ถ้ำโพสตอยน่า (Postojna Jama) เป็นถ้ำหินปูนที่เกิดจากการกัดเซาะของแม่น้ำใต้ดินจนกลายเป็นระบบถ้ำขนาดใหญ่ เส้นทางภายในมีความยาวรวมกันถึงกว่า 24 กิโลเมตร มีโครงสร้างที่ถูกสลักเสลาโดยธรรมชาติ ก่อให้เกิดเป็นห้องโถงและโพรงใหญ่น้อย ที่ประดับประดาด้วยหินงอกหินย้อยอันงดงามหลากหลายรูปแบบ จนได้รับฉายาว่า “ราชินีแห่งถ้ำ” (Queen of Caves) จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของสโลวีเนียเชียวล่ะ!

Postojna Cave

ถ้ำโพสตอยน่า มีที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสโลวีเนีย ในภูมิภาคที่เรียกว่าที่ราบสูง Karst ซึ่งอยู่ระหว่างเทือกเขาแอลป์กับทะเลเอเดรียติก ตรงชายแดนระหว่างประเทศอิตาลีและสโลวีเนีย ลักษณะภูมิประเทศบริเวณนี้เป็นชั้นหินปูนที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ถึง 429 ตารางกิโลเมตร และมีระบบถ้ำอยู่หลายแห่ง รวมทั้งถ้ำชคอกยาน (Škocjan) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกโดย UNESCO ด้วย สำหรับถ้ำโพสตอยน่านี้ เปิดมาแล้ว 200 ปี และมีนักท่องเที่ยวเข้าชมแล้วกว่า 38 ล้านคน

Postojna Cave

ผู้เขียนเดินทางมาถึงเมือง Postojna ในตอนเย็น และเข้าพักที่โรงแรม Hotel Jama ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับถ้ำ ทำให้มีเวลาสำรวจสถานที่และพักผ่อนตามสบายคืนนึง ก่อนที่จะเข้าไปเที่ยวถ้ำกันในวันรุ่งขึ้น

ห้องขายตั๋วเข้าชมถ้ำก็อยู่ที่โรงแรมนี้นี่เอง หรือถ้าใครซื้อตั๋วแบบออนไลน์มา ก็ต้องมาแลกตั๋วจริงที่นี่ก่อน นอกจากนั้นคนที่พักที่โรงแรมนี้ยังสามารถซื้อตั๋วจากพนักงานต้อนรับซึ่งจะได้ราคาลดพิเศษด้วย

ติดกับโรงแรมจะมีร้านค้าขายของที่ระลึก สินค้าพื้นเมือง และพวกงานฝีมือต่างๆ และถัดมาคือ vivarium (vivarij ในภาษาสโลวีเนีย) สถานที่แสดงพันธุ์สัตว์ต่างๆ ที่พบในถ้ำ โดยตกแต่งในลักษณะเหมือนสภาพตามธรรมชาติ ซึ่ง vivarium นี้ก็อยู่ในโปรแกรมของผู้เขียนในวันพรุ่งนี้ด้วยเหมือนกัน

Postojna Cave

ด้านหน้าทางขึ้นไปยังปากถ้ำมีอาคารที่เป็นร้านอาหาร และเป็นทางเข้าถ้ำด้วย

Postojna Cave

ก่อนถึงเวลาตามรอบตั๋ว นักท่องเที่ยวก็จะต้องมาเข้าแถวตามภาษาที่จะฟังบรรยายจากไกด์

Postojna Cave

จากปากถ้ำเราจะต้องนั่งรถพ่วงเข้าไปอีกราว 5 นาที แต่มีความรู้สึกว่านานและรถก็แล่นค่อนข้างเร็ว เมื่อมาเช็คข้อมูลทีหลังถึงได้รู้ว่าเราเข้ามาอยู่ลึกถึง 3.5 กิโลเมตรทีเดียว

Postojna Cave

หลังจากลงจากรถ ไกด์ก็จะพาเดินชมไปตามเส้นทางพร้อมทั้งบรรยายรายละเอียดต่างๆ ผู้เขียนฟังรู้เรื่องบ้าง แต่ไม่รู้เรื่องซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะไม่ค่อยได้ยินเนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวค่อนข้างใหญ่ และก็ต้องฉีกตัวออกไปหามุมถ่ายรูปด้วย

Postojna Cave

เส้นทางภายในถ้ำได้รับการจัดทำไว้เป็นอย่างดีไม่มีสะดุด ดังนั้นที่นี่จึงเที่ยวได้ทั้งเด็ก คนชรา หรือแม้แต่ผู้ที่ต้องใช้รถเข็น

Postojna Cave

อุณหภูมิภายในถ้ำจะคงที่ตลอดปีที่ 10 องศา C ดังนั้นควรมีเสื้อแจ็คเก็ตติดมาด้วย

Postojna Cave
Big Mountain Hall

บริเวณนี้เรียกว่า Big Mountain Hall

Postojna Cave
Russian Bridge

ตรงนี้ได้ชื่อว่า สะพานรัสเซีย (russian bridge) เพราะสร้างโดยเชลยสงครามชาวรัสเซียในค.ศ. 1916

Postojna Cave
Spaghetti Hall

ห้องโถงสปาเก็ตตี้ (Spaghetti Hall) ที่มีชื่อนี้คงเพราะหินย้อยที่ห้อยจากเพดานเป็นเส้นเล็กๆ ซึ่งเมื่อสะท้อนแสงไฟแล้วดูงดงามราวกับอัญมณี

Postojna Cave

Postojna Cave

Postojna Cave
Brilliant

เมื่อใกล้สิ้นสุดเส้นทางก็จะพบกับดาราเด่น คือหินงอกสีขาวทางขวาที่มีชื่อว่า Brilliant ด้วยความสูงถึง 5 เมตร และมีสีขาวบริสุทธิ์จึงถูกถือเป็นสัญลักษณ์ของถ้ำนี้

Postojna Cave

เมื่อผ่านเส้นทางเดินชมทั้งหมดราวๆ 1.5 กิโลเมตร ก็มาถึงปากทางออก ซึ่งเป็นห้องโถงขนาดใหญ่และมีร้านขายของที่ระลึกด้วย

Postojna Cave
Vivarium

เสร็จจากการชมถ้ำเราก็เข้ามาชม vivarium ซึ่งไม่ได้มีเป็นรอบๆ เหมือนตอนเข้าถ้ำ ดังนั้นจึงจัดสรรเวลาได้ตามสะดวก

Postojna Cave

ภายใน vivarium มีลักษณะเป็นโถงถ้ำคล้ายๆ กับที่ชมมาแล้ว ซึ่งแม้จะเล็กกว่าแต่ก็งดงามเช่นกัน พร้อมทั้งมีป้ายบรรยายข้อมูลทางธรณีวิทยาของถ้ำ นอกจากนั้นก็มีตู้แสดงสัตว์ประจำถิ่นที่พบภายในถ้ำ เช่น แมลง และปลา

Postojna Cave
Olm (baby dragon)

แต่ที่ดังที่สุดคือเจ้าตัวโอล์ม (olm) ที่มีฉายาว่า “ลูกมังกรน้อย” (baby dragon) ซึ่งจริงๆ แล้วมันเป็นตัวซาลาแมนเดอร์ชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในน้ำ เจ้าตัวนี้ไม่มีตาและมีผิวหนังสีขาวซีดที่โปร่งแสงเนื่องจากอาศัยอยู่ในถ้ำอันมืดสนิท ลำตัวยาวประมาณ 25-30 ซม. จัดเป็นสัตว์ใหญ่ที่สุดและอยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหารของระบบนิเวศน์ภายในถ้ำ ความพิเศษของมันคือใช้ผิวหนังในการรับรู้สภาพแวดล้อม สามารถอดอาหารได้นานถึง 12 ปี และมีอายุยืนราว 100 ปี (ว้าว!)

Postojna Cave
* ขอบคุณภาพจาก www.postojnska-jama.eu

ดูหน้าตากันชัดๆ น่ารักใช่มั้ยล่ะ? สีชมพูๆ ตรงหูนั่นความจริงคือเหงือกของมัน

Postojna Cave

ในบริเวณใกล้ๆ ถ้ำยังมีสวนสาธารณะที่จัดตกแต่งไว้เป็นอย่างดีเหมาะแก่การเดินเล่นมาก

Postojna Cave

มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆ ได้หลายมุมทีเดียว

Postojna Cave

สำหรับขาช้อปต้องไม่พลาดผลิตภัณฑ์พื้นเมือง ซึ่งก็มีหลากหลาย เช่น ลูกปัดหินสี และก้อนแร่ผลึก

Postojna Cave

หรือจะเป็นงานฝีมืออย่างแก้วสีที่เพ้นท์ลวดลายสวยงาม ราคาก็ไม่แพงด้วย

Postojna Cave

และที่จะขาดไม่ได้คือ ตุ๊กตาเจ้าลูกมังกรน้อย เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกว่าได้มาชมถ้ำและได้พบกับตัวเป็นๆ ของสัตว์สุดมหัศจรรย์ชนิดนี้

Postojna Cave

ถ้ำ Postojna

GPS : 45.7824, 14.2039
เวลาเปิด : ทุกวัน พ.ค.-ก.ย. เวลา 09:00 น. / ต.ค.-เม.ย. เวลา 10:00 น.
เวลาปิด : ทัวร์รอบสุดท้ายมีเวลา 15:00 และเลื่อนไปจนถึง 18:00 น. แล้วแต่เดือน รวมถึงจำนวนรอบทัวร์ก็ขึ้นกับฤดูกาลเช่นกัน สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซท์
ระยะเวลาทัวร์ : 90 นาที
ค่าทัวร์ : low season (ก.ย.-มิ.ย.) 25.80 ยูโร / high season (ก.ค.-ส.ค.) 27.90 ยูโร
นอกจากนี้ยังมีตั๋วแบบที่รวมค่าเข้า Vivarium และปราสาท Predjama ด้วย ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าการซื้อแยกกัน

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับถ้ำ Postojna จะดูได้ที่ www.postojnska-jama.eu/en

การเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะมายังถ้ำ Postojna

– มีรถไฟจากเมืองหลวง Ljubljana มายังเมือง Postojna ทุกๆชั่วโมง ใช้ระยะเวลาเดินทาง 64 นาที และจากสถานีรถไฟสามารถเดินมายังถ้ำ ระยะทางประมาณ 2 กม.
– มีรถบัสจากสถานี Ljubljana Tobačna มาถึงถ้ำที่สถานี Postojnska jama โดยตรง ระยะเวลาเดินทางประมาณ 45-60 นาที ซึ่งจะตรวจสอบตารางเวลาได้ที่ arriva.si/en