หลังจากไต้หวันประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย ก็มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวไต้หวันเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และล่าสุดได้ประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 – 31 กรกฏาคม 2562 และอยู่ในไต้หวันได้ไม่เกิน 14 วัน โดยผู้ที่ถือหนังสือเดินทาง (Passport) ต้องมีวันที่หมดอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือน ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไต้หวัน สามารถกรอกข้อมูลขาเข้า หรือ Online Arrival Card โดยสามารถเข้าไปกรอกออนไลน์ได้ล่วงหน้านานสุด 1 เดือน หรือ 30 วันก่อนถึงวันเดินทาง หรืออย่างช้าสุดก็คือ ก่อนขึ้นเครื่อง ซึ่งจริงๆ แล้วการกรอกใบขาเข้าแบบกระดาษก็ยังใช้ได้อยู่ เพียงแต่การกรอกใบขาเข้าแบบออนไลน์ จะทำให้เราสะดวกยิ่งขึ้น เมื่อเดินทางไปถึงไต้หวัน ไม่ต้องเสียเวลาไปกรอกใบขาเข้าแบบกระดาษ แบบว่า ลงเครื่องปุบ เราก็เดินเข้าไปต่อแถวเพื่อรอผ่านด่านตม.ไต้หวันได้เลย สะดวกมาก

กรอกใบขาเข้าไต้หวัน แบบออนไลน์ (Online Arrival Card)

วิธีการกรอกใบขาเข้าไต้หวันออนไลน์ :

ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ : oa1.immigration.gov.tw/nia_acard/acardAddAction.action

กรอกใบขาเข้าไต้หวัน แบบออนไลน์ (Online Arrival Card)

กรอกรายละเอียดต่างๆ ในใบขาเข้าออนไลน์เป็นภาษาอังกฤษ ให้ถูกต้องตามหน้าพาสปอร์ต ซึ่งสำหรับคนไทย ที่ได้ยกเว้นวีซ่าไต้หวันในช่วงนี้นั้น (1 สิงหาคม 2561 – 31 กรกฏาคม 2562) ตรงช่องประเภทวีซ่า (Visa Type) ให้เลือกเป็น ยกเว้นวีซ่า (Visa-Exempt) และไม่ต้องกรอกเลขที่วีซ่า ตรงคำว่า Entry Permit/Visa No. เพราะเราได้รับการยกเว้นวีซ่า ส่วนช่องไหนที่มีวงเล็บตัวอักษรสีแดง ที่เขียนคำว่า “Optional” ให้เว้นไว้ ไม่ต้องกรอกก็ได้

เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วน และทวนความถูกต้องเรียบร้อยของข้อมูลแล้ว ให้คลิกปุ่ม “Confirm”  ระบบก็จะสรุปข้อมูลที่เรากรอกมาให้อีกครั้ง และเพิ่มบรรทัดล่างสุด “Verify Code” เข้ามา เพื่อให้เราใส่รหัสยืนยัน และระบุตัวเลข 4 ตัวข้างหลังมาให้ โดยให้เราใส่ตัวเลข 4 ตัว ตามที่เราเห็นในนั้น และกดปุ่ม “Apply” ได้เลย หลังจากนั้น ข้อมูลที่กรอกก็จะส่งตรงไปที่ตม.ฝั่งไต้หวัน เมื่อกรอกและกดปุ่มทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย จะขึ้นคำว่า “SUCCESS!!” หมายความว่าเรากรอกฟอร์มขาเข้าออนไลน์สำเร็จเรียบร้อย ให้เราทำจนถึงขั้นตอนนี้ ไม่ต้องปริ้นท์ออกมา

เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลถูกต้อง และส่งข้อมูลทางออนไลน์ผ่านเรียบร้อย ให้รอจนถึงคำว่า “SUCCESS!!” ปรากฏขึ้นมา เพราะเราอาจจะลืมกดปุ่มสุดท้าย หรือกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วน และเข้าใจว่ากรอกข้อมูลออนไลน์ขาเข้าเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อไปถึงตม.ไต้หวัน ตม.กลับให้เรากรอกใบกระดาษอีกครั้งก็ได้ เพราะตม.หาข้อมูลไม่เจอ หรือข้อมูลไม่ครบถ้วนก็ได้

การกรอกใบขาเข้าของไต้หวันนั้น สามารถทำได้ทั้งแบบเดิม ที่เป็นแบบกรอกในกระดาษ ตอนไปถึงไต้หวัน หรือจะกรอกใบขาเข้าออนไลน์ไปล่วงหน้าก็ได้เหมือนกัน แต่อย่าลืมสิ่งที่สำคัญที่สุด เนื่องจากคนไทยเดินทางไปเที่ยวไต้หวันมากขึ้นเรื่อยๆ เราอาจเจอตม.ไต้หวันที่เข้มงวดหรือไม่เข้มงวดก็ได้ ซึ่งถ้าเราเตรียมเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางในทริปของเราไปด้วย เพื่อความอุ่นใจ เช่น ตั๋วเครื่องบินไป – กลับ เอกสารการจองโรงแรม แพลนการเดินทาง หรือเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องการการเดินทางของเรา ก็จะได้ไม่เสียเวลาตรงตม.นาน จะได้มีเวลาไปเที่ยวไต้หวันได้อย่างสบายใจ หายห่วง ไป ไปเที่ยวไต้หวันกันเถอะ!

 

เรื่อง : E’Pa พาเที่ยว l ภาพประกอบ : เว็บไซต์ oa1.immigration.gov.tw