☃️ ชิราคาวาโกะ หมู่บ้านชาวนากลาง หุบเขา ที่เก่าแก่กว่า 250 ปี และ UNESCO ยังประกาศขึ้นทะเบียน เป็นมรดกโลกลำดับที่ 6 ในญี่ปุ่น เมื่อปี ค.ศ. 1995 ควบคู่กับหมู่บ้านโกคะยะมะ (Gokayama) ที่จังหวัด Toyama ลักษณะ เด่นคือบ้านทุกหลังจะสร้างเหมือนๆ กัน ตามแบบสถาปัตยกรรมที่เรียกว่า กัชโช ซุคุริ (Gassho-zukuri) คือหลังคายกสูงเชื่อมด้วย คานไม้ขนาดใหญ่รูปทรงสามเหลี่ยมที่มี ความลาดชันมาก ลักษณะหลังคาแบบนี้ดูคล้ายการพนมมือไหว้ (ภาษาญี่ปุ่นคือ กัชโช นั่นเอง) ตัวบ้านทำด้วยไม้ ในหน้าหนาวก็หายห่วงเพราะหลังคาซึ่งทำจากฟางข้าวหนาหลายชั้น จะช่วย ป้องกันหิมะที่ตกหนักได้อย่างดี และความชันยังทำให้หิมะไม่ตกค้างหนาจนหลังคาพังเพราะ น้ำหนักเกินด้วย ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยแท้

☃️ ปัจจุบันในหมู่บ้านมีบ้านสไตล์กัชโชเหลือ อยู่ไม่ถึงครึ่ง จากเดิมมีประมาณ 300 หลัง หลังเก่าแก่ที่สุดคาดว่ามีอายุราวๆ 300 ปีก็ ยังมีให้เห็นอยู่ จากชุมชนเกษตรกรรมเพียง อย่างเดียว พอกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว หลาย บ้านจึงเปิดเป็นร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ บางหลังเปิดเป็น พิพิธภัณฑ์และอีกจำนวนหนึ่งก็เปิดเป็นที่พัก ในรูปแบบโฮมสเตย์ หรือ Minshuku เพื่อให้ นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศของธรรมชาติ ที่บริสุทธิ์และวิถีชีวิตดั้งเดิมในรูปแบบที่สะดวก สบายขึ้นตามยุคสมัย การเดินทางไปชิราคาวาโกะนั้นง่ายมากค่ะ สามารถเดินทางโดยรถไฟจากโอซาก้า (Osaka) หรือ นาโกย่า (Nagoya)ไปลงที่สถานี Kanazawa ได้เลย แล้วต่อด้วยรถบัส Nohi Bus และเพื่อไม่ต้องลุ้น แนะนำให้จองออนไลน์ไปเลยก็ได้นะคะ

การเดินทางไปชิราคาวาโกะนั้นง่ายมากค่ะ สามารถเดินทางโดยรถไฟจากโอซาก้า (Osaka) หรือ นาโกย่า (Nagoya)ไปลงที่สถานี Kanazawa ได้เลย แล้วต่อด้วยรถบัส Nohi Bus และเพื่อไม่ต้องลุ้น แนะนำให้จองออนไลน์ไปเลยก็ได้นะคะ

https://www.nouhibus.co.jp/…/takayama-shirakawago…/…

https://japanbusonline.com/en/CourseSearch/11900040002#DPLUSGUIDE#Shirakawa#Japan