นาขั้นบันได Maruyama Senmaida

นาขั้นบันได Maruyama Senmaida ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยภูเขา ทำให้เกษตรกรสมัยโบราณต้องคิดค้นวิธีเพาะปลูกพืชผลบนพื้นที่สูง หนึ่งในนั้นคือการปลูกข้าวบนเนินเขาหรือนาขั้นบันได จะพบได้ตามชนบทในแถบเชิงเขากระจายอยู่ทุกภูมิภาค ซึ่งนาขั้นบันไดแต่ละแห่งตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติทั้งทะเล หุบเขา รายล้อมด้วย
ทัศนียภาพอันงดงามแตกต่างกันไป

นาขั้นบันได Maruyama Senmaidaนาขั้นบันได ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “Senmaida” แปลว่า ทุ่งนาหนึ่งพันทุ่ง โดยผืนนาจะมีลักษณะคล้ายขั้นบันไดอยู่ตามเนินเขาหรือกลางหุบเขา นาแต่ละผืนถูกแบ่งด้วยก้อนหินและโคลน บางภูมิภาคจะใช้โคลนและทรายทำเป็นแนวกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลออกมา ด้วยขนาดและรูปทรงของผืนนาที่แตกต่างกันไป รวมถึงลักษณะพื้นที่ซึ่งมีความลาดชันทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องจักรทุ่นแรงได้ทุกขั้นจึงทำด้วยมือนับเป็นภูมิปัญญาชาวนาโบราณอย่างแท้จริง โดยฤดูกาลเพาะปลูกจะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน และเริ่มเก็บเกี่ยวประมาณปลายเดือนกันยายนของทุกปี

นาขั้นบันได Maruyama Senmaidaนาขั้นบันได Maruyama Senmaida เป็นหนึ่งในร้อยนาขั้นบันไดที่สวยทีสุ่ดในญี่ปุ่น อยู่ในพื้นที่ตำบล Kiwa เมือง Kumano จังหวัด Mie มีมาตั้งแต่ยุคเอโดะ (ปี ค.ศ.1600) แรกเริ่มมีผืนนาราว 2,240 ผืน ต่อมาในช่วงต้นยุคเฮเซ (ปี ค.ศ.1989 ) จำนวนผืนนาลดลงไป 530 ผืน เนื่องจากขาดคนสืบทอดการทำนาแบบดั้งเดิม ปล่อยให้บริเวณดังกล่าวรกร้าง จนมาถึงปี ค.ศ. 1994 ชาวบ้านละแวกนั้นได้ร่วมมือกันพลิกฟื้นผืนนาขึ้นมาอีกครั้ง ปัจจุบันบนพื้นที่ราว 72,000 ตารางเมตร มีผืนนาราว 1,340 ผืน เฉลี่ยแต่ละผืนมีความกว้าง 10 ตารางเมตร เรียงตัวอยู่บนเนินสูง 100 เมตร

นาขั้นบันได Maruyama Senmaidaด้วยจำนวนนาข้าวมากมายที่กระจัดกระจายไกลจนสุดลูกหูลูกตา นับเป็นทัศนียภาพที่สวยงามแปลกตา นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมให้นักเรียนหรือผู้ที่สนใจได้ทดลองปลูกข้าวและเก็บเกี่ยวเพื่อเป็นการอนุรักษ์การทำนาแบบดั้งเดิม

นาขั้นบันได Maruyama Senmaida

ในด้านการท่องเที่ยวนาขั้นบันไดแห่งนี้เปิดรับนักท่องเที่ยวตลอดเวลาโดยมีศาลาเล็กๆ และจุดชมวิวให้ได้ชมความงามกัน ในช่วงเริ่มฤดูเพาะปลูกคุณจะเห็นแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์กระทบกับน้ำบนผืนนา ส่วนในช่วงใบไม้ผลิสีเขียวของต้นข้าวจะให้ความรู้สึกสดชื่น และช่วงใกล้ฤดูเก็บเกี่ยวรวงข้าวสีเหลืองอร่ามตัดกับสีเขียวของต้นไม้กลางหุบเขาเป็นทิวทัศน์ที่ชวนหลงใหล

นาขั้นบันได Maruyama Senmaida

ภาพทุ่งนาอาจคุ้นตาสำหรับคนไทย ถ้ามองให้ลึกซึ้งนาขั้นบันไดแต่ละผืนกลับซ่อนภูมิปัญญาของชาวนาเอาไว้ แสดงให้เห็นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นอีกรูปแบบหนึ่ง

นาขั้นบันได Maruyama Senmaida
[info-d] จากตัวเมือง Kumano ที่สถานี JR Kumanoshi ให้นั่งรถบัสสาย Seiryuso ลงป้าย Senmaida หรือป้าย Tori-toge-iriguchi จากนั้นเดินต่ออีก 20 นาที
[info-g] 33.874345, 135.954136

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan