อารยสถาปัตย์ Awaji Yumebutai

อารยสถาปัตย์ Awaji Yumebutai สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานระลึกถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองโกเบหรือแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ฮันชิน เมื่อปี ค.ศ. 1995 บริเวณตอนใต้ของจังหวัดเฮียวโงะ (Hyogo) ซึ่งจุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวอยู่บริเวณเกาะอะวาจิแห่งนี้ที่ห่างจากเมืองโกเบราว 20 กิโลเมตร สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงและคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 6,000 คน

อารยสถาปัตย์ Awaji Yumebutai

เดิมทีคุณ Tadao Ando สถาปนิกชาวญี่ปุ่นชื่อดังผู้ออกแบบ วางแผนจะปรับภูมิทัศน์บริเวณนี้ให้เป็นสวนสาธารณะ หลังจากทรัพยากรธรรมชาติบริเวณดังกล่าวถูกทำลาย เพื่อนำไปสร้างเกาะเทียมรอบอ่าวโอซาก้า รวมถึงโครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติคันไซ ระหว่างสร้างสวนสาธารณะได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เสียก่อน คุณ Tadao Ando จึงตัดสินใจเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นอนุสรณ์สถานเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญ โดยเนรมิตเนินเขาซึ่งถูกขุดทำลายให้กลายเป็นสวนดอกไม้ที่มีเอกลักษณ์

อารยสถาปัตย์ Awaji Yumebutai

ชื่อ Yumebutai แปลว่า เวทีแห่งความฝัน มาจาก Yume ที่แปลว่า ความฝัน และ Butai แปลว่า เวที เป็นการเปรียบเปรยถึงความพยายามจะฟื้นฟูระบบนิเวศของเกาะอะวาจิให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม พื้นที่บริเวณเนินเขาประมาณ 20,400 ตารางเมตร ได้รับการออกแบบให้มีความสลับซับซ้อน เป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติ แปลงดอกไม้ทั้ง 100 แปลง ได้รับการออกแบบให้เป็นตารางสี่เหลี่ยมลาดเอียงรับกับทางลาดบนเนินเขา สวนแห่งนี้จึงมีชื่อเรียกว่า “Hyakudanen” หรือสวนบันได 100 ขั้น (ความจริงมีบันไดทั้งหมด 1,575 ขั้น)

อารยสถาปัตย์ Awaji Yumebutai

มีดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์สับเปลี่ยนให้ชมตามฤดูกาลเพิ่มความชุ่มฉ่ำด้วยน้ำตกที่ไหลลงมาตามขั้นบันไดคุณสามารถเดินเล่นชมสวนดอกไม้ขึ้นไปทีละขั้นบันได ที่แฝงไว้ด้วยสถาปัตยกรรมสุดเท่ หรือจะใช้วิธีขึ้นลิฟท์โดยสารไปยังจุดชมสวนด้านบนสุดค่อยๆ เต็มอิ่มกับบรรยากาศแบบคู่ขนานทั้งงานสถาปัตยกรรมและธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสีสันของสวนดอกไม้ ชมวิวรอบอ่าวโอซาก้าที่อยู่ทางทิศตะวันออก

อารยสถาปัตย์ Awaji Yumebutai

เวทีแห่งความฝันไม่ได้มีเพียงแค่สวนดอกไม้ที่อยู่ท่ามกลางสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น ที่นี่ยังเป็นศูนย์กลางการประชุมระดับนานาชาติ ครบครันไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งโรงแรม พลาซา ร้านอาหาร โรงละครกลางแจ้งพิพิธภัณฑ์พฤกษศาสตร์ เป็นต้น แน่นอนว่าอาคารทุกหลังได้รับการออกแบบให้กลมกลืนกับภูมิทัศน์อันงดงาม อีกทั้งรองรับคนทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย โดยมีทางลาดและลิฟท์สำหรับคนพิการทุกจุด

อารยสถาปัตย์ Awaji Yumebutai
[info-p] ฟรี
[info-d] จากเมือง Kobe ที่สถานี JR Sannomiya ทางออก East ให้นั่งรถบัสที่ป้ายหมายเลข 4 ไปลงป้าย Awaji Yumebutai ใช้เวลาประมาณ 45 นาที
[info-g] 34.561138, 135.007394

พิพิธภัณฑ์พฤกษศาสตร์ Kiseki no Hoshi Botanical Museum เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้และชื่นชมความงามและความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ

อารยสถาปัตย์ Awaji Yumebutai

ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 6 แกลเลอรี่ เช่น แกลเลอรี่แสดงพืชที่เจริญเติบโตในทะเลทราย สวนฤดูร้อนกับพันธุ์ไม้สีสันสดใสการจัดสวนและวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมสะท้อนให้เห็นการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสวนกลางแจ้งให้ได้เพลิดเพลินกับดอกกุหลาบ 200 สายพันธุ์รวมถึงสวนไม้ประดับและพืชหายากจากมณฑลยูนานประเทศจีน อีกด้วย

พิพิธภัณฑ์พฤกษศาสตร์ Kiseki no Hoshi Botanical Museum
[info-p] 600 เยน
[info-t] 10:00-18:00 น.
[info-g] 34.562633, 135.009541

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan