ตลาดสวนสร้างบุญ Creative Market

นาทีนี้ถ้าพูดถึง “หมู่บ้านคีรีวง” หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก แต่วันนี้เราไม่ได้พาทุกคนไปเที่ยวหมู่บ้านคีรีวง แต่เราจะพาทุกคนไปเที่ยวตลาดในอำเภอลานสกา อำเภอที่เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านคีรีวง และตั้งอยู่ใกล้ๆ กับหมู่บ้านนี่แหล่ะ เค้าบอกกันว่า เป็นที่เที่ยวใหม่ ริมน้ำกลางหุบเขา นั่นก็คือ “ตลาดสวนสร้างบุญ Creative Market” ตลาดที่เพิ่งเปิด เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา เค้าบอกว่าที่นี่ เป็นหนึ่งในโครงการ Creative Market โดยศูนย์นวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภาคใต้ตอนบน ร่วมกับภาคีเครือข่ายและชุมชมตำบลเขาแก้ว

ตลาดสวนสร้างบุญ Creative Market

ตลาดสวนสร้างบุญ เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจเลยทีเดียว ด้วยความที่ตั้งอยู่ที่อำเภอลานสกา ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าอำเภอนี้การันตีในเรื่องของอากาศดีแน่นอน เพราะอำเภอลานสกาได้รับการยกย่องให้เป็นอำเภอที่มีอากาศดีที่สุดของประเทศไทย นอกจากอากาศจะดีแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ ร้านอาหาร ร้านกาแฟสวยๆ ที่พักบรรยากาศดีๆ ยังมีอีกเพียบ แถมตลาดก็มีแล้วนะเออ ใครมาแถวนี้ต้องไม่พลาดนะ

ตลาดสวนสร้างบุญแห่งนี้ ถึงจะตั้งอยู่ติดกับถนนเส้นลานสกา แต่ที่ไหนได้เดินเข้าไปข้างใน ติดลำธารนะจ๊ะ แถมเบื้องหลังตลาดก็มีหุบเขาตั้งตระหง่านอยู่หลังลำธาร มีวิวทั้งขุนเขาและสายน้ำให้ได้นั่งมองแบบชิลๆ ไม่รู้เบื่อเลยล่ะ หรือเราจะลงไปเล่นน้ำในลำธารก็ได้นะ ถือว่าตรงนี้เป็นทำเลที่ตั้งที่ดีอีกที่หนึ่งเลยล่ะ การเดินทางก็ไม่ยากเลย ใช้เส้นทาง 4015 ลานสกา – จันดี ซึ่งถ้ามาจากในตัวเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช  ให้ขับตรงเข้ามาอำเภอลานสกาได้เลย ผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอลานสกา โรงพยาบาลอำเภอลานสกา ไปทางจันดีประมาณ 2 กม. ก็จะเจอตลาดสวนสร้างบุญ Creative Market ซึ่งตั้งอยู่หน้าถ้ำแก้วสุรกานต์ ตำบลเขาแก้ว อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ตลาดแห่งนี้มีเฉพาะวันเสาร์นะ!!! เช็คปฎิทินกันให้ดีๆ เผื่อมาผิดวัน ฮ่าๆ

บรรยากาศตลาดสวนสร้างบุญ

บรรยากาศตลาดสวนสร้างบุญ

เราไปตลาดสวนสร้างบุญ เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ตอนนั้นตลาดแห่งนี้เพิ่งเปิดได้เป็นอาทิตย์ที่ 3 เอง ร้านค้ายังมีไม่เยอะมาก ขายอาหารแนวพื้นบ้าน มีอาหารที่น่าสนใจต่างๆ เยอะเลย ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน หรือจะพืชผัก ผลไม้ของชุมชน หรือจะสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์เครื่องจักสาน ภูมิปัญญาชาวบ้านก็มี เราสามารถอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านที่นี่ และซื้ออาหารต่างๆ แล้วนำเข้ามารับประทานในบริเวณที่เค้าจัดเตรียมไว้ให้ ชมวิวป่าเขา ลำเนาไพรไปในตัว น่าจะเพลินดีไม่น้อยนะ

โซนที่นั่งในตลาดสวนสร้างบุญ

โซนที่นั่งในตลาดสวนสร้างบุญโซนที่นั่งในตลาดสวนสร้างบุญ

ทุกร้านค้าในตลาดสวนสร้างบุญมีจุดรับฝากขยะทุกร้านนะ

โซนโต๊ะที่นั่งในตลาด มีทั้งโซนใต้ต้นไม้ที่จัดไว้อย่างดี ด้วยกองฟาง หรือจะแคร่ไม้ไผ่ใต้ต้นไม้ก็ดี หรือจะที่นั่งแคร่ไม้ในลำธาร ก็ดูชิลมาก ไม่ก็โต๊ะไม้ตรงบริเวณแถวๆ หน้าตลาดใกล้ๆ กับสะพานสร้างบุญ สะพานที่สร้างด้วยไม้ยกสูง เสมือนอยู่บนต้นไม้ ก็ตามแต่เราจะเลือก ร้านค้าที่นี่ทุกร้านทำด้วยไม้ไผ่ และจะสังเกตเห็นได้ว่า บรรยากาศตลาดสวนสร้างบุญแห่งนี้ ใช้ไม้ไผ่ตกแต่งเป็นหลัก เริ่มตั้งแต่ซุ้มประตูตรงทางเข้าตลาด ตัวร้านค้าเอง หรือแม้แต่ที่นั่ง ให้บรรยากาศย้อนยุคๆ หน่อยๆ แถมที่ตลาดยังมีนโยบายการรับฝากขยะทุกร้านอีกด้วย ทำให้หมดปัญหาขยะทิ้งเกลื่อนกลาด ช่วยกันคนละไม้คนละมือแบบนี้ โลกเราน่าอยู่ขึ้นเยอะเลยล่ะ ในส่วนของพ่อค้า และแม่ค้าที่ตลาดแห่งนี้น่ารัก ใจดี อัธยาศัยดีและยิ้มแย้มให้กันทุกร้าน แถมยังแต่งตัวให้เข้ากับบรรยากาศของตลาดน่ารักๆ แบบนี้อีก ยิ่งทำให้ตลาดน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

เล่นน้ำคลายร้อน

เล่นน้ำคลายร้อน

ใครรับประทานอาหารเสร็จก็สามารถเดินลงไปเล่นน้ำคลายร้อนกันได้สบายๆ น้ำใส ไหลเย็น ชิลแค่ไหนต้องไปลองกันนะ เห็นเด็กๆ ไปเล่นน้ำคลายร้อนกันเยอะเลย เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตลาดสวนสร้างบุญแห่งนี้ มีการเปิดตลาดรอบพิเศษเพื่อต้อนรับนักวิ่ง และนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานลานสกา มาราธอน ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14 โดยใช้ชื่อว่า 14th Lansaka Marathon 2018 Nakhon Si Thammarat ในช่วงระหว่างวันที่ 16 – 17 มิถุนายน 2561 ซึ่งกิจกรรมลานสกามาราธอนนี้ เป็นประเพณีที่จัดต่อเนื่องของที่นี่มายาวนาน นั่งคิดภาพตาม เราว่าน่าจะเป็นการวิ่งที่บรรยากาศดีสุดๆ เลยล่ะ เพราะเป็นการวิ่งท่ามกลางธรรมชาติที่ถูกโอบล้อมด้วยหุบเขา จะว่าไปก็น่าอิจฉาคนที่นี่จริงๆ นะ อยู่กับธรรมชาติ โตมากับธรรมชาติ ได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติ รอบตัวรายล้อมไปด้วยขุนเขา สายน้ำ และแสงแดด แถมอากาศยังดีที่สุดในประเทศไทยอีกต่างหาก

ตลาดสวนสร้างบุญ

ตลาดสวนสร้างบุญ

ใครมาเที่ยวลานสกา แวบไปสูดอากาศบริสุทธิ์กันให้เต็มปอด แล้วแนะนำมาแวะเที่ยวกันต่อที่ตลาดย้อนยุคชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวสวนสร้างบุญ ลานสกา อย่างตลาดสวนสร้างบุญ Creative Market แห่งนี้กันด้วยนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่า ธรรมชาติ สายน้ำ และวิถีตลาดย้อนยุคของที่นี่ ช่างเข้ากันได้ดีเลยล่ะ

แวะ.. มา.. ตะ..

ตลาดสวนสร้างบุญ Creative Market
[info-t] 10:00 – 17:00 น. เบอร์โทรศัพท์ 092-770-4848, 095-101-3892
[info-c] เปิดเฉพาะวันเสาร์
[info-w] www.facebook.com/ตลาดย้อนยุคชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว”สวนสร้างบุญ ลานสกา”
[info-g] 8.361251, 99.784669
[info-l] ตำบลเขาแก้ว อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช 80230

เรื่องและภาพ : E’Pa พาเที่ยว