ธารน้ำแข็งมหัศจรรย์จากรัสเซีย Ryuhyo

ธารน้ำแข็งมหัศจรรย์จากรัสเซีย Ryuhyo ณ ทางตอนเหนือของจังหวัดฮอกไกโด มีอาณาเขตติดกับทะเลโอคอทสก์ ซึ่งคั่นระหว่างเกาะซาฮาลินของประเทศรัสเซีย กับเกาะฮอกไกโด ถึงแม้ว่าบริเวณนี้ละติจูดจะอยู่ต่ำลงมาจากขั้วโลกเหนือค่อนข้างมากแต่อากาศก็หนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะฤดูหนาวที่กินเวลายาวนานหลายเดือน ผืนน้ำทะเลชั้นบนจะถูกปกคลุมด้วยแผ่นน้ำแข็ง ซึ่งเรียกว่าธารน้ำแข็ง (drift ice) หรือในภาษาญี่ปุ่น คือ Ryūhyō (流氷) ตามปกติแล้วธารน้ำแข็งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบริเวณที่มีอากาศหนาวจัด อาทิ บริเวณขั้วโลกเหนือ (Artic) และขั้วโลกใต้ (Antarctica) ซึ่งเกิดจากการที่หิมะตกลงมาตามไหล่เขา

ธารน้ำแข็งมหัศจรรย์จากรัสเซีย Ryuhyo

เทือกเขาหรือที่ลาดชันแล้วสะสมกันจนหนาแน่นกันจนเป็นน้ำแข็ง จากนั้นจะเคลื่อนตัวลงมาอย่างช้าๆ ทำให้บริเวณที่ธารน้ำแข็งผ่านเกิดการกัดเซาะ ลึกลงไปเพราะความหนักของหิมะ และเมื่อไหลไปถึงตอนล่างธารน้ำแข็งก็จะค่อยๆ แตกออกแล้วก็จะค่อยๆ ละลายกลายเป็นลำธารธารน้ำแข็งก้อนที่ถูกตัดขาดและแตกออกไหลลงทะเลจะมีลักษณะคล้ายภูเขาน้ำแข็งเป็นเกาะ หรือผืนน้ำแข็งขนาดมหึมาโอคอทสก์ทางตอนเหนือของฮอกไกโด จะมีลักษณะเป็นแผ่นบางคล้ายเกร็ดขนาดใหญ่ซ้อนกันบนพื้นผิวของทะเลอันกว้างใหญ่ ซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปของธารน้ำแข็งบริเวณละติจูดที่ต่ำลงมาของขั้วโลกเหนือ อาทิ ที่เมือง Portland รัฐ Oregon ของสหรัฐอเมริกา และเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี เป็นต้น

ธารน้ำแข็งมหัศจรรย์จากรัสเซีย Ryuhyo

แหล่งกำเนิดธารน้ำแข็งของทะเลโอคอทสก์ มีต้นกำเนิดมาจากแม่น้ำ Amur ประเทศรัสเซียที่ไหลลงสู่ทะเลนั่นเอง โดยธารน้ำแข็งจะเคลื่อนตัวมาถึงบริเวณทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโดประมาณกลางเดือนมกราคมและลอยอยู่จนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่แผ่นน้ำแข็งเหล่านี้จะค่อยๆ ละลายหายไปในช่วงเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนเมษายนบริเวณที่สามารถพบธารน้ำแข็งจากรัสเซียได้เริ่มตั้งแต่ชายฝั่งเมืองวักกะไน เมืองอะบาชิริ เมืองมอนเบ็ทสึ ตลอดแนวไปจนถึงคาบสมุทรชิเรโตโกะ (Shretoko Peninsula) และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จะมีบริการล่องเรือตัดน้ำแข็งออกไปชมธารน้ำแข็งตามเมืองต่างๆ ดังนี้

  • เรือตัดน้ำแข็ง Aurora

เรือตัดน้ำแข็ง Aurora

เรือตัดน้ำแข็ง Aurora มีจุดเริ่มต้นที่ท่าเรือของเมืองอะบาชิริ (Abashiri) นับเป็นจุดสนใจที่นักท่องเที่ยวมากันมากในฤดูหนาว เรือจะพานักท่องเที่ยวตัดผ่านทะเลที่กลายเป็นแผ่นน้ำแข็งบางๆ ออกไปชมก้อนน้ำแข็งที่ลอยมาจากชายฝั่งรัสเซีย (drift ice) ซึ่งจะเริ่มละลายและลอยลงมาใกล้ชายฝั่งทะเลของฮอกไกโดในช่วงเดือนมกราคม – ต้นเดือนมีนาคม เรือ Aurora เป็นเรือขนาดใหญ่ มีชั้นดาดฟ้าถึง 3 ชั้น นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์ภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่ายกว่าของเรือ Garinko II ด้วย เรือจะออก 4-5 เที่ยวในแต่ละวัน ซึ่งต่างกันในแต่ละเดือน (อาจเปลี่ยนแปลงได้) และมีเที่ยวชมพระอาทิตย์ตกเวลา16:30 น. (มีเฉพาะบางวันดู www.msaurora.com/abashiri)

  • เรือตัดน้ำแข็ง Garinko II

เรือตัดน้ำแข็ง Garinko IIเรือตัดน้ำแข็ง Garinko II ให้บริการที่เท่าเรือของเมืองมอนเบ็ทสึ (Monbetsu) เป็นเรือขนาดเล็กกว่าที่เมืองอะบาชิริ มีลักษณะเด่นคือทั้งลำเป็นสีแดงสด ที่จะวิ่งตัดทะเลที่เป็นน้ำแข็งออกไปนอกชายฝั่งในปลายฤดูหนาว เพื่อพานักท่องเที่ยวไปชมก้อนน้ำแข็ง (drift ice) ที่ลอยมาจากชายฝั่งรัสเซีย ซึ่งจะไหลมาใกล้ชายฝั่งทะเลของฮอกไกโดในช่วงเดือนมกราคม – ต้นเดือนมีนาคม เรือนี้แต่เดิมใช้เพื่อการสำรวจน้ำมันในรัฐอลาสกาของอเมริกา ปัจจุบันจัดเป็นจุดท่องเที่ยวที่เป็นมรดกอย่างหนึ่งของฮอกไกโดตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 นอกจากธารน้ำแข็งที่ลอยมาจากดินแดนอันไกลโพ้นแล้วยังมีสิ่งมีชีวิตที่อยทะเลน้ำแข็ง เรียกว่า คลิโอเนะ (Clione) หรือผีเสื้อทะเล ปรากฏตัวด้วย คลิโอเนะ เป็นสัตว์ในตระกูลหอยที่มีขนาดเล็ก ลำตัวใสๆ เห็นอวัยวะภายในชัดเจน แหวกว่ายด้วยวิธีใช้ครีบทั้งสองข้างราวกับการบินของผีเสื้อ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสตัวจริงของคลิโอเนะได้จากพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่บนหอคอยโอคอทสก์

ธารน้ำแข็งมหัศจรรย์จากรัสเซีย Ryuhyo
[info-p] ค่าโดยสารเรือ Aurora 3,300 เยน, เรือ Garinko II 3,000 เยน
[info-d] จากเมือง Sapporo นั่งรถไฟด่วนขบวน LTD.EXP Okhotsk จากสถานี JR Sapporo มาลงที่สถานี JR Abashiri ใช้เวลา 319 นาที จากนั้นนั่งรถบัสมาลงที่ป้าย Ryuhyo-Saihyosen-noriba หรือนั่งแท็กซี่จากสถานี JR Abashiri ใช้เวลาประมาณ 8 นาที

  • หอคอยโอคอทสก์(Okhotsk Tower)

หอคอยโอคอทสก์(Okhotsk Tower)สร้างเป็นหอกลมตั้งอยู่ในทะเล ปลายสะพานที่ยื่นไปในทะเลตรงท่าเรือเมืองมอนเบ็ทสึ บริเวณเดียวกับที่จะลงเรือตัดน้ำแข็งนั่นเองจากหอนี้นักท่องเที่ยวจะสามารถดูทะเลน้ำแข็งได้ทั้งจากด้านบนและลงไปดูสภาพของทะเลน้ำแข็งจากใต้น้ำได้ด้วย โดยมีหลายชั้น และเปิดเป็นนิทรรศการขนาดย่อมบอกเล่าถึงความเป็นมาของธารน้ำแข็ง ตัว clione และ Aquarium เล็กๆ

หอคอยโอคอทสก์(Okhotsk Tower)
[info-p] 800 เยน (ซื้อตั๋วรวมกับบัตรโดยสารเรือตัดน้ำแข็ง Garinkoได้ในราคา 3,500 เยน สำหรับหน้าหนาวและ 2,000 เยน ในหน้าร้อน)
[info-t] 10:00-17:00 น. วันขึ้นปีใหม่ 06:30-10:00 น. (อาจปิดในวันที่อากาศไม่ดีหรือตรวจสอบอุปกรณ์)
[info-g] 44.336872, 143.380655

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan