Houtong Cat Village  

“โหวถง” ในอดีตนั้นเป็นบริเวณที่มีการทำเหมืองถ่านหิน ซึ่งตอนหลังถูกทิ้งร้างไป จากการเลิกเหมือง ต่อมาในช่วงปี ค.ศ. 2004 ทางรัฐบาลมีโครงการเข้ามาปรับปรุงพื้นที่ ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ โดยมีทั้งการปรับปรุงและสร้างขึ้นใหม่ในบางส่วน ซึ่งเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้เที่ยวชมกันในปี 2010 ค่ะ ส่วนหมู่บ้านแมวนั้น เริ่มมาจากเดิมที ที่นี่มีการเพิ่มอัตราของน้องแมวที่ไม่มีเจ้าของอย่างรวดเร็ว และมีการอยู่รวมกันเป็นชุมชนแมวที่อาจจะดูไม่สะอาดตา จึงทำให้มีคนรักแมวรวมกลุ่มกันเข้ามาช่วยดูแลสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ของน้องแมวเหล่านี้ให้ดีขึ้น และสร้างโครงการให้คนมาเที่ยวชมแมวที่นี่ มาตั้งแต่ช่วงปี 2009 ต่อมาในปี 2013 ได้มีการพัฒนาสถานที่ให้ดียิ่งขึ้นและตกแต่งจุดต่างๆ ด้วยการ์ตูนน้องเหมียวแสนน่ารัก ทำให้สถานที่แห่งนี้มีผู้คนแวะมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ 

ฝั่งของตัวอาคารสถานีรถไฟ จะเป็นฝั่งเหมืองถ่านหินเก่า ซึ่งมีถนนเส้นเล็กๆ ตัดขวางอยู่ บนถนนมีร้านอาหารท้องถิ่นและร้านค้าของฝากอยู่เล็กน้อย เมื่อข้ามถนนไปจะเป็นพื้นที่เปิดกว้างๆ และมีพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ตั้งอยู่ เข้าชมฟรีนะคะ ภายในจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับเหมืองโหวถง (โหวต้ง) ในอดีตค่ะ ส่วน 

ด้านหลังพิพิธภัณฑ์จะเป็นริมแม่น้ำจีหลง ฝั่งนี้แมวก็มีไม่น้อยเลยนะคะ ทั้งในพิพิธภัณฑ์ แล้วก็ด้านนอกบริเวณศาลาริมน้ำ แต่ก็แล้วแต่จังหวะของแต่ละคนด้วยนะ บางคนไปก็เจอไม่เยอะค่ะ จากริมน้ำจะมองเห็นสะพาน ซึ่งสามารถข้ามไปฝั่งเหมืองแร่เก่าได้ ตรงนี้จะมีกิจกรรมนั่งรถรางเข้าไปชมเหมืองแร่เก่าด้วยนะคะ ราคาท่านละ 150NT ส่วนจำนวนรอบเขาจะปรับตามความเหมาะสม ตามจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละวันค่ะ 

ส่วนฝั่งหมู่บ้านแมว จากอาคารสถานีรถไฟจะต้องขึ้นสะพานข้ามทางรถไฟไปอีกฝั่งค่ะ โดยสะพานอันนี้ จะเป็นหลังคาปิดเหมือนอุโมงค์นะคะ เพราะจะได้กันแดดกันฝนให้น้องแมวที่ชอบมาอยู่กันบนสะพานด้วย นอกจากนี้เขายังมีทำแท่นไล่ระดับและที่ให้อาหารแมวไว้บริเวณบนสะพานด้วยค่ะ พอข้ามมา ก็จะเป็นหมู่บ้านที่ผู้คนเขาพักอาศัยอยู่กันจริงๆนะคะ จะมีบ้างบ้านเปิดเป็นร้านอาหารหรือร้านค้าเล็กๆ แทรกตัวอยู่ ส่วนน้องแมวก็จะแฝงตัวอยู่ตามจุดต่างๆเช่นกันค่ะ 

เวลาที่ใช้  60 นาที 

ช่วงเวลา  (พิพิธภัณฑ์)  8:00-18:00 

การเดินทาง  รถไฟ TRA Houtong 

เวลาในการเดินทาง 60 นาที จากไทเปเมน