ศาลเจ้า Kotohira

หรืออีกชื่อคือศาลเจ้ากอมปิระ (Kompira shrine) ตั้งอยู่ยอดสุดบนเขา Zōzu (สูงขึ้นไปจากระดับพื้นดิน 521 เมตร) ของเมือง Kotohira สร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 11 เพื่อเป็นการถวายแด่เทพผู้พิทักษ์ชาวเรือ (Omononushi-no-Kami) เป็น 1 ใน 88 ศาลเจ้าและวัดแห่งการแสวงบุญบนเกาะชิโกกุ ศาลเจ้าแห่งนี้ มีความสำคัญอันดับต้นๆ ของประเทศญี่ปุ่น ตัวศาลเจ้าหลัก และอาคารต่างๆ ที่กระจายตัวกันอยู่ภายในบริเวณ ทำด้วยไม้ทั้งหมดและเป็นสถาปัตยกรรมตั้งแต่ยุค Muromachi แม้แต่ตะเกียงสำริดก็เป็นของเก่าแก่ดั้งเดิม

บริเวณลานด้านทิศเหนือของศาลเจ้าจะเป็นจุดชมวิวเมืองที่มีภูเขาอีโนะ(Mt. Iino) ตั้งตระหง่านสวยงามเป็นฉากหลัง

ปัจจุบันมีเหล่านักแสวงบุญหลายช่วงอายุ (โดยเฉพาะผู้สูงอายุ) นิยมมานมัสการและสักการะ ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นจำนวนมาก หากขึ้นไปยังศาลเจ้าด้านใน (บนสุด) ต้องขึ้นไป 1,368 ขั้น ในอดีตเป็นบททดสอบศรัทธาอันแรงกล้าของเหล่านักแสวงบุญนั่นเอง

ศาลเจ้า Kotohira
[info-g] 34.186672,133.815022
[info-t] ตลอดเวลา
[info-p] บริเวณวัดฟรี, ค่าเข้าหอสมบัติ 500 เยน
[info-d] จากสถานี JR Kotoshira เดินตรงไปเรื่อยๆ ผ่านเสาโทริอิขนาดใหญ่ และข้ามสะพานจากนั้นเดินตรงไปจนถึงแยกใหญ่ให้เลี้ยวซ้าย แล้วเดินตรงไปอีก 280 เมตรจะเจอทางเข้าที่มีลานจอดรถอยู่ด้านขวามือ ให้เดินตรงไปจนสุดทางก็จะถึงบันไดที่เดินขึ้นไปยังศาลเจ้า
หรือนั่งแท็กซี่จากหน้าสถานี ใช้เวลา 10 นาที ราคาประมาณ 1,360 เยน (จะไปจอดอีกทางหนึ่งซึ่งเดินอีกนิดเดียวก็จะถึงตัวศาลหลัก)