ถนนเสียงดนตรี Ashinoko Skyline

ถนนเสียงดนตรี Ashinoko Skyline ถนนวิ่งผ่านสันเขา Mikuni ไปทางทิศตะวันตกของทะเลสาบ Ashi รวมระยะทาง 10.7 กิโลเมตร ดูแลโดยบริษัทเอกชน (เก็บค่าผ่านทาง 620 เยน) เป็นถนนที่มีทัศนียภาพสวยงาม ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสสามารถมองเห็นฟูจิซังแบบเต็มตา รวมถึงวิวเมืองมิชิมะ (Mishima) และเมืองนุมะซุ (Numazu) ในจังหวัด Shizuoka เพลิดเพลินกับทิวทัศน์รอบทะเลสาบ Ashi ในอีกมุมมองหนึ่ง ถนนสายนี้จึงเป็นที่นิยมของชาวญี่ปุ่นในการมาขับรถกินลมชมวิวกัน ระหว่างทางยังมีจุดชมวิวและร้านอาหารเปิดบริการอีกด้วย

ถนนเสียงดนตรี Ashinoko Skyline

ความพิเศษอีกอย่างหนึ่ง คือบางช่วงของถนนเมื่อขับรถผ่านจะมีเสียงดนตรีดังขึ้นมา หรือที่เรียกว่า Melody Road เป็นระยะทาง 310 เมตร คุณจะได้เพลิดเพลินกับเพลง A Cruel Angel’s thesis เป็นช่วงสั้นๆ ประมาณ 30 วินาที โดยคุณต้องขับรถในความเร็วคงที่ 40 กม./ชม. และต้องปิดกระจกรถด้วย

ถนนเสียงดนตรี Ashinoko Skyline

ซึ่งถนนดนตรีในประเทศญี่ปุ่น ค้นพบโดยคุณ Shizuo Shinoda วิศวกรชาวญี่ปุ่น เมื่อครั้งที่เค้าขับรถแทรกเตอร์แล้วคราดเกิดขูดพื้นถนนจนเป็นร่องลึก และเมื่อเค้าขับรถยนต์ผ่านบริเวณดังกล่าวอีกครั้ง สังเกตได้ยินเสียงที่ดังขึ้นคล้ายทำนองเพลงจึงเกิดไอเดียสร้างถนนดนตรีขึ้นมา โดยร่วมมือกับบริษัท Hokkaido National Industrial Research Institute ค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้างถนนดนตรีจนสำเร็จ และได้เปิดบริษัทดำเนินธุรกิจสร้างถนนดนตรีมาจึงถึงปัจจุบัน

ถนนเสียงดนตรี Ashinoko Skyline

หลักการสร้างถนนดนตรีคือการทำร่องบนพื้นถนนเมื่อล้อรถสัมผัสกับพื้นทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนและกลายเป็นคลื่นเสียงนั่นเอง ส่วนปัจจัยที่ทำให้เกิดเป็นทำนอง คือ ระยะห่างของแต่ละร่องที่ต่างกันถ้าร่องอยู่ระยะใกล้กันจะเกิดเสียงสูง ในขณะที่ร่องห่างกันจะเกิดเสียงต่ำนั่นเอง

ถนนเสียงดนตรี Ashinoko Skyline

โดยวัตถุประสงค์หลักในการสร้างถนนดนตรีก็เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ เพราะหากต้องการฟังเสียงดนตรีแบบชัดเจนต้องใช้ความเร็วจำกัดและคงที่ไม่เกิน 40-50 กม./ชม. เป็นกุศโลบายที่น่าทึ่งมาก ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มให้ความสนใจใช้ถนนดนตรีช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ถนนดนตรีในญี่ปุ่นยังมีอีกหลายแห่ง เช่น Wakayama, Gunma, Hokkaido, Okinawa ถนนที่เกิดเสียงดนตรีส่วนใหญ่จะมีความยาวประมาณ 175-300 เมตร ความยาวของดนตรีประมาณ 30 วินาที ซึ่งแต่ละแห่งก็บรรเลงเพลงแตกต่างกันไป สร้างความเพลิดเพลินไปอีกแบบ

ถนนเสียงดนตรี Ashinoko Skyline
[info-p] ค่าทางพิเศษ 620 เยน
[info-t] 07:00-19:00 น.
[info-d] จากเมือง Gotemba ขับรถยนต์ตามทางหลวงหมายเลข 138 แล้วเข้าสู่ถนนทางหลวงหมายเลข 401 จากนั้นจะมีทางแยกเข้าสู่ถนน Ashinoko Skyline หากมาจากเมือง Hakone ขับรถยนต์ตามทางหลวงหมายเลข 1 จากนั้นเลี้ยวเข้าสู่ถนน Ashinoko Skyline
[info-g] 35.210887, 138.987683

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan