เมืองคู่แฝดของทาคายามะ Hida Furukawa

เมืองคู่แฝดของทาคายามะ Hida Furukawa เมืองฟุรุคาวะ หรือชื่อเต็มๆ ว่า ฮิดะ ฟุรุคาวะ (Hida Furukawa) เมืองเก่าแก่เล็กๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเมืองฮิดะ (Hida) จังหวัดกิฟุ มนต์เสน่ห์ของฟุรุคาวะอยู่ที่ความเป็นธรรมชาติแบบชนบทอาคารบ้านเรือนไม้สมัยเอโดะที่ถูกอนุรักษ์อย่างดีวิถีชีวิตอันเรียบง่ายและความน่ารักของผู้คนเมืองฟุรุคาวะแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองคู่แฝดของทาคายามะ (Takayama) เนื่องจากมีภูมิทัศน์ที่ใกล้เคียง (อยู่เหนือทาคายะมะไป 3 สถานนี) มีแม่น้ำ Miyagawa ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักไหลผ่านเช่นเดียวกันมีเทศกาล Furukawa Matsuri หรือเทศกาลแห่ราชยาน ซึ่งคล้ายกับเทศกาล Takayama Matsuri แต่จัดหลังจากเมืองทาคายามะ 1 สัปดาห์

เมืองคู่แฝดของทาคายามะ Hida Furukawaรวมถึงอาหารการกินขึ้นชื่อก็คือเนื้อวัวฮิดะเช่นเดียวกัน แต่ฟุรุคาวะก็ยังแอบแฝงเอกลักษณ์ของตนเองเอาไว้ นั่นคือคลองเล็กๆ ที่ไหลผ่านย่านบ้านเรือน โรงสาเกและศาลเจ้า ซึ่งในอดีตใช้เป็นคูระบายน้ำเสียจากการย้อมผ้า แต่ปัจจุบันถูกปรับปรุงให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของปลาคาร์พหลากสีกว่าพันตัว ถือเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวอยู่ไม่น้อยเมืองฟุระคาวะมีอีกสมญาคือเมืองแห่งกำแพงโกดังสีขาว มาจากริมคลอง Setogawa ที่เรียงรายไปด้วยอาคารบ้านเรือน โกดังสินค้า รวมถึงโรงสาเกขนาดใหญ่ที่ทาผนังด้วยสีขาว (Shirakabe Dozo) เมื่อตัดกับของผนังไม้สีดำด้านล่างทำให้มีความโดดเด่นและเป็นภาพจดจำ

เมืองคู่แฝดของทาคายามะ Hida Furukawa

นอกจากนี้ฟุรุคาวะก็มีชื่อเสียงเกี่ยวกับผลผลิตไม้ที่มีคุณภาพมาตั้งแต่โบราณโดยเป็นแหล่งผลิตช่างไม้ที่มีฝีมือสูงเป็นที่ยอมรับทั่วญี่ปุ่น ภายในชุมชนเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรม และงานแกะสลักที่ทำจากไม้ โดยเฉพาะวัดวาอาราม ศาลเจ้า ซุ้มประตูแกะสลัก รวมถึงอาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่จะทำจากไม้สนไซปรัสอย่างดีทาทับด้วยสีดำหรือสีน้ำตาลเข้มซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมืองฮิดะ ฟุรุคาวะ รวมถึงทาคายามะด้วย

เมืองคู่แฝดของทาคายามะ Hida Furukawa
[info-d] จากเมือง Gifu นั่งรถไฟด่วนขบวน LTD.EXP (WIDE VIEW HIDA 3) จากสถานี JR Gifu มาลงที่สถานี JR Hidafurukawa ใช้เวลา 132 นาที
[info-g] 36.235103, 137.186536

  • คลองปลาคาร์พ Seto-gawa

คลองปลาคาร์พ Seto-gawaคลองหรือคูน้ำเล็กๆ ที่มีความกว้าง 1 เมตร ยาว 400 เมตร ในน้ำเต็มไปด้วยปลาคาร์พหลากสีสันกว่า 1,000 ตัวแหวกว่ายอยู่ ถือเป็นจุดไฮไลท์ของเมืองที่ไม่ควรพลาดโดยจะมีจุดเริ่มต้นจากวัด Enkoji ไหลผ่านบ้านเรือนคลังเก็บสินค้ากว่า 35 หลัง รวมถึงโรงผลิตสาเกชื่อดังของเมืองที่มีอายุกว่า 300 ปี ไปจนถึงศาลเจ้า Bentanzai-do ที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำ Araki

คลองปลาคาร์พ Seto-gawa
[info-g] 36.235116,137.187151

  • วัด Honkoji

วัด Honkojiเป็นวัดที่มีวิหารไม้ใหญ่ที่สุดในเขตเมืองฮิดะ สร้างด้วยไม้สนไซเปรสเลียนแบบวิหารเดิมที่ถูกไฟเผาทำลายไปเมื่อปี ค.ศ. 1904 แต่ยังคงเอกลักษณ์เดิมทุกประการ โดยเฉพาะจั่วของหลังคาที่มีการแกะสลักไม้ลวดลายวิจิตรงดงามยิ่งไปกว่านั้นยังมีซุ้มประตูเก่าแก่ ที่มีโครงสร้างไม้อันแข็งแรงด้วยเทคนิคที่เรียกว่า Tsugite คือการนำไม้มาขัดกันโดยไม่ใช้ตะปู ซึ่งเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของช่างไม้ เมืองฮิดะฟุรุคาวะ

วัด Honkoji
[info-g] 36.233749, 137.188357

  • วัด Shinshuji และสะพาน Imamiya

วัด Shinshuji และสะพาน Imamiyaวัด Shinshuji ตั้งอยู่หัวมุมแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำ Miyagawa ซึ่งเป็นแม่น้ำสายใหญ่และแม่น้ำ Arakigawa ลำน้ำสายเล็กที่ไหลพาดผ่านเมือง เป็นวัดสำคัญที่ชาวเมืองใช้ประกอบพิธีกรรมสำคัญทางศาสนาภายในวัดเงียบสงบและมีบริเวณกว้างขวางพอสมควร

วัด Shinshuji และสะพาน Imamiya

ในบริเวณใกล้กันยังเป็นที่ตั้งของสะพานไม้สีแดง Imamiya ซึ่งเป็นสะพานหลักที่ขบวนแห่ในเทศกาล Furukawa Matsuri ผ่านบริเวณนี้ถือเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งของเมืองเพราะแวดล้อมไปด้วยต้นซากุระพันธุ์กิ่งย้อยขนานกับทางเดินริมแม่น้ำ

วัด Shinshuji และสะพาน Imamiya
[info-g] Shinshuji Temple 36.233915,137.184605


[info-g] สะพาน Imamiya 36.233387,137.184964

  • โรงผลิตสาเก Kaba และ Watanabe

โรงผลิตสาเก Kaba และ Watanabeฮิดะเป็นเมืองขึ้นชื่อในการผลิตสาเกชั้นดีของญี่ปุ่น รวมถึงที่เมืองฮิดะฟุรุคาวะ ก็มีโรงผลิตสาเกต้นตำรับเอโดะแท้อยู่ถึงสองแห่งด้วยกัน คือ Kaba และ Watanabe ซึ่งทั้งสองแห่งจะอยู่ใกล้กันเพียงถนนคั่น และพื้นที่ด้านหลังจะติดกับคลอง Seto-gawa ให้สังเกตอาคารขนาดใหญ่พื้นสีขาวตัดด้วยผนังไม้ทาสีดำสนิท

โรงผลิตสาเก Kaba และ Watanabe
[info-g] Kaba 36.235127,137.18692


[info-g] Watanabe 36.235362, 137.186451

  • วัด Enkouji

วัด Enkoujiวัดเก่าแก่สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1667 ตั้งอยู่ ติดกับคลอง Seto-gawa เป็นวัดที่ยังปฏิบัติตามคำสอนของพุทธศาสนา
นิกาย Jodo Shinshu ( 浄土真宗) ซึ่งก่อตั้งเมื่อ 1,200 ปีก่อนภายในวัดมีพื้นที่กว้างขวางและเงียบสงบ ในวันที่ 15 มกราคม ของทุกปี ซึ่งเป็นฤดูหนาวจะมีการจัดงาน Santera Mairi คือ การประดับเทียนยักษ์ที่ทำจากหิมะ ตามความยาวของคลอง ซึ่งรวมถึงบริเวณด้านข้างของวัดพร้อมกับการจุดไฟประดับประดา จนถึงเวลาค่ำคืนจะมีการสวดมนต์ภายในวิหาร บริเวณริมคลองจะมีการจุดเทียนและลอยประทีปด้วย

วัด Enkouji
[info-g] 36.236087,137.186585

  • พิพิธภัณฑ์ The Furukawa Matsuri

พิพิธภัณฑ์ The Furukawa Matsuri

Hida no Takumi Bunka Kan หรือพิพิธภัณฑ์ The Furukawa Matsuri รวบรวม ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับเมืองฟุรุคาวะ และเทศกาล Furukawa Matsuri ภายในเก็บรักษาและจัดแสดงขบวนกลองและรถแห่เคลื่อนที่ (Yatai) ที่เคยใช้ประกอบพิธีกรรมในเทศกาลงาน หัตถกรรมพื้นเมือง

พิพิธภัณฑ์ The Furukawa Matsuri

รวมถึงหุ่นที่เคลื่อนที่ได้โดยใช้กลไก ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนอย่างน่าทึ่งราวกับมีชีวิต นอกจากนี้ยังมีโรงหนัง 3 มิติที่บอกเล่าถึงเทศกาล Furukawa Matsuri อีกด้วย

พิพิธภัณฑ์ The Furukawa Matsuri
[info-p] 800 เยน
[info-t] มี.ค.-พ.ย. 09:00-17:00 น., ธ.ค.-ก.พ. 09:00-16:30 น.
[info-g] 36.237,137.185769

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan