่อน เมื่อมีราคาในใจเจอร้านที่ใช่ เจอแบบที่ชอบ ก็ค่อยต่อราคาแบบสมน้ำสมเนื้อ
  • มีนางแบบประจำร้าน หลายร้านใช้นางแบบหุ่นดีมายืนหน้าร้าน แล้วใส่เสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้เห็นกันจริงๆ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะตามปกติร้านค้าจะไม่ให้ลอง แต่ถ้าอยากรู้ว่าคนหุ่นประมาณไหนจะใส่สวย ทางร้านก็เลยจัดนางแบบมียืนเป็นแบบให้ลองแทน ร้านขายเสื้อตามตึกจะมีนางแบบเกือบทุกร้าน บางร้านนางแบบมืออาชีพหน่อยก็จะมีโพสท่า พูดเรียกแขกกันอย่างน่าดูเชียว ซึ่งเราจะสามารถเห็นได้ตามตึกตลาดค้าส่งเสื้อผ้า Baima, Huimei, New China ที่เป็นเป็นตลาดค้าส่งในเมืองกวางโจว เป็นต้น
  • Live สดขายก็มา นอกจากเมืองไทยที่มีการไลฟ์สดขายของทางออนไลน์แล้ว แม่ค้าเมืองจีนเค้าก็ไม่ได้ตกเทรนด์กันนะ หลายๆ ร้านที่ตลาดค้าส่งเค้าก็หาช่องทางการขายที่เพิ่มมากขึ้นด้วยการไลฟ์สดขายสินค้ากันจากหน้าร้านเลย เพราะบางช่วงเวลาที่หน้าร้านไม่มีลูกค้าเค้าก็ไม่ปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ เค้าก็มี Live สดขายกันผ่านทางแอพพลิเคชั่นดังๆ ของจีนกันด้วย
  • ได้ We Chat ร้านถือเป็นภาระกิจสำคัญ การเดินทางไปครั้งหนึ่งล้วนมีต้นทุน แต่ถ้าสามารถขอ We Chat ร้านมาได้ก็จะช่วยทำให้เราไม่ต้องเดินทางไปซื้อของเองบ่อยนัก เพราะทางร้านที่จีนทุกร้านเค้าจะมีการถ่ายแบบสินค้า ที่ให้เราสามารถดูอัพเดทสินค้าใหม่ๆ จะได้สั่งซื้อแบบออนไลน์ให้ทางร้านจัดส่งมาทางชิปปิ้งได้เลย ส่วนรูปที่ทางร้านโพสลงใน Wechat ก็ยังสามารถนำไปโพสเปิดรับพรีออเดอร์กันล่วงหน้า หรือนำไปใช้ขายออนไลน์กันได้ทันที ไม่ต้องถ่ายใหม่ ประหยัดเวลา และประหยัดเงินจ้างนางแบบมาถ่ายรูปสินค้าอีกด้วย
  • ต้องซื้อของก่อนได้ Wechat บางร้านเค้าก็ไม่ให้แอด We Chat กันง่ายๆ นะ เพราะเค้าก็กลัวคนอื่นจะนำรูปแบบสินค้าของทางร้านไปใช้กันแบบง่ายๆ ซึ่งร้านพวกนี้จะเน้นให้คนที่เคยซื้อ-ขายกันมาก่อนแอดได้เท่านั้น แต่ถ้าเรายังไม่แน่ใจว่าจะซื้อ-ขายกับร้านนี้ในระยะยาวหรือเปล่า ก็สามารถขอทางร้านซื้อจำนวนขั้นต่ำ (จำนวนขั้นต่ำแต่ละร้านไม่เท่ากัน ต้องลองให้ไกด์ช่วยต่อรอง) เพื่อเป็นการเปิดบิลกับทางร้านเสียก่อน ทางก็จะยอมให้เราแอพ Wechat ได้

ความจริงแล้วยังมีกลยุทธ์การค้าใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาเรื่อย ก็เป็นเรื่องปกติของการค้าขายที่ต้องวิ่งไปพร้อมกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน หากใครได้ลองไปเดินตลาดค้าส่งที่เมืองจีนดูซักครั้ง ก็จะเห็นทุกๆ ข้อที่กล่าวมาข้างบน ซึ่งก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ควรรู้ก่อนไปเดินตลาด ก่อนการเดินทางจริงก็ต้องเตรียมตัว เตรียมพร้อมในการเดินทางอีกหลายๆ อย่าง ไว้บทความหน้าจะมาแชร์ประสบการณ์ให้อ่านกันอีกนะคะ สำหรับบทความนี้ขอให้ทุกท่านเดินตลาดกันอย่างเพลิดเพลินค่ะ ✌?

บทความที่เกี่ยวข้อง
ไปกวางโจวทั้งที ไปทำอะไรดี

เรื่องและภาพโดย : @ipookpui

นักการตลาดผู้ชื่นชอบงานเขียนและการท่องเที่ยว แชร์เรื่องราวร้อยเรียงจากประสบการณ์จริงที่ไปพบไปเจอมาจากทั่วทุกสารทิศ เพื่อบอกเล่าเป็นข้อมูลดีๆ กับคนที่สนใจ จะค้นมาจาก Google หรือเพื่อนก้อปให้อ่าน ก็ต้องขอขอบคุณจากใจนะคะ