เกาะภูเขาไฟซ้อนภูเขาไฟ Aogashima

เกาะภูเขาไฟซ้อนภูเขาไฟ Aogashima (อาโองะชิมะ) เป็นเกาะสวยงามลึกลับ อยู่ในหมู่เกาะอิซุ (Izu Marine Park) ตั้งอยู่ในบริเวณน่านน้ำทะเลฟิลิปปินส์ มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวลงไปทางใต้ถึง 358 กม. ความพิเศษของเกาะอาโองะชิมะคือเป็นเกาะปากปล่องภูเขาไฟกลางทะเล ที่มีภูเขาไฟขนาดเล็กตั้งอยู่บนเกาะอีกที ปัจจุบันเกาะอยู่ภายใต้การดูแลของอุทยานแห่งชาติฟุจิ-ฮาโกะเน-อิซุ (Fuji-Hakone-Izu National Park) และเป็นส่วนหนึ่งในเขตการปกครองของจังหวัดโตเกียว

เกาะภูเขาไฟซ้อนภูเขาไฟ Aogashima

ลักษณะทางกายภาพของเกาะอาโองะชิมะ มีความสวยงามแปลกตาราวกับภาพในจินตนาการ มีพื้นที่ทั้งหมด 8.75 ตร.กม. รอบเกาะถูกโอบล้อมด้วยหน้าผาอันสูงชัน มีความยาวจากเหนือจรดใต้ 3.5 กม. และจากตะวันออกไปยังตะวันตกประมาณ 2.5 กม. (ความจริงเป็นตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้) ส่วนที่ลึกลงไปในทะเลประมาณ 15X8 กม. และอยู่เหนือระดับน้ำทะเลขึ้นมาประมาณ 1,100 เมตร ปัจจุบันมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 170 คน (สำรวจเมื่อเดือนมกราคม ปี 2014)

เกาะภูเขาไฟซ้อนภูเขาไฟ Aogashima

การปะทุของภูเขาไฟโบราณกลางมหาสมุทรแปซิกสันนิษฐานว่าเกิดขึ้นประมาณ 10,000 ปีแล้ว แต่บริเวณเกาะภูเขาไฟอาโองะชิมะ เพิ่งมีหลักฐานทางธรณีวิทยา เมื่อ 2,000 – 3,000 ปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็เกิดการปะทุอยู่หลายครั้งปากปล่องเดิมที่มีลักษณะหลุมยุบลงไปมีชื่อว่า Kurosaki วัดความกว้างจากซ้ายไปขวาได้ประมาณ 1.5 กม. และจากเหนือจรดใต้ประมาณ 1.8 กม. ส่วนบริเวณตรงกลางของปากปล่องในเวลาต่อมาก็เกิดระเบิดซ้อนขึ้นมาอีก เป็นรูปทรงกรวยเตี้ยๆปัจจุบันเรียกว่าปากปล่อง Ikenosawa รอบๆ

เกาะภูเขาไฟซ้อนภูเขาไฟ Aogashima

ปากปล่องมีบ้านเรือนประชากรอาศัยอยู่ประปราย ส่วนทางตอนเหนือของเกาะเกิดจากการที่ภูเขาไฟได้พ่นลาวา ก้อนหินและเถ้าถ่านจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง จนเกิดการทับถมเป็นพื้นที่ค่อนข้างราบประชากรส่วนใหญ่ของเกาะอาศัยอยู่บริเวณนี้ โดยมีโรงเรียนและที่ทำการไปรษณีย์ตั้งอยู่ ใกล้กันยังมีทะเลสาบ อยู่อีก 2 แห่ง คือทะเลสาบ Oike และทะเลสาบ Koike ซึ่งน้ำในทะเลสาบมีความเป็นกรดสูง

เกาะภูเขาไฟซ้อนภูเขาไฟ Aogashima

การปะทุของของภูเขาไฟบนเกาะอาโองะชิมะเริ่มมีการบันทึกชัดเจนในสมัยเอโดะในปี ค.ศ. 1652 และปะทุครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนเมษายน ค.ศ.1785 สร้างความเสียหายเป็นเวลาต่อเนื่องถึง 1 เดือน ผู้คนบาดเจ็บและล้มตายจากเหตุการณ์นี้เป็นจำนวน 130-140 คน ที่เหลือทั้งหมด 327 คนได้อพยพไปยังเกาะฮาจิโจะชิมะ (Hachijoshima) ที่ห่างไปทางตอนเหนือ ทิ้งให้เกาะอาโองะชิมะร้างไปประมาณเกือบ 40 ปีก่อนที่ผู้คนจะอพยพกลับเข้าไปอาศัยอีกครั้งใน ปี ค.ศ. 1824 ปัจจุบันการเดินทางมายังเกาะอาโองะชิมะยังไม่สะดวกมากนักเนื่องจากไม่สามารถเดินทางจากเกาะใหญ่ฮอนชูมาได้โดยตรงสามารถเดินทางได้ดังนี้

เกาะภูเขาไฟซ้อนภูเขาไฟ Aogashima

จากสนามบิน Haneda นั่งสายการบิน ANA : Flight 1891 ไปลงที่สนามบิน Hachijojima บนเกาะฮาจิโจะชิมะ (Hachijoshima) จากนั้นนั่งเฮลิคอปเตอร์ มาลงยังสนามบิน Aogashima Heliport ใช้เวลาประมาณ 20 นาทโดยมี 1 เที่ยว/วัน(ซึ่งจะต้องจองล่วงหน้าเท่านั้น) สามารถตรวจสอบค่าโดยสารและตารางเวลาบินจากเว็บไซต์ tohoair-tal.jp หรือจากท่าเรือ Sokodo บนเกาะฮาจิโจะชิมะ โดยสารเรือ Aogashima-maru มายังท่าเรือของเกาะอาโองะชิมะ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยมี 1 เที่ยวในวันจันทร์, อังคาร, ศุกร์และเสาร์

เกาะภูเขาไฟซ้อนภูเขาไฟ Aogashima

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นอกจากจะมาชื่นชมความงามอันน่าอัศจรรย์ของเกาะแล้ว กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อมายังเกาะคือ การปีนเขา ดำน้ำดูปะการังรอบเกาะรวมถึงตั้งแคมป์ดูดาวนอกจากนี้ยังมีออนเซนให้แช่ท่ามกลางธรรมชาติบนเกาะภูเขาไฟอีกด้วยแต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ เกาะอาโองะชิมะยังเป็นเกาะภูเขาไฟที่ยังไม่ดับอาจเกิดการปะทุขึ้นได้อีกทุกเมื่อ ดังนั้นควรวางแผนการเดินทางและติดตามข่าวสารอยู่เป็นประจำ

เกาะภูเขาไฟซ้อนภูเขาไฟ Aogashima
[info-d] จากกรุงโตเกียว ที่สนามบิน Haneda นั่งสายการบิน ANA : Flight 1891 มาลงที่สนามบิน Hachijojima จากนั้นนั่งเฮลิคอปเตอร์ มาลงที่ลานจอดเฮลิปคอปเตอร์ Aogashima Heliport หรือจากเกาะ Hachijojima โดยสารเรือ Aogashima maru มายังท่าเรือของเกาะ Aogashima
[info-g] 32.458312, 139.768498

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan