เที่ยวญี่ปุ่นเมืองซัปโปโร (Sapporo) หรือที่ญี่ปุ่นออกเสียงว่า “ซัป-โปะ-โระ” เมืองใหญ่ที่สุดของเกาะฮอกไกโด และเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ 4 ของทั้งประเทศ สถานที่จัดงานเทศกาลหิมะ Sapporo Snow Festival ที่มีชื่อเสียงโด่งดังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ถึงขนาดบางปีมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 2 ล้านคนเลยทีเดียว

sapporo festival2015
ที่มาภาพ www.snowfes.com

สถานที่เที่ยวญี่ปุ่นเมืองซัปโปโร (Sapporo) ภูมิภาคฮอกไกโด (Hokkaido) ที่น่าสนใจ ได้แก่

1. สวนสาธารณะโอโดริ (Odori Park)

14

สวนโอโดริ (หรือ “โอ-โด-หริ-โค-เอ็น” ในภาษาญี่ปุ่น Koen แปลว่า สวน) เป็นสวนสาธารณะที่อยู่ใจกลางเมืองซัปโปโร มีลักษณะแคบยาว คือกว้างแค่ 100 เมตร แต่ยาวถึง 1.5 กม. สวนนี้มีความสำคัญและรู้จักกันดีเพราะเป็นที่จัดงานเทศกาลต่าง ๆ ของเมือง ที่เรารู้จักกันดีที่สุดคือเทศกาลหิมะ (Sapporo Snow Festival) ในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี และงานอื่น ๆ อีกมาก เช่น เทศกาล White Illumination ที่มีการประดับไฟอย่างสวยงามในช่วงคริสมาสต์ เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

2. หอส่งทีวีซัปโปโร (Sapporo TV Tower)  

tv-tower01

หอส่งทีวีซัปโปโร (Sapporo TV Tower) ที่เมืองซัปโปโร (Sapporo) เป็นหอสูงที่ตั้งอยู่ติดกับสวนโอโดริที่อยู่กลางเมือง เป็นอีกจุดสำคัญของการท่องเที่ยวฮอกไกโด ที่ไม่มาไม่ได้ เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง! หอส่งทีวีซัปโปโร เป็นหอสำหรับส่งสัญญาณวิทยุและโทรทัศน์ในยุคอนาล็อกที่ใช้กันมาหลายสิบปี สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 1957 มีความสูงถึง 147.2 เมตร ตั้งอยู่ปลายสวนโอโดริด้านทิศตะวันออก (สวนใหญ่ ๆ ยาว ๆ ที่ตั้งอยู่กลางถนนในเมืองซัปโปโรนั่นแหละค่ะ) ตัวหอจำลองแบบมาจากหอโตเกียว (ที่ทำตามแบบหอไอเฟลของฝรั่งเศสอีกที ^^) แต่ย่อส่วนเล็กกว่า

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

3. หอนาฬิกาประจำเมืองซัปโปโร (Sapporo Clock Tower)
clocktower1

หอนาฬิกาเมืองซัปโปโร (Sapporo Clock Tower) สัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของเกาะฮอกไกโด เพราะเป็นตัวแทนของการพัฒนาเกาะฮอกไกโดด้วยเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ 100 กว่าปีก่อน หอนาฬิกานี้ได้รับการประกาศให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ โดยปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

4. ตึกที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด (Former Hokkaido Government Office Building)

Former_Hokkaido_Government_Office_Building

ตึกที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด (Former Hokkaido Government Office) เป็นอาคารสีแดงอิฐหลังใหญ่ สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1888 โดยใช้อิฐมากกว่า 2.5 ล้านก้อน นับเป็นหนึ่งในอาคารขนาดใหญ่เพียงไม่กี่แห่งของประเทศญี่ปุ่นสมัยนั้น นอกจากนี้ด้านในยังมีการตกแต่งอย่างหรูหราอีกด้วย เป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวฮอกไกโด อาคารนี้เคยใช้เป็นที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่นสมัยบุกเบิกเกาะฮอกไกโด ปัจจุบันที่ทำการหน่วยงานรัฐบาลได้ย้ายไปอยู่อาคารทันสมัยทางด้านหลัง อาคารหลังเดิมจึงกลายเป็นสถานที่ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมส่วนต่าง ๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

5. โรงงานช็อคโกแลตชิโรย โคอิบิโตะ (Shiroi Koibito Park) 

shiroi-koibita_park_2

Shiroi Koibito Park เป็นโรงงานผลิตช็อคโกแลตสารพัดรูปแบบในห่อและกล่องสีสวยเย้ายวนใจ บริษัทชื่อ อิชิยะ (Ishiya) ได้ทำช็อคโกแลตยี่ห้อ “ชิโรย โคอิบิโตะ” (Shiroi Koibito) ออกสู่ตลาดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 และ เพื่อเป็นการโฆษณาพร้อมทั้งรองรับผู้เข้าเยี่ยมชมโรงงาน จึงมีการจัดสร้างสวนสำหรับพักผ่อน หย่อนใจ มีเครื่องเล่นนิดหน่อย และมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปมากมาย ทั้งหอนาฬิกา หอคอยขนม เค้ก บ้านรังนก รถไฟเล็ก ฯลฯ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

6.  ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) 

Nijo-2

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) แหล่งอาหารทะเลสดของเมืองซัปโปโร “ตลาดปลานิโจ” หรือเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “Nijo Ichiba” เป็นตลาดเก่าแก่ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1903 ตั้งอยู่กลางเมืองซัปโปโร ใกล้กับหอส่งโทรทัศน์ ไม่ไกลจากริมแม่น้ำ Sosei และอยู่สุดปลายด้านตะวันออกของย่านช้อปปิ้ง Tanuki Koji พอดี ตลาดนี้มีขนาดไม่ใหญ่นัก เป็นอาคารขายของสดของแห้ง อาหารทะเลต่างๆ เช่น ไข่ปลาแซลมอน ไข่หอยเม่น ปูยักษ์ ฯลฯ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

7. รถกระเช้าขึ้นเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa Ropeway) ชมวิวเมืองซัปโปโร

Moiwa8

รถกระเช้าขึ้นเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa Ropeway)  เป็นหนทางขึ้นไปบนภูเขา Moiwa ที่มีความสูง 531 เมตร จากระดับน้ำทะเล (เตี้ยกว่าภูกระดึงเล็กน้อย) เป็นภูเขาที่อยู่ใกล้เมืองซัปโปโร (Sapporo) สามารถมองจากยอดเขาลงมาเห็นได้ทั้งเมือง นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวฮอกไกโดที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งหนึ่ง

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

8. สนามบิน New Chitose Airport

โถงใหญ่ในส่วน Domestic เหมือนห้างขนาดย่อมๆ
โถงใหญ่ในส่วน Domestic เหมือนห้างขนาดย่อมๆ

ปกติสนามบินมักเป็นที่ที่เราใช้เวลาแวะไม่นานนัก เพียงแค่รอขึ้นเครื่อง หรือรอออกจากเครื่อง ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง (ถ้าจำเป็น) รับกระเป๋า แล้วก็เดินทางไปยังจุดหมายให้เร็วที่สุด แต่ที่ สนามบิน New Chitose Airport (รหัสสนามบิน CTS) เป็นมากกว่านั้น จนแทบจะใกล้เคียงห้างสรรพสินค้าขนาดย่อมทีเดียว มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร และธีมปาร์ค เช่น Doraemon Wakuwaku Sky Park

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

9. พิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโร (Sapporo Beer Museum)

พิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโร (Sapporo Beer Museum) เคยเป็นโรงงานของบริษัทนํ้าตาล Sapporo Sugar Company แต่เมื่อกิจการนํ้าตาลตกตํ่าลง จึงได้ขายให้กับทาง Sapporo Beer Company ในปี ค.ศ. 1903 เพื่อปรับปรุงเป็นโรงงานเบียร์แห่งที่สองของเบียร์ซัปโปโรตราดาวแดง (ที่ไม่ใช่ขวดเขียว;)) หลังย้ายแหล่งผลิตมาจากที่เดิม (ที่กลายเป็น Sapporo Factory ไป) และใช้ทำการผลิตอยู่จนถึงปี ค.ศ. 1965 ก็เปิดห้องแสดงเกี่ยวกับประวัติและเครื่องมือที่ใช้ในการผลิตเบียร์ขึ้น และในปี ค.ศ. 1987 ก็ปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์ว่าด้วยเรื่องราวของการทำเบียร์ (Beer Museum) หลังจากย้ายโรงงานไปผลิตที่อื่น

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

10. ศาลเจ้าฮอกไกโด (Hokkaido Jingu / Hokkaido shrine)


Hokkaido-Jingu
ศาลเจ้าฮอกไกโด (Hokkaido Jingu / Hokkaido shrine)
ศาลเจ้าประจำเกาะฮอกไกโดตามความเชื่อ ของศาสนาชินโต สร้างขึ้นตั้งแต่ค.ศ. 1871 ในยุคที่เริ่มการพัฒนาเกาะ (สมัยพระจักรพรรดิเมจิ) ได้มีการอัญเชิญเทพให้มาประทับที่ศาลนี้ ถึง 4 องค์ พื้นที่ของศาลเจ้านี้มีทั้งหมดราว 180,000 ตร.ม. และต่อเนื่องกับสวนมารุยามะด้วย ในฤดูใบไม้ผลิจะมีผู้คนมาชมดอกซากุระบานกันเป็นจำนวนมาก ส่วนในฤดูร้อน วันที่ 14-16 มิถุนายนทุกปี ก็จะมีเทศกาล Sapporo Festival (Sapporo Matsuri) ซึ่งมีขบวนแห่ไปตามถนนและมาสิ้นสุดที่ศาล

[info-d””] รถไฟใต้ดินสาย Tozai สถานี Maruyama Koen ทางออก 2, 3 เดินต่ออีก 100 เมตร แล้วเลี้ยวซ้าย ตรงไปอีก 120 เมตร จากนั้นเลี้ยวซ้าย แล้วตรงไปประมาณ 100 เมตร จะเจอทางเข้าสวน Maruyama ซึ่งจากปากทางเข้า-ศาลเจ้า ระยะทางประมาณ 550 เมตร
[info-g””] 43.054276, 141.307733

ข้อมูลจาก: หนังสือ Hokkaido ฮอกไกโด เล่มเดียวเที่ยวได้ทั้งปี | ผู้เขียน: DPlus Guide Team

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team