gojek
gojek

ใครเปิดแอพ GET มาแล้วเจอข้อความ  “GET ได้ย้ายไปแอพ Gojek แล้ว” อย่าเพิ่งงงไป เพราะทาง GET ได้ประกาศรีแบรนด์ไปเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อ Gojek แทนชื่อ GET เดิม ซึ่งการรีแบรนด์ครั้งนี้ทาง Gojek จากอินโดนีเซียซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ GET ตั้งเป้าเพื่อบุกตลาดกับกลุ่มประเทศใกล้เคียง คือ ไทย สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยไม่ต้องแยกชื่อแบรนด์ให้วุ่นวาย และเพื่อต่อยอดความสำเร็จจาก GET และตอบโจทย์การใช้งานแอพพลิเคชั่นของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น  

Gojek คือใคร?
Gojek  เป็นสตาร์ทอัพรายใหญ่ของอินโดนีเซียที่มีจุดเริ่มต้นจากการให้บริการเรียกรถจักรยานยนต์ คล้าย ๆ กับ Uber หรือ Grab เพื่อแก้ปัญหารถติดในเมืองจาการ์ตา  และในปี 2558 ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นเป็นครั้งแรกเพื่อตอบสนองการใช้งานของลูกค้าให้ทั่วถึงมากขึ้น โดยมีให้เรียกใช้ได้ 3 บริการด้วยกัน นั่นก็คือ GoRide บริการเรียกรถจักรยานยนต์ GoSend บริการรับ-ส่งของ และ GoMart บริการส่งสินค้าจากร้านสะดวกซื้อหรือซุเปอร์มาร์เก็ต  และเพิ่มบริการขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อให้ครอบคลุมชีวิตประจำวันของลูกค้ามากยิ่งขึ้น จนตอนนี้มีมากกว่า 20 บริการแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือบริการ GoFood บริการส่งอาหารที่กำลังได้รับความนิยมมากในบ้านเรานั่นเอง

ลูกค้า GET เดิมต้องสมัครใหม่หรือไม่?

สำหรับลูกค้าเดิมที่เคยโหลดแอพ GET และมีบัญชีอยู่แล้ว ให้เข้าไปโหลดแอพ Gojek ผ่าน  App Store บนระบบ iOS หรือ Play Store บน Android จากนั้นก็ใช้เบอร์โทรที่เคยผูกตอนลงทะเบียนกับ GET ล็อกอินเข้าใช้งานได้เลย ไม่ต้องสมัครใหม่

บริการบนแอพ Gojek มีอะไรบ้าง?

บริการบนแอพ Gojek จะเหมือนกับบนแอพ GET เลย ต่างกันแค่หน้าตาแอพที่ปรับโฉมใหม่ ซึ่งบริการหลักๆ ก็จะมี GoFood บริการส่งอาหาร มีร้านค้าพาร์ทเนอร์ให้เลือกหลายหมื่นร้านค้า พร้อมโปรโมชั่นสุดคุ้ม, GoRide บริการเรียกรถจักรยานยนต์ได้ทุกที่ทุกเวลา พาเราไปถึงปลายทางอย่างปลอดภัยกับคนขับที่ผ่านการตรวจสอบและอบรมตามมาตรฐานมาแล้ว, GoSend บริการรับ-ส่งของ ใกล้ไกลไปได้หมด แถมแทรคโลเคชั่นของการจัดส่งได้แบบเรียลไทม์ และ  GoPay บริการอีวอลเล็ต ใช้ง่าย จ่ายสะดวกกว่าเดิม แค่เติมเงินในบัญชีก็ใช้แทนเงินสดได้เลย เดี๋ยวเราจะไปดูกันว่า บริการต่างๆ บน Gojek นั้นมีรายละเอียดและการใช้งานคร่าวๆ ยังไงกันบ้าง

เริ่มใช้งานแอพ Gojek กันเลย

เมื่อเปิดแอพขึ้นมาครั้งแรก จะมีให้เลือกว่าเป็นลูกค้าเก่าหรือลูกค้าใหม่ ถ้าเป็นลูกค้าเก่าที่ใช้ GET มาก่อน ให้กรอกเบอร์โทรแล้วล็อกอินได้เลย ส่วนลูกค้าใหม่ ให้ลงทะเบียนก่อนล็อกอินเข้าใช้งาน

gojek

หน้าแรก

หลังจากล็อกอินเข้ามาแล้ว เราก็จะเจอกับหน้าแรกที่รวมทุกอย่างตั้งแต่โปรโมชั่นของแต่ละบริการ การชำระเงิน หรือจะเข้าไปดูโปรไฟล์ในบัญชีผู้ใช้เพื่อตั้งค่า ดูรายการออเดอร์ย้อนหลัง ดูคูปองของฉัน ฯลฯ และที่สำคัญคือ เราจะเข้าสู่บริการหลักเช่น เติมเงิน ดูประวัติใน GoPay และบริการ GoRide, GoFood, GoSend โดยแตะที่ไอคอนด้านล่างได้เลย

gojek
gojek
gojek
ก่อนใช้งาน GoPay จ่ายค่าอาหาร ต้องยืนยันตัวตนก่อน จากนั้นค่อยเติมเงินลงอีวอลเล็ตอีกที

โปรโมชั่น

เป็นหน้ารวมคูปองของ Gojek เช่น ส่วนลดสำหรับลูกค้าใหม่ ส่งฟรีเมื่อจ่ายผ่าน GoPay คูปองส่วนลดจากร้านที่ร่วมรายการ คูปองประจำสัปดาห์ ฯลฯ แตะเก็บคูปองเพื่อใช้เป็นส่วนลดได้เลย ยิ่งใครสั่งช่วงนี้ถือว่าคุ้มมาก เพราะ Gojek เพิ่งเปิดตัวใหม่ จึงมีโปรโมชั่นและส่วนลดต่างๆ ให้เลือกเยอะกว่าเจ้าอื่นๆ

gojek

แชท

เป็นหน้าที่ใช้ส่งข้อความพูดคุยในแอพ โดยจะเพิ่มเพื่อนแล้วแชทตัวต่อตัว หรือจะสร้างกลุ่มแชทก็ได้ (ได้ถึง 50 รายชื่อต่อกลุ่ม) โดยรายชื่อเพื่อนที่จะแอดมาพูดคุยนี้จะต้องมีการลงทะเบียนใช้แอพ Gojek ด้วยเช่นกัน จุดประสงค์ของแอพที่มีหน้าแชทก็เพื่อให้สอบถามหรือแชร์ความคิดเห็นว่าวันนี้จะทานเมนูไหน ใครอยากทานอะไร หรือดูร้านที่เพื่อนแชร์มาให้ และที่สำคัญคือไม่ต้องสลับไปคุยด้วยแอพอื่นให้วุ่นวาย สามารถแชทในแอพ Gojek นี้ได้เลย

gojek

ทดลองใช้บริการสั่งอาหาร

เดี๋ยวเราจะมาลองมาดูหน้าตา GoFood สำหรับสั่งอาหารกัน ในหน้าแรก หลังจากแตะไอคอน GoFood ก็จะเข้าสู่หน้ารวมร้านอาหาร จุดเด่นของ Gojek ที่ชอบก็คือ มีการแบ่งหมวดหรือหัวข้อให้เลือกเข้าไปดู ซึ่งง่ายต่อการหาร้านมากๆ อยากได้ร้านที่ส่งฟรี ก็แตะที่หัวข้อ ส่งฟรี ได้เลย มีร้านแนะนำ ร้านดังยอดฮิต ร้านที่ลดถึง 50% ซื้อ 1 แถม 1 ร้านที่เราน่าจะสนใจ แบ่งตามประเภทอาหาร ฯลฯ แต่ละร้านก็มีบอกระยะทางให้เลือกก่อนตัดสินใจเปิดเข้าไปดู สำหรับการจัดส่งจะคิดค่าบริการ 10 บาทสำหรับระยะทาง 5 กิโลเมตรแรก หรือถ้าจ่ายผ่าน GoPay ช่วงเปิดตัวนี้ก็จะมีคูปองส่วนลดค่าส่ง 12 บาทกับร้านค้าที่ร่วมรายการ

gojek
gojek
หน้ารวมร้านอาหารที่แบ่งหมวดหมู่ให้การค้นหาทำได้ง่ายที่สุด ถูกใจร้านไหนก็แตะเปิดเข้าไปดูเมนูอาหารและสั่งได้ทันที
gojek
เมื่อใส่คำค้นหา เช่น สเต็ก ระบบจะนำเสนอร้านอาหารที่มีอาหารประเภทที่ค้นหาขึ้นมา ช่วยให้ลูกค้าเห็นร้านอาหารอื่นๆด้วย
gojek
gojek
แสดงรายละเอียดในหน้าร้านอาหารที่เปิดเข้ามาดู และเมนูอาหารให้เลือกสั่งได้เลย
gojek
หากเมนูไหนน่าสนใจและคิดว่าจะเก็บไว้ดูและสั่งครั้งหน้า ก็แตะไลก์ตรงรูปหัวใจแล้วค่อยเรียกดูรายการเมนูโปรดได้ในภายหลัง
gojek
แตะปุ่มแชร์แนะนำร้านนี้ให้กับเพื่อนๆผ่านข้อความแชท, LINE, อีเมล และอื่นๆได้

หลังจากทดลองใช้งานแอพ Gojek สั่งอาหาร ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานได้ค่อนข้างดีทีเดียว แอพใช้งานง่าย อินเตอร์เฟสสวยงาม มีลูกเล่นและฟีเจอร์สูสีหรือเยอะกว่าฟู้ดเดลิเวอรี่บางเจ้า ในเรื่องระบบชำระเงินยังไม่มีแบบตัดผ่านบัตรเครดิต/เดบิต (คาดว่าคงมีเพิ่มในอนาคต) ส่วนบริการ GoRide เรียกรถจักรยานยนต์ และ GoSend การใช้งานไม่ยาก และมีขั้นตอนการเรียกคล้ายๆ กับเจ้าอื่น

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team