ออกกำลังกายขากันสักนิดที่ Elephant Mountain หรือเขาช้างเซี่ยงซาน (Xiangshan)

“ไต้หวัน” ประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆ แต่ดีกรีการท่องเที่ยวไม่เล็ก เพราะที่นี่ถึงแม้ว่าจะเป็นประเทศเล็กๆ ลักษณะคล้ายมันเทศ แต่สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจกลับมีเยอะมาก เราเองมาเที่ยวไต้หวันก็หลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังเที่ยวไม่ครบสักที ประเทศนี้มีดีทั้งในเรื่องของกิน เรียกว่าสายกินห้ามพลาด เพราะตลาดกลางคืนที่เป็นสววรค์ของนักชิมนั้นเยอะมากๆ  นอกจากของกิน ประเทศนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่มากมายรอบๆ เกาะ ทั้งภูเขา ทะเล มหาสมุทร ทะเลสาบ หรือจะน้ำตก  ก็มีครบหมดในหนึ่งเดียว แล้วแต่เราเลยว่าจะเลือกแนวไหน

วันนี้เราขอพาขาลุยทุกคนมาออกกำลังกายขา เอ้ย!! มาเที่ยวจุดชมวิวมุมสูงที่อยู่ในเมืองของไทเป ซึ่งเป็นจุดชมวิวยอดฮิตของคนไต้หวันเอง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไต้หวัน เรียกว่าเป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งหนึ่ง เมื่อมาเยือนไทเป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปีใหม่ นั่นก็คือ Elephant Mountain หรือเขาช้างเซี่ยงซาน (Xiangshan) ที่นี่นอกจากจะเป็นจุดชมวิว Taipei 101 และวิวเมืองมุมสูงแล้วนั้น ที่นี่ก็เป็นหนึ่งในจุดชมพลุสวยๆ ของเมืองไทเปช่วงเค้าท์ดาวน์ เพราะที่ตึก Taipei 101 จะมีการจุดพลุหรือดอกไม้ไฟรอบๆ ตัวตึกเยอะมากๆ  ซึ่งในแต่ละปีจะมีธีมของงานที่แตกต่างกันไป บรรดาคนไต้หวันเองและนักท่องเที่ยวจะได้ดูพลุสวยๆ ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในแต่ละปี

ตึก Taipei 101 นั้น เดิมชื่อ Taipei Financial Center เคยเป็นอดีตตึกที่เคยสูงที่สุดในโลกด้วยนะ เมื่อประมาณปี 2004 โดยมีความสูงถึง 508 เมตร (1,667 ฟุต) ก่อนที่จะโดนตึก Buri Khalifa ของ Dubai โค่นแชมป์ลง ในปี 2010 จนถึงปัจจุบัน ด้วยความสูง 828 เมตร (2,717 ฟุต) Taipei 101 มีจำนวนชั้นทั้งหมด 101 ชั้น ตามชื่อเรียกเลย ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อ ซี.วาย.ลี ซึ่งเป็นสถาปนิกชาวไต้หวัน

การเดินทางมาเขาช้างเซี่ยงซานนั้นก็ไม่ยาก สามารถเดินทางกับรถไฟใต้ดิน MRT สายสีแดงสุดสาย ลงสถานี Xiangshan ทางออก 2 แล้วเดินตามป้ายบอกทางไป Xiangshan Hiking Trail แนะนำว่าให้มาสักประมาณ 5 โมงเย็น เพื่อที่ว่าจะได้ทันขึ้นไปดูช่วงทไวไลท์ และได้เห็นวิวเมืองไทเป 2 ช่วงคือช่วงก่อนพระอาทิตย์ตกดิน และช่วงหลังหลังพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว พอเราเดินมาถึงทางขึ้น Xiangshan Hiking Trail แล้วมองขึ้นไปเราจะเห็นบันไดทางขึ้นเป็นขั้นๆ ปูทางอย่างดีพร้อมราวจับ เพราะทางค่อนข้างชัน ในระหว่างทางขึ้น-ลง เราก็จะเจอกับคนไต้หวันทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยหนุ่มสาว วัยทำงาน วัยกลางคน จวบจนผู้สูงอายุที่ถือไม้เท้าช่วยค้ำยัน ในใจเราก็คิดว่า เออ… คนไต้หวันเค้าแข็งแรงกันจังเลยนะ ผู้สูงอายุยังเดินขึ้นเขาช้างเซี่ยงซานกันเป็นว่าเล่น แถมเดินขึ้นเร็วกว่าเราด้วยนะ แซงเราไปเฉยเลยอ่ะ ฮ่าฮ่า

ตลอดสองข้างทางเดินขึ้นเขาช้างเซี่ยงซานนั้น มีต้นไม้ล้อมรอบให้ความร่มรื่นร่มเย็นได้ตลอดทาง มีเก้าอี้ให้นั่งพักเป็นระยะๆ เราเดินไปหอบไป เพราะปกติไม่ค่อยได้ออกกำลังกายไง ฮ่าฮ่า เดินไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบ เหนื่อยก็หยุดพักสักแปปแล้วเดินต่อ พอเดินไปสักพัก ก็เริ่มรู้สึกว่าค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ มองไปด้านขวามือเริ่มเห็นตึก Taipei 101 แล้ว เย้ๆ จึงค่อยๆ เร่งฝีเท้าขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ไปถึงจุดหมายปลายทาง นั่นก็คือยอดเขาช้างโดยเร็ว ซึ่งเราใช้เวลาเดินขึ้นเขาช้างจากทางขึ้นข้างล่างประมาณ 30 – 40 นาที จึงมาถึงยอดเขาทันช่วงทไวไลท์พอดี แต่ดันไม่ได้เอาขาตั้งกล้องมานะสิ ฮ่าฮ่า

เมื่อมาถึงยอดเขา เราก็เห็นตึก Taipei 101 มุมไกลๆ อย่างเต็มตา ไม่มีอะไรมาบดบังสายตาแม้แต่น้อย ท่ามกลางตึกน้อยใหญ่ทั้งหลาย Taipei 101 ดูโดดเด่นมาก จุดที่คนส่วนใหญ่มักไปถ่ายรูปกันอีกจุด ก็คือบนก้อนหินใหญ่ ซึ่งจะเรียกกันว่า ก้อนหินยักษ์ โดยการปีนขึ้นไปแอคชั่นถ่ายรูปด้วยท่าทางต่างๆ แต่เราไม่ได้ปีนขึ้นไปถ่ายบนก้อนหินยักษ์นะ เพราะว่าคนต่อคิวกันเยอะมากๆ เลยไม่รอดีกว่า ฮ่าฮ่า อากาศข้างบนนี้เย็นสบาย ยิ่งดึกยิ่งเย็น มีลมพัดตลอดเวลา นี่ถ้ามาช่วงหน้าหนาว คงจะหนาวน่าดูเลย สำหรับเรา เราว่าวิวจากเขาช้างสวยทั้งสองแบบทั้งก่อนพระอาทิตย์ตกดินก็ดี หรือจะเป็นตอนค่ำ หลังพระอาทิตย์ตกดินไปแล้วก็ดี เราชอบทั้งสองแบบนะ ซึ่งวิวตอนค่ำนั้นก็จะได้เห็นบรรดาตึกต่างๆ เปิดไฟระยิบระยับจับตาไปทั่วเมือง สวยไปอีกแบบ ชวนให้ไม่อยากละสายตาจากตรงนี้เลยสักนาที มันสวยงามมาก

เราว่าเขาช้างเซี่ยงซานแห่งนี้ เป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดของไทเปเลยล่ะ ถึงแม้จะอยู่ใจกลางย่านเศรษฐกิจของเมืองไทเป แต่ก็มีธรรมชาติให้เราได้สัมผัส แถมเดินทางมาง่ายมาก แค่เพียงออกกำลังขาสักหน่อย เราก็มาถึงจุดชมวิวที่ว่านี้ได้แล้ว ได้มองเห็นตึก Taipei 101 ยืนเด่นเป็นสง่าและวิวเมืองไทเปโดยรอบกับบรรดาตึกน้อยใหญ่ทั้งหลาย ดึงดูดสายตาให้หันไปมองได้ตลอดๆ เราเคยอ่านเจอว่า สาเหตุที่ตั้งชื่อว่า เขาช้างเซี่ยงซาน (Xiangshan) หรือ Elephant Mountain ก็เพราะว่ารูปร่างของภูเขาลูกนี้คล้ายๆ กับหัวช้างนั่นเอง ใครอยากเก็บภาพสวยๆ ของเขาช้าง ก็มาให้ทันช่วงทไวไลท์นะ แล้วมา Adventure in Taipei ด้วยกันนะ

[info-d] รถไฟ MRT สถานี Xiangshan ทางออก 2
[info-g] 25.027109, 121.575171