ปราสาท Sumpu สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1586 โดยท่านโชกุนโทกุงาวะ อิเอยะสุ ซึ่งต่อมาเป็นผู้สถาปนาการปกครองภายใต้รัฐบาลโชกุนและดำรงตำแหน่งโชกุนคนแรกในยุคเอโดะ หลังจากนั้นปราสาทได้ถูกทำลายและสร้างขึ้นใหม่อีกหลายครั้ง จนถึงช่วงปฏิรูปเมจิหลังจากมีการล้มล้างระบอบโชกุน ปราสาทก็ถูกรื้อถอน กระทั่งถึงปี ค.ศ. 1949 ลานกว้างที่เป็นที่ตั้งเดิมของปราสาทได้ถูกเปลี่ยนสภาพกลายเป็นสวนสาธารณะ โดยมีคูเมืองเดิมล้อมรอบสวน ส่วนปราสาท Sumpu ที่เห็นในปัจจุบันก็คือที่สร้างขึ้นใหม่โดยมีการต่อเติมป้อมปราการเพิ่มให้เหมือนผังโครงสร้างเดิมภายในบริเวณสวนนอกจากจะได้ชมปราสาทแล้วยังมีสวน Momijiyama ที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงามตามแบบสวนญี่ปุ่น มีบึงขนาดใหญ่ เนินเขาจำลอง และพืชพรรณต่างๆ มากมาย สวนนี้อยู่ใกล้กับประตูทางทิศเหนือ นอกจากนี้ยังมีอนุสาวรีย์ของโชกุน Tokuagawa Ieyasu ตั้งอยู่กลางสวน

ที่ปราสาทแห่งนี้ยังเป็นพื้นที่จัดเทศกาลสำคัญๆ ของเมืองอีกด้วยโดยเฉพาะงาน Daidogei World Cup (Shizuoka street performers festival) ซึ่งเป็นงานใหญ่และชื่อเสียงมาก
จัดขึ้นทุกปีในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน งานนี้นักแสดงโชว์จากทั่วโลกจะมาจับจองพื้นที่จุดต่างๆ ในลานกิจกรรมของปราสาท และย่านต่างๆ ในเมือง เพื่อโชว์ความสามารถของตัวเอง
ซึ่งมีทั้งการประกวดและโชว์เปิดหมวกด้วย งานนี้มีคนไทยไปร่วมแสดงด้วยนะครับ

บุกปราสาท Sumpu ภูมิภาคจุบุ ที่ญี่ปุ่น
[info-t]  09:00-16:30 น.
[info-p] 200 เยน (ตั๋วรวมสวนญี่ปุ่น Momijiyama ด้วยราคา 300 เยน)
[info-d] จากสถานี JR Shizuoka เดินลงใต้ดินตามทางออก H(จะมาโผล่ที่ถนน Miyuki Dori) เดินต่อไปผ่าน 5 แยกแล้วเลี้ยวขวาที่ถนน Gen-nan Dori ตรงไปอีก 300เมตร ทางเข้าปราสาทอยู่ซ้ายมือ หรือนั่ง Sumpu Roman Bus จากหน้าสถานี JR Shizuoka ลงป้ายที่ 4 ราคา100 เยน
[info-g] 34.977751, 138.384721

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team