Half day tip in Beijing Road Commercial Street เที่ยวถนนคนเดินเป่ยจิงลู่กับทริปครึ่งวัน

วันนี้เราจะพาทุกคนมาเดินเที่ยวถนนคนเดินเป่ยจิงลู่ (Beijing Lu หรือ Beijing Road Commercial Street นั่นเอง) ถนนคนเดินที่เป็นแหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมของเมืองกวางโจว พอๆ กับถนนคนเดินซ่างเซี่ยจิ่ว (Shangxiajiu Pedestrian Street) เรียกได้ว่าใครไปใครมากวางโจว ก็ไม่พลาดที่จะแวะมาเดินเที่ยวดูสักครั้ง เดินง่ายด้วยนะ ตรงอย่างเดียวตลอดทั้งเส้นจะมีตรอก ซอก ซอยเล็กๆ บ้าง สามารถเดินถึงกันได้หมด ตลอดสองข้างทางของถนนเส้นนี้ เป็นร้านค้าที่ขายสินค้าพวกเสื้อผ้าแบรนด์ต่างๆ ร้านขายของที่ระลึก ของกิน ของฝาก ร้านอาหารต่างๆ มากมาย แถมที่นี่ยังมีวัดพระใหญ่ ซึ่งที่นี่มีศาลเจ้าที่ทำจากไม้ทั้งหมด 5 ชั้น ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น มรดกของมลฑลกวางตุ้งอีกด้วยนะ ไปดูกันดีกว่า ว่าถนนเป่ยจิงลู่มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

Great Buddha Temple

Great Buddha Temple แปลตามตัวก็วัดพระใหญ่นั่นเอง วัดนี้เป็นวัดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกวัดหนึ่งในกวางโจว มีผู้คนมาสักการบูชาเป็นจำนวนมาก ทั้งคนกวางโจวเองและนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา เพราะส่วนหนึ่งวัดนี้ตั้งอยู่บนถนนคนเดินเป่ยจิงลู่ นักท่องเที่ยวมักจะมองเห็นได้ง่าย โดยเฉพาะเวลากลางคืน (เราไปมาทั้งสองช่วงเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน)

Great Buddha Temple

ที่วัดแห่งนี้จะประดับตกแต่งด้วยแสงไฟยามค่ำคืนบนตัวอาหารของวัดทั้ง  5 ชั้น หรือที่เค้าเรียกว่าศาลเจ้าไม้ 5 ชั้น สูง 18 เมตร ตั้งเด่นเป็นสง่า สวยงามมาก แต่ตอนกลางคืน ภายในวัดจะปิด จะชมความสวยงามของวัดได้จากภายนอกเพียงเท่านั้น ส่วนในตอนกลางวัน วันที่เราไปเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น ตรงกับช่วงเทศกาลเชงเม้งของคนจีนที่นี่ จึงทำให้วัดหนาแน่นไปด้วยผู้คนที่มาไหว้และเอาของมาทำบุญให้กับบรรพบุรุษของตนเอง

Great Buddha Temple

เท่าที่ทราบ วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 907 และมีประวัติความเป็นมาต่างๆ ที่ยาวนาน จนเพิ่งได้รับการบูรณะเมื่อปี ค.ศ. 2016 วัดนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของมลฑลกวางตุ้งด้วยนะ แนะนำว่าถ้ามาเดินที่ถนนคนเดินเป่ยจิงลู่แล้วล่ะก็ อย่าลืมแวะมาสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดแห่งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลกันด้วยนะ

Great Buddha Temple

Great Buddha Temple
[info-g] 23.122273, 113.267969

Gloria 225 (来源 :GOELIA225)

Gloria 225 (来源 :GOELIA225)

ร้านบรรยากาศดีๆ ที่อยากแนะนำ ที่นี่เรียกว่า Gloria 225 (来源:GOELIA225) คนละแวกนั้นจะรู้จักและคุ้นหูคุ้นตากันดี กับตึกสีแดง 5 ชั้น บนถนน 225 Beijing Road เป็นตึกเก่าแก่ ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ ค.ศ. 1948 และทำการสร้างใหม่ในปี ค.ศ. 1949 ตั้งตระหง่านอยู่ตรงสามแยกที่เดินไป ถนนคนเดินเป่ยจิงลู่ (Beijing Road Commercial Street) หรือตรงข้าม Lido Hotel โรงแรมที่ทัวร์ไทยชอบลงนั่นเอง ที่นี่มีความน่าสนใจตรงที่เป็น 5 in 1 ในที่เดียว คือเป็นทั้งร้านดอกไม้ ร้านขายเสื้อผ้า แกลลอรี่ ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ และโรงแรม โดยแบ่งเป็นชั้นทั้งหมด 5 ชั้น ดังนี้

  • ชั้นที่ 1 GLORIA fleuriste
    จะเป็นร้านขายดอกไม้ ดีไซด์เก๋ไก๋ ผนังร้านเพ้นท์ลายสีสดใส ขับกับบรรดาดอกไม้นานาพันธุ์ พร้อมหุ่นโชว์เสื้อผ้าแบรนด์ Gloria fashion @Kangaroo island, Australia

GLORIA fleuriste

  • ชั้น 2 GLORIA travel
    เป็นช้อป ขายเสื้อผ้าแบรนด์ Gloria fashion @Kangaroo island, Australia นี้แระ เสื้อผ้าดีไซด์สวย ตัดเย็บดี ตัวร้านเองตกแต่งอย่างมีดีไซต์ สวยเก๋ มีการนำเอานิตยสารของแบรนด์ตัวเองมาใช้ในการตกแต่งร้านด้วย ที่ชั้นนี้มีโปสการ์ดให้หยิบฟรีด้วยนะ มีหลายแบบให้เลือกตามที่เราชอบได้เลย

GLORIA travel

  • ชั้น 3 GLORIA space
    เป็น Gallery แสดงผลงานภาพวาด แซมด้วยหุ่นโชว์เสื้อผ้าของแบรนด์ Gloria fashion @Kangaroo island, Australia อีกเช่นเคย

GLORIA space

  • ชั้น 4 GLORIA veg tables
    เป็นร้านอาหาร ทำเลดี บรรยากาศดีมาก ตกแต่งเริศ ที่ว่าทำเลดีเพราะเบื้องหน้า เป็นวิวที่มองออกไปเป็นสามแยกของถนน Beijing มีทั้งโซน indoor และ outdoor ให้เลือกตามความชอบ เราสามารถที่จะดื่มกาแฟ ทานอาหาร ใช้ชีวิตแบบ slow life มองดูการใช้ชีวิตของแต่ละคนที่ถนน (ให้นึกถึงห้าแยกชิบูย่า ที่โตเกียวอ่ะ เราว่าคล้ายๆ แบบนั้น แต่คนจะน้อยกว่า) ที่ร้านแห่งนี้เราสามารถโทรฯ จองโต๊ะล่วงหน้าได้ด้วยนะ ที่เบอร์นี้ 8620 83360050 (วันนั้นเราไปดึกมาก ครัวปิดแระ จึงได้แต่ถ่ายรูปมาอย่างเดียว)

GLORIA veg tables

  • ชั้น 5 GLORIA dreams (GLORIA Dreams Apartment)
    ซึ่งเป็นชั้นบนสุด ชั้นนี้เป็นที่พัก ราคาใช่ย่อยเลยจ้า คืนละเป็นหมื่นอัพ อย่างว่าแระ ตกแต่งเก๋ ดีไซด์สวยซะขนาดนี้ และทำเลก็ดีมาก เป็นธรรมดาที่ราคาจะสูง (อันนี้เราไม่ได้เข้าไปดูนะ หยุดอยู่แค่หน้าประตูโรงแรม เพราะเข้าไปไม่ได้)

GLORIA dreams (GLORIA Dreams Apartment)

ส่วนบันไดทางขึ้นในแต่ละชั้น เค้าจะตกแต่งเล่นผนังด้วยลวดลายการเพ้นต์รูป กรอบรูป หรือแผนที่ที่เอามาพับเป็นรูปชุดเดรสใส่กรอบโชว์หรือแม้แต่บานหน้าต่าง ที่มีดีไซด์การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง แนะนำ ถ้าใครอยากชิล ขอเชิญร้านนี้ คุณจะดื่มด่ำกับบรรยากาศและการตกแต่งร้านได้อย่างประทับใจเลยแระ เชื่อสิ

Gloria 225 (GOELIA225)
[info-l] No.225, Beijing Road., Guangzhou, China
[info-t] วันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 11:00 น. – 23:00น.  (ปิดวันจันทร์)
[info-w] www.goelia.com
[info-g] 23.120567, 113.269129

ช้อปปิ้งบนถนนคนเดินเป่ยจิงลู่

ช้อปปิ้งบนถนนคนเดินเป่ยจิงลู่

ถนนคนเดินเป่ยจิงลู่ แหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมของเมืองกวางโจว ที่รวมร้านค้าต่างๆ ไว้มากมาย ตลอดสองทางที่ขนานกันไป ทั้งร้านอาหาร ร้านของกิน ร้านของฝาก ร้านขายของที่ระลึก ร้านจิวเวอร์รี่ ร้านขายเสื้อผ้าแบรนด์ต่างๆ มากมาย อาทิเช่น Bossini, YISHION, Meters bonwe, G2000, KM (KILO KM & METERS), CL (Celucasn), Baleno, Uniqlo เป็นต้น รวมไปถึงร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นที่ออกแบบเอง ตัดเย็บเองเป็นแบรนด์ของตัวเองก็มี หรือจะเป็นร้าน Miniso ที่อยู่บนถนนเส้นนี้มีด้วยกัน 4 สาขา ร้านชาชื่อดังอย่าง “Hey Tea Mix” ชาชีทออริจินอลจากกวางโจว ที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ “Heekcaa Tea” ร้านขายน้ำ มะม่วงปั่นที่ขึ้นชื่ออย่าง “ฉันยุ่งมาก & บ้ามะม่วง” หรือจะร้านขนมเจ้าดังอย่าง “Mihimihi” ร้านที่ว่ามาหล่าวนี้ ล้วนแล้วแต่มีวัยรุ่นกวางโจวต่อคิวกันยาวๆ ทั้งนั้น ส่วนอาหารท้องถิ่น หรือร้านอาหารริมถนนแบบบ้านเรา ที่นี่ก็มีนะ จะอยู่ตามตรอก ซอก ซอยเล็ก ๆต่างๆ ซึ่งเราพบคนท้องถิ่นมานั่งดื่มและกินอาหารเหล่านี้และจับกลุ่มคุยกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ สร้างความครื้นเครงเป็นอย่างมาก

ถนนสายวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์

ถนนสายวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์

ด้วยความที่ถนนคนเดินเป่ยจิงลู่เส้นนี้เป็นถนนสายวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ เท่าที่ทราบจึงมีการอนุรักษ์บางส่วนเอาไว้ ซึ่งเราจะพบเห็นได้เมื่อเดินถนนคนเดินเป่ยจิงลู่ ตรงไปเกือบสุดถนน เราจะเห็นกระจกใสปิดคร่อมซากถนนสายเก่าบางส่วน เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวและคนทั่วไปได้เห็น และเรียนรู้ประวัติศาสาตร์ เพราะเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงอารยธรรมอันเก่าแก่ของถนนเส้นนี้ และมีประวัติอธิบายประกอบ และแสดงแผนผังเมืองเก่าในสมัยนั้นตั้งประกอบอยู่ด้วย

ถนนคนเดินเป่ยจิงลู่

ถนนคนเดินเป่ยจิงลู่ ส่วนใหญ่จะคึกคักตั้งแต่ตอนเย็นเป็นต้นไปจนถึงประมาณสี่ถึงห้าทุ่ม โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ก็จะคึกคักเป็นพิเศษ ใครไปใครมากวางโจว พลาดไม่ได้ที่จะต้องมาเยือนถนนเส้นนี้กันทั้งนั้น ยังไงก็ฝากถนนคนเดินเป่ยจิงลู่กันด้วยนะคะ

ถนนสายวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์
[info-g] 23.12415, 113.268913