หมู่บ้านชาวประมง Ine Funaya

หมู่บ้านชาวประมง Ine Funaya หมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ตั้งอยู่เมืองอิเนะ (Ine) ทางตอนเหนือของจังหวัดเกียวโตได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น เสน่ห์ของหมู่บ้านแห่งนี้อยู่ที่ลักษณะของบ้านที่เรียกว่า Funaya หรือบ้านโรงเรือ (Boathouse) ตั้งเรียงรายอยู่ริมอ่าวราว 230 หลัง ตลอดความยาว 5 กิโลเมตรซึ่งคำว่า Funaya มาจาก Funa ที่แปลว่า เรือและ Ya แปลว่า บ้าน, ห้อง (ว่าง) เป็นสถาปัตยกรรมแบบโบราณสร้างมาตั้งแต่ยุคเอโดะแต่เดิมบ้านแบบ Funaya สร้างจากไม้หลังคามุงด้วยฟางข้าว ใช้เป็นโรงเก็บเรือของชาวประมงโดยเฉพาะ

หมู่บ้านชาวประมง Ine Funaya

ปัจจุบันบ้านส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ มีการดัดแปลงให้เป็นอาคาร 2 ชั้น คือ ชั้นล่างใช้เป็นโรงเรือและเก็บเครื่องไม้เครื่องมือทำประมง ส่วนชั้นบนใช้สำหรับอยู่อาศัย โดยทั้งหมู่บ้านจะทาสีให้อยู่ในโทนเดียวกัน เป็นการออกแบบที่ผสมผสานระหว่างโรงเรือกับตัวบ้านอย่างกลมกลืน นับเป็นสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่า ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดให้เป็นหมู่บ้านที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ หมู่บ้านแห่งนี้ยังคงสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตของชาวประมงแบบดั้งเดิมไว้เป็นอย่างดี พร้อมบรรยากาศอันเงียบสงบ

หมู่บ้านชาวประมง Ine Funaya

การเยี่ยมชมหมู่บ้านแห่งนี้ สามารถทำได้หลายวิธีทั้งเดินเล่น หรือจะปั่นจักรยานซึ่งมีบริการให้เช่าและยืมฟรีเพลิดเพลินกับบรรยากาศหมู่บ้านชาวประมงไปตามถนนเล็กๆ ระหว่างทางสามารถแวะโรงสาเกเก่าแก่อายุกว่า 250 ปี ซื้อของฝาก ทั้งขนม เหล้าสาเก นอกจากนี้ยังมีบริการล่องเรือ Ine Bay Sightseeing Boat เรือนำเที่ยวรอบอ่าว Ine ชมภูมิทัศน์อันสวยงามของหมู่บ้าน

หมู่บ้านชาวประมง Ine Funaya

โรงเรือโดยมีฉากหลังเป็นภูเขา สีเขียวมรกตของน้ำทะเลทำให้หมู่บ้านแห่งนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ ระหว่างรับลมเย็นๆอยู่บนเรือคุณสามารถให้อาหารนกนางนวลที่จะบินไปมาสร้างสีสันตลอดช่วงเวลาแห่งความสุข สำหรับใครที่มาเป็นกลุ่มต้องการความเป็นส่วนตัวสามารถใช้บริการเรือแท็กซี่ซึ่งชาวประมงจะนำเรือของตัวเองมาให้บริการพร้อมเป็นไกด์บรรยายไปตลอดการล่องเรือไปรอบๆ หมู่บ้าน ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ค่าโดยสาร 1,000 เยน/คน

หมู่บ้านชาวประมง Ine Funaya

หมู่บ้านชาวประมง Ine Funaya
[info-p] ชมหมู่บ้านฟรี, ล่องเรือ Ine Bay Sightseeing Boat 680 เยน/คน (รอบละ 25 นาที)
[info-t] หมู่บ้านเปิดตลอดเวลา, ล่องเรือ Ine Bay Sightseeing Boat
เปิด 09:00-16:00 น. Funaya no Sato Park (Road Station)
เปิด 09:00-17:00 น.
[info-d] การเดินทางไปยังหมู่บ้านชาวประมง Ine Funaya จากเมือง Kyoto ที่สถานี JR Kyoto ให้นั่งรถไฟขบวน LTD.EXP HASHIDATE ไปลงสถานี JR Amanohashidate แล้วนั่งรถบัสที่ป้าย Amanohashidate eki ไปลงป้าย Ine (หากต้องการไปยังจุดชมวิวให้ลงป้าย Funayanosato koen mae)
[info-g] 35.675452, 135.286735 (จุดชมวิวหมู่บ้านชาวประมง Ine Funaya)

[info-g] 35.670616, 135.277330 (ท่าเรือ Ine Bay Sightseeing Boat)

[info-g] 35.674659, 135.291461 (Funaya no Sato Park)

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan