ถ้าเอ่ยถึง “ไถจง (Taichung)” หลายๆ คนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูมากนัก แต่ถ้าบอกว่าไถจง เป็นเมืองทางผ่านที่เรามาต่อรถ เพื่อเดินทางต่อไปเที่ยวทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake) หรือฟาร์มแกะชิงจิ้ง (Cingjing Farm) คิดว่าหลายๆ คนน่าจะร้องอ๋อกันล่ะ ไถจงเป็นเมืองทางตอนกลางของไต้หวันที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของไต้หวัน แถมยังเป็นเมืองต้นกำเนิดของชานมไข่มุก และชาบู Hot Pot นอกจากนี้เมืองไถจงยังเป็นสถานที่ที่จัดเทศกาลงานดอกไม้ประจำปีของไต้หวันที่ใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศด้วยละ

Taichung World Flora Exposition
eng.taiwan.net.tw

2018 Taichung World Flora Exposition หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่า Flora Expo ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมเหล่าพันธุ์ไม้ ดอกไม้ต่างๆ มาจัดแสดง บอกเลยว่า สำหรับคนรักดอกไม้ไม่ควรพลาด มีการจัดแสดงจากหลายๆ ประเทศทั่วโลกด้วยนะ ภายใต้สโลแกนที่ว่า The Sound Of Blooming ความหมายงานก็ดีด้วย โดยมีจุดประสงค์หลัก คือ GNP ที่มาจากคำว่า Green, Nature และ People ที่เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน งานนี้จัดโดย The International Association of Horticultural Producers (AIPH) บนเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 60.88 เฮกตาร์ โลโก้ของงานถูกออกแบบให้มีรูปร่างลักษณะเหมือนเกาะไต้หวัน ประกอบไปด้วย 3 สี นั่นก็คือสีฟ้าของแม่น้ำ  สีเขียวของใบไม้ และสีส้มของดอกไม้ ซึ่งแต่ละสีก็จะแสดงถึงโซนการจัดงานแต่ละโซน เช่น สีฟ้าเป็นสัญลักษณ์ของโซน Fengyuan Huludun Park Expo Site สีส้มเป็นสัญลักษณ์ของโซน Waipu Expo Site และสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของโซน  Houli Horse Ranch & Forest Expo Site

โดยภายในงาน Taichung World Flora Exposition จัดแสดงแบ่งออกเป็น 3 โซนต่างๆ ดังนี้

  • Houli Horse Ranch & Forest Expo Site ในธีม Horse Ranch and Forest Garden บนเนื้อที่กว่า 30.04 เฮกตาร์ หรือเนื้อที่ประมาณ 187.75 ไร่
Houli Horse Ranch
Houli Horse Ranch
รูปภาพจาก : 2018floraexpo.tw
Forest Expo Site
Forest Expo Site
รูปภาพจาก : 2018floraexpo.tw
  • Fengyuan Huludun Park Expo Site ในธีม Floral Metropolis by the Water บนเนื้อที่กว่า 16.52 เฮกตาร์ หรือเนื้อที่ประมาณ 103.25 ไร่
Fengyuan Huludun Park Expo Site
รูปภาพจาก : 2018floraexpo.tw
  • Waipu Eepo Site ในธีม The Flower and Fruit Village บนเนื้อที่กว่า 14.32 เฮกตาร์ หรือเนื้อที่ประมาณ 89.5 ไร่
Waipu Eepo Site
รูปภาพจาก : 2018floraexpo.tw

ภายในงานมีมาสคอต (Mascots) ประจำงานเทศกาลด้วยนะ โดยปีนี้เป็นน้องแมวและม้า ครอบครัวแมว Leopard และเพื่อนบ้านม้าเลยนะ นำทีมโดยคุณพ่อแมวชื่อ Leo คุณแม่แมวชื่อ Leona พี่สาวชื่อ Love น้องชายชื่อ Life และคุณลุงม้าชื่อ Horsiver เพื่อนบ้านผู้สูงวัย ชอบเล่นแซกโซโฟน (Saxophone) ในเวลาว่าง ผู้ซึ่งเปรียบเสมือนครอบครัวเดียวกัน น่ารักดีนะ เค้าคิดธีมงานและมาสคอตได้น่ารักมากๆ เราเห็นป้ายโฆษณาครอบครัวแมว Leopard และคุณลุงม้า Horsiver เพื่อนบ้านผู้น่ารัก เชิญชวนมาเที่ยวงาน 2018 Taichung World Flora Exposition ตั้งแต่ในเมืองไถจงแล้ว ทั้งที่โรงแรมเอง หรือที่รถไฟฟ้าความเร็วสูง THSR หรือรถไฟธรรมดา TRA น่ารักมากๆ เลย

มาสคอต (Mascots) ประจำงานเทศกาล
มาสคอต (Mascots) ประจำเทศกาล Taichung World Flora Exposition
รูปภาพจาก : eng.taiwan.net.tw
คุณพ่อแมวชื่อ Leo
คุณพ่อแมวชื่อ Leo
รูปภาพจาก : 2018floraexpo.tw
คุณแม่แมวชื่อ Leona
คุณแม่แมวชื่อ Leona
รูปภาพจาก : 2018floraexpo.tw
พี่สาวชื่อ Love
พี่สาวชื่อ Love
รูปภาพจาก : 2018floraexpo.tw
น้องชายชื่อ Life
น้องชายชื่อ Life
รูปภาพจาก : 2018floraexpo.tw
คุณลุงม้าชื่อ Horsiver
คุณลุงม้าชื่อ Horsiver
รูปภาพจาก : 2018floraexpo.tw

ภายในงานมีชิ้นงานจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติกู้กง (National Palace Museum) มาจัดแสดงด้วย ตอนเราไปเดินพิพิธภัณฑ์แห่งชาติกู้กงที่ไทเป ตั้งใจไว้ว่าจะต้องไปดูหยกหมูสามชั้นและหยกผักกาดขาว สมัยราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1644 – 1912) ให้ได้ เพราะเค้าว่ากันว่า หยกแกะสลักรูปหมูสามชั้นและผักกาดขาวนั้น แกะสลักได้เหมือนจริงมากๆ สวยงามมากๆ ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของที่นี่เลยล่ะ ปรากฎว่าเค้าติดป้ายว่า ผลงานหยกผักกาดขาว ถูกนำมาจัดแสดงที่งาน 2018 Taichung World Flora Exposition ที่นี่แหล่ะ สามารถไปชมกันได้ โดยหยกผักกาดขาวที่ว่านี้ จัดแสดงที่ The National Palace Museum Butterfly Pavilion (โซน The Houli Horse Ranch and Forest Park Area)

เที่ยวไต้หวัน งานเทศกาลดอกไม้ประจำปีที่เมืองไถจง Taichung World Flora Exposition
รูปภาพจาก : 2018floraexpo.tw

งานเทศกาลดอกไม้ประจำปีที่ไถจง 2018 Taichung World Flora Exposition เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว  ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา และจะจัดแสดงยาวไปจนถึงวันที่ 24 เมษายน 2019 เหมาะกับคนชอบพันธุ์ไม้และดอกไม้มากๆ ถ้าใครได้มาเที่ยวไถจงและพอมีเวลา ก็ลองหาเวลาไปเดินชิลๆ ชมพันธุ์ไม้และดอกไม้กันดูนะ เพราะงานเค้าใหญ่จริงๆ เค้าว่ากันว่า ถ้าให้เดินครบหมดทุกโซน ใช้เวลาทั้งวัน ก็ยังเดินไม่หมดเลยนะ

 

เที่ยวไต้หวัน งานเทศกาลดอกไม้ประจำปีที่เมืองไถจง Taichung World Flora Exposition
ระยะเวลาการจัดแสดง : ตั้งแต่วันนี้ ถึง 24 เมษายน  2562
ราคาตั๋ว : มีหลายราคา เพราะมีตั๋วหลายประเภทให้เลือก ราคาตั๋วทั่วไปอยู่ที่ 350 NTD. แต่ทั้งนี้ก็มีตั๋วประเภท 2 วัน 3 วัน หรือเป็น Flora Expo Pass เลยก็มีนะ อ่อ โซนที่ฟรีก็มี
วิธีการเดินทาง : วิธีการเดินทางมีหลายวิธี ทั้งรถไฟ TRA, รถบัส และรถแท็กซี่ โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สำหรับวิธีการเดินทางได้ที่ :  2018floraexpo.tw

สำหรับเรา วิธีที่ง่ายที่สุดคือ เดินทางโดยรถไฟ Taiwan Railways Administration (TRA) ไปลงได้ 3 สถานี คือ Fengyuan Station, Houli Station และ Dajia Station โดยขึ้นอยู่กับโซนงานที่เราสนใจ เพราะสถานีรถไฟนั้นๆ จะใกล้กับจุดจัดงานโซนนั้นๆ ที่จัดแสดง อย่างเช่น

  • โซน Houli Horse Ranch & Forest Expo Site ให้ลงรถไฟ TRA ที่สถานี Houli Station East และเดินทางเชื่อมเพื่อเข้าสู่ Houli Horse Ranch & Forest Expo Site
  • โซน Fengyuan Huludun Park Expo Site ให้ลงรถไฟ TRA ที่สถานี Fengyuan Station และต่อรถ shuttle bus จากสถานีรถไฟ TRA Fengyuan Station เพื่อเข้าสู่งานทางฝั่งโซน Fengyuan Huludun Park Expo Site
  • โซน Waipu Expo Site ให้ลงรถไฟ TRA ที่สถานี Dajia Station และต่อรถ shuttle bus จากสถานีรถไฟ TRA Dajia Station เพื่อเข้าสู่งานทางฝั่งโซน Waipu Expo Site

 

อ้างอิงข้อมูลมาจาก : eng.taiwan.net.tw และ 2018floraexpo.tw
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมและรายละเอียดต่างๆ ของงาน 2018 Taichung World Flora Exposition ได้ที่ : www.facebook.com/2018taichungexpo/eng.taiwan.net.tw และ 2018floraexpo.tw

เรียบเรียง : E’Pa พาเที่ยว