ศาลเจ้านี้สร้างขึ้นตามหลักศาสนาชินโตและศาสนาพุทธเพื่ออุทิศให้แด่โชกุนโทกุงาวะ อิเอยะสุ (Tokugawa Ieyasu) โชกุนที่มีอำนาจยิ่งใหญ่ที่สุดในสมัยเอโดะนอกจากจะเป็นศาลเจ้าแล้วยังเป็นสุสานของโชกุนโทกุงาวะ อิเอยะสุด้วย เมื่อเดินผ่านประตูโทริอิเข้าไปด้านซ้ายมือจะเป็นที่ตั้งของเจดีย์สีแดง 5 ชั้น สูง 34เมตร หากสังเกตดีๆ จะเห็นลวดลายแกะสลักของ 12 นักษัตร

ในส่วนของศาลหลักจะต้องซื้อตั๋วค่าเข้าชม ภายในบริเวณจะทำทางเดินเชื่อมไปยังอาคารเก่าแก่ต่างๆซึ่งตั้งเรียงรายอยู่ ทุกหลังจะมีลวดลายการลงรักปิดทองสวยงาม สิ่งที่ไม่ควรพลาดคืออาคารหลังเล็กที่มีงานแกะสลักรูปลิง 3 ตัว ในอิริยาบท ปิดหู ปิดตา และปิดปาก ซึ่งหมายถึงการไม่ฟัง ไม่ดู และไม่พูดในสิ่งไม่ดีหรือสิ่งชั่วร้าย โดยเชื่อว่าถ้าเราไม่ไปเกี่ยวข้องด้วยสิ่งชั่วร้ายก็จะไม่มาหาเรา

และสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจและเป็นเอกลักษณ์ของศาลเจ้าอีกแห่งก็คือ ประตูโยเมมง (Yomeimon) ที่ผสมผสานงานศิลปะจากต่างประเทศและญี่ปุ่นเข้าไว้ด้วยกัน ประตูโครงสร้างไม้ใหญ่ที่ลงสีทองดูงดงาม มีมังกร 48 หัวที่แต่ละหัวมีลักษณะไม่เหมือนกันประดับอยู่

ศาลเจ้า Toshogu
[info-t]  08:00-17:00 น. (เดือนพฤศจิกายน-มีนาคมปิด 16:00 น.) รอบสุดท้าย ก่อนเวลาปิด 30 นาที
[info-p]  1,300 เยน
[info-d] จากสถานีรถไฟ Tobu Nikko นั่งรถบัสสาย World Heritage Bus ลงที่ป้าย 83 : Omotesando แล้ว เดินต่อไปประมาณ 300 เมตร
[info-g]  36.757742, 139.598786

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team