ฮ่องกงเปิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ Tai Kwun ที่เที่ยวเชิงมรดกศิลปวัฒนธรรม

การท่องเที่ยวฮ่องกงเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ Tai Kwun (ต่ายกู๋น) ที่ชาวฮ่องกงคุ้นเคยในฐานะอาคารสำนักงานตำรวจสมัยอดีต จนได้ผ่านการบรูณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่เป็นเวลาหลายปี และปรับโฉมใหม่ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางมรดกทางวัฒนธรรมและศิลปะ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเรียนรู้ประวัติศาสตร์และสัมผัสประสบการณ์ในแบบฉบับคนท้องถิ่น

Barrack Block
รูปภาพจาก : Tai Kwun
Police Headquarters Block
รูปภาพจาก : Tai Kwun

Barrack Block อาคารขนาดใหญ่และเก่าแก่ถูกสร้างในระหว่างปี ค.ศ. 1862 – 1864 ซึ่งตรงกับช่วงที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่อพยพลี้ภัยสงครามมาตั้งรกรากใหม่ยังฮ่องกง ส่งผลให้จำนวนประชากรของฮ่องกงในขณะนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และก่อให้เกิดปัญหาสังคมต่างๆ ตามมา จนต้องจัดระเบียบและตั้งกฏเกณฑ์ข้อบังคับในการควบคุมพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยและนำไปสู่การก่อตั้งสถานีตำรวจกลาง สำนักงานคณะผู้พิพากษากลาง และเรือนจำวิคตอเรียในยุคนั้น ซึ่งอาคารทั้ง 3 แห่งนี้ ได้รับการแปลงโฉมใหม่อย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างอาร์ตแกลอรี่สเปซและออดิทอเรียมขึ้นเพื่อเพิ่มมิติความหลากหลายให้กับหมู่อาคารสถาปัตยกรรมเก่าแก่ตั้งแต่ช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 ด้วย

Prison Yard
รูปภาพจาก : Tai Kwun
Laundry Steps
รูปภาพจาก : Tai Kwun

ซึ่งโครงการต่ายกู๋นนี้มีอาคารที่สำคัญ 16 แห่งที่คอยต้อนรับเหล่าศิลปินและผู้ชื่นชอบงานศิลปะที่ต้องการเปิดประสบการณ์เรียนรู้ใหม่ๆ ผ่านอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ สถาปัตยกรรมอันโดดเด่น งานศิลปะร่วมสมัย รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ที่สลับกันมาสร้างสีสันในพื้นที่แห่งนี้ งั้นเรามาดูกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดกันดีกว่าค่ะ

  • ทำความรู้จัก “ต่ายกู๋น” ผ่านนิทรรศการ “ร้อยโฉมหน้าของต่ายกู๋น” (100 Faces of Tai Kwun)

100 Faces of Tai Kwun
รูปภาพจาก : Tai Kwun
100 Faces of Tai Kwun
รูปภาพจาก : Tai Kwun

นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับร้อยเรื่องเล่าสุดประทับใจที่เก็บรวบรวมมาจากคำบอกเล่าของ “ไคฟง” (kaifongs) หรือคนในท้องถิ่น รวมถึงมิตรสหายจำนวน 100 คน เรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้ได้รับการถ่ายทอดในหลายรูปแบบ ทั้งผ่านภาพวาดประกอบ เล่าด้วยเสียงและคำพูด และอื่นๆ อีกมากมาย เผยให้เห็นโฉมหน้าหรือแง่มุมที่น่าสนใจและหลากหลายของต่ายกู๋น ซึ่งสื่อแสดงถึงหัวใจและจิตวิญญาณของสถานที่แห่งนี้เลยทีเดียว (เข้าชมฟรี)

  • ดูหนังแอนิเมชั่นฟรีทุกวันอาทิตย์

ต่ายกู๋นจัดงาน “ซันเดย์มูฟวี่ซีรี่ย์ส” (Sunday Movie Series) ร่วมฉายภาพยนตร์ฟรีทุกวันอาทิตย์ ณ บริเวณลานบันไดกึ่งกลางแจ้ง Laundry Steps โดยจับมือกับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง คัดสรรทั้งหนังแอนิเมชั่นสั้นและยาวระดับคุณภาพมาให้คนรักหนังได้ดูกันแบบเพลินๆ (เข้าชมฟรี)

  • จิบชาหอมกรุ่นที่เลือกสรรมาอย่างดีที่โรงน้ำชา LockCha

โรงน้ำชาแห่งนี้ต้องการอวยพรให้ผู้มาเยือนมีความสุขสมหวัง สนุกสนาน และมีโชคลาภดีๆ เหมือนกับชื่อของร้าน จึงได้คัดสรรชาชั้นเลิศจากไร่ที่ได้รับการเฟ้นหามาเป็นอย่างดี โดยตั้งใจช่วยให้ผู้ปลูกชาเก็บรักษา พัฒนา และผลิตใบชาของแท้ที่อุดมไปด้วยคุณภาพดีระดับพรีเมี่ยม

  • เพลิดเพลินไปกับโชว์ “the Spectacle of Space Consumption” โชว์อบคุ๊กกี้สุดประทับใจ พร้อมเสิร์ฟคุ๊กกี้สดใหม่จากเตาในช่วงท้ายของการแสดง

JC Contemporary
รูปภาพจาก : Tai Kwun

โชว์การแสดงสุดพิเศษที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโชว์ City Cookie ที่จัดแสดงครั้งแรกในปี ค.ศ. 2008 ที่เมืองเซาเปาโล จะนำมาจัดแสดงที่ฮ่องกงเป็นครั้งแรก โดยได้รับความร่วมมือจากทีมนักเต้นและผู้ออกแบบท่าเต้นจากสถาบัน Hong Kong Academy for Performing Arts (HKAPA) โชว์สุดสนุกสนานประทับใจความยาว 30 นาที จะจัดแสดง ณ JC Contemporary art gallery อาร์ตแกลอรี่ พร้อมคุ๊กกี้อบใหม่จากเตาที่จะพร้อมเสิร์ฟให้ผู้ชมได้ลองชิมกันหลังจบการแสดงด้วย และผ้ากันเปื้อนของเหล่านักแสดงยังได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ เป็นภาพถ่ายท้องฟ้าท่ามกลางตึกสูงของฮ่องกง โดยรูปร่างของท้องฟ้าในภาพถ่ายนั้นจะเป็นแบบแม่พิมพ์ของคุ๊กกี้ในโชว์ครั้งนี้ด้วย (เข้าชมฟรี)

  • ฟังดนตรีสดเพราะๆ ทุกวันเสาร์แรกของเดือน

คอเพลงอินดี้ต้องไม่พลาด เพราะเราจะพาคุณฟังเพลงเพราะๆ จากศิลปินฮ่องกงและต่างประเทศที่จะมาเล่นดนตรีให้ฟังกันแบบสดๆ ทุกบ่ายของวันเสาร์แรกของทุกเดือน ไม่ว่าคุณจะชอบเพลงแนวไหน คลาสสิค ป๊อบ หรือ “แหวกแนว” จากกระแสหลัก เตรียมตัวมาเปิดโสตประสาททางดนตรีที่เลือกสรรโดย กุ๊ง ชีซิง (Kung Chi-shing) สุดยอดคีตกวีและนักดนตรีคนสำคัญของฮ่องกงมาแสดง ณ อาคารสำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ (เข้าชมฟรี)

  • ดื่มด่ำรสชาติอาหารชั้นเลิศตำรับกวางตุ้งร่วมสมัย ในบรรยากาศเมืองฮ่องกงสมัยอาณานิคมครั้งวันวานที่ภัตตาคาร Madame Fu

สายชิมอย่าลืมแวะมาลองลิ้มชิมรสอาหารอร่อยๆ ที่ Madame Fu ภัตตาคารชั้นบนสุดภายในอาคาร Barracks Block ภายในร้านมีทั้งโซนเลาน์จ บาร์ และห้องอาหารส่วนตัว บรรยากาศภายในร้านชวนให้เรานึกถึงฮ่องกงเมื่อครั้งสมัยยังตกเป็นอาณานิคมภายใต้การปกครองของอังกฤษ ผสมผสานกับกลิ่นอายคาเฟ่ชั้นสูงอย่าง European Grand Cafes ที่กรุงปารีส ภัตตาคารแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องอาหารตำรับกวางตุ้ง โดยเฉพาะเมนูซิกเนเจอร์จากมณฑลทางตอนเหนือ รวมถึงเมนูติ่มซำ ที่นี่ยังมีเซตชายามบ่ายให้ได้นั่งจิบเพลินๆ อีกด้วย

เรียบเรียงโดย: DPlus Guide Team | ข้อมูลและรูปภาพจาก: ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวฮ่องกง DiscoverHongKong.com

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team