ใครคิดถึงฤดูร้อน ที่ฮอกไกโด ยกมือขึ้น🖐 หน้าร้อนที่ฮอกไกโดจะอยู่ระหว่างช่วงเดือน มิย. – สค. ของทุกปี และเมื่อพูดถึงหน้าร้อนของที่นี่คงต้องนึกถึงทุ่งลาเวนเดอร์ที่บานสะพรั่งเป็นสีม่วงสวยงาม และดอกไม้หลากสีที่ทุ่ง Irodori ทั้งเนินเขาจะถูกระบายด้วยสีสันของดอกไม้หลายพันธุ์ เช่น ดอกลาเวนเดอร์ ดอกยิปโซ (Baby’s-breath) ดอกป๊อปปี้สีแดง ดอก catchflies

ภายในฟาร์มยังมีโรงงานเล็กๆ สาธิตกระบวนการเอาดอกลาเวนเดอร์มาสกัดเป็นหัวน้ำหอม และยังมีการนำไปแต่งกลิ่นอาหารเช่น #ซอฟครีมสีม่วงรสลาเวนเดอร์ (ต้องลอง) หรือจะนำดอกไม้สารพัดอย่างไปทำดอกไม้แห้งประดับบ้าน หรือทำเป็นของที่ระลึกต่างๆ นอกจากนั้นยังมีอาหารที่น่าลองชิมอีกหลายอย่าง เช่น พุดดิ้งบรรจุขวด ผลเมล่อนสดๆ สีส้มทองอร่าม (แยกขายเป็นชิ้นๆ มาคนเดียวก็ลองชิมได้) และอื่นๆอีกมากม

เฉพาะในหน้าร้อนรถไฟจะจอดเพิ่มที่สถานีชั่วคราว Lavender Farm (Lavender-batake station หมายเลข F41) ซึ่งอยู่หน้าฟาร์มโทมิตะพอดี นอกจากนี้ยังมีขบวนรถไฟ Norokko ที่มีหัวรถจักรสีเขียว-ม่วงสดใส ส่วนตู้โดยสารก็เป็น ที่นั่งไม้แบบโบราณ ในรถยังมีเตาผิงโบราณสำหรับให้ความอบอุ่นแก่ผู้โดยสารในหน้าหนาวให้บริการอีกด้วย

🕗 เวลาเปิด/ปิด : ก.ค.-ส.ค. เวลา 08:30-18:00 น. ส่วนช่วงอื่นๆ จะมีเวลาเปิด-ปิดที่ไม่แน่นอน
🚄 การเดินทาง :
1. จากสถานีรถไฟ JR Nakafurano นั่งแท็กซี่ต่อประมาณ 5 นาที หรือเดินประมาณ 30 นาที
2. นั่งรถไฟ Furano -Biei Norokko train (ให้บริการระหว่างเดือน มิ.ย.-กลางเดือน ต.ค.) มาลงที่สถานี JR Lavender Batake แล้วเดินต่ออีก 7 นาที
3. นั่งรถบัส Furano Kururu (ให้บริการระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค.) ที่วิ่งจากสถานี JR Furano-The WineFactory-The Grape Juice Factory และ Tomita Farm
4. นั่งรถบัส Lavender-Go จากสถานี JR Asahikawa/JR Furano มาลงที่สถานี JR Nakafurano แล้วต่อแท็กซี่ประมาณ 5 นาที
5. นั่งรถบัส Chuo จากสถานี JR Sapporoมาลงที่สถานี JR Furano แล้วนั่งรถไฟ/รถบัส หรือต่อแท็กซี่

เว็บไซต์ : www.farm-tomita.co.jp