บริเวณด้านข้างของศาลเจ้าโทโชกุ เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าฟุตะระซังหนึ่งในมรดกโลกที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามไม่แพ้กัน สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 782 โดยพระสงฆ์ Shodo Shonin รูปเดียวกับที่สร้างวัดรินโนจิ เพื่อถวายสักการะแด่เทพเจ้าแห่งภูเขา 3 ลูกในบริเวณนี้ คือภูเขา Nantai ภูเขา Nyoho และภูเขา Taro ซึ่งแต่ละภูเขาคนญี่ปุ่นมีความเชื่อว่ามีเทพเจ้าสถิตอยู่ พื้นที่ด้านนอกของวัดเป็นลานกว้างและเต็มไปด้วยต้นสนเก่าแก่หลายต้น ส่วนใหญ่จะขึ้นเป็นคู่ และมีต้นสนประหลาดที่ขึ้นคู่สองต้นภายในรากเดียวกัน จึงทำให้มีฉายาว่าต้นสนคู่รัก รวมถึงต้นสนที่ขึ้นพร้อมกันสามต้น มีฉายาว่า พ่อแม่ลูกด้วย และที่ด้านหน้าอาคารมีโคมปีศาจที่ถูกล้อมไว้ด้วยรั้วสีแดง มีเรื่องเล่าว่าเคยมีปีศาจออกมาอาละวาดจนต้องสร้างศาลาครอบปีศาจไว้ ส่วนด้านในเป็นที่ตั้งของวิหารรอง และวิหารหลักซึ่งจะต้องเสียค่าผ่านประตูเข้าไป ด้านในไม่กว้างขวางนักแต่เต็มไปด้วยวิหารและอาคารที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ทรงคุณค่า

ศาลเจ้า Futarasan
[info-g] 36.757742, 139.598786
[info-t] 08:00-17:00 น.
[info-p] บริเวณศาลเจ้าหลัก 200 เยน
[info-d] จากสถานีรถไฟ Tobu Nikko นั่งรถบัสสาย World Heritage Bus ลงที่ ป้ายหมายเลข 85 : Taiyuin Futarasan Jinjamae หรือเดินต่อจากศาลเจ้า Toshogu ประมาณ 300 เมตร

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team