*เกร็ดความรู้* ปราสาทกิฟุสร้างมาครบรอบ 800 ปี ในปี ค.ศ. 2001 นับว่าเป็นปราสาทที่ มีอายุเก่าแก่ไม่ใช่เล่นเลยนะนี่!

ปราสาทกิฟุ (Gifu Castle) เดิมมีชื่อเรียกว่าปราสาทอินายะมะ (Inayama Castle) สร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยคามาคุระ โดยขุนนางที่ชื่อ Nikaido Yukimasa สร้างเป็นป้อมปราการบน ยอดเขากินกะ (Mt.kinka) จนกระทั้งในปี ค.ศ. 1601 ปราสาทกิฟุได้ถูกเผาทำลายในระหว่างสงคราม หอคอยของปราสาทและป้อมปราการได้ถูกย้ายไปไว้ที่ปราสาท Kanou ดังนั้นตัวปราสาทที่เห็นใน ปัจจุบันเป็นส่วนที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่เมื่อปี ค.ศ. 1956 แทนของเดิม ที่เหลือเพียงแค่ซากปราสาท

ปราสาทกิฟุเป็นปราสาทสีขาวมีทั้งหมด 4 ชั้น สร้างเป็น 3 ระดับ ความโดดเด่นของปราสาทแห่งนี้คือทำเลที่ตั้งซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาที่ ความสูง 329 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ภายในปราสาทแต่ละชั้นจัด แสดงประวัติ ข้าวของเครื่องใช้ อาวุธ ดาบ ชุดนักรบ เป็นต้น ส่วนที่ ชั้นบนสุดเป็นจุดชมวิวที่น่าทึ่งแห่งหนึ่ง เพราะสามารถเห็นทัศนียภาพ ของเมือง กิฟุได้โดยรอบ ซึ่งถูกโอบล้อมด้วยเทือกเขารอบทิศ

โดยทิศเหนือเป็นแนวเทือกเขา Norikura และเทือกเขาเจแปนแอลป์ ด้านทิศตะวันออกเป็น ภูเขา Ena และ Kiso ทิศตะวันตก เป็นแนวภูเขา Ibuki, Yoro และ Suzuka ส่วนทิศใต้จะมองเห็น ที่ราบลุ่ม Noubi และวิวรอบ แม่น้ำ Kiso ที่ไหลลงสู่อ่าว Ise นอกจากนี้ยังมองเห็นแม่น้ำ นางะระ (Nagara) ที่ทอดตัวเป็น แนวยาวไหลผ่านเมืองได้อย่าง ชัดเจน ในกลางคืนของช่วงหน้า ร้อนที่นี่เปิดเป็นจุดชมแสงสียาม ค่ำคืนซึ่งได้บรรยากาศสวยงาม ไม่แพ้กลางวันเลย

เที่ยวญี่ปุ่น เมืองจุบุ ที่ปราสาท Gifu
[info-t]  12 พ.ค.-16 ต.ค. 08:00- 17:30 น., 17 ต.ค.-15 มี.ค. 09:30- 16:30 น. และ 16 มี.ค.-11 พ.ค. 09:30-17:30 น. (ช่วง summer จุดชมวิวบนปราสาทปิด 22:00 น.)
[info-p] 200 เยน (รวมค่าเข้า พิพิธภัณฑ์ปราสาท Gifu ด้วย)
[info-d] จากสถานี JR Gifu นั่งรถบัสจากป้ายหมายเลข 12 หรือ 13 ลง ป้าย Gifu Koen (ใช้เวลาประมาณ 15 นาที) แล้วเดินตรงไปเล็กน้อย เจอสี่แยกให้เลี้ยวขวา เดินตรงไปอีก ทางเข้าสวน Gifu อยู่ซ้ายมือ ให้เดิน ผ่านสวนไปยังจุดขึ้น ropeway (สถานี Ropeway Sanroku)
[info-g] 35.433899, 136.78209

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team