ภาพโดย Xuan Duong จาก Pixabay

#ฮอยอัน เป็นเมืองเล็ก ๆ ตั้งอยู่ฝั่งทะเลจีนใต้ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม อยู่ในเขตจังหวัดกว๋างนาม เอกลักษณ์ของฮอยอันคืออาคารบ้านเรือนแบบเก่าแก่โทนสีเหลืองมัสตาร์ด ที่ใครไปแล้วต้องไปถ่ายรูปกับกำแพงเมืองสีเหลืองกันค่ะ

#การเดินทางสะดวกมาก เพราะมีหลายสายการบิน ที่บินตรงไปลงยังดานังได้เลย ส่วนทริปนี้แอดนำภาพเข้ามาเล่าใหม่ค่ะ เพราะแอดเดินทางไปตั้งแต่ปลายปี 62 ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย ขึ้นที่สนามบินดอนเมือง ค่าตั๋วไปกลับประมาณ 4,800 บาท ได้ค่ะ ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ส่วนเพื่อนอีกกลุ่มเดินทางด้วยสายการบินไทยเวียตเจ็ท ซึ่งไปขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ เมื่อเดินทางไปถึงสนามบินดานัง เราก็ทำการเรียก Grab Taxi ราคาค่ารถประมาณ 500 บาทได้ค่ะ ใช้เวลาจากสนามบินดานังไปถึงฮอยอัน ประมาณ 30 นาที

#การจะเที่ยวในเขตเมืองเก่าฮอยอันนั้น เราต้องซื้อบัตรเข้าชมเมืองก่อน ราคาตั๋วราคา120.000 VND (180 บาท) โดยจะมีหางตั๋วเข้าชมสถานที่ต่าง ๆ 5 แห่ง ภายใน 1 วัน แลนด์มาร์คสำคัญๆ จะตั้งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก สามารถเดินเที่ยวชมได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นสะพานญี่ปุ่น หอประชุมหรือวัดจีน วัดเจ้าแม่กวนอิม พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และวัดครอบครัวทราน ตามถนนหลักๆ หรือตามตรอกซอกซอย จะเต็มไปด้วยร้านขายสินค้ามากมาย อาทิ ร้านขายของที่ละลึก เครื่องประดับ เสื้อผ้า ผ้าพันคอ กระเป๋าสาน งานแกะสลักไม้ ร้านแกลเลอรี่ ขายภาพวาด ภาพปักรวมไปถึงร้านกาแฟ คาเฟ่ที่ตกแตงร้านได้สวยงาม ร้านอาหารหลากหลายสัญชาติ ร้านอาหารสตรีทฟู้ด ให้เราได้เลือกซื้อเลือกช้อปกันอย่างเพลิดเพลินกันเลยทีเดียว

#ข้อแนะนำในการช้อปสินค้า ต้องต่อราคาทุกครั้งที่ช้อปเลยค่ะ ต่อเยอะๆ ไปเลย หากทางร้านไม่ยอมลดให้ก็เดินหนีเลยค่ะ แล้วจะได้ยินเสียงพ่อค้าแม่ค้าตะโกนเรียกกลับมาซื้อซึ่งจะได้ราคาที่ถูกมากๆๆๆ จนน่าตกใจค่ะ 😊ที่นี่เค้ารับเงิน ทั้งเป็นสกุลดอง ดอลลาร์ และเงินบาทไทยด้วยนะคะ พ่อค้าแม่ค้าบางร้านฟังพูดภาษาไทยได้ด้วยค่ะ

#ไฮไลต์ยามค่ำคืนของเมืองฮอยอัน ในแม่น้ำทูโบนจะเต็มไปด้วยเรือนำเที่ยวที่ประดับด้วยโคมไฟกระดาษ และกระทงกระดาษลอยในแม่น้ำส่องแสงสว่างไสวดูงดงามมาก บรรยาการถนนคนเดินริมแม่น้ำ จะมีร้านขายของมากมายทั้งร้านขายโคมไฟกระดาษส่องแสงสว่างไปทั่งร้าน ส่วนอาหารการกินไม่ต้องกลัวอด เพราะมีทั้งร้านอาหารเวียดนาม อาหารทะเลสดๆ ปิ้งย่าง อาหารสตรีทฟู๊ด มากมายให้เลือกซื้อกินจุกๆ กันไปเลย

ภาพโดย DUKE NG จาก Pixabay

#เทศกาลโคมไฟ หรือ Full Moon Lantern Festival ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ (คืนพระจันทร์เต็มดวง ) ที่นี่เค้าจะมีเทศกาลโคมไฟกระดาษ โดยทั่วทั้งเมืองจะพร้อมใจกันปิดไฟ และใช้โคมไฟกระดาษในการให้แสงสว่างหลากหลายสีสัน และจะมีการลอยกระทง ทำให้ทั่วทั้งเมืองและในแม่น้ำเต็มไปด้วยแสงสว่างไสวดูงดงามและโรแมนติกมากๆ ค่ะ

ภาพโดย DUKE NG จาก Pixabay

เวลาเปิด – ปิด : 24 ชั่วโมง
ค่าเข้า : 120,000 VND (ประมาณ 180 บาท)
เว็บไซต์ : http://hoiannow.com/