ขับรถบนชายหาด Chirihama Nagisa Driveway

ขับรถบนชายหาด Chirihama Nagisa Driveway หาดจิริฮะมะ (Chirihama beach) ตั้งอยู่บนคาบสมุทรโนโตะ (Noto Peninsula) ของจังหวัดอิชิคาวะ (Ishikawa Prefecture) ภูมิภาคจูบุตอนบน เป็นคาบสมุทรที่หันหน้าออกสู่ทะเลญี่ปุ่น (Sea of Japan) นอกจากเป็นหาดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมแล้ว ยังมีความพิเศษกว่าหาดไหนๆ ในญี่ปุ่น คือสามารถนำจักรยาน มอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์มาวิ่งบนหาดได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Chirihama Nagisa Driveway

ขับรถบนชายหาด Chirihama Nagisa Driveway

ถนนบนชายหาดนี้จะวิ่งขนานกับเนินทรายสูงและทะเลญี่ปุ่นไปกว่า 8 กิโลเมตร หาดมีความกว้างถึง 50 เมตร หรือเทียบเท่ากับถนนหลายเลน รถยนต์จึงสามารถวิ่งสวนกันได้สะดวก ถึงแม้จะไม่มีการแบ่งเลนรถยนต์อย่างชัดเจน แต่ด้วยวินัยการขับรถของชาวญี่ปุ่นก็รับประกันความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังสามารถจอดรถยนต์ไว้ตรงบริเวณใกล้กับเนินทรายอย่างเป็นกิจลักษณะด้วย สาเหตุที่ทำให้รถยนต์ หรือแม้กระทั่งรถบัสสามารถวิ่งบนพื้นทรายของหาดนี้ได้ มาจากทรายบนหาดมีความละเอียดกว่าทรายบนหาดทั่วไปโดยมีขนาดเล็กเพียง 1/4 ของเม็ดทรายปกติ พื้นทรายจึงมีความอัดแน่น และรับน้ำหนักรถยนต์ที่มีน้ำหนักและขนาดใหญ่ได้ดี

 

ขับรถบนชายหาด Chirihama Nagisa Driveway

ตามปกติแล้วบริเวณหาดจิริฮะมะ เป็นแหล่งทะเลน้ำตื้น มีสัตว์ทะเล เช่น หอยตลับ หอยโข่ง และหอยเชลล์อยู่จำนวนมาก ชาวบ้านในละแวกจึงมักออกมาเก็บหอยขาย หรือนำไปประกอบอาหาร รวมถึงเปิดซุ้มอาหารทะเลย่าง อยู่ตลอดแนวของหาดจิริฮะมะ

ขับรถบนชายหาด Chirihama Nagisa Driveway

นอกจากกิจกรรมขับรถชมวิวริมทะเลอย่างใกล้ชิดแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเล่นน้ำทะเล เดินชายหาดได้ตามปกติ โดยเฉพาะในฤดูร้อนจะมีกิจกรรมสันทนาการบริเวณรอบๆ เช่น วอลเล่ย์บอลชายหาด กระดานโต้คลื่นหรือเจ็ทสกีตลอดทั้งวัน ส่วนช่วงเวลาเย็นบนหาดจะเต็มไปด้วยรถยนต์ที่ขับมาชมความงามของพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าที่ทะเลญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก

ขับรถบนชายหาด Chirihama Nagisa Driveway
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-d] ขับรถจากใจกลางเมือง Kanazawa ขึ้นมาทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 40 กม.
[info-g] 36.840308, 136.750024

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan